Tin tức

Top 10 loại đồ uống có thể gây hại cho cơ thể nên hạn chế trong dịp tết

18/01/2023

Top 10 loại đồ uống có thể gây hại cho cơ thể nên hạn chế trong dịp tết

Cùng Organica điểm qua 10 loại đồ uống có thể gây hại cho cơ thể nên hạn chế trong dịp tết qua bài viết dưới đây nhé!

Vào những ngày cuối năm, nhiều gia đình lại tất bật tranh nhau đi chợ xuân, sắm sửa biết bao nhiêu là mứt, đồ uống hay các giỏ quà tặng. Vì vậy mà nhiều kệ nước ngọt, bia, rượu luôn “cháy hàng” vào mỗi dịp tết đến. Bởi lẽ, họ hàng gần xa hay bạn bè, đối tác sau một năm dài mới có dịp được tụ họp cùng nhau, nâng ly chúc mừng ngày đầu năm mới.

Nhiều người thường có quan điểm ăn uống vui chơi “xả láng” mà quên mất việc phải chăm chút sức khỏe cho bản thân. Dưới đây là 10 loại đồ uống có thể gây hại cho cơ thể nên hạn chế trong dịp tết để bạn chơi xuân vui khỏe, an toàn. 

1. Đồ uống chứa nhiều đường 

Đường tinh luyện được bày bán trên thị trường thường chứa một số chất phụ gia và các chất bảo quản có thể gây hại cho cơ thể. Tiêu thụ một lượng đường khá lớn, vượt mức cho phép có thể gây ra các căn bệnh về tim mạch, huyết áp hoặc tình trạng thừa cân và béo phì. 

Thông thường trong các loại đồ uống như nước ép, trà, cà phê,...nhiều người sẽ có xu hướng bỏ rất nhiều đường tinh luyện để gia tăng vị ngọt, Tuy nhiên, chính thói quen ấy lại vô tình khiến cho thức uống vốn tốt cho sức khỏe lại trở nên nguy hiểm. 

Đồ uống chứa nhiều đường có thể gây ra các căn bệnh về tim mạch, huyết áp hoặc tình trạng thừa cân và béo phì

2. Bia, rượu 

Nhắc đến tết không thể thiếu đi những cuộc vui xuân, rượu chè cùng với bạn bè trên bàn tiệc. Các loại thức uống có cồn như bia, rượu thường xuyên góp mặt vào các buổi gặp gỡ với anh em, bạn bè ngày đầu năm mới. Tuy nhiên hai loại thức uống trên lại rất dễ gây hại cho sức khỏe, đặc biệt là những vấn đề liên quan đến  gan và tim mạch. 

Nằm trong danh sách 10 loại đồ uống có thể gây hại cho cơ thể nên hạn chế trong dịp tết, uống nhiều rượu bia sẽ khiến bạn cảm thấy mệt mỏi, uể oải thậm chí hệ thần kinh bị tê liệt. Đó cũng chính là lý do cho việc “rượu vào lời ra” vì bạn khó có thể kiểm soát được suy nghĩ. 

Bia, rượu gây hại cho sức khỏe, đặc biệt là những vấn đề liên quan đến  gan và tim mạch

3. Cà phê 

Trong cà phê có chứa rất nhiều caffein, một loại chất giúp đầu óc được minh mẫn và tỉnh táo. Tuy nhiên, việc lạm dụng quá nhiều loại thức uống trên có thể dẫn đến nhiều hệ lụy cho cơ thể. Là một trong 10 loại đồ uống có thể gây hại cho cơ thể nên hạn chế trong dịp tết, lạm dụng quá nhiều cà phê sẽ gây ra tình trạng bồn chồn, căng thẳng hoặc bạn cảm thấy khó đi vào giấc ngủ sâu. 

Lạm dụng quá nhiều cà phê có thể dẫn đến nhiều hệ lụy cho cơ thể

4. Nước uống có gas 

Tết đến, gia đình nào cũng có vài ba thùng nước ngọt trong nhà, có thể mua hoặc được biếu tặng để chiêu đãi bạn bè, hàng xóm. Tuy nhiên, uống quá nhiều nước ngọt sẽ dẫn đến các vấn đề liên quan đến sức khỏe. Bạn có thể bị thừa cân sau tết, tăng lượng cholesterol có trong máu, ảnh hưởng đến tim mạch hoặc gia tăng nguy cơ già trước tuổi. 

5. Nước trái cây đóng hộp 

Góp mặt trong danh sách 10 loại đồ uống có thể gây hại cho cơ thể nên hạn chế trong dịp tết phải kể đến là các loại nước trái cây đóng hộp. Do được bày bán rộng rãi, bạn có thể tìm mua thức uống trên ở bất cứ kệ hàng nào trong siêu thị và cửa hàng tiện lợi.

Tuy nhiên, thành phần trong các loại đồ uống đóng hộp thường có chứa thêm hương liệu và các chất bảo quản. Vì vậy, dù được ép từ trái cây nguyên chất, thức uống này vẫn không chứa được nguồn chất xơ tự nhiên, dùng lâu có thể gây tăng cân hoặc táo bón. 

6. Nước tăng lực 

Trong nước tăng lực có chứa nhiều caffein giúp duy trì sự tỉnh táo cho cơ thể. Tuy nhiên, bạn không nên lạm dụng quá nhiều loại thức uống trên vì có thể gây ra tình trạng căng thẳng hoặc khó ngủ. 

Do đó, tránh sử dụng quá nhiều nước tăng lực sẽ giúp bạn “né”  được một trong 10 loại đồ uống có thể gây hại cho cơ thể nên hạn chế trong dịp tết.  

Uống nước tăng lực quá nhiều có thể gây ra tình trạng căng thẳng hoặc khó ngủ

7. Nước đá 

Vào những ngày tết đến, ăn nhiều thực phẩm cay nóng sẽ khó tránh khỏi việc phải dùng cốc  nước đá mát lạnh để hạ nhiệt cho cơ thể. Hầu hết mọi người có thói quen cho vào các loại đồ uống như nước ngọt, bia, cà phê,... thêm vài viên đá lạnh. Tuy nhiên, nếu sử dụng nước đá liên tục trong nhiều ngày liền, bạn có thể rất dễ bị đau họng, ho hoặc viêm phế quản. 

Không nằm ngoài dự đoán top 10 loại đồ uống có thể gây hại cho cơ thể nên hạn chế trong dịp tết, bạn nên tập tành dùng các thức uống ấm nóng thay vì dùng nước đá. 

8. Nước soda

Mặc dù là loại thức uống phổ biến vào những ngày đầu năm mới, uống soda giúp giải khát và cung cấp năng lượng cho cơ thể. Tuy nhiên, nếu không biết cách sử dụng hợp lý và lạm dụng món đồ uống quá thường xuyên, chúng có thể ảnh hưởng đến dạ dày của bạn do tính axit có trong soda khá cao. 

Uống nhiều soda có thể ảnh hưởng đến dạ dày

9. Nước sôi để nguội 

Nước sôi để nguội chắc hẳn sẽ làm bạn phải bất ngờ trong 10 loại đồ uống có thể gây hại cho cơ thể nên hạn chế trong dịp tết. Nhiều hộ gia đình hiện nay vẫn thường hay đun sôi nước, chờ nguội bớt rồi hẵng uống. Nguyên nhân là do quan niệm sai lầm rằng nước sôi để nguội sẽ sạch và an toàn hơn các loại nước lọc thông thường. 

Tuy nhiên, trong thực tế việc đun nước quá sôi sẽ loại bỏ hết oxy có trong nước làm ảnh hưởng đến sự phát triển của các vi sinh vật có lợi trong cơ thể. 

10. Nước trà để qua đêm 

Một trong 10 loại đồ uống có thể gây hại cho cơ thể nên hạn chế trong trong dịp tết là nước trà đã để qua đêm. Nguyên nhân xuất phát từ việc trong nước trà thường chứa lượng axit amin giúp tạo cơ hội cho nấm và vi khuẩn phát triển khi để qua đêm trong tủ lạnh. Ngoài ra, nhiều dưỡng chất có trong loại thức uống này cũng sẽ bị giảm sút. Do đó, bạn nên pha trà với liều lượng thích hợp và dùng hết trong ngày, tránh việc gây lãng phí. 

Cách tốt nhất để chăm chút sức khỏe cho bản thân ngay cả trong mùa tết là chế độ ăn hợp lý kết hợp sử dụng các loại thức uống tốt cho sức khỏe. Theo các chuyên gia y tế, bạn nên thường xuyên sử dụng các loại nước ép trái cây để bổ sung nhiều loại dưỡng chất, giúp tăng cường sức đề kháng cho cơ thể. 

Organica được nhiều người tin tưởng là địa chỉ cung cấp các loại rau củ quả, trái cây và thực phẩm sạch, tươi ngon. Mọi sản phẩm tại đây đều được áp dụng quy trình sản xuất organic hiện đại, không hề sử dụng bất kỳ chất bảo quản và thuốc bảo vệ thực vật. Bạn cũng có thể an tâm mua sắm tại đây vì giá cả rất hợp lý, không hề “nặng” ví tiền đâu nhé! 

>>> Tham khảo website  https://www.organica.vn/ mua sắm ngay để nhận thêm nhiều ưu đãi 

Trên đây là 10 loại đồ uống có thể gây hại cho cơ thể nên hạn chế trong dịp tết bạn nên tham khảo qua. Nếu có thắc mắc hoặc muốn đóng góp ý kiến cho nhà O, đừng ngại liên hệ với Organica ngay bạn nhé!