Tin tức

Ngoài sáng mắt thì củ cà rốt còn có những tác dụng gì?

19/03/2022

Ngoài sáng mắt thì củ cà rốt còn có những tác dụng gì?

Ngoài sáng mắt ra thì cà rối có tác dụng gì? Cùng Organica tìm hiểu các tác dụng của cà rốt đối với sức khỏe nhé và các món ăn ngon, bồ dưỡng từ cà rốt.

Củ cà rốt từ lâu đã được mọi người biết đến với công dụng là cải thiện thị lực kỳ cực tốt. Bên cạnh đó, củ cà rốt cũng có rất nhiều công dụng hay ho không phải ai cũng biết đến. Organica hôm nay sẽ bật mí cho các bạn thêm vài công dụng vàng tuyệt vời của cà rốt đối với sức khỏe và cơ thể chúng ta nhé.

1/ Công dụng của cà rốt đối với sức khỏe và cơ thể chúng ta

Cà rốt là loại thực phẩm cực giàu chất chống oxy hóa và mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Một số công dụng nổi bật sau đây sẽ chứng minh cà rốt là thực phẩm nên có mặt trong mâm cơm của bạn:

Cải thiện thị lực

Củ cà rốt rất giàu beta-carotene - một hợp chất khi đi vào cơ thể sẽ được chuyển thành vitamin A giúp mắt khỏe mạnh. Hơn nữa, beta-carotene còn có tác dụng bảo vệ đôi mắt khỏi ánh nắng mặt trời và hạn chế nguy cơ đục thủy tinh thể cũng như nhiều vấn đề liên quan tới thị lực khác.

Đặc biệt loại cà rốt màu vàng có chứa lutein cũng rất tốt cho thị lực của bạn. Các chuyên gia tin rằng dưỡng chất này có thể ngăn ngừa thoái hóa điểm vàng liên quan đến tuổi tác.

Ngăn chặn nguy cơ mắc bệnh ung thư

Các nguyên cứu chứng minh trong cà rốt có chất phytochemical – hợp chất đóng vai trò quan trọng trong việc ngăn chặn sự xuất hiện của các tế bào ung thư, đặc biệt là ung thư ruột kết, ung thư dạ dày, ung thư phổi hay ung thư tuyến tiền liệt.

Hỗ trợ sức khỏe trái tim

Trong thành phần của cà rốt có chứa chất chống oxy hóa và chất này tốt cho tim của bạn. Một củ cà rốt có thể cung cấp khoảng 4% nhu cầu kali hàng ngày, giúp mạch máu thư giãn, giảm hẳn nguy cơ cao huyết áp và nhiều vấn đề tim mạch khác. Hơn nữa trong cà rốt có nhiều chất xơ giúp duy trì cân nặng khỏe mạnh nên cũng giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Ăn nhiều chất xơ cũng có thể hạ LDL cholesterol xấu. 

Trong cà rốt đỏ còn có lycopene hỗ trợ ngăn ngừa bệnh tim.

Làm đẹp da

Cà rốt rất giàu carotenoid mà các hợp chất này thì giúp bạn cải thiện làn da trông trẻ trung hơn rất nhiều.

Tuy nhiên, nếu tiêu thụ quá nhiều carotenoid có thể dẫn đến tình trạng carotenemia khiến da bị ngả vàng hoặc cam.

Giúp ổn định huyết áp

Những người bị huyết áp cao rất nên bổ sung thêm cà rốt vào chế độ ăn uống hàng ngày. Một nghiên cứu cho thấy chỉ cần một cốc nước ép cà rốt khoảng 300 – 400 ml sẽ giúp làm giảm khoảng 5% huyết áp.

Rất tốt cho bệnh tiểu đường

Ăn cà rốt có thể giúp bạn hỗ trợ rất tốt trong điều trị tiểu đường, đặc biệt là tiểu đường tuýp 2. Chất xơ và chất chống oxy hóa có trong cà rốt giúp cải thiện đáng kể quá trình chuyển hóa glucose khi bệnh tiểu đường.

Điều trị táo bón

Với những người đang điều trị táo bạn, hãy thử thường xuyên nhai cà rốt sống. Nhờ hàm lượng chất xơ cao cà rốt có thể điều trị táo bón và giúp bạn bài tiết chất thải đều đặn hơn. Ngoài ra, tiêu thụ các thực phẩm giàu carotene như cà rốt có thể làm giảm nguy cơ ung thư ruột kết và nhìn chung là tốt cho sức khỏe hệ tiêu hóa.

Giúp xương chắc khỏe

Ngoài những tác dụng kể trên, cà rốt còn chứa vitamin K, một lượng nhỏ canxi và phốt pho, những chất này góp phần giúp ngăn ngừa loãng xương.

Giúp loại bỏ độc tố

Cà rốt có chứa glutathione - chất này giúp bạn điều trị tình trạng tổn thương gan do mất cân bằng oxy hóa. Cà rốt có nhiều flavonoid thực vật và beta-carotene, cả hai chất này đều kích thích và hỗ trợ chức năng gan  nên giúp bạn phòng ngừa các bệnh về gan nói chung.

2/ Gợi ý những món ngon từ cà rốt

Ngoài ăn sống thì cà rốt còn có thể chế biến được rất nhiều món ngon lành bổ dưỡng. Vì thế nên phần tiếp theo Organica sẽ gợi ý vài công thức món ngon từ cà rốt giúp các bạn làm đa dạng thêm thực đơn và bổ sung thêm nhiều chất dinh dưỡng cho bản thân và gia đình nhé!

Sinh tố cà rốt kết hợp với dứa/ thơm

Cà rốt ăn trực tiếp tuy tốt cho sức khỏe nhưng ăn như vậy có thể khá là ngán. Vậy các bạn thử kết hợp cà rốt với dứa/ thơm tạo ra một món sinh tố thơm ngon, ngọt ngào và cung cấp đủ dưỡng chất.

Vị chua thanh ngọt ngọt của dứa hòa cùng vị ngọt vốn có của cà rốt tạo nên một thức uống thanh mát, điều đặc biệt là khi thưởng thức món này các bạn không cảm nhận được vị cà rốt sống đâu.

Canh xương cà rốt khoai tây

Vị thơm ngọt từ xương kết hợp hoàn hảo cùng cà rốt, khoai tây bùi bùi béo béo, bổ sung chất xơ và nhiều chất dinh dưỡng cần thiết. Món canh ngon này dành các bé hoặc những người vừa bệnh dậy sẽ góp phần tăng sức đề kháng, phục hồi sức khỏe rất tốt.

Nguyên liệu

  • Xương heo: 1kg
  • Khoai tây: 3 củ; cà rốt: 2 củ; cà chua: 2 trái
  • Hành lá, hành củ, rau mùi
  • Gia vị: Nước mắm, bột nêm, bột ngọt, tiêu

Cách thực hiện

  • Xương heo sơ chế bằng cách rửa sạch, để ráo nước, luộc sơ cho hết váng bẩn. Đem xương ướp đều với tiêu, hành, bột ngọt, nước mắm.
  • Tất cả rau củ mang đi rửa sạch, cắt thành miếng vừa ăn.
  • Làm nóng nồi, phi thơm hành tỏi, cho xương vào đảo qua cho thịt săn lại. Lần lượt cho tiếp khoai tây, cà rốt, cà chua vào xào, nêm thêm chút gia vị cho vừa ăn.
  • Đổ ngập nước nước rồi đun sôi trên lửa to, không đậy nắp để vừa đun vừa vớt bọt cho nước nồi canh được trong. Đến khi không còn bọt mới đóng nắp lại, ninh với lửa vừa trong nửa tiếng.
  • Canh chín thả hành lá, rau ngò thái nhỏ vào. Múc canh ra tô và thưởng thức.

Cà rốt xào ức gà

Ức gà là phần thịt chứa hàm lượng chất dinh dưỡng cao mà chất béo lại thấp, vì vậy rất phù hợp cho người đang theo chế độ giảm cân hay những người bị mỡ trong máu cao. Ức gà thơm ngon kết hợp chung với cà rốt giòn ngọt tạo nên món ăn vô cùng hấp dẫn, đưa cơm.

Bánh cà rốt nướng

Chúng ta thường thấy người ta dùng cà rốt làm sinh tố, xào hay nấu canh… Hôm nay theo gợi ý của Organica làm thử món bánh ngọt đến từ cà rốt nhé. Nghe có phần mới lạ nhưng ăn bắt miệng lắm đấy!

Nguyên liệu

  • Cà rốt: 1 củ
  • Bột mì: 140g; bột nở: 1 muỗng cà phê
  • Baking soda: nửa muỗng cà phê
  • Muối: 1/4 muỗng cà phê; bột quế: 1 muỗng cà phê
  • Đường: 100g; dầu ăn: 120g
  • Trứng gà: 2 quả

Cách thực hiện

  • Bước 1: Cà rốt sơ chế bằng cách gọt vỏ và bào vụn. Mang các loại bột trộn đều lại với nhau. Lò nướng thì bạn hãy làm nóng ở nhiệt độ 160 độ C.
  • Bước 2: Tách phần lòng trắng trứng gà và dùng máy đánh cho bông lên, cho đường vào từ từ rồi tiếp tục cho dầu ăn và đánh ở mức độ thấp.
  • Bước 3: Chia bột làm 2 phần; trộn nhẹ bột bằng kỹ thuật fold cho vào hỗn hợp trứng vừa rồi. Bạn vừa đánh vừa trộn, giữ nhịp độ như vậy đến khi bột ướt. Cuối cùng cho hết phần cà rốt đã bào vào trộn đều nhẹ tay.
  • Bước 4: Sử dụng khuôn có đế 15cm, cắt giấy nến ra xếp theo hình tròn đặt bên dưới đáy khuôn, bạn đổ bột đã khuấy đều vào khuôn rồi đem đi nướng trong 40 phút chế độ nhiệt 160 độ C. Nếu không thích mặt trên bánh sậm màu bạn có thể lót thêm một lớp giấy bạc bên trên. Để kiểm tra bánh chín bạn chọc tăm vào thấy không dính bánh lên tăm là đã chín.

Sau cùng lấy bánh ra và thưởng thức thôi! Bánh có hương vị cà rốt thơm ngon, ngọt ngào và mềm, bông xốp thích hợp cho bữa ăn nhẹ.

Cháo thịt bằm cà rốt

Một trong những món ngon từ cà rốt và giúp các bé nhà bạn tiêu thụ được nhiều rau củ, vitamin mà không chán ăn đó món là cháo thịt bằm cà rốt. Để món thêm thơm ngon, bổ dưỡng bạn có thể kết hợp thêm nhiều nguyên liệu khác như tôm, cua… vừa đầy giá trị dinh dưỡng vừa đỡ ngán cho bé.

3/ Cách bảo quản cà rốt

Cà rốt cần được bảo quản ở nơi thông thoáng, khô ráo, để bên ngoài bạn vẫn có thể giữ được độ tươi lâu đến 3 tuần. Nhưng để đảm bảo thì không nên bảo quản cà rốt quá lâu mà nên dùng luôn trong khoảng từ 1 đến 2 tuần, lúc này chất dinh dưỡng bên trong củ cà rốt mới còn đầy đủ.

Cà rốt mua về nếu đã được rửa nước thì nên chế biến ngay, vì nếu đã rửa sạch mà cắt nhỏ cho vào tủ lạnh thì cà rốt sẽ bị úng nước dẫn đến thối rữa, hư hỏng.

Muốn bảo quản cà rốt trong tủ lạnh rất đơn giản, bạn cắt bỏ hết phần lá cũng như những phần có màu xanh trên cà rốt rồi bọc nó với một miếng vải sạch hoặc túi nhựa và đặt vào bên trong ngăn mát của tủ lạnh là có thể bảo quản được nhiều tuần.

Cà rốt nếu bạn để lâu ở ngoài trời thì dễ bị mềm, bạn có thể ngâm nó trong nước đá lạnh vài phút trước khi nấu ăn thì cà rốt sẽ có lại độ cứng cần thiết.

4/ Những lưu ý khi mua và ăn cà rốt

Tuy cà rốt là một loại thức ăn ngon lành bổ dưỡng nhưng nếu ăn cà rốt quá nhiều và thường xuyên, cơ thể sẽ không chuyển hóa hết được số lượng beta-caroten có trong đó, dẫn đến hàm lượng Vitamin A bị tích lũy cao gây nên tình trạng ứ đọng ở gan làm bạn bị vàng da, mệt mỏi, ăn không tiêu…

Bên cạnh đó, chất hemoglobin - thành phần trong cà rốt khi gặp natri trong cơ thể sẽ chuyển hóa thành methemoglobin – chất có thể làm cho bạn bị ngộ độc. Vì vậy nếu ăn quá nhiều cà rốt thì lượng methemoglobin trong cơ thể sẽ bị sản sinh quá nhiều, cơ thể không thể xử lý kịp thời và gây ra ngộ độc. Tình trạng này không những ảnh hưởng đến sức khỏe mà gây nguy hiểm đến tính mạng nếu không sớm phát hiện và xử lý kịp thời.

Khi mua rau củ nói chung và cà rốt nói riêng cần lựa chọn những củ tươi, cứng, màu sắc tươi sáng tự nhiên, bề mặt vỏ trơn láng, không có dấu hiệu thối rữa…

Trong quá trình chế biến nên rửa và cạo sạch vỏ để ngăn những chất bẩn còn dính trên vỏ, nhưng cũng không nên gọt quá sâu vì phần lớn vitamin, khoáng chất đều tập trung ở phần vỏ cà rốt.

Khi chế biến cà rốt nên xắt ra thành miếng và không nên nấu quá nhừ, nát để bảo toàn lượng protein và dinh dưỡng trong cà rốt.

5/ Vì sao nên mua cà rốt tại Organica?

Cà rốt nhà Organica được canh tác theo hướng hữu cơ - Quá trình canh tác hoàn toàn không sử dụng phân bón hóa học, thuốc diệt cỏ, thuốc bảo vệ thực vật và chất kích thích tăng trưởng tại trang trại tại Xuân Thành, Lâm Đồng, Việt Nam.

Tại Organica, chúng tôi cung cấp các thực phẩm hữu cơ như rau xanh, hoa quả, hạt ngũ cốc, các loại đậu, cá béo là 80% sản phẩm đạt chứng nhận hữu cơ, 20% là sản phẩm canh tác theo hướng hữu cơ hoặc đặc sản vùng miền (ở organica, không phải 100% sản phẩm đều có chứng nhận hữu cơ)có chứng nhận hữu cơ trong và ngoài nước như USDA, EU, … rõ ràng xuất xứ. Ngoài ra, với nguồn sản phẩm đa dạng đến từ các trang trại hữu cơ của chính Organica, chúng tôi mong muốn hỗ trợ khách hàng duy trì một chế độ sống xanh, sống khỏe, an toàn và mang lại giá trị thiết thực nhất!

Organica vừa chia sẻ những lợi ích vàng của cà rốt đối với sức khỏe. Tuy cà rốt mang nhiều tác dụng tốt, nhưng các bạn cũng lưu ý khi tìm mua cà rốt an toàn và sử dụng liều lượng vừa đủ để tránh những tác dụng phụ xảy ra đối với cơ thể và sức khỏe chúng ta và các thành viên trong gia đình.