Tin tức

Top 10 món ăn không thể thiếu trong ngày tết

09/01/2023

Top 10 món ăn không thể thiếu trong ngày tết

Organica xin giới thiệu 10 món ăn không thể thiếu trong ngày tết để mâm cơm nhà bạn thêm “đậm sắc xuân tròn vị tết”.

Trong tiết trời se se lạnh tháng giêng,Tết là dịp mà cả nhà quây quần bên nhau chuẩn bị những bữa ăn ngon ngày Tết. Dâng lên bàn thờ tổ tiên mâm cơm đủ đầy, thịnh soạn để bày tỏ tấm lòng thành, ước mong cho gia đình thêm ấm no, hạnh phúc. Dưới đây là 10 món ăn không thể thiếu trong ngày tết để mâm cỗ vào dịp lễ tết cổ truyền thêm phong phú. 

1/ Thịt kho tàu

“Thịt mỡ, dưa hành, câu đối đỏ”, hễ nhắc đến Tết nhiều người lại nghĩ ngay nồi thịt kho thơm ngon, đậm vị. Bạn có thể chọn thịt ba chỉ hoặc thịt nạc tùy theo sở thích, kho với nước dừa để thịt có vị ngọt thanh nhâm nhi cùng với bát cơm nóng dẻo, dưa chua hay củ kiệu. 

 

Thịt kho tàu

Nhìn nồi thịt kho khói tỏa nghi ngút, miếng thịt mềm đỏ au kèm theo lớp mỡ béo ngậy, nước kho lại sóng sánh mà khó kìm lòng mình để thưởng thức ngay. 

Người xưa cũng thường quan niệm rằng, miếng thịt kho vuông vức, đầy đặn tượng trưng cho cuộc sống vẹn toàn, ấm êm ngày đầu năm mới. Do đó góp mặt trong 10 món ăn không thể thiếu trong ngày tết phải kể đến nồi thịt kho tàu đậm đà hương vị, là “linh hồn” trong mâm cơm tết ở hầu hết gia đình Việt. 

2/ Bánh chưng, bánh tét 

Đây chắc chắn là gợi ý trong 10 món ăn không thể thiếu trong ngày tết bạn không thể bỏ qua. Tùy vào mỗi miền, bạn có thể lựa chọn bánh chưng hay bánh tét để cúng ông bà, tổ tiên hoặc dùng làm quà biếu tặng. Đòn bánh tét tròn, đầy đặn tiêu biểu cho lời chúc xuân, lời cầu mong năm mới an lành, như ý. 

Bánh chưng, bánh tét

Tụ họp gia đình đông đủ, rôm rả trò chuyện với nhau đến nửa đêm, vừa nhóm lửa canh chừng nồi bánh. Để rồi được thưởng thức vị mềm dẻo của nếp, béo ngậy của phần nhân, thoảng mùi thơm lá chuối, lá dong đặc trưng của bánh chưng, bánh tét. 

3/  Gà luộc

Góp mặt trong 10 món ăn không thể thiếu trong ngày tết, gà luộc luôn xuất hiện trong mâm cỗ cúng ông bà, tổ tiên. Không những vậy, thịt gà luộc cũng được xem là món ngon ngày tết dùng để chiêu đãi bạn bè, người thân cho những dịp gặp gỡ đầu năm. 

Gà luộc

Màu vàng ươm vừa luộc chín của miếng thịt gà tượng trưng cho niềm hy vọng sẽ mang lại nhiều may mắn, tài lộc cho gia chủ. Bạn có thể thêm vào vài lát gừng, lá chanh  khi luộc ăn kèm với muối ớt chanh cay xé.

>> Tham Khảo Ngay gà thảo mộc của Organica

4/ Canh khổ qua dồn thịt 

Người xưa quan niệm rằng ăn canh khổ qua ngày đầu năm để xua đuổi mọi điều xấu đón nhận những điều lành, may mắn. Hơn nữa, đây còn được xem là một trong 10 món ăn không thể thiếu trong ngày tết giúp thanh nhiệt, giải độc cho cơ thể. Vị thanh mát, có chút đắng ở phần vỏ khổ qua kết hợp với thịt bên trong đã được nêm gia vị chắc chắn là món ăn ngon không thể thiếu trong mâm cơm gia đình. 

Canh khổ qua dồn thịt

5/ Tôm khô củ kiệu

Có bánh chưng, bánh tét phải có cả củ kiệu tôm khô mới thấm hết được hết vị ngon đậm đà mà món ăn mang lại. Chút nồng của củ kiệu hòa lẫn với vị chua của giấm ăn kèm tôm khô vừa giòn ngon ngọt khiến vị giác của bạn như  bùng nổ. Thêm vào vài lát ớt the cay ở đầu lưỡi nhâm nhi cùng miếng bánh chưng, bánh tét béo ngậy thì còn gì bằng. 

Tôm khô củ kiệu

6/ Lạp xưởng 

Góp mặt trong 10 món ăn không thể thiếu trong ngày tết, lạp xưởng luôn được nhiều gia đình Việt ưa chuộng vào mỗi dịp tết đến. Có nguồn gốc từ Trung Hoa, lạp xưởng được xem là món ăn đại diện cho may mắn, tài lộc ngày đầu ăn mới bởi màu đỏ bắt mắt đặc trưng. Ăn bát cơm nóng với vài lát lạp xưởng ngon ngọt, thêm chút the the của tiêu cũng cảm nhận vẹn tròn vị tết. Bạn cũng có thể chế biến nhiều cách như chiên, luộc, nướng trước khi ăn tùy sở thích. 

Lạp xưởng

7/ Nem chua 

Được xem là món đặc sản của vùng đất Thanh Hóa, nem chua thường được dùng như thức quà  dùng để biếu tặng vào những dịp lễ tết. Nguyên liệu làm nem chua rất đơn giản, thịt heo sau khi xay nhuyễn được tẩm gia vị sao cho vừa ăn, gói vào lá chuối rồi để thêm vài ngày cho nem có vị chua, giòn là có thể thưởng thức. 

Nem chua

Hương vị the cay của ớt, mùi thơm của tỏi, tiêu đen kết hợp với độ dai của da heo đã khiến nem chua trở thành món ăn không thể thiếu trong những buổi gặp gỡ, rượu chè.  

8/  Nem rán 

Nhắc đến 10 món ăn không thể thiếu trong ngày tết, nhiều người sẽ nghĩ ngay đến món nem rán truyền thống của người Việt. Đây được xem là món ăn đặc trưng trong mâm cơm ngày lễ tết ở miền Bắc. Nem rán vừa mới chiên xong có màu vàng óng ả, vỏ ngoài giòn rụm, bên trong lại đầy đủ nhân thị, rau củ, mộc nhĩ, nấm hương. Ăn kèm nước mắm tỏi ớt chua ngọt để thấy miếng nem giòn tan trong miệng hòa chút mặn, ngọt, the cay của nước chấm.

Nem rán

9/  Thịt heo ngâm mắm 

Nếu có dịp ghé thăm miền Trung vào những ngày lễ tết, bạn chắc hẳn không thể bỏ qua hũ thịt heo ngâm mắm đặc trưng của vùng đất thân yêu này. Thịt heo sau khi chế biến sạch được ngâm trong nước mắm thơm nồng, chuẩn vị người miền Trung. 

 

Ngày tết, chỉ cần vài lát thịt ngâm mắm ăn kèm các loại rau sống, bánh tráng là có ngay món ăn ngon thanh đạm, đậm đà. 

10/ Giò lụa 

Là 1 trong 10 món ăn không thể thiếu trong ngày tết, giò lụa thường được ăn kèm với muối tiêu chanh the cay. Bạn sẽ cảm nhận ngay được vị ngọt từ thịt heo hòa nguyện vị tiêu thơm cay đầu lưỡi. Những đòn giò chả chắc nịch có thể bảo quản trong tủ lạnh, mỗi lần khách đến chỉ cần cắt lát chả vừa vặn dễ ăn, thêm chút củ kiệu, muối tiêu là đã đủ để đãi bạn bè. 

Lựa chọn thực phẩm để chế biến mâm cơm ngày tết rất quan trọng bởi nguyên liệu ngon thì đồ ăn mới chuẩn. Đặc biệt vào những ngày cận tết, nhiều loại rau củ, thức ăn kém chất lượng được bày bán tràn lan trên thị trường. Do đó, các bà nội trợ phải khôn khéo chọn lựa địa chỉ cung cấp thực phẩm sạch uy tín để chuẩn bị 10 món ăn không thể thiếu trong ngày tết. 

Organica được xem là địa điểm mua hoa quả, rau củ, các loại thực phẩm hữu cơ được nhiều gia đình Việt “chọn mặt gửi vàng” trong suốt nhiều năm qua. Các loại thực phẩm tại đây với quy trình sản xuất nghiêm ngặt, không sử dụng bất cứ loại phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, sạch từ khâu gieo trồng đến lúc thu hoạch và chế biến. Đặc biệt, sản phẩm luôn tươi mới mỗi ngày lại được bán với mức giá cực kỳ phải chăng. 

>>> Tham khảo website https://www.organica.vn/  để lựa chọn nguyên liệu cho mâm cơm ngày tết “đong đầy sắc xuân, ngập tràn sức khỏe” 

Hy vọng với 10 món ăn không thể thiếu trong ngày tết qua bài viết trên đây sẽ mang lại nhiều thông tin bổ ích cho bạn, Organica sẵn sàng lắng nghe mọi thắc mắc, ý kiến từ khách hàng vì vậy đừng quên liên hệ với nhà O để được nhận hỗ trợ nhanh chóng bạn nhé!