Tin tức

Phô mai là gì - Các loại phô mai phổ biến

05/09/2022

Phô mai là gì - Các loại phô mai phổ biến

Nói về những món ăn du nhập từ Tây phương về Việt Nam và được ưa chuộng rộng rãi thì chúng ta không thể không nhắc tới phô mai. Mỗi khi thưởng thức ẩm thực Anh, Pháp, Mỹ,... ta dễ dàng bắt gặp phô mai được chế biến thành vô vàn món ăn ngon lành hấp dẫn. Vậy hôm nay hãy cùng Organica tìm hiểu kỹ hơn về phô mai, các loại phô mai phổ biến nhất và những lợi ích không thể bỏ qua khi sử dụng món ăn này nhé!

Phô mai là gì?

Phô mai là một trong những chế phẩm phổ biến từ sữa. Để làm ra được phô mai, người ta sẽ kết đông và lên men các sản phẩm sữa động vật như sữa bò, sữa dê, sữa cừu,… Sau khi kết đông, phần rắn sẽ được tách riêng ra, nén lại thành nhiều hình dạng khác nhau. Phô mai sẽ mang nhiều hương vị khác nhau tùy thuộc vào nhà sản xuất cho thêm những gì vào đó, chẳng hạn như gia vị, thảo mộc, việt quất,... vừa tạo hương vị vừa tạo nên màu sắc riêng cho phô mai.

Pho mát hay còn gọi là phô mai hoặc cũng có khi là phó mát, phổ mách hay phôma hay cheese/cheeze

Pho mai, phô mát hay còn gọi là cheese là một chế phẩm từ sữa, giàu dinh dưỡng và có thể chế biến đa dạng.

Mua phô mai hữu cơ tại Organica

Với một loại thực phẩm được nhiều người ưa chuộng, say mê bất kể giá thành không hề rẻ như phô mai, có nhiều cơ sản xuất sẵn sàng làm ra những sản phẩm kém chất lượng để đánh lừa người tiêu dùng. Để bảo vệ sức khỏe toàn diện và tối đa cho bạn và gia đình, hãy lựa chọn thực phẩm nói chung và phô mai nói riêng tại đơn vị cung cấp uy tín, được công nhận rõ ràng với nguồn gốc sản phẩm minh bạch.

Đặc biệt bắt đầu ngay từ hôm nay hãy chọn mua phô mai hữu cơ để đảm bảo thực phẩm mà bạn tiêu thụ sẽ không tồn đọng bất kỳ dư lượng hóa chất độc hại nào, đồng thời quá trình sản xuất, đóng gói sản phẩm cũng thân thiện với môi trường. Organica hiện đang có 3 loại phô mai hữu cơ thơm ngon giàu dinh dưỡng đã và đang được rất nhiều khách hàng ưa chuộng:

Phô mai Brie hữu cơ của thương hiệu Paysan Breton

Sản phẩm làm từ sữa bò thanh trùng, muối và men. Có thể dùng trực tiếp hoặc nướng lên cùng với bánh. Thương hiệu Paysan Breton nhờ vào giá trị và chất lượng sản phẩm được công nhận nhiều năm qua nên đã được xếp hạng trong top 30 thương hiệu hàng đầu tại Pháp. Phô mai brie hữu cơ đã đạt chứng nhận hữu cơ AB - Pháp, không hóa chất độc hại, an toàn cho sức khỏe cả nhà. Đặc biệt rất phù hợp cho trẻ nhỏ.

Phô mai emmental hữu cơ

Sản phẩm có màu vàng đẹp mắt và nổi tiếng bởi những lỗ hổng lớn (còn được gọi là mắt) bên trong khối phô mai, nhờ những vi khuẩn chuyển hóa acid lactic trong phô mai sinh ra các bóng khí CO2. Các bóng khí nở ra tạo thành các mắt đặc trưng. Mắt càng lớn mùi phô mai càng đậm đà, thơm ngon. Sản phẩm có thể ăn cùng pizza, salad, nhấm với rượu vang cho dậy vị. Trung bình 100g phô mai emmental cung cấp tới 125% nhu cầu canxi/ngày. Sản phẩm của thương hiệu Paysan Breton đạt chứng nhận hữu cơ EU và AB - Pháp, an toàn cho sức khỏe của mẹ và bé. 

Phô mai sợi emmental hữu cơ

Sản phẩm được làm từ sữa bò hữu cơ thanh trùng, muối, men khởi động. Cách làm tương tự như phô mai emmental hữu cơ nhưng được bào sợi sẵn rất tiện lợi. Dùng để làm đồ nướng, rắc lên pizza, hoặc ăn với thịt xông khói kiểu Ý cực kỳ ngon. Người tiêu dùng có thể hoàn toàn yên tâm khi sử dụng sản phẩm phô mai emmental hữu cơ của thương hiệu Paysan Breton, với chứng nhận hữu cơ tiêu chuẩn EU và AB - Pháp. Thích hợp cho mọi thành viên trong gia đình bạn!

Các loại phô mai phổ biến

Organica sẽ tổng hợp 8 loại phô mai phổ biến nhất trên thế giới, đồng thời giúp bạn đọc dễ dàng phân biệt những loại phô mai này với nhau, tránh nhầm lẫn và phục vụ cho quá trình chế biến dễ dàng, thuận lợi hơn.

Phô mai Mozzarella

Không cần là người “sành” phô mai thì bạn chắc chắn cũng đã nghe qua về loại này. Loại phô mai này có nguồn gốc từ miền Nam nước Ý, được làm từ sữa bò hoặc sữa trâu nước. Đây có thể nói là loại phô mai không thể thiếu trong món pizza trứ danh. Sau khi nướng bánh pizza, mozzarella sẽ chảy ra tạo thành những sợi phô mai dai dai, thơm béo khó cưỡng.

  • Mozzarella ở dạng tươi khá mềm, có màu trắng hoặc ngả vàng. Thường thì mozzarella tươi được làm và ăn ngay trong ngày. Với độ ẩm lớn, loại phô mai này có thể được bảo quản khoảng 1 tuần trong tủ lạnh.
  • Mozzarella được làm khô bằng cách giảm nước và được cắt vụn nhỏ rất phổ biến hiện nay có thể bảo quản được tới 6 tuần.

Phô mai Mozzarella có nguồn gốc từ miền Nam nước Ý, được EU chứng nhận vào năm 1998

Phô mai Mozzarella có nguồn gốc từ miền Nam nước Ý, được EU chứng nhận vào năm 1998

Phô mai mozzarella là có độ ẩm cao nên sẽ dễ bị lên mốc. Khi đã mở bao bì để sử dụng, không nên để bên ngoài quá lâu mà hãy giữ nó trong ngăn mát tủ lạnh.

Phô mai Cheddar

Cheddar là loại cứng, có màu vàng với sắc độ nhạt hoặc vàng ruộm. Tên Cheddar bắt nguồn từ làng Cheddar - nơi “khai sinh” ra loại phô mai này. Đây chính là loại phô mai được tiêu thụ với số lượng lớn nhất thế giới. Thời gian để phô mai cheddar được ủ hoàn hảo nhất là 9 - 24 tháng. Phô mai cheddar được dùng nhiều nhất trong burger, sandwich, pizza, pasta, bánh tart mặn, bánh quy mặn,...  Bí quyết là bạn nên mua phô mai cheddar nguyên miếng lớn, sau đó mỗi khi dùng thì cắt theo nhu cầu sử dụng.

Phô mai Emmental

Đây là loại phô mai mà bạn rất hay bắt gặp nếu thường xuyên xem phim hoạt hình nước ngoài, với “ngoại hình” đặc trưng là những lỗ tròn trên miếng phô mai. Phô mai có màu vàng nhạt, thoảng vị chua nhẹ như mùi vị từ hoa quả. Phô mai Emmental có nguồn gốc từ Thụy Sĩ, được làm từ sữa bò. Để ủ emmental thành công thì cần thời gian tối thiểu là 4 tháng. Thành phẩm là một loại phô mai không cứng cũng không mềm mà hơi dẻo, dễ tan khi chế biến. Ăn phô mai emmental đúng điệu là ăn kèm hoa quả tươi như nho, dâu, hoặc cắt thành những lát mỏng ăn cùng sandwich, burger.

Phô mai Emmental có nguồn gốc ở khu vực xung quanh Emmental, ở Thụy Sĩ.

Phô mai Emmental có nguồn gốc từ Emmental, Thụy Sĩ có hình dạng rắn, cứng

Phô mai Parmesan

Với những người không quá “sành” hoặc không thường xuyên ăn phô mai thì cái tên Parmesan khá là mới mẻ. Thực chất đây là loại phô mai cực kỳ đặc trưng trong món mỳ Ý. Parmesan là tên gọi tắt của Parmigiano-Reggiano. Đây là loại phô mai cứng, được làm từ sữa bò và cần 1 - 3 năm ủ mới có được thành phẩm hoàn hảo.

Phô mai Parmesan có thể ăn ngay trực tiếp hoặc chế biến thành món ăn. Để thưởng thức Parmesan, chúng ta thường thái lát hoặc bào vụn, bào sợi là ngon nhất. Cũng giống như cách thưởng thức emmental, bạn nên mua phô mai Parmesan nguyên khối, khi nào cần sử dụng thì mới bào sợi, như vậy ăn sẽ ngon hơn nhiều so với việc mua loại đã bào hoặc thái lát sẵn.

Phô mai Brie

Phô mai Brie được lấy tên từ vùng Brie, huyện Seine-et-Marne của nước Pháp. Loại phô mai này đã có từ lâu đời: thế kỷ thứ 9. Phô mai Brie được phủ lên một lớp mốc tên là là Penicillium Candidum hay Penicillium Camembert, sau đó được ủ 4 - 5 tuần. Có những loại phô mai Brie ngon còn được ủ cả năm (thường là loại Brie Đen).

Phô mai Brie

Phô mai Brie

Phô mai Blue

Từ cái tên chúng ta cũng đoán được màu sắc của loại phô mai này. Tên Blue dùng để miêu tả những đốm màu xanh lam hoặc xanh xám trong miếng phô mai, nhờ màu sắc này mới mang tới mùi vị đặc trưng cho sản phẩm. Mùi vị phô mai blue này khá nặng và khó ăn đối với những người chưa quen. Giá thành của nó cũng thuộc nhóm đắt đỏ nên không phải là dòng sản phẩm bình dân. Phô mai blue được làm từ sữa bò, sữa dê hoặc sửa cừu. Loại phô mai này thường được dùng kèm hoa quả, bánh quy giòn và nhấm nháp rượu vang. 

Phô mai Ricotta

Đây là loại phô mai có nguồn gốc từ nước Ý. Ricotta được sản xuất nên từ nước được tách từ sữa bò hay sữa cừu trong quá trình tách kem. Loại phô mai này rất mềm, ít béo, có màu trắng đặc trưng cùng vị hơi ngọt dễ ăn nên thường được dùng làm món tráng miệng, cheesecake và bánh cookies.

Phô mai Ricotta - loại phô mai có nguồn gốc từ Ý, được làm từ ván sữa trâu, dê, bò

Phô mai Ricotta - loại phô mai có nguồn gốc từ Ý, được làm từ ván sữa trâu, dê, bò

Phô mai Edam

Không thuộc nhóm các “người anh em” từ nước ý, Edam phô mai của Hà Lan bắt nguồn từ vùng Edam. Loại phô mai này rất dễ nhận diện nhờ hình dạng đặc trưng giống như quả cầu hoặc hình trụ tròn, lớp vỏ bọc màu đỏ bọc phần phô mai màu vàng nhạt. Edam là loại phô mai rất dễ bảo quản, khó hỏng, dễ tan, dễ thái lát mỏng. Vì vậy nó hay được dùng làm topping cho bánh mì sandwich, burger, thêm vào một số món ăn để tăng hương vị.

Hướng dẫn cách bảo quản phô mai an toàn

Cách để bảo quản phô mai hiệu quả nhất là giữ phô mai ở trong bao bì, để ở nhiệt độ thấp. Cụ thể dưới đây là cách bảo quản đối với các loại phô mai:

Bảo quản phô mai tươi

Bảo bảo quản phô mai tươi trong ngăn mát tủ lạnh, với phần bao bì được gói cẩn thận thì có thể giữ được phô mai trong khoảng 4 - 10 ngày. Nếu để lấy ra khỏi bao bì, có thể bảo quản phô mai trong túi hút chân không hoặc hộp đựng thực phẩm để tránh tiếp xúc với không khí.

Bảo quản phô mai cứng/bán cứng

Cách bảo quản phô mai cứng và phô mai bán cứng tại nhà hữu hiệu nhất là bọc chặt bằng loại giấy chuyên dụng gói phô mai hoặc giấy sáp không thấm nước. Sau đó, dán chặt miệng túi phô mai bằng băng keo hoặc dây chun để hạn chế không khí bên ngoài. Những loại phô mai này có thể sử dụng trong vòng nhiều năm và nên được bảo quản ở khoảng 6 độ C là chuẩn.

Các lợi ích khi sử dụng phô mai

Nhiều người nghĩ rằng phô mai là loại thực phẩm gây béo nên không dám sử dụng. Trên thực tế, phô mai có thể mang lại khá nhiều lợi ích cho sức khỏe, xứng đáng để bạn đưa vào thực đơn thường xuyên hơn.

Dưới đây Organica sẽ tổng hợp giúp bạn một số lợi ích nổi trội của phô mai đối với cơ thể chúng ta!

Phô mai giúp cân bằng tâm trạng

Ngày càng có nhiều người trẻ bị stress hơn do những áp lực từ công việc, gia đình, xã hội,... Việc tìm kiếm một nguồn thực phẩm có khả năng điều chỉnh tâm trạng thực sự vô cùng quan trọng. Trong phô mai có chứa một loại axit amin tên là tryptophan, chất này có khả năng góp phần hỗ trợ sản xuất serotonin - hormone hạnh phúc có thể có làm dịu đi cơn căng thẳng và giảm mức độ lo lắng.

Phô mai giúp cân bằng tâm trạng

Phô mai giúp cân bằng tâm trạng

Giúp răng chắc khỏe

Trong phô mai có chứa một lượng lớn canxi sẽ góp phần bảo vệ men răng, giúp răng chắc khỏe hơn. Ngoài ra thì sử dụng phô mai còn kích thích sản xuất ra nước bọt, nhờ vậy loại bỏ thức ăn dính trên răng, lợi, giúp khoang miệng sạch sẽ.  Các nhà nghiên cứu từ Đan Mạch đã công bố, phô mai (pho mát) và các sản phẩm từ sữa có thể bảo vệ răng của bạn, đặc biệt là trẻ em khỏi bị sâu.

Tốt cho sức khỏe xương

Phô mai có chứa rất nhiều canxi, vitamin D và các vitamin khác như A, B2, B12, K2 cùng khoáng chất quan trọng như acid folic. Nhờ vậy tiêu thụ phô mai ở mức độ hợp lý sẽ giúp bảo vệ xương chắc khỏe, giảm thiểu tình trạng loãng xương ở người cao tuổi.

Phô mai là loại thực phẩm tốt cho sức khỏe xương do có nhiều canxi và vitamin B trong thành phần

Phô mai là loại thực phẩm tốt cho sức khỏe xương do có nhiều canxi và vitamin B trong thành phần

Giảm thiểu nguy cơ đột quỵ

Các nhà khoa học tìm thấy trong phô mai còn chứa một loại axit có thể ngăn tình trạng tắc nghẽn động mạch, nhờ vậy giảm thiểu nguy cơ bị đột quỵ. Để sử dụng phô mai hiệu quả trong việc ngăn ngừa đột quỵ, bạn nên chọn loại phô mai ít béo như phô mai tươi và phô mai từ sữa dê.

Phòng ngừa ung thư

Chất axit linoleic có trong phô mai có khả năng phòng ngừa ung thư hữu hiệu. Cùng với đó, phô mai cũng chứa khá nhiều vitamin B giúp duy trì cơ thể khỏe mạnh, hoạt động trao đổi chất diễn ra suôn sẻ, đều đặn và phòng ngừa chứng suy nhược thần kinh.

Phô mai giúp phòng ngừa ung thư

Phô mai giúp phòng ngừa ung thư

Với những chia sẻ thật chi tiết trên đây, Organica hy vọng bạn đọc đã có thể phân biệt cũng như chọn được loại phô mai phù hợp với khẩu vị của mình. Khi cần mua phô mai thơm ngon, chất lượng, đặc biệt là đảm bảo an toàn tối đa cho sức khỏe cả nhà, đừng quên những sản phẩm phô mai hữu cơ của Organica nhé!