Tin tức

Rong biển là gì? Những công dụng từ rong biển không phải ai cũng biết

25/04/2023

Rong biển là gì? Những công dụng từ rong biển không phải ai cũng biết

Liệu bạn đã biết rong biển là gì? Công dụng nổi bật từ loại nguyên liệu quen thuộc trên? Cùng Organica tìm hiểu qua bài viết dưới đây bạn nhé!

Rong biển được biết đến là loại nguyên liệu quen thuộc thường xuyên góp mặt trong các món ăn hàng ngày. Không những giúp đem lại hương vị thơm ngon cho thức ăn, rong biển còn mang đến nhiều công dụng đáng kể đối với sức khỏe. Vậy rong biển là gì? Vì sao đây được xem là loại “thực vật quý” của biển xanh? Cùng điểm qua các  giá trị dinh dưỡng có trong rong biển và những tác dụng nổi bật dưới đây. 

1. Rong biển là gì? 

Rong biển là loài thực vật sống chủ yếu ở nước mặn và nước lợ bao gồm cả tảo và thực vật biển. Chúng thường mọc ở các rạn san hô, trên vách đá hoặc dưới đáy biển sâu có đủ ánh sáng mặt trời chiếu đến. Hiện nay trên thị trường, rong biển bao gồm các loại như rong nho, rong biển kanten, rong biển tosaka,...chứa giá trị dinh dưỡng và công dụng sử dụng khác nhau. Mặc dù có vị tanh và có thể khó ăn ở một số người, rong biển đã được chế biến thành nhiều món ăn hấp dẫn nhưng cũng rất giàu dinh dưỡng. 

Rong biển là gì?

2. Công dụng của rong biển 

2.1. Lợi ích của rong biển là gì? Hỗ trợ giảm cân 

Thực đơn với nhiều rau xanh được xem là gợi ý hoàn hảo cho những ai đang trong quá trình giảm cân, giữ dáng. Vì vậy, rong biển được xem là thành phần không thể thiếu trong các món ăn ăn kiêng hàng ngày. Nguyên nhân là do trong rong biển có chứa một lượng lớn chất xơ giúp làm chậm quá trình tiêu hóa. Nhờ vậy mà cơ thể sẽ có cảm giác no lâu hơn và hạn chế được các cơn thèm ăn hiệu quả. 

2.2. Cải thiện tim mạch 

Công dụng từ rong biển là gì? Một trong những lợi ích nổi bật có thể kể đến là khả năng cải thiện sức khỏe tim mạch. Chứa nhiều khoáng chất, chất xơ hòa tan và axit béo omega-3 chuỗi dài, sử dụng rong biển có thể giảm cholesterol xấu có trong máu và ổn định huyết áp. 

Do đó giúp giảm thiểu nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch như đau tim, đột quỵ 

2.3. Ổn định đường huyết 

Đường huyết tăng luôn là nỗi ám ảnh ở nhiều người đặc biệt là các bệnh nhân mắc phải bệnh tiểu đường. Do đó, việc thiết lập một chế độ ăn uống khỏe mạnh, hạn chế thức ăn chứa nhiều đường là phương pháp hữu hiệu để cải thiện sức khỏe. Vậy tác dụng của rong biển là gì? Bổ sung rong biển trong các bữa ăn thường xuyên sẽ giúp ổn định lượng đường trong máu, giảm kháng insulin và làm chậm quá trình hấp thu carbs vào trong cơ thể.

Ổn định đường huyết

2.4. Giảm nguy cơ ung thư 

Một số thành phần có trong tảo bẹ, rong biển wakame hoặc kombu có khả năng ngăn ngừa sự lan truyền của các tế bào ung thư. Ngoài ra, sử dụng rong biển có thể giúp giảm thiểu nồng độ estrogen, hạn chế được nguy cơ gây ung thư vú ở phụ nữ. Chất xơ có trong rong biển cũng có hiệu quả trong việc giảm ung thư ruột kết. 

2.5. Công dụng của rong biển là gì? Tăng cường hệ tiêu hóa 

Trong rong biển có chứa lượng chất xơ dồi dào, loại chất được xem là “bửu bối” của hệ tiêu hóa. Bổ sung chất xơ thường xuyên sẽ giúp tăng cường lợi khuẩn trong đường ruột, ngăn ngừa các vấn đề về tiêu hóa như táo bón. Hơn nữa, rong biển còn được biết đến với khả năng kháng viêm, ngăn chặn sự xâm nhập của các vi-rút có hại. 

3. Thành phần dinh dưỡng của rong biển

Các chất dinh dưỡng có trong rong biển là gì? Theo nghiên cứu, trong 100g rong biển thường sẽ có chứa: 

  • Tinh bột: 10g 
  • Protein: 2g 
  • I-ốt: 65% RDI 
  • Canxi: 60% RDI 
  • Kali: 45% RDI 
  • Vitamin K: 80% RDI 
  • Magiê: 180% RDI 
  • Natri: 70% RDI 

Ngoài ra, trong rong biển cũng bao gồm folate, chất béo và  sợi quang. 

4. Những ai nên sử dụng rong biển?

Bên cạnh việc chú trọng đến hàm lượng cũng như công dụng từ rong biển là gì, nhiều người cũng quan tâm đến các đối tượng thích hợp để sử dụng rong biển. Điều này sẽ giúp cho việc sử dụng đạt kết quả cao hơn cũng như hạn chế được những tác dụng phụ không mong muốn. 

Những ai nên sử dụng rong biển?

  • Người muốn giảm cân: Sử dụng rong biển trong các bữa ăn hàng ngày sẽ giúp bạn kiểm soát được cân nặng đáng kể. 
  • Người mắc bệnh về tim mạch: Những thành phần có trong rong biển sẽ giúp cải thiện bệnh hiệu quả.
  • Người có vấn đề về tiêu hóa: Chất xơ trong rong biển sẽ giúp hệ thống tiêu hóa thêm khỏe mạnh. 
  • Người có hệ miễn dịch yếu: Dùng rong biển thường xuyên sẽ giúp tăng cường hệ miễn dịch và giảm viêm. 

Hiện nay, các sản phẩm rong biển có có mặt tại Organica với mức giá siêu hạt dẻ kèm theo chất lượng sản phẩm cao. Với phương châm ưu tiên sức khỏe khách hàng, rong biển tại đây được sản xuất và đóng gói với quy trình sạch, an toàn chuẩn châu Âu. Do đó, bạn có thể yên tâm mua sắm mà không cần lo ngại về chất lượng hay nguồn gốc sản phẩm. 

Với những chia sẻ trên đây về rong biển là gì, công dụng cũng như hàm lượng dinh dưỡng và đối tượng sử dụng sẽ giúp bạn bỏ túi được nhiều kiến thức hữu ích. Nếu có bất kỳ thắc mắc hoặc phản hồi về sản phẩm, đừng quên liên hệ với Organica để được giải quyết bạn nhé!