Tin tức

Thực phẩm cấp đông và 5 sự thật không phải ai cũng biết

25/11/2020

Thực phẩm cấp đông và 5 sự thật không phải ai cũng biết

Tiện lợi, nhanh chóng đó là những gì mà phần đông người tiêu dùng hiện nay nghĩ đến khi đề cập về thực phẩm cấp đông. Tuy nhiên sự thật về dòng thực phẩm này không chỉ dừng lại ở đó. Dưới đây là 5 điều không phải ai cũng biết về thực phẩm cấp đông.

“Thực phẩm cấp đông khác với thịt cá… cấp đông ở nhà”

Có một sự thật nhưng không hẳn ai cũng biết đó là thực phẩm đông lạnh bày bán trên thị trường khác hoàn toàn với thực phẩm tươi mà bạn mua ở chợ về, sau đó cho vào ngăn đá tủ lạnh cấp đông để dùng dần, tránh hư hỏng.

Điểm khác nhau này nằm ở phương pháp cấp đông. Với cách cấp đông ở các hộ gia đình được gọi là cấp đông chậm, nghĩa là khi cho vào tủ lạnh phải mất vài tiếng đến một ngày để làm đông. Trong khi đó, phương pháp cấp đông được áp dụng cho các thực phẩm tại các cửa hàng được gọi là cấp đông cấp tốc.  

Cấp đông thực phẩm cấp tốc là phương pháp được thực hiện bằng cách hạ nhiệt độ xuống đến nhiệt độ đông lạnh, khoảng -20 độ C trong thời gian ngắn, sau đó trữ đông ở nhiệt độ -16 độ C để bảo quản lâu dài. 

“Không chứa chất bảo quản”

Một số người cho rằng, muốn giữ thực phẩm được lâu thì cần đến chất bảo quản. Điều này gần như là không sai. Tuy nhiên với thực phẩm cấp đông, nhận định này lại hoàn toàn không đúng.

Ngược lại phương pháp cấp đông thực phẩm nhanh, cấp tốc được xem là một hình thức bảo quản thực phẩm một cách tự nhiên. Bởi khi cấp đông nhanh, vi khuẩn, vi sinh vật sẽ bị đóng băng và ngưng phát triển, do đó không làm hư hỏng thực phẩm được. Chính vì vậy, người tiêu dùng an tâm thực phẩm cấp đông sẽ sử dụng chất bảo quản.

“Giá trị dinh dưỡng và hương vị được bảo toàn”

Phần đông người tiêu dùng đều cho rằng thực phẩm cấp đông làm sao tươi ngon, giàu giá trị dinh dưỡng bằng thực phẩm tươi. Điều này không hẳn sai nhưng cũng không hoàn toàn đúng.

Thực phẩm cấp đông chắc chắn độ tươi ngon và giá trị dinh dưỡng cũng như hương vị sẽ không bằng thực phẩm vừa hái trên cây, vừa chế biến, Tuy nhiên, bạn có chắc những thực phẩm mà mình mua ở chợ, ở siêu thị là thực phẩm “tươi rói”? Thực tế để đến tay người tiêu dùng những thực phẩm này phải đợi từ thời gian thu hoạch, xử lý, đóng gói và di chuyển… Một số thực phẩm còn tồn đọng lâu ngày ở nhiệt độ thường.

Trong khi đó, thực phẩm cấp đông có quy trình xử lý cực kỳ nhanh gọn. Thường đối với các loại trái cây chúng sẽ được thu hoạch ở ngưỡng vừa chín tới, sau đó được làm sạch, một số có thể mang đi sơ chế sẵn, sau đó đưa vào nhà máy để cấp đông nhanh. Với quy trình này thực phẩm cấp đông vẫn giữ được hàm lượng giá trị dinh dưỡng nhất định cùng hương vị nguyên bản ban đầu, không bị hư hỏng ảnh hưởng đến cảm nhận của người dùng.

Bên cạnh đó, nếu như với thực phẩm cấp đông chậm ở nhà, các tinh thể nước đá phát triển to khiến những cạnh sắc nhọn đâm toạc tế bào thực phẩm, khi rã đông sẽ không còn nhiều dinh dưỡng và hương vị thì với thực phẩm cấp đông sâu, sau khi rã đông giá trị dinh dưỡng và hương vị gần như được giữ nguyên.

“Ít bị vi khuẩn tấn công”

Với phương pháp cấp đông nhanh giúp giảm thiểu số lượng vi khuẩn có hại có khả năng gây hại ngộ độc thực phẩm. Do đó khi sử dụng thực phẩm cấp đông rã đông đúng cách, người dùng sẽ hoàn toàn an tâm với sử dụng thực phẩm cấp đông để chế biến thành nhiều món ăn ngon, hấp dẫn và bổ dưỡng.

“Thực phẩm cấp đông không chỉ có thịt, cá…”

Nguồn gốc của thực phẩm cấp đông bắt nguồn từ việc bảo quản chúng được lâu hơn. Không chỉ có các mặt hàng tươi sống mà ngay cả những thực phẩm như trái cây, rau củ cũng được cấp đông.

Tại nhiều quốc gia chuyên trồng trọt, sản xuất một loại thực phẩm nào đó, khi số lượng lớn, để tránh lãng phí họ tìm cách cấp đông để bảo quản. Dần dần sau đó nhu cầu sử dụng những thực phẩm đúng mùa (nghĩa là mùa nào ăn thức ấy) gia tăng, thực phẩm cấp đông trở thành mặt hàng được bày bán tại nhiều nơi, nhiều quốc gia để dù ở mùa nào trong năm, người tiêu dùng vẫn có thể thưởng thức chúng. 

Chúng ta có thể dễ bắt gặp các loại trái cây cấp đông xuất khẩu như phúc bồn tử, việt quất,kiwi, táo… Với các loại hạt đậu như đậu Hà Lan, ngô, đậu bắp và rất nhiều loại rau củ khác nhau.

Thực phẩm cấp đông được xem là giải pháp rút ngắn thời gian chế biến trong nhịp sống hiện đại, tiết kiệm và tránh lãng phí lương thực. Bên cạnh đó chúng còn mang đến nhiều lợi ích ngoài mong đợi kể ở trên. Điều quan trọng là người tiêu dùng cần lựa chọn các thực phẩm có nguồn gốc rõ ràng và sử dụng đúng cách để giữ nguyên vẹn các lợi ích này cho sức khỏe.

>>> Xem thêm: Thịt và thủy hải sản nhà Organica được cấp đông sâu, không chất bảo quản, an toàn cho cả gia đình