Tin tức

Top 10 món ngon với đậu đen, bạn đã thử chưa?

06/12/2022

Top 10 món ngon với đậu đen, bạn đã thử chưa?

đậu đen là thực phẩm quen thuộc của mọi người Việt với các công thức chế biến xôi, chè thơm ngon, bổ dưỡng, mang lại nhiều lợi ích cho cơ thể.

Bạn nghĩ rằng đậu đen chỉ có thể nấu chè hoặc xôi thôi ư? Không chỉ thế, đậu đen giàu dinh dưỡng có thể chế biến được rất nhiều món ngon khác, để Organica giới thiệu cho bạn nhé!

1/ Chè đậu đen

Món chè đậu đen chắc hẳn đã quá quen thuộc với chúng ta. Hương vị đậu đen thơm bùi, có chút ngậy, hòa cùng vị ngọt thanh mát của đường phèn, thêm một chút mùi lá dứa cuốn hút. Bạn có thể chọn nấu cùng với nước cốt dừa để tăng thêm độ béo của chè.

Chè đậu đen

Bạn lưu ý nên cho thêm ¼ muỗng cà phê muối cho đậu nhanh mềm, khi đậu mềm hẳn rồi mới cho đường vào để tránh đậu bị sượng.

2/ Bánh đậu đen nướng

Để làm món này, bạn cần các nguyên liệu: 100g đậu đen, 6 quả trứng gà, 150ml nước cốt dừa, 30g bột mì, 15g bột cacao, 50g đường và ¼ thìa cà phê muối, cần thêm muối nở và vani.

Đầu tiên bạn cần ngâm đậu 8 tiếng, sau đó nấu cho đậu mềm, chắt bỏ nước và để nguội.

Bánh đậu đen nướng

Bạn trộn hỗn hợp bột mì, cacao và ½ thìa cà phê muối nở, ray đều vào bát trứng cùng với đường, muối và vani rồi đánh đều. Sau đó trộn đậu vào hỗn hợp.

Cho hỗn hợp vào khay, nướng ở nhiệt độ 160 độ C trong 25 phút là hoàn thành.

3/ Sữa đậu đen gạo lứt

Món sữa đậu đen gạo lứt tốt cho mọi độ tuổi, giúp đào thải độc tố, ít calo và giàu dinh dưỡng (vitamin B, D, protein…)

Nguyên liệu bạn cần là 100g gạo lứt, 50g đậu đen, 300ml sữa tươi và 1,2 lít nước lọc.

Sữa đậu đen gạo lứt

Đậu đen và gạo lứt bạn ngâm qua đêm, nếu bạn sử dụng máy làm sữa hạt thì chỉ cần ninh đậu với 400ml nước, để nguội rồi cho vào máy với nguyên liệu và lượng nước còn lại, chọn chế độ không nấu.

Nếu bạn không có máy làm sữa hạt thì không cần nấu đậu, dùng máy xay sinh tố để xay nhuyễn đậu đen và gạo lứt, sau đó nấu sôi với lửa nhỏ. Khi hỗn hợp vừa sôi thì tắt bếp, lọc qua rây rồi thêm sữa tươi vào. Bạn có thể thêm đường nếu muốn uống ngọt.

4/ Xôi đậu đen

Xôi đậu xanh, đậu trắng, đậu đen đều hấp dẫn cả hương vị lẫn màu sắc. Khi nấu bạn cần ngâm đậu trước 8 tiếng để đậu nhanh mềm, lấy nước đậu này ngâm nếp khoảng 1 tiếng để có màu nâu đẹp mắt.

Xôi đậu đen

Bạn nấu đậu vừa chín tới, sau đó vớt ra trộn chung với nếp và tiến hành nấu xôi trong 30 phút, thử thấy xôi mềm và nở đều là đạt.

Bạn có thể thưởng thức cùng với muối vừng và dừa nạo sợi.

5/ Cháo yến mạch đậu đen

Món cháo yến mạch đậu đen chắc chắn chị em nào ăn kiêng cũng biết, vừa dễ nấu, giàu dinh dưỡng lại ít calo.

Cháo yến mạch đậu đen

Để chế biến món này, bạn cần ngâm đậu khoảng 30, sau đó nấu cùng với nước lọc khoảng 20 phút với 1 ít muối cho đậu mềm. Cho bột yến mạch vào và nấu thêm 10 phút là xong. Bạn có thể trộn thêm mật ong nếu thích vị ngọt hơn.

6/ Nước đậu đen rang

Nước đậu đen mát gan, thanh lọc cơ thể, đặc biệt là đậu đen xanh lòng sẽ mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe như: hạn chế nguy cơ mắc bệnh tim mạch, tiểu đường, bổ phổi, giảm lượng cholesterol…

Bạn cần rửa sạch đậu đen, rang đều tay với lửa nhỏ cho đến khi đậu chín thơm, lưu ý tránh để khét vì sẽ có vị đắng.

Nước đậu đen rang

Mỗi lần sử dụng bạn chỉ cần 1 thìa cà phê đậu đen rang, ngâm với nước sôi 30 phút, phần còn lại có thể cất trữ và dùng dần. 

Nước đậu đen có vị ngọt nhẹ thanh mát, mùi thơm dễ uống, nên sử dụng hằng ngày, nhất là vào buổi sáng để thấy hiệu quả tốt nhất. 

7/ Bánh bao nhân đậu đen

Bánh bao nhân đậu đen

Ngoài bánh bao nhân đậu đỏ, bạn cũng có thể đổi khẩu vị bằng bánh bao nhân đậu đen với vị thơm bùi đặc trưng. Làm nhân đậu đen cũng đơn giản, bạn hấp đậu cho mềm rồi tán nhuyễn, trộn với đường và 1 muỗng canh sữa đặc là xong.

8/ Cháo đậu đen thịt bằm

Món này được các mẹ bỉm bình chọn là món ăn dinh dưỡng cho bé. Trước khi nấu bạn hãy ngâm đậu từ 1-8 tiếng để đậu nhanh mềm. Bạn cho gạo và đậu đen vào nồi (tỉ lệ 2 gạo: 1 đậu), nấu cho nhừ (khoảng 20-30 phút). 

Cháo đậu đen thịt bằm

Song song đó, bạn xào thịt bằm và nêm ½ muỗng hạt nêm. Khi đậu nhừ, bạn cho thịt bằm vào và khuấy đều, nêm thêm muối và hạt nêm, bột ngọt cho vừa ăn rồi tắt bếp.

Thêm hành ngò, tiêu xay để món cháo hấp dẫn hơn.

9/ Kem đậu đen

Món kem đậu đen lạ miệng thơm ngon lại dễ làm, bạn có thể trữ đông và thưởng thức bất cứ lúc nào.

Kem đậu đen

Bạn cần nguyên liệu bao gồm: 120g đậu đen, 1 bịch sữa tươi, vani, muối, 250ml whipping cream.

Đậu đen cần ngâm trước 8 tiếng để hấp nhanh chín. Sau khi đậu chín, bạn xay nhuyễn cùng hỗn hợp whipping cream, sữa tươi, 1/4 thìa cà phê muối và vani. Dùng máy đánh trứng để đánh bông hỗn hợp.

Cho vào hộp và đông lạnh, sau 8 tiếng là có thể thưởng thức món kem đậu đen mát lạnh.

10/ Canh đậu đen chân giò

Cháo đậu đen chân giò thơm ngon bổ dưỡng, tốt cho trẻ nhỏ, lợi sữa cho mẹ.

Canh đậu đen chân giò

Sau khi chân giò được sơ chế cẩn thận, bạn hầm khoảng 10 phút thì vớt bọt, cho đậu đen vào. Đun lửa vừa khoảng 20 phút nữa, nêm nếm vừa ăn thì tắt bếp. Cho hành ngò vào để tăng thêm hương vị. 

Bạn nên ngâm đậu trước 8 tiếng để đậu nhanh mềm hơn.

Trên đây là 10 món ngon đơn giản dễ làm với nguyên liệu đậu đen. Hãy ưu tiên chọn thực phẩm hữu cơ Organica để bữa ăn thêm thơm ngon và bảo vệ sức khỏe cho cả gia đình nhé!