Tin tức

Tổng hợp các món ngon từ măng tây thơm ngon hấp dẫn

20/07/2023

Tổng hợp các món ngon từ măng tây thơm ngon hấp dẫn

Măng tây là thực phẩm chứa nhiều dinh dưỡng, có tác dụng tốt cho sức khỏe. Chính vì thế, đây là một trong những nguyên liệu được chị em nội trợ yêu thích

Măng tây là thực phẩm chứa nhiều dinh dưỡng, có tác dụng tốt cho sức khỏe. Chính vì thế, đây là một trong những nguyên liệu được chị em nội trợ yêu thích và lựa chọn nhiều cho thực đơn các bữa ăn trong gia đình. Trong bài viết này, Organica sẽ tổng hợp các món ngon từ măng tây để chị em có thể thay đổi đa dạng thực đơn, giúp cả gia đình có được bữa ăn ngon miệng hơn. 

Tìm hiểu về măng tây

Măng tây là loại cây có thân mọc ngầm dưới đất, tên khoa học là Asparagus officinalis. Nguồn gốc của măng tây đến từ Âu Châu, Bắc Phi, Tây Á. Ngày nay, măng tây được trồng ở nhiều khu vực, quốc gia và rất được ưa chuộng bởi sự thơm ngon hấp dẫn. 

 

 Măng tây là thực phẩm bổ dưỡng được ưa chuộng tại nhiều quốc gia

Thân rễ của măng tây có đặc điểm dày, xốp, bộ rễ dài với đường kính 5-6cm với màu nâu sáng. Đặc biệt, thân của măng tây mọc đứng với lá hình kim, hoa nhỏ hình chuông. 

Măng tây được thu hoặc từ tháng 3 đến tháng 5. Ngoài ra, măng tây còn được phân loại thành 3 loại như măng tây trắng, măng tây tím, măng tây xanh. 

Các món ngon từ măng tây thơm ngon hấp dẫn

Măng tây ngày nay được bán rộng rãi tại các chợ truyền thống, siêu thị trên khắp cả nước để đáp ứng nhu cầu sử dụng của người tiêu dùng. Dưới đây là tổng hợp 10 món ăn ngon được chế biến từ măng tây mà bạn có thể tham khảo.

  1. Măng tây xào thịt bò

Thịt bò là thực phẩm giàu dinh dưỡng, khi kết hợp cùng măng tây sẽ tạo nên món ăn thơm ngon, tốt cho sức khỏe. Cách thực hiện món ăn này cũng rất đơn giản, không tốn nhiều thời gian. Thành phẩm có được là món ăn gồm thịt bò mềm vừa phải, không dai, thấm đều gia vị. Măng tây giữ nguyên được độ giòn. Chắc chắn đây sẽ là món ăn cực hao cơm mà cả gia đình đều thích đấy!

 

Măng tây xào thịt bò là món ăn quen thuộc, chế biến đơn giản

  1. Măng tây xào tôm

Một món ăn vừa dễ làm, lại vừa ngon bổ dưỡng mà chị em nội trợ không nên bỏ qua đó là măng tây xào tôm. Tôm là loại hải sản được yêu thích và chứa nhiều khoáng chất. Công thức chế biến món ăn này tuy đơn giản nhưng thành phẩm lại khiến bạn hết sức ngạc nhiên. 

Tôm mềm ngọt khi được xào cùng măng tây giòn sẽ tạo nên món ăn đầy hấp dẫn. Không chỉ thế, màu xanh của măng tây khi kết hợp cùng màu đỏ cam của tôm sẽ đem đến món ăn đẹp về hình thức. Món ăn này không chỉ phù hợp cho bữa cơm gia đình mà còn được chọn để đãi khách, đãi tiệc vào những dịp quan trọng. 

  1. Măng tây xào mực

Thay vì dùng tôm như món ăn ở trên, bạn có thể dùng mực để xào cùng với măng tây. Đây là món ăn không tồi khi măng tây thơm giòn, mực ngọt mềm, đậm đà cùng với hương vị thơm nức mũi từ gia vị như tỏi. Món ăn này khi ăn cùng cơm trắng sẽ rất hao cơm đấy.

  1. Măng tây xào ức gà

Một món ăn phù hợp cho những ai đang trong quá trình giảm cân ăn kiêng nhưng vẫn đảm bảo dinh dưỡng cho cơ thể. Măng tây xào ức gà không chỉ đẹp về hình thức mà còn rất ngon miệng. Măng tây giòn dai kết hợp cùng ức gà đậm đà, thêm chút cay nhẹ và nồng của gừng. Món ăn này có thể ăn cùng cơm trắng.

 

Măng tây xào ức gà phù hợp với những người đang ăn kiêng

  1. Ốc móng tay xào măng tây

Thông thường, ốc móng tay thường được xào cùng rau muống. Tuy nhiên, măng tây xào ốc móng tay cũng là sự kết hợp hết sức tuyệt vời đấy. Đây là món ăn có hương vị thơm ngon, đậm đà và cung cấp rất nhiều dưỡng chất cho cơ thể. 

  1. Măng tây xào tỏi

Không cần thêm bất cứ nguyên liệu nào khác, bản thân măng tây cũng có thể cho ra được một món ăn cực tốn cơm lại rất healthy. Đó là món măng tây xào tỏi. Món ăn có độ dai giòn của măng tây, vị ngọt tự nhiên cùng hương thơm của tỏi. Với cách chế biến đơn giản, nhanh chóng, bạn đã có ngay món ăn hấp dẫn mà không ai có thể cưỡng lại. 

  1. Súp măng tây

Nếu đã quá ngán các món măng tây xào đầy dầu mỡ thì bạn có thể đổi vị với món súp măng tây. Món ăn này sau khi hoàn thành sẽ có màu xanh đẹp mắt. Súp mềm mịn, ngọt béo của bơ hòa quyện cùng hương thơm của măng tây, cần tây. Đây là món súp không chỉ phù hợp với người lớn mà còn dành cho các em nhỏ. 

  1. Súp gà măng tây

Món súp gà măng tây có vị ngọt từ nước luộc gà cùng các loại nấm, rau củ. Thịt gà mềm ngon kết hợp cùng măng tây tạo nên món súp ngon miệng, hấp dẫn và đầy đủ dinh dưỡng. Một chén súp nóng hổi, nghi ngút khói rất phù hợp để thưởng thức vào buổi chiều se lạnh. 

 

 Súp gà măng tây vừa thơm ngon vừa bổ dưỡng cho sức khỏe

  1. Súp cua măng tây

Món súp cua măng tây rất đáng để bạn chế biến cho cả gia đình thưởng thức. Bởi, đây là món ăn bổ sung dinh dưỡng rất tốt cho cơ thể. Súp cua măng tây có nước dùng ngọt, béo, thịt cua mềm ngon khó cưỡng. Bạn có thể cho thêm nấm rơm hoặc tôm để món ăn thêm phong phú và hấp dẫn hơn. 

  1. Cồi sò điệp xào măng tây

Sẽ thật thiếu sót nếu bỏ qua món cồi sò điệp xào măng tây. Đây là món ăn thơm ngon bổ dưỡng tốt cho sức khỏe. Cồi sò điệp là thực phẩm quý với nguồn dưỡng chất dồi dào. Khi được xào cùng măng tây sẽ cho ra thành phẩm là món ăn thơm ngon, lạ miệng. 

Hướng dẫn cách sơ chế, bảo quản măng tây

Ngoài việc nắm một vài món ăn chế biến từ măng tây thì chị em nội trợ cũng nên tham khảo cách sơ chế, bảo quản măng tây sao cho đúng cách nhất.

Cách sơ chế măng tây

Khi chọn mua, nên chọn măng tây có độ xanh mướt, tươi ngon. Có thể dùng mắt thường để quan sát những cây măng tây đầy đặn, không bị phai màu. Phần gốc măng tây đáng mua cũng không có dấu hiệu khô héo hay nhăn nheo.

Để sơ chế thực phẩm này, trước hết cần rửa thật sạch với nước nhiều lần. Sau đó, dùng kéo bỏ đi phần gốc già và gọt đi khúc măng cứng dài. Chỉ giữ lại phần đầu măng non và mềm. 

 

Cách sơ chế măng tây 

Cách bảo quản măng tây

Vì là thực phẩm bổ dưỡng, có thể chế biến nhiều món ăn ngon nên chị em nội trợ thường có xu hướng trữ nhiều măng tây để tiện khi dùng. Dưới đây là 2 cách bảo quản măng tây được lâu dài mà bạn có thể tham khảo.

  • Cách 1: Bảo quản trong tủ lạnh bằng cách cho măng tây vào hũ thủy tinh, thêm nước đủ ngập phần rễ măng, dùng túi ni lông sạch trùm lên đầu ngọn măng và hũ. Với cách này, có thể bảo quản măng tươi trong vòng 1 tuần. 
  • Cách 2: Bảo quản măng tây cùng giấy báo cũng là cách hay được nhiều người áp dụng. Bạn chỉ cần ngâm măng tây vào nước lạnh khoảng 5 phút, sau đó dùng giấy báo sạch hoặc giấy chống ẩm quấn kín phần gốc măng và buộc kín lại và cho vào tủ lạnh. 

Bài viết này đã tổng hợp các món ngon từ măng tây mà chị em nội trợ nên biết. Hãy bắt tay ngay vào thực hiện những món ăn vừa ngon lại vừa bổ dưỡng từ thực phẩm dễ mua này cho cả gia đình. Organica luôn cung cấp đầy đủ những thực phẩm chất lượng trong đó có măng tây. Đừng quyên truy cập website: organica.vn để biết thêm nhiều thông tin hữu ích nhé!