Tin tức

THỰC PHẨM ÍT FODMAP CỦA MASSEL LÀ GÌ?

27/09/2023

THỰC PHẨM ÍT FODMAP CỦA MASSEL LÀ GÌ?

Trước khi giải đáp câu hỏi này, chúng ta hãy bắt đầu với vấn đề mà mọi người mắc phải, đó là vấn đề đường ruột hay tiêu hóa. Càng lớn tuổi, người ta dễ mắc các bệnh như tiêu chảy, đầy hơi, khó tiêu, đau bụng, táo bón… và nặng hơn nữa là viêm đại tràng, ung thư đường ruột. Gọi chung các bệnh này là Hội chứng ruột kích thích (IBS).

 

Hội chứng ruột kích thích (IBS) là một rối loạn tiêu hóa chức năng (tiêu hóa ) có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống do đau bụng, đầy bụng, tiêu chảy và/hoặc táo bón.

Thông thường, IBS không được chẩn đoán cho đến khi loại trừ các nguyên nhân khác gây ra các triệu chứng, chẳng hạn như ung thư, viêm đại tràng nhiễm trùng, bệnh viêm ruột hoặc bệnh celiac. Vì sinh lý bệnh của IBS là đa yếu tố, nên có nhiều phương pháp điều trị thường được sử dụng, bao gồm thuốc, phản hồi sinh học và can thiệp chế độ ăn uống.

Sau một thời gian nghiên cứu, các nhà khoa học nhận thấy rằng, có nhiều loại thức ăn làm tăng IBS của con người, và người ta gọi đó là các loại thực phẩm FODMAP. Và đây cũng là một trong những lời giải quan trọng cho chữa trị hội chứng ruột kích thích. Vì thực phẩm càng chứa nhiều FODMAP thì càng làm cho triệu chứng IBS tăng lên, điều đó cũng đồng nghĩa với việc các loại thực phẩm ít FODMAP sẽ tốt cho đường ruột của những người đang mắc bệnh này. Và chế độ ăn thực phẩm ít FODMAP ra đời ở Úc vào năm 2010 khi một nhóm các nhà nghiên cứu tại Đại học Monash phát hiện ra rằng việc hạn chế thực phẩm chứa nhiều FODMAP có thể giúp giảm các triệu chứng IBS phổ biến đau bụng, đầy hơi, đầy hơi, tiêu chảy và táo bón.

FODMAP là cụm từ viết tắt của Fermentable Oligosacarit, Disaccarit, Monosaccarit và Polyol, đây là các carbohydrate chuỗi ngắn mà một số người hấp thu kém qua đường tiêu hóa (GI) và gây ra khí, chướng và đau bụng. Nói nôm na, FODMAP là thực phẩm chứa các chất mà đường ruột rất khó tiêu hóa, chúng gây ra các vấn đề về đường ruột. Vì vậy, ăn thực phẩm ít FODMAP giúp người ta cải thiện sức khỏe đường ruột và có cuộc sống tốt hơn. Điều này không chỉ là lý thuyết mà đã được kiểm tra và chứng thực bằng thực nghiệm ở nhiều nghiên cứu trên nhiều quốc gia.

"Có đến 70 -80% bệnh nhân mắc IBS có thể được hưởng lợi, ở một mức độ nhất định, từ chế độ ăn uống FODMAP thấp” - Eamonn M. Quigley, MD, giám đốc của Trung tâm Lynda King.

Tuy nhiên, trong các thực phẩm FODMAP cũng chứa nhiều chất có lợi cho sức khỏe và rất phổ biến, việc loại bỏ hoàn toàn thực phẩm FODMAP là rất khó. Vì thế, phương pháp ăn thực phẩm ít FODMAP nên được dành cho người đang bị bệnh đường ruột và người có mong muốn thực hành chế độ ăn kiêng để có hệ đường ruột mạnh khỏe hơn.

Chế độ ăn ít FODMAP (Thích hợp cho hội chứng ruột kích thích)

Để làm giảm khó khăn của người muốn ăn kiêng theo chế độ FODMAP thấp trong việc hàng ngày phải lựa chọn xem loại thực phẩm nào phù hợp hay không, Công ty Massel của Úc đã nghiên cứu và sáng tạo ra loại bột dinh dưỡng Massl ít FODMAP hoàn toàn từ thực vật, dễ dàng sử dụng, đảm bảo dinh dưỡng. Các sản phẩm này đều được chứng nhận Low FODMAP Certified của Đại học Monash, nơi đã nghiên cứu và đưa ra chế độ ăn kiêng FODMAP đầu tiên trên thế giới. 

Vì vậy, Massel với FODMAP thấp là một sản phẩm lý tưởng dành cho những người có triệu chứng bệnh đường ruột cũng như người quan tâm đến nâng cao sức khỏe hệ tiêu hóa, vốn được coi là bộ não thứ hai của con người và ảnh hưởng quan trọng đến sức khỏe của mỗi cá nhân.

Bên cạnh đó, Massel là dạng bột, dễ sử dụng nên sẽ tiết kiệm được rất nhiều thời gian về lựa chọn thực phẩm cũng như chế biến với người tiêu dùng. Và thành phần hoàn toàn là thực vật, nên Massel cũng là lựa chọn lý tưởng cho người ăn chay.