Tin tức

Trổ tài "dọn tủ lạnh" sau Tết tránh lãng phí thức ăn

04/02/2022

Trổ tài "dọn tủ lạnh" sau Tết tránh lãng phí thức ăn

Cùng Organica tìm hiểu cách sử dụng thực phẩm sau những ngày Tết như thế nào để không lãng phí thức ăn và làm sạch tủ lạnh sau Tết nhé.

Tết là khoảng thời gian sum vầy của các thành viên trong gia đình. Những người con đi xa nhà cũng đến lúc trở về để cùng với mọi người quây quần bên mâm cơm ngày Tết.  Do vậy, việc dự trữ đồ các loại đồ ăn cho những ngày Tết là điều không hề xa lạ, trái lại đó là điều cần phải thực hiện trong mỗi gia đình. Các loại thực phẩm từ đồ sống hay đồ đã được chế biến đến các loại bánh kẹo hay trái cây đều được mua sắm từ những ngày trước Tết. 

Với nhiều loại thực phẩm khác nhau được dùng trong nhiều ngày liền như thế, có khi sau khi mùa Tết trôi qua, lượng thực phẩm bảo quản trong tủ lạnh vẫn còn dư thừa mà chưa được sử dụng hết. Vì thế việc “dọn tủ lạnh” sau Tết để tránh lãng phí thức ăn là một điều được nhiều gia đình quan tâm. Hôm nay, cùng nhau tìm hiểu cách sử dụng thực phẩm sau những ngày Tết như thế nào để không lãng phí thức ăn và làm sạch tủ lạnh sau Tết nhé.

Cách xử lý các thức ăn thừa trong tủ lạnh

Thức ăn thừa sau mỗi bữa ăn là điều dễ thấy, đặc biệt trong những ngày Tết với lượng thức ăn nhiều, và số lượng người ăn cũng không ít. Nên lượng thức ăn thừa có thể sử dụng lại vẫn còn trong tủ lạnh nhiều ngày. Dưới đây là một số phương pháp xử lý thức ăn thừa trong tủ lạnh tránh lãng phí thức ăn.

Chia phần thức ăn còn dư cho các thành viên trong bữa ăn

Phần thức ăn còn dư không phải là những thức ăn bỏ đi, dù là những bữa ăn tại nhà hàng hay tại gia đình, sau khi dùng nếu phần thức ăn còn dư lại quá nhiều, bạn hãy chia vào những hộp nhựa và mang về nhà bảo quản, có thể sử dụng cho những ngày sau đó. Các phần ăn dư này bạn có thể chia ra cho những người thân quen mang về.

Chế biến thành những bữa ăn mới trong ngày hôm sau

Có thể sau một bữa ăn thịnh soạn, thức ăn còn dư sẽ rất nhiều. Bạn hãy tận dụng những thức ăn dư này cho bữa ăn kế tiếp. Bạn có thể chế biến lại thành một món ăn mới để tránh cảm giác ngán. Hay có thể sau mùa Tết, khi bạn quay lại với công việc hàng ngày, thì những thức ăn mà bạn bảo quản lại trong tủ lạnh lại là những bữa ăn nhanh tiện lợi cho bạn khi bận rộn. 

Điều này giúp cho bạn bớt suy nghĩ về bữa ăn tiếp theo, và tiết kiệm được thời gian chế biến, thật là thuận tiện.

Sáng tạo nên những món ăn mới

Nếu hương vị thức ăn dư bạn đã thấy nhàm chán, hãy sáng tạo chế biến thức ăn dư thành những món ăn có hương vị mới. Đơn giản nếu đó là cơm trắng dư, thì bạn có thể biến tấu thành món cơm chiên trứng mới lạ, rau củ luộc có thể trở thành món súp rau củ hoặc một chén canh nóng. Những phần thịt bạn có thể chiên lại cùng chút nước sốt mới.

Hoặc cầu kì hơn, bạn có thể mua thêm vài thức ăn kèm theo để thay đổi hương vị như bánh mì không, tránh tráng cuốn, bún…

Thịt kho trứng cuốn bánh tráng là một gợi ý của Organica, dọn sạch nồi thịt kho cùng các loại rau rất ngon

Các loại chả, nem sau tết có thể chế biến thành món tré trộn, bạn chỉ cần một ít muối tiêu chanh và rau răm

Gà luột còn dư trong tủ lạnh bạn có thể dùng làm gỏi gà xé phay cũng rất hấp dẫn

Canh măng bạn có thể dùng nấu bún hoặc miếng rất thơm ngon, bổ dưỡng

Món bánh tét chiên, hoặc bánh chưng rán rất quen thuộc

Hạn chế thức ăn thừa từ trước

Các phương pháp để tránh lãng phí thức ăn thừa như trên có thể rất hữu ích và hiệu quả. Tuy nhiên, phương pháp hạn chế thức ăn thừa tuyệt vời nhất đó chính là hạn chế thức ăn từ đầu. Nghĩa là khi chế biến hoặc dọn mâm cỗ, bạn nên chuẩn bị đủ số lượng thức ăn vừa đủ, không quá nhiều để tránh trường hợp dư thức ăn sau những bữa tiệc quá thịnh soạn. 

Cách dọn vệ sinh tủ lạnh sau mùa Tết

Nếu như dọn sạch tủ lạnh theo nghĩa bóng là sử dụng hết những đồ ăn thừa trong tủ lạnh như kể trên, thì dọn sạch tủ lạnh theo nghĩa đen cũng là một việc làm cần thiết sau mùa Tết.

Vệ sinh tủ lạnh

  • Trước hết bạn lấy hết thức ăn cũng như các dụng cụ ở trong tủ lạnh ra ngoài, để tủ lạnh hoàn toàn trống. Thời điểm tốt nhất để vệ sinh tủ lạnh là khi thức ăn trong tủ lạnh còn ít nhất. Nếu có món ăn đông lạnh hoặc món ăn phải bảo quản liên tục trong tủ lạnh thì bạn nên đảm bảo có thùng xốp để đảm bảo nhiệt độ không làm ảnh hưởng đến chất lượng thức ăn. 
  • Vứt bỏ mọi thức ăn cũ, mốc meo hoặc không thể sử dụng được nữa. Những thức ăn bỏ này cần được bỏ vào túi kín để giữ vệ sinh môi trường hơn. 
  • Tháo hết các khay, ngăn kéo hoặc các bề mặt có thể tháo được ra khỏi tủ lạnh. Những khay này bạn dùng nước rửa chén chà sạch và để ráo nước.
  • Dùng khăn sạch lau sơ toàn bộ bề mặt bên trong tủ lạnh. Sau đó tiếp tục lau lại bằng dung dịch chùi rửa khắp các ngõ ngách trong tủ lạnh. Cuối cùng là dùng khăn khô lau toàn bộ tủ lạnh cho khô. 
  • Sau đó lắp lại toàn bộ các khay, ngăn kéo đã được rửa sạch vào lại tủ lạnh, và sắp xếp các thức ăn vào lại cách ngăn nắp.

Trên là những mẹo dọn tủ lạnh sau Tết tránh lãng phí thức ăn. Hy vọng bài viết đã cho cả nhà thêm nhiều thông tin bổ ích, giúp bảo quản và tiết kiệm thực phẩm một cách hiệu quả nhất.

Thực phẩm hữu cơ