Tin tức

Tìm hiểu những giá trị dinh dưỡng tuyệt vời của cải bẹ xanh

19/09/2022

Tìm hiểu những giá trị dinh dưỡng tuyệt vời của cải bẹ xanh

 Cùng với cải ngọt thì cải bẹ xanh cũng là một loại rau vô cùng quen thuộc trong bữa cơm của người Việt. Cải bẹ xanh tươi ngon, thanh mát, vừa dễ nấu lại dễ ăn. Và những giá trị dinh dưỡng của loại rau cải này cũng rất đáng kể. Hôm nay hãy cùng Organica tìm hiểu sâu hơn về loại rau quen thuộc này nhé!

Cải bẹ xanh là gì? Nguồn gốc của cải bẹ xanh

Cải bẹ xanh được ghi nhận là có nguồn gốc chủ yếu từ vùng Trung Á. Một số tên gọi khác của cải bẹ xanh là cải xanh, cải canh, cải cay,… Tên khoa học là Brassica juncea (L.) Cải bẹ xanh có màu xanh mướt, khi ăn sẽ thấy vị đắng nhẹ và cay. Cách chế biến thông dụng nhất là luộc, xào, nấu canh hoặc làm rau sống. Cải bẹ xanh được những người ăn kiêng rất ưa chuộng nhờ lượng calo thấp, dồi dào chất xơ và vitamin. Đối với ngành nông nghiệp thì cải bẹ xanh cũng được đánh giá là dễ trồng và dễ thu hoạch. Nó thuộc loại rau có thể trồng quanh năm.

Cải bẹ xanh là gì? Nguồn gốc của cải bẹ xanh

Cải bẹ xanh là gì? Nguồn gốc của cải bẹ xanh

Giá trị dinh dưỡng của cải bẹ xanh

Dưới đây là hàm lượng dinh dưỡng của cải bẹ xanh cho các bạn tham khảo:

  • Năng lượng: 15kcal
  • Protein: 2g
  • Lipid: <1g
  • Chất xơ: 2g
  • Đường: 1g
  • Sắt: 4 - 5% DV
  • Canxi: 4 - 5% DV
  • Magie: 4 - 5% DV
  • Kali: 4 - 5% DV
  • Kẽm: 4 - 5% DV
  • Đồng: 10% DV
  • Phốt pho: 4 - 5%
  • Vitamin A: 9% DV
  • Vitamin B (B1, B2, B3): 4 - 5% DV
  • Vitamin B6: 6% DV
  • Folate (vitamin B9): 4 - 5% DV
  • Vitamin C: 44% DV
  • Vitamin E: 8% DV
  • Vitamin K: 120% DV

Cải bẹ xanh giàu dinh dưỡng, vitamin, không độc

Cải bẹ xanh giàu dinh dưỡng, vitamin, không độc

DV là giá trị dinh dưỡng cần thiết hàng ngày. Như vậy có thể thấy, cải bẹ xanh là loại rau cực kỳ giàu vitamin K và vitamin C. Với hàm lượng dinh dưỡng như vậy thì cải bẹ xanh tốt cho sức khỏe như thế nào? Mời bạn đọc cũng theo dõi tiếp bài viết để không bỏ lỡ những thông tin quan trọng.

Cải bẹ xanh tốt cho sức khỏe như thế nào?

Một số lợi ích nổi bật của cải bẹ xanh đối với sức khỏe mà bạn không thể bỏ qua:

Tăng cường sức khỏe miễn dịch

Lượng vitamin C dồi dào trong cải bẹ xanh sẽ giúp tăng cường hệ miễn dịch đáng kể khi được tiêu thụ thường xuyên, điều độ. Các chuyên gia dinh dưỡng nhận định rằng trung bình chỉ với một bát canh rau cải có thể cung cấp hơn 1/3 nhu cầu vitamin C cần thiết mỗi ngày cho người trưởng thành. Bên cạnh đó, trong cải bẹ xanh cũng chứa lượng vitamin A đáng kể, hỗ trợ thúc đẩy sự tăng trưởng và phân chia của các tế bào T, từ đó giúp chống lại các loại bệnh nhiễm trùng.

Tăng cường sức khỏe miễn dịch

Tăng cường sức khỏe miễn dịch

Hỗ trợ phòng ngừa ung thư

Lời khuyên từ các chuyên gia: nếu ăn cải bẹ xanh đều đặn hàng ngày với một lượng nhất định, cơ thể sẽ có thể phòng ngừa một số loại ung thư như là ung thư phổi, dạ dày, ruột kết, ung thư buồng trứng ở phụ nữ. Lý giải cho công dụng này thì nguyên nhân là nhờ cải bẹ xanh có chứa một nhóm hợp chất thực vật là glucosinolates, hợp chất này có tác dụng giúp bảo vệ các tế bào chống lại tổn thương DNA, đồng thời hạn chế sự phát triển của các tế bào ung thư.

Cải bẹ xanh giúp hỗ trợ phòng ngừa ung thư

Cải bẹ xanh giúp hỗ trợ phòng ngừa ung thư

Bổ sung vitamin K tốt cho trí não

Ăn cải bẹ xanh thường xuyên, cơ thể bạn sẽ không lo bị thiếu vitamin K, từ đó cũng tránh xa được các chứng bệnh máu khó đông, loãng xương hoặc bệnh tim mạch. Đặc biệt, nhiều nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng, việc thiếu vitamin K có thể khiến cho cơ thể chúng ta tăng nguy cơ suy giảm chức năng não, mất trí nhớ và bệnh Alzheimer ở người lớn tuổi. Vì vậy cải bẹ xanh chính là nguồn cung vitamin K tuyệt vời để bảo vệ não bộ.

 

Bảo vệ sức khỏe tim mạch

Cải bẹ xanh chứa một số hợp chất có tác dụng kiềm chế cholesterol. Tiêu thụ cải bẹ xanh thường xuyên chính là cách góp phần bảo vệ sức khỏe tim, tốt cho mạch máu. Các chuyên gia dinh dưỡng cũng khuyên bạn ăn cải bẹ xanh hấp hoặc luộc sẽ hỗ trợ giảm cholesterol tốt hơn so với những cách ăn khác.

Cải bẹ xanh bảo vệ sức khỏe tim mạch

Cải bẹ xanh bảo vệ sức khỏe tim mạch chờ các hợp chất ức chế cholesterol

Cải thiện thị lực

Thành phần luteinzeaxanthin có trong cải bẹ xanh giữ một vai trò quan trọng trong việc bảo vệ sức khỏe cho đôi mắt. Hai hợp chất này có tác dụng như một tấm khiên bảo vệ võng mạc trước sự oxy hóa, cũng như có khả năng lọc ánh sáng xanh gây hại cho mắt.

Cải bẹ xanh cải thiện sức khoẻ mắt nhờ thành phần lutein và zeaxanthin

Cải bẹ xanh cải thiện sức khoẻ mắt nhờ thành phần lutein và zeaxanthin

Chống lão hóa

Hàm lượng vitamin trong các loại rau lá xanh đậm nói chung và cải bẹ xanh nói riêng được đánh giá là khá cao. Vitamin dồi dào giúp cung cấp nhiều axit folic cần thiết cho tế bào máu, giúp cơ thể chống lại sự oxy hóa, duy trì làn da luôn tươi trẻ hồng hào. Không những vậy, tiêu thụ khoảng 200 - 300g cải bẹ xanh mỗi ngày còn giúp giảm thiểu căng thẳng, giúp tâm trạng nhẹ nhàng tươi mới hơn.

Cải bẹ xanh chống lão hoá nhờ cung cấp đa dạng các loại vitamin

Cải bẹ xanh chống lão hoá nhờ cung cấp đa dạng các loại vitamin

Các món ăn phổ biến với cải bẹ xanh

Với những công dụng kể trên của cải bẹ xanh, chúng ta rất nên đưa loại rau này vào thực đơn hàng ngày để đảm bảo dinh dưỡng, sức khỏe cho cả nhà. Nếu bạn còn đang phân vân xem nên chế biến cải bẹ xanh như thế nào mới ngon, tham khảo ngay các món mà Organica gợi ý dưới đây nhé!

Cải bẹ xanh luộc chấm trứng

Cải bẹ xanh luộc vô cùng đơn giản nhưng sẽ không đơn điệu khi được chấm cùng với trứng luộc. Món này sẽ hao cơm hơn bạn tưởng.

Chuẩn bị: cải bẹ xanh, gừng.

Bạn bắc nước, cho gừng và một ít muối vào. Khi nước sôi lên thì thả cải bẹ xanh vào, nhớ đừng đậy nắp. Sau khoảng 10 phút, thấy rau mềm là có thể vớt ra đĩa. Tận dụng luôn nước đang nóng để luộc trứng cũng được. Món ăn này phù hợp cho những ngày bận rộn hoặc những người đang ăn chế độ cắt giảm tinh bột.

1 hình

Cải bẹ xanh xào tỏi

Một món ăn vừa khá thanh đạm vừa thơm ngon, khiến bữa ăn thêm đậm đà đủ chất. Chỉ cần chuẩn bị cải bẹ xanh, tỏi và một số gia vị thông dụng. Đầu tiên chần sơ cải bẹ xanh. Sau đó phi thơm tỏi rồi thả rau vào xào đều tay. Nêm nếm lại cho vừa vị, đến khi thấy rau chín mềm là có thể tắt bếp. Thưởng thức món này cũng cơm nóng kèm một món mặn nữa sẽ rất ngon.

Cải bẹ xanh xào tỏi

Cải bẹ xanh xào tỏi

Canh cải bẹ xanh nấu tôm

Một món canh thơm ngon, thanh mát, dễ ăn cho mọi đối tượng trong gia đình. Cách nấu cũng khá giống như canh cải ngọt nấu tôm. Bạn cần chuẩn bị cải bẹ xanh, tôm tươi, hành lá và một ít gia vị thông dụng.

Cách nấu chỉ với vài bước đơn giản:

  • Sơ chế, làm sạch các nguyên liệu.
  • Giã nhuyễn hành lá và tiêu xay sau đó giã nhuyễn tôm.
  • Phi thơm phần hành đã giã nhuyễn trong nồi, sau đó cho tôm vào đảo sơ rồi đổ nước vào đun sôi.
  • Thả hết cải xanh vào nấu trên lửa lớn. Nêm nếm cho vừa ăn rồi đợi đến khi nồi canh sôi lên lần nữa là có thể tắt bếp, hoàn thành món ăn.

Canh cải bẹ xanh nấu tôm

Canh cải bẹ xanh nấu tôm

Canh cải bẹ xanh thịt bằm

Món này cũng đơn giản như món trên và thậm chí được đánh giá là “an toàn” hơn vì một số người dị ứng hải sản sẽ không ăn được tôm, vì vậy canh cải bẹ xanh nấu với thịt bằm chính là lựa chọn tối ưu. Món canh này cách nấu y hệt món canh trên, chỉ thay tôm bằng nguyên liệu thịt băm. Trong quá trình nấu nhớ hớt bọt thường xuyên cho nước canh trong và thanh hơn. Ăn kèm cơm nóng và một món mặn nữa là chuẩn không cần chỉnh.

Canh cải bẹ xanh thịt bằm

Canh cải bẹ xanh thịt bằm

Cải bẹ xanh cuốn thịt bò

Món này xét về nguyên liệu thì vô cùng quen thuộc. Tuy nhiên cách chế biến sẽ có phần mới mẻ mà bạn có thể áp dụng để đãi cả nhà. Đặc biệt món này có thể đưa vào thực đơn đãi tiệc cũng rất ngon. Bạn cần chuẩn bị nguyên liệu chính là cải bẹ xanh, thịt bò phi lê, nấm cùng với đó là các loại rau củ ăn kèm như dưa leo, cà rốt, khế, chuối xanh,...

Bạn thái thịt bò ra thành từng miếng vừa ăn, sau đó ướp với một chút gia vị như xả, tỏi băm nhỏ, dầu ăn và hạt nêm. Luộc nấm rồi cho thịt bò vào chần tái. Cuốn trên lá cải xanh cùng với các loại rau dưa, chấm với nước tương pha chút mù tạt là cực kỳ bắt vị và lạ miệng. Ngoài ra, cải bẹ xanh còn có thể mang đi nấu canh cá rô, canh cá thác lác, nhồi thịt,... vừa ngon vừa đảm bảo dinh dưỡng.

Cải bẹ xanh cuốn thịt bò

Cải bẹ xanh cuốn thịt bò

Phân biệt cải bẹ xanh sạch và cải bẹ xanh canh tác hữu cơ

Cải bẹ xanh sạch là những bó rau cải đã được canh tác, sản xuất theo đúng quy trình kỹ thuật, giảm thiểu tối đa việc sử dụng phân hóa học, thuốc trừ sâu, thuốc kích thích,... để lượng độc tố tồn đọng trong rau như nitrat, thuốc trừ sâu và vi sinh vật gây bệnh sẽ luôn ở mức thấp nhất.

Các biện pháp kỹ thuật cũng phải đảm bảo trong suốt quá trình, chẳng hạn như phải chọn giống cải chất lượng, canh tác cải xanh tác trên đất trồng sạch, nguồn nước tưới được đảm bảo sạch, lượng phân bón sử dụng trong hạn mức cho phép,... Còn cải bẹ xanh hữu cơ thì được canh tác trong điều kiện tự nhiên, không sử dụng phân bón hóa học, thuốc bảo vệ thực vật, thuốc trừ sâu diệt cỏ, không sử dụng thành phần biến đổi gen,...

Có thể dễ dàng nhận thấy cải bẹ xanh hữu cơ nhờ được canh tác trong điều kiện tự nhiên nên hàm lượng dinh dưỡng, khoáng chất sẽ cao hơn so với cải xanh được canh tác theo phương pháp khác.

Từ đây có thể suy ra cách phân biệt dễ dàng nhất giữa cải bẹ xanh sạch và cải bẹ xanh hữu cơ là:

  • Cải bẹ xanh sạch: sử dụng phân bón hóa học, thuốc trừ sâu trừ cỏ, thuốc kích thích tăng trưởng, thành phần biến đổi gen (GMO),... ở liều lượng cho phép.
  • Cải bẹ xanh hữu cơ: tuyệt đối không sử dụng phân bón hóa học, thuốc trừ sâu trừ cỏ, thuốc kích thích tăng trưởng, thành phần biến đổi gen (GMO),...

Ngoài ra, cải xanh hữu cơ sẽ có màu sắc nhạt và kém bóng bẩy, tươi tốt hơn so với cải xanh sạch. Mùi vị rau hữu cơ thường đậm đà hơn.

Mua cải bẹ xanh hữu cơ chứng nhận organic từ Organica

Cải bẹ xanh là loại rau bán rất nhiều trên thị trường, gần như chợ hay siêu thị nào cũng bày bán loại cải này. Nhưng để tìm được nguồn rau cải an toàn, nói không với hóa chất độc hại thì phải lựa chọn nhà cung cấp uy tín nhằm đảm bảo an toàn cho sức khỏe cả gia đình.

Lựa chọn cải bẹ xanh hữu cơ nhà Organica:

  • Cải bẹ được canh tác theo hướng hoàn toàn hữu cơ đạt chuẩn USDA và EU.
  • KHÔNG phân bón hóa học.
  • KHÔNG thuốc trừ sâu.
  • KHÔNG chất kích thích tăng trưởng.
  • KHÔNG thành phần biến đổi gen (GMO).

Đặc biệt rau cải bẹ xanh của Organica luôn đảm bảo tươi ngon nhờ được thu hoạch và đóng gói đưa lên cửa hàng tiêu thụ chỉ trong thời gian ngắn, mang tới cho quý khách hàng nguồn thực phẩm organic giàu dinh dưỡng nhất.

Mua cải bẹ xanh hữu cơ chứng nhận organic từ Organica

Mua cải bẹ xanh hữu cơ chứng nhận organic từ Organica

Organica hy vọng rằng sau bài viết này các bạn đọc sẽ nhận ra giá trị của món cải bẹ xanh quen thuộc. Từ đó có thể chế biến ra nhiều món ngon từ cải bẹ xanh cho cả gia đình mình. Đừng quên chọn mua cải bẹ xanh hữu cơ từ Organica để luôn đảm bảo an toàn và nguồn dinh dưỡng tối đa cho chính mình và những người thân yêu nhé!