Tin tức

Bạn có biết nguyên tắc 6 không trong việc sản xuất rau hữu cơ?

14/04/2019

Bạn có biết nguyên tắc 6 không trong việc sản xuất rau hữu cơ?

Bạn đã biết nguyên tác “6 không” trong việc sản xuất rau này chưa? Hay đơn giản bạn nghĩ rằng rau organic là một loại rau sạch, không thuốc trừ sâu, an toàn cho sức khỏe?

Xu hướng sử dụng rau hữu cơ rầm rộ trong thời gian qua khiến không ít người cảm thấy cụm từ “hữu cơ, organic” dần trở nên thân thuộc. Nhưng liệu chúng ta có bỏ sót điều gì về loại rau này? Bạn đã biết nguyên tác “6 không” trong việc sản xuất rau này chưa? Hay đơn giản bạn nghĩ rằng rau organic là một loại rau sạch, không thuốc trừ sâu, an toàn cho sức khỏe?

1. Đảm bảo đất, nước không bị nhiễm hóa chất nông nghiệp

Đất để trồng rau hữu cơ phải đảm bảo các tiêu chí của Bộ Nông Nghiệp như giới hạn hàm lượng kim loại nặng, dư lượng chất bảo vệ thực vật. Ngoài ra, đất trồng rau organic phải đảm bảo không canh tác 3 năm hoặc đã 3 năm chuyển đổi canh tác hữu cơ. Vị trí đất trồng phải cách ly các nguồn hóa học tác động đến nông phẩm. Chỉ làm ở lớp đất mỏng (10 -15 cm), bón phân hữu cơ để tạo điều kiện cho vi sinh vật hoạt động.

Ảnh: imgur.com

Nước tưới rau phải đảm bảo yêu cầu nước dùng luôn sạch, không bị ô nhiễm, không chứa các chất hóa học gây hại cho đất và cây trồng. Đặc biệt tuyệt đối không sử dụng nước thải từ các nhà máy xí nghiệp, trang trại chăn nuôi,… mà chưa qua xử lý để tưới cho rau.

2. Biện pháp kiểm soát cỏ dại không hóa chất

Các biện pháp kiểm soát cỏ dại trên đất trồng luôn phải tuân thủ nguyên tắc không sử dụng hóa chất. Nông dân chỉ hạn chế cỏ bằng cách ủ phân hữu cơ ở nhiệt độ cao, nhỏ cỏ bằng tay hoặc sử dụng biện pháp cạnh tranh sinh học.

Ảnh: kientruc.net

Một số nông dân làm đất trước khi gieo trồng các chế phẩm vi sinh không gây ô nhiễm đất, không hóa chất để cải tạo đất, tiêu diệt sâu bệnh hại, mầm cỏ có trong đất, bổ sung dinh dưỡng và làm cho đất tơi xốp hơn. Biện pháp trồng xen canh các loại cây họ đậu để tạo độ che phủ cho đất và tăng độ ẩm cũng được người nông dân áp dụng khi trồng rau hữu cơ.

3. Không sử dụng thuốc trừ sâu, hóa chất để “trị bệnh” cho rau

Để hạn chế bệnh trên rau hữu cơ cũng như không ảnh hưởng đến nông phẩm, môi trường xung quanh, người nông dân đã dùng các biện pháp tự nhiên để “trị bệnh”, tiêu diệt sâu bệnh. Họ trồng xen các loại cây họ cúc, sả, bồ ngót,…để xua đuổi côn trùng. Bên cạnh đó, nhà nông còn tạo điều kiện sinh thái để hấp dẫn các thiên địch tự nhiên như chim sẻ, chim sâu, bọ rùa, bọ ngựa,… Biện pháp dùng rào hoặc lưới chắn côn trùng cũng được người nông dân áp dụng phổ biến.

4. Không sử dụng phân bón hóa học

Để có được một bó rau hữu cơ chất lượng đúng quy tắc trồng rau hữu cơ tự nhiên, ngoài việc chọn giống người nông dân phải dùng phân hữu cơ thay vì dùng các loại phân bón hóa học khác.

Ảnh: sites.google.com

Phân bón cho rau chủ yếu được ủ bằng men vi sinh với các nguyên liệu tự nhiên như rơm, ngô, đậu, mùn cưa, vỏ café, bã mía hoặc phân gia súc. Thời gian ủ từ 30 ngày để đảm bảo nguyên liệu đã được phân hủy thành chất mùn giàu dinh dưỡng. Trong khoảng 2 tuần ủ phân, vi sinh vật sẽ hoạt động làm nhiệt độ đống ủ tăng lên 60 – 75oC. Với mức nhiệt này sẽ giúp tiêu diệt các mầm bệnh, góp phần hủy thành mùn nhanh hơn và từ đó tạo ra phân bón không mùi, tơi, xốp, tốt cho rau.

5. Không sử dụng thuốc kích thích tăng trưởng

Nhiều người sẽ thắc mắc làm thế nào để có được bó rau hữu cơ tươi xanh đúng chuẩn và đáp ứng nhu cầu cho thị trường mà không dùng chất kích thích tăng trưởng? Bởi những hoạt chất này sẽ kích thích rau ra rễ, mau phát triển thân, lá nhanh hơn bình thường.

Ảnh: Abel & Cole

Thật ra để đáp ứng nhu cầu thị trường, người nông dân đã phải chọn đúng thời điểm, mùa vụ. Hơn nữa, để tăng năng suất người dân thay vì dùng thuốc kích thích thì sẽ tăng cường độ màu mỡ của đất, xây dựng hệ thống vi sinh vật khỏe mạnh cho đất. Với những biện pháp phòng ngừa sâu bệnh, cỏ dại sẽ phần nào giúp rau phát triển tự nhiên mà không cần các chất hóa học nào xúc tác. 

6. Không sử dụng giống biến đổi gene

Sản xuất rau hữu cơ đều đầu tiên là phải tuân thủ nguyên tắc tôn trọng tự nhiên, không được sử dụng những giống biến đổi gene do con người tạo ra. Các giống rau được chọn phải là những giống thuần chủng địa phương, có sức đề kháng tốt và phù hợp với điều kiện khí hậu, địa lý vùng miền.

Tại Việt Nam, hệ thống chuỗi cửa hàng Organica tự tin mang lại những sản phẩm rau hữu cơ tốt nhất.Các bạn có thể tận hưởng những sản phẩm thiên nhiên thuần túy nhất mà không cần lo về chất lượng cũng như độ an toàn tại đây:

Rau củ quả hữu cơ

Thịt heo sạch

Thủy hải sản sạch

Đọc thêm: 4 lý do khiến bạn nên chọn thực phẩm Organic trong mùa “bão bẩn”