Tin tức

Top 8 tác dụng của táo tàu mà không phải ai cũng biết

13/12/2021

Top 8 tác dụng của táo tàu mà không phải ai cũng biết

Quả táo tàu có tác dụng gì?. Cùng Organica điểm qua nhưng tác dụng của táo tàu đối với sức khoẻ, táo tàu hữu cơ Organica dạt chứng nhận hữu cơ USDA và EU.

Táo tàu là một loại trái cây phổ biến mà được nhiều người biết đến. Với vị ngọt thanh, táo tàu luôn là sự lựa chọn hàng đầu cho các món ăn tráng miệng. Chúng ta dễ thấy táo tàu trong các mâm mứt ngày Tết, hay trong các món ăn bổ dưỡng được chế biến từ các bài thuốc đông y. Đúng vậy, táo tàu là một loại dược liệu đông y được sử dụng rộng rãi trong đời sống. Cùng tìm hiểu thêm nhiều thông tin bổ ích về táo tàu mà đôi khi chúng ta chưa thực sự biết đến.

1/ Táo tàu là gì?

Táo tàu còn có tên gọi khoa học là Ziziphus Jujuba, mà tiếng Anh gọi là Jujube. Nguồn gốc của táo tàu là ở Syria và Bắc Phi, sau này phát triển nhiều ở Trung Quốc và Ấn Độ. Là một dược liệu nổi bật trong đông y, táo tàu còn có nhiều cái tên khác như hồng táo, dương cung táo, đường táo, cẩu nha…

Cây táo tàu

Cây táo tàu thuộc loại cây thân gỗ nhỏ, có chiều cao trung bình khoảng từ 5 đến 12 mét, đôi khi có gai trên thân cây. Đặc điểm nổi bật của cây táo tàu là có sức chịu nhiệt tốt, do vậy, chúng vẫn có thể sống được ở những khu vực khắc nghiệt như sa mạc, hoặc cả khu vực có nhiệt độ dưới -15 độ C.

Quả táo tàu

Quả táo tàu phát triển từ hoa màu trắng, hình thù giống quả trứng với kích cỡ tương tự quả oliu. Khi còn non, quả táo tàu được bọc bởi một lớp vỏ màu xanh mịn màng. Khi đã chín, quả táo tàu sẽ chuyển dần sang màu đỏ sẫm, có ánh tía và lớp vỏ bắt đầu nhăn nheo hơn, trông giống quả chà là nhỏ.

2/ Dinh dưỡng có trong quả táo tàu

Quả táo tàu chứa rất nhiều chất dinh dưỡng. Không phải vô tình mà táo tàu trở thành một dược liệu của ngành đông y cũng như được nhiều người ưa chuộng. Các dưỡng chất có trong táo tàu đều rất cần thiết cho đời sống hằng ngày của mỗi người. Một phần táo tàu thô nặng khoảng 100 gram, tương đương khoảng 3 quả, với nguồn dưỡng chất phong phú như:

  • Lượng calo: 79
  • Chất đạm: 1 gram
  • Chất béo: 0 gram
  • Carb: 20 gram
  • Chất xơ: 10 gram
  • Vitamin C: 77%, phù hợp với mức cần thiết hằng ngày của mỗi người
  • Kali: 5%, vừa đủ mức khuyến nghị hằng ngày

Với hàm lượng chất xơ cao và lượng calo thấp, táo tàu luôn là lựa chọn hàng đầu cho các bữa ăn nhẹ trong ngày. Vừa ngon lại vừa cung cấp đủ chất dinh dưỡng cho sức khỏe. Nhưng không chỉ dừng lại ở đó, táo tàu còn mang lại cho người dùng vô vàn những lợi ích tuyệt vời mà ít ai biết đến.

3/ Tác dụng của táo tàu

Những tác dụng của táo tàu thường được biết đến qua y khoa, bởi táo tàu là một dược liệu phổ biến của đông y. Có thể nói táo tàu như một liều thuốc bổ bởi những lợi ích mà nó mang lại là rất nhiều.

Mang lại giấc ngủ ngon

Đông y dùng táo tàu như một liều thuốc tiên cho chứng mất ngủ. Trong toàn bộ quả táo tàu, từ phần thịt đến hạt điều chứa nhiều chất saponin, đây là một loại chất được các nhà nghiên cứu đánh giá cao trong việc kích thích giấc ngủ tự nhiên, phù hợp cho việc chữa trị bệnh mất ngủ.

Chữa trị chứng táo báo

Chất xơ chiếm lượng lớn trong thành phần dinh dưỡng mà táo tàu mang lại cho người dùng. Do vậy, táo tàu có thể giúp điều hoà cử động ruột và kích thích tiêu hoá tốt. Sử dụng thường xuyên táo tàu có thể cải thiện rõ rệt tình trạng táo bón.

Giảm căng thẳng, lo lắng

Không chỉ giúp cho hệ tiêu hoá, táo tàu còn mang lại nhiều lợi ích cho hệ thần kinh. Được chứng minh là có tác dụng xoa dịu não bộ, táo tàu như người bạn thân thiết với tinh thần của mỗi người, giúp giảm căng thẳng, lo âu, góp phần kích thích tinh thần thoải mái, thư giãn.

Ngăn cản quá trình oxy hoá

Với hàm lượng vitamin C cùng các chất chống oxy hóa tự nhiên thiết yếu khác, táo tàu giúp nuôi dưỡng làn da khỏe mạnh, chống lại các gốc tự do gây ra tình trạng oxy hoá cơ thể, đồng thời củng cố hệ miễn dịch.

Giúp ổn định huyết áp, tuần hoàn máu

Táo tàu chứa hàm lượng natri thấp và kali cao nên giúp đảm bảo kiểm soát tình trạng huyết áp trong cơ thể người dùng. Đồng thời, chất sắt và phosphorus có trong táo tàu giúp hỗ trợ điều học sự lưu thông máu trong cơ thể.

Ngăn ngừa ung thư

Bệnh ung thư được táo tàu phần nào ngăn ngừa nhờ thành phần phenol có trong nguồn chất dinh dưỡng, có tính oxy hoá cao. Đồng thời, vitamin C và các chất chống oxy hóa khác giúp loại bỏ các gốc tự do, ngăn cản sự hình thành các tế bào ung thư dễ dàng.

Kích thích sự mọc tóc

Ngoài tốt cho da, táo tàu còn mang lại lợi ích cho tóc. Các dưỡng chất có trong hạt giống táo tàu có thể được chiết xuất thành các loại dầu thúc đẩy sự phát triển của tóc, kích thích tóc mọc nhanh, dày hơn.

4/ Cần lưu ý gì khi sử dụng táo tàu?

Như đã phân tích ở trên, táo tàu là một nguồn cung cấp các chất dinh dưỡng cùng nhiều lợi ích đi kèm cho chúng ta. Song, để có được những lợi ích thực sự ấy, chúng ta phải có cách sử dụng táo tàu đúng đắn, hầu tránh được các trường hợp đáng tiếc xảy ra.

  • Hạn chế ăn táo tàu tươi. Vì táo tàu tươi khi ăn quá nhiều có thể gây ra các ảnh hưởng không tốt tới hệ tiêu hoá như đầy hơi, chướng bụng, khó tiêu, thậm chí là tiêu chảy…
  • Cần nhai kỹ vỏ táo tàu, vì táo tàu khô có vỏ cứng và dai, vỏ này nếu không được nhai kỹ sẽ không tốt cho dạ dày khi tiêu hoá. Bạn nên lưu ý khi ăn cũng như cho trẻ em ăn táo tàu khô. 
  • Không dùng táo tàu chung với thuốc trị trầm cảm. Như đã nói táo tàu có tác dụng trị bệnh trầm cảm nhẹ, tuy nhiên khi sử dụng với các loại thuốc hỗ trợ bệnh trầm cảm thì táo tàu không phải là một lựa chọn đúng đắn. Các thành phần trong thuốc trị trầm cảm có thể gây phản ứng phụ không mong muốn.
  • Hạn chế sử dụng táo tàu với những người hay bị đầy hơi, chướng bụng,  bệnh nhân béo phì, mắc các bệnh ngoài da, đái tháo đường…

Táo tàu hữu cơ Organica - đạt chứng nhận organic USDA & EU

Sản phẩm táo tàu hữu cơ Organica được đóng gói tại Việt Nam. Chúng đạt 2 chứng nhận hữu cơ uy tín nhất thế giới là USDA của Mỹ và chứng nhận hữu cơ EU, đảm bảo an toàn vệ sinh và tốt cho sức khỏe.

Hiện tại các sản phẩm táo tàu trên thị trường giá rất rẻ, chất lượng và nguồn gốc trôi nổi. Bạn có thể mua số lượng lớn táo tàu nhưng chắc chắn không thể kiểm tra được nguồn gốc thực sự của chúng, hãy đến với Organica. 

Organica đảm bảo về chất lượng sản phẩm của mình, trong đó táo tàu là một loại sản phẩm nổi bật.