Tin tức

Tất tần tật về su hào và những công dụng hữu ích của su hào

09/11/2022

Tất tần tật về su hào và những công dụng hữu ích của su hào

Su hào là một trong những loại rau củ rất quen thuộc đối với người Việt. Đây cũng là 1 thức rau rất tốt cho sức khoẻ và thường xuyên xuất hiện trong bữa cơm của gia đình Việt.

Su hào là một trong những loại rau củ rất quen thuộc đối với người Việt. Đây cũng là 1 thức rau rất tốt cho sức khoẻ và thường xuyên xuất hiện trong bữa cơm của gia đình Việt. Su hào cung cấp nhiều dưỡng chất và vitamin tốt cho sức khoẻ, vậy bạn đã biết về loài rau củ này chưa? Hãy theo dõi ngay bài viết dưới đây của Organica để lựa chọn sản phẩm ưng ý và địa chỉ phân phối su hào hữu cơ nhé!

Su hào là gì?

Su hào (hay còn được gọi là xu hào) là 1 giống cây trồng có thân thấp và mập của cải bắp dại. Kết cấu và mùi vị của su hào cũng tương tự như phần thân của cải bông xanh hay phần lõi của củ cải bắp. Tuy nhiên, su hào nhẹ và ngọt hơn, tỷ lệ phần cùi thịt và phần vỏ lại cao hơn.

Su hào có thể được ăn sống và cũng có thể mang đi luộc hay nấu. Su hào chứa rất nhiều chất xơ, rất tốt cho hệ tiêu hóa. Đồng thời cũng chứa các chất, chẳng hạn như selen, axit folic, vitamin C, kali, magie và đồng.

Tác dụng của su hào

Su hào là thực phẩm có chứa nhiều dưỡng chất nên công dụng cũng rất hoàn hảo. Dưới đây là 7 công dụng chính mà bạn hoàn toàn có thể yên tâm khi lựa chọn su hào cho thực đơn ăn uống của mình.

Giúp máu lưu thông tốt

Su hào chính là thực phẩm chứa ít chất béo hoà tan và lượng cholesterol. Chính vì vậy, đây là thực phẩm rất tốt cho tim cũng như hệ tuần hoàn máu. Chất béo hòa tan cũng như lượng cholesterol được biết đến là những thành phần có hại cho cơ thể.

Nếu chế độ ăn uống nạp quá nhiều chất này sẽ khiến cho nồng độ cholesterol có hại trong máu tăng lên. Từ đó sẽ dẫn tới nhiều bệnh ở tim, chẳng hạn như đau tim và đột quỵ. Su hào cũng là thực phẩm giàu chất chống oxy hóa nên có thể giúp tế bào ngăn chặn được sự tổn thương gây nên bởi các phân tử gốc tự do, thông qua đường hô hấp và ăn uống đi vào cơ thể. Những phân tử gốc này có khả năng làm tăng nguy cơ ung thư và đau tim.

Chữa tiêu đờm, giải khát, giải độc, dạ dày,...

Su hào cũng được đánh giá cao bởi khả năng chữa tiêu đờm, thông bụng, giải độc, lợi thủy, hay tiêu viêm và giúp dạ dày. Su hào có thể được sử dụng trong những trường hợp như nước tiểu đục, đi ngoài ra máu hay bị nhọt độc mà không rõ nguyên nhân, tỳ hư hỏa vượng, trúng phong bất tỉnh.

Cách dùng su hào: có thể nấu canh, nấu với thịt hoặc ăn sống. Bạn cũng có thể giã nát để đắp ngoài da hay nghiền bột để hít vào mũi. Tuy nhiên không nên ăn nhiều dễ hao khí tổn huyết.

Chữa đờm nhiều thở gấp

Nếu bạn gặp tình trạng đờm nhiều thở gấp thì có thể tiến hành cho thân hay lá su hào đi rửa sạch và cắt miếng. Sau đó cho dầu mè (hay vừng) vào xào để làm canh ăn.

Bụng lạnh nhiều đờm

Nếu bụng bạn lạnh và nhiều đờm, hãy mang su hào tiến hành đun với thịt dê để ăn. Tiến hành ăn nóng hàng ngày để mang đến công dụng thật tuyệt vời.

Phòng chống bệnh cảm cúm

Mùa đông tới, hệ miễn dịch của con người rất dễ bị tấn công bởi sự phát triển mạnh mẽ của vi rút. Chính bởi vậy mà chúng ta sẽ rất dễ bị cảm cúm, ho, sổ mũi, đau đầu và mệt mỏi.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng nghiên cứu và đưa ra lời khuyên “hãy chăm ăn su hào vào mùa đông”. Thực tế nếu bạn chăm ăn su hào khi sang mùa đông, hệ miễn dịch của bạn sẽ trở nên tốt hơn. Trong su hào có chứa nhiều vitamin C nên giúp tăng cường sức khỏe tuyệt vời. Theo thống kê và nghiên cứu thì 1 bát su hào sống sẽ có chứa lượng vitamin C nhiều hơn tới 1,4 lần so với lượng mà cơ thể cần mỗi ngày.

Việc hệ miễn dịch của bạn khỏe mạnh cũng sẽ giúp chống lại những bệnh, chẳng hạn như tim mạch và cả ung thư. Ngoài ra, chính vitamin C còn có thể giúp cải thiện được sự hấp thụ và phục hồi các nguồn cung cấp vitamin E cho cơ thể. Có thể nói, su hào chính là thần dược giúp tăng cường hệ miễn dịch, cơ thể khỏe mạnh vào mùa đông.

Thực đơn tốt cho người muốn giảm cân

Một điều có thể bạn chưa biết đó là su hào là thực phẩm giàu chất dinh dưỡng nhưng lại chứa rất ít calo. Và thực tế thì mức dinh dưỡng trên mỗi lượng calo mà càng cao thì thực phẩm đó sẽ càng tốt cho sức khỏe. 

Trong một bát su hào sống sẽ có chứa khoảng chừng 36 calo. Do vậy, việc sử dụng su hào trong chế độ ăn kiêng là cực kỳ lý tưởng, bởi nó có thể đáp ứng được hoàn hảo lượng vitamin và cả khoáng chất nhưng lại không hề làm vượt quá lượng calo cần thiết. Chúng ta cũng biết rằng nếu calo thừa lại không được “đốt cháy” thì sẽ dễ dàng dẫn tới tình trạng thừa cân. Ngoài những chất đã kể trên, su hào còn chứa rất nhiều chất khoáng khác cũng rất tốt cho cơ thể, chẳng hạn như đồng, canxi, mangan, sắt và phốt pho.

Giúp hệ tiêu hóa khỏe mạnh

Lượng chất xơ mà su hào cung cấp cho cơ thể cũng rất tuyệt vời. Trong một bát su hào có chứa khoảng 5 gram chất xơ, tương ứng bằng 19% lượng chất xơ mà cơ thể cần mỗi ngày. Chất xơ chính là dưỡng chất giúp hệ tiêu hóa được hoạt động tốt hơn bằng cách duy trì chính sức khỏe của ruột và cả ruột kết. 

Đồng thời, nó cũng đóng 1 vai trò quan trọng trong việc tiến hành duy trì lượng vi khuẩn đang có lợi ở trong ruột theo đúng mức cân bằng. Sau cùng, tất cả các yếu tố trên có thể giúp bạn giảm được nguy cơ mắc các bệnh về đường tiêu hóa, bệnh trĩ và bệnh ung thư ruột kết.

Hướng dẫn chọn mua su hào đúng chuẩn

Việc lựa chọn mua su hào tưởng chừng đơn giản nhưng lại không phải cứ chọn bừa là được. Hãy theo dõi để nắm được cách chọn mua su hào chuẩn nhé!

Chú ý kích thước và hình dáng bên ngoài

Theo chuyên gia nhận định, su hào ngon nhất sẽ thường có kích cỡ theo cấp độ, từ nhỏ đến to vừa phải. Kích thước tốt nhất là củ có đường kính từ 7 đến 9 cm. Những củ này khi cầm sẽ cảm thấy khá nặng tay và phần củ chắc nịch chứ không hề bị mềm.

Đồng thời, bạn cũng nên lựa chọn những củ su hào có màu xanh nhạt tươi, đặc biệt là phải còn nguyên, tuyệt đối không bị sâu hay dập nát. Su hào ngon khi ngửi sẽ không có mùi thối hay pha tạp mùi hóa chất. Nếu bạn thấy phần vỏ su hào quá láng bóng và màu sắc su hào đậm 1 cách bất thường thì cũng có thể su hào đó đã bị tẩm hóa chất hay thuốc kích thích tăng trưởng rất độc hại.

Quan sát phần cuống su hào

Hãy tiến hành quan sát phần cuống của su hào. Nếu thấy phần cuống lá ở trên củ vẫn còn xanh mướt và dính chặt vào củ thì đó chắc chắn là su hào tươi. Còn nếu bạn thấy phần củ không hề có cuống và lá thì tuyệt đối không nên mua bởi đó có thể là su hào Trung Quốc đã bị để héo lâu và mất hết chất dinh dưỡng.

Mùi vị của su hào

Su hào chất lượng tốt sẽ có vị giòn ngon cực kỳ đặc trưng, phần nước luộc sẽ trong vắt và tuyệt đối không đóng váng ở bên trên bởi vì su hào là thực phẩm ít tiết ra nước.

Đối với su hào kém chất lượng bởi có tẩm hóa chất thì khi chế biến chắc chắn sẽ không có mùi thơm, ăn cảm thấy có rất nhiều xơ, rất nhạt và mềm nhũn. Su hào cũng tiết nhiều nước và nước có màu đục trắng dạng sủi bọt. Sau khi để nguội thì phần nước luộc sẽ đen lại và có váng đọng bên trên. Nên hãy lưu ý kỹ chi tiết này nhé!

Những lưu ý khác

Ngoài những lưu ý trên, bạn cũng cần chú ý thêm những lưu ý như dưới đây để có thể chọn mua được su hào chất lượng tốt nhất.

  • Tuyệt đối không nên chọn và mua những loại su hào đã được gọt sẵn, bởi vì đa số chúng đều đã được ngâm nước có pha hóa chất. Đây là loại nước giữ cho su hào luôn tươi ngon và nhìn trông bắt mắt hơn.
  • Thực tế thì su hào tươi sạch, còn nguyên cuống thường sẽ chỉ có thể bảo quản được trong vài ngày nếu cất giữ ở tủ lạnh. Đối với những su hào kém chất lượng và đã có can thiệp của chất bảo quản thì dù cho bạn có để ở bên ngoài hơn 1 tuần đi nữa thì vẫn sẽ không bị hư hay thối đâu.

Mua su hào hữu cơ chất lượng đảm bảo tại Organica

Việc lựa chọn su hào đúng chuẩn và an toàn cho gia đình cũng không hề là chuyện đơn giản. Chính vì vậy, gần đây, thay vì đau đầu lựa chọn những bó rau ngoài chợ, người tiêu dùng tin tưởng vào su hào hữu cơ hơn. Sở dĩ, người dùng đưa ra tiêu chuẩn như vậy chính là bởi những điều tuyệt vời và an toàn mà sản phẩm hữu cơ nói chung và su hào hữu cơ nói riêng mang lại. 

Organica tự tin là địa chỉ cung cấp chính hãng và an toàn những thực phẩm hữu cơ organic. Su hào hữu cơ của nhà Organica được nhập khẩu chính hãng và có chứng nhận cụ thể về an toàn thực phẩm và đóng gói chuẩn hữu cơ. Sử dụng và lựa chọn su hào hữu cơ của Organica chính là bạn đã và đang chăm sóc cho sức khỏe gia đình 1 cách trọn vẹn và tốt nhất. Không chỉ vậy, mức giá của su hào hữu cơ organic cũng không quá cao nên bạn hoàn toàn có thể yên tâm lựa chọn và tin dùng nhé!

 

Trên đây là rất cả những chia sẻ mà Organica muốn gửi tới quý khách hàng về su hào. Đây chính là thực phẩm tuyệt vời cho sức khoẻ của chính bạn và gia đình nên đừng bỏ qua nhé. Hi vọng những thông tin trên có ích trong việc chọn lựa và sử dụng của quý khách hàng đối với thực phẩm. Hiện nay, các thực phẩm hữu cơ chuẩn organic đều đang được bày bán chính hãng ngay tại các gian hàng của Organica. Xin mời quý khách hàng nhanh chân tới thăm và ghé mua cũng như trải nghiệm thực tế về dòng thực phẩm tươi sạch này nhé! Theo dõi Organica để mỗi ngày đều nhận được những chia sẻ bổ ích cho sức khỏe của bạn!