Tin tức

Hãy ăn thuần chay nhiều hơn để ngăn ngừa tiểu đường

14/11/2018

Hãy ăn thuần chay nhiều hơn để ngăn ngừa tiểu đường

Trong các nghiên cứu, những người theo chế độ ăn kiêng / thực vật thuần chay có thể cắt giảm hoặc ngừng sử dụng các loại thuốc mà họ đang dùng cho bệnh tiểu đường và các tình trạng bệnh liên quan.

Liên đoàn Tiểu đường Quốc tế ước tính rằng 642 triệu người sẽ sống với bệnh tiểu đường vào năm 2040. Ở Anh, khoảng 4,5 triệu người đã được chẩn đoán mắc bệnh này; ở Mỹ con số này là hơn 30 triệu.

Gần 15% tỉ lệ tử vong toàn cầu là do bệnh tiểu đường; và nó khiến 5 triệu người tử vong trước tuổi 60 vào năm 2015. Căn bệnh này cũng thường liên quan đến trầm cảm, do đó việc kiểm soát lượng đường huyết là cực kì quan trọng.

Phần lớn các loại trái cây, rau quả, rau đậu và các loại hạt hoặc các sản phẩm không chứa nguồn từ động vật ít liên quan đến bệnh tiểu đường loại 2 hơn các sản phẩm còn lại, thì còn cải thiện tâm trạng của bạn

Để thử và tìm hiểu, các nhà nghiên cứu đã tìm kiếm bằng chứng có sẵn và tìm thấy 11 thử nghiệm lâm sàng, xuất bản từ năm 1999 đến năm 2017, so sánh chế độ ăn thực vật với các loại chế độ ăn khác.

Các nghiên cứu liên quan đến tổng số 433 người vào giữa những năm 50. Tám trong số các thử nghiệm đánh giá tác động của chế độ ăn chay và sáu bệnh nhân được cung cấp thông tin về dinh dưỡng tối ưu để giúp họ hiểu rõ hơn về lợi ích của chế độ ăn dựa trên thực vật.

Các thử nghiệm kéo dài trung bình 23 tuần, một phân tích quan trọng có hệ thống về kết quả cho thấy chất lượng cuộc sống cả về thể chất lẫn tinh thần chỉ được cải thiện ở những bệnh nhân có chế độ ăn kiêng thuần chay / thực vật. Tương tự, các triệu chứng trầm cảm cải thiện đáng kể ở những nhóm này.

Trung bình thì (HbA1c) và mức đường huyết lúc đói giảm mạnh hơn ở những người không ăn hoặc ăn rất ít sản phẩm động vật và những người tham gia này đã giảm gần gấp đôi trọng lượng. Những người có chế độ ăn kiêng / thực vật thuần chay có sự sụt giảm chất béo trong máu - một yếu tố nguy đối với bệnh tim mạch.

Ăn ngũ cốc nguyên hạt, hoa quả và rau quả đóng vai trò quan trọng trong khẩu phần ăn chay. Các sản phẩm rau củ hoặc hạt thường có giá trị chỉ số đường huyết thấp và không làm tăng lượng đường trong máu.

Trái cây giàu chất xơ, chất chống oxy hóa, khoáng chất và hóa chất bảo vệ tự nhiên xuất hiện trong thực vật, các sản phẩm ngũ cốc chứa chất xơ hòa tan. Chất xơ tốt giúpđảm bảo tiêu hóa tốt và cho phép cơ thể hấp thu đủ chất dinh dưỡng trong khi thức ăn di chuyển qua ruột.

Trong các nghiên cứu, những người theo chế độ ăn kiêng / thực vật thuần chay có thể cắt giảm hoặc ngừng sử dụng các loại thuốc mà họ đang dùng cho bệnh tiểu đường và các tình trạng bệnh liên quan, chẳng hạn như huyết áp cao.

Dựa trên các bằng chứng của phân tích nghiên cứu bằng cách xem xét có hệ thống này, có thể kết luận rằng chế độ ăn dựa trên thực vật  có thể cải thiện đáng kể sức khỏe tâm lý, chất lượng cuộc sống, mức độ và hàm lượng HbA1c, và do đó có thể kiểm soát bệnh tiểu đường.

"Hơn nữa, chế độ ăn dựa trên thực vật có khả năng cải thiện đau thần kinh tiểu đường và mức cholesterol toàn phần, cholesterol và chất béo trung tính trong bệnh tiểu đường loại 2”

>>> Tham khảo : Sản phẩm rau củ quả hữu cơ có thể xuất hiện trong thực đơn bữa chay hàng ngày của bạn