Tin tức

Những điều cần biết về Aspartame. Aspartame có tác hại gì?

28/07/2023

Những điều cần biết về Aspartame. Aspartame có tác hại gì?

Aspartame là một chất tạo ngọt nhân tạo phổ biến, có độ ngọt gấp 200 lần đường, được sử dụng trong nhiều sản phẩm thực phẩm và đồ uống.

Aspartame là một chất tạo ngọt nhân tạo phổ biến, có độ ngọt gấp 200 lần đường, được sử dụng trong nhiều sản phẩm thực phẩm và đồ uống. Tuy nhiên, aspartame cũng là một chất gây tranh cãi về sự an toàn và tác động của nó đối với sức khỏe con người. Trong bài viết này, cùng Organica tìm hiểu về aspartame là gì, aspartame có trong thực phẩm nào, aspartame có tác hại gì và nhận xét của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) về chất tạo ngọt này.

Aspartame là gì?

Theo Wikipedia, aspartame là một chất làm ngọt nhân tạo không chứa đường saccharide được sử dụng như một chất thay thế đường trong một số thực phẩm và đồ uống. Ở Liên minh Châu Âu, nó được viết tắt là E951. Aspartame là một este methyl của acid aspartic / phenylalanine dipeptide. Các thành phần của aspartame bao gồm:

Axit aspartic 

Một axit amin tự do được sản xuất bởi cơ thể và có vai trò quan trọng trong quá trình trao đổi chất và hoạt động thần kinh.

Phenylalanine 

Một axit amin thiết yếu được cung cấp từ thực phẩm và có vai trò quan trọng trong việc tổng hợp protein và các chất dẫn truyền thần kinh.

Methanol 

Một loại rượu đơn giản được sản xuất khi aspartame tiếp xúc với nhiệt độ cao hoặc axit.

Aspartame có vị giống như đường ăn (sucrose), nhưng độ ngọt của nó lớn hơn 180 đến 200 lần. Điều đặc biệt là aspartame không gây sâu răng và cung cấp ít năng lượng hơn so với đường. Chính vì những lợi ích này, aspartame thường được lựa chọn trong chế độ ăn kiêng và giúp kiểm soát lượng calo tiêu thụ.

Aspartame có trong thực phẩm nào?

Có rất nhiều loại thực phẩm được làm ngọt bằng aspartame. Một số ví dụ bao gồm:

  • Chất làm ngọt có hàm lượng calo thấp (ví dụ: Canderel, Nutrasweet)
  • Nước ngọt có ga
  • Bánh pudding
  • Các món tráng miệng đông lạnh
  • Sữa chua
  • Kẹo cao su
  • Một số kẹo vitamin bổ sung

Để nhận biết một sản phẩm có chứa aspartame hay không, bạn có thể xem danh sách thành phần trên bao bì sản phẩm và tìm từ “aspartame”. Ngoài ra, bạn cũng có thể xem mã số E951 để biết sản phẩm có sử dụng aspartame hay không.

Aspartame có tác hại gì?

Aspartame đã được công nhận về mặt an toàn bởi các tổ chức và cơ quan quản lý uy tín trên toàn cầu, bao gồm Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA), Ủy ban Khoa học Thực phẩm (SCF) của Ủy ban Châu Âu, Bộ Y tế Thế giới, Bộ Y tế Nam Phi và nhiều cơ quan quản lý khác của hơn 100 quốc gia. Tuy nhiên, aspartame cũng có thể gây ra một số tác dụng phụ và rủi ro cho sức khỏe nếu sử dụng quá liều hoặc không phù hợp với cơ địa của người dùng. Một số tác dụng phụ và rủi ro của aspartame bao gồm:

  • Gây dị ứng cho những người mắc bệnh di truyền phenylketonuria (PKU), do không thể chuyển hóa phenylalanine, một thành phần của aspartame. Những người này phải tránh sử dụng aspartame hoặc theo dõi lượng phenylalanine trong máu.
  • Gây tác dụng phụ cho một số người nhạy cảm, như nhức đầu, chóng mặt, buồn nôn, tiêu chảy, mất trí nhớ, rối loạn tâm thần, nổi mề đay hoặc phát ban. Những tác dụng phụ này thường xuất hiện khi sử dụng quá liều hoặc kết hợp với các loại thuốc khác.
  • Gây nguy cơ ung thư và bệnh thần kinh do chứa methanol và formaldehyde, hai chất độc hại cho cơ thể. Methanol là một sản phẩm phân hủy của aspartame khi tiếp xúc với nhiệt độ cao hoặc axit. Formaldehyde là một chất gây ung thư và gây tổn thương não khi được chuyển hóa từ methanol.
  • Gây ảnh hưởng đến sự cân bằng của các chất dẫn truyền thần kinh trong não, do ảnh hưởng của phenylalanine và axit aspartic. Điều này có thể gây ra các vấn đề về tâm trạng, hành vi, học tập và nhận thức.

WHO: Chất tạo ngọt aspartame “có thể” gây ung thư?

Ngày 14-7, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) thông báo chất làm ngọt nhân tạo aspartame đã được xếp vào danh sách 'các chất có thể gây ung thư cho con người' thuộc phân nhóm 2B. Bên cạnh đó, WHO không thay đổi khuyến nghị về mức tiêu thụ hằng ngày có thể chấp nhận được đối với aspartame, vẫn giữ nguyên khuyến nghị từ 0-40mg/kg thể trọng.

Các nghiên cứu và đánh giá dữ liệu đã được thực hiện bởi Cơ quan quốc tế nghiên cứu ung thư (IARC) và Ủy ban chuyên gia chung về phụ gia thực phẩm do WHO cùng Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp của Liên Hiệp Quốc (FAO) thành lập. Dựa vào kết quả, không có lý do gì để thay đổi khuyến nghị mức tiêu thụ hàng ngày có thể chấp nhận được cho aspartame.

Mức tiêu thụ hằng ngày có thể chấp nhận được cho aspartame là từ 0-40mg/kg thể trọng. Người lớn có thể trọng 70kg nếu tiêu thụ hơn 9-14 lon đồ uống giải khát có gas chứa aspartame mỗi ngày thì mới vượt quá mức tiêu thụ hằng ngày có thể chấp nhận được.

Tại buổi họp báo trình bày kết quả đánh giá, WHO không khuyến nghị thu hồi sản phẩm chứa aspartame và chỉ khuyến nghị sử dụng có chừng mực. Giáo sư Paul Pharoah, chuyên về dịch tễ học ung thư cho rằng không nên lo lắng về nguy cơ mắc ung thư do một chất nào đó thuộc nhóm 2B có thể là tác nhân gây bệnh.

Tuy nhiên, cần làm rõ hơn về mối liên quan giữa ung thư gan và chất aspartame dựa trên các bằng chứng được lấy từ các nghiên cứu ở Mỹ và 10 quốc gia châu Âu.

Bộ An toàn thực phẩm và dược phẩm Hàn Quốc cho biết sẽ giữ nguyên khuyến nghị về mức tiêu thụ hằng ngày có thể chấp nhận được đối với aspartame, nhưng sẽ giám sát chặt chẽ các sản phẩm sử dụng chất này và đánh giá tiêu chuẩn của phụ gia thực phẩm nếu cần thiết.

Organica hy vọng rằng bài viết này đã mang đến cho bạn những thông tin hữu ích về aspartame. Khi sử dụng các loại đường ăn kiêng, điều quan trọng là tuân thủ mức độ hợp lý để tận hưởng lợi ích mà nó mang lại và đồng thời tránh các tác dụng phụ có thể xảy ra. Việc tìm hiểu và hiểu rõ về sản phẩm và liều lượng khuyến cáo sẽ giúp bạn đưa ra quyết định thông thái và đảm bảo sự an toàn cho sức khỏe của mình.