Tin tức

Ớt thóc ngâm mắm cá cơm Organica có gì đặc biệt?

25/12/2021

Ớt thóc ngâm mắm cá cơm Organica có gì đặc biệt?

Ông bà xưa có câu “Nhất ớt xiêm xanh, nhì nước mắm rin” để nói lên độ ngon và tầm quan trọng của ớt xiêm và nước mắm trong bữa cơm gia đình hằng ngày.

Một loại cây gia vị quen thuộc và không thể thiếu trong những bữa cơm gia đình của các tín đồ ăn cay đó chính là ớt. Độ cay của ớt là kích thích vị giác, tạo cảm giác ngon miệng cho người ăn. Bên cạnh đó, ớt tuy với hình thù nhỏ bé nhưng lại chất chứa rất nhiều chất dinh dưỡng và vitamin A, C vô cùng lớn. Một món ăn càng thêm ngon nếu được ăn kèm một miếng ớt cay nồng toà mùi thơm đặc trưng. 

Ớt xiêm là loại ớt nhỏ, xanh nhưng lại có hương vị cay và nồng hơn so với nhiều loại ớt “đàn anh” khác. Ông bà xưa có câu “Nhất ớt xiêm xanh, nhì nước mắm rin” để nói lên độ ngon và tầm quan trọng của ớt xiêm và nước mắm trong bữa cơm gia đình hằng ngày. Vì thế mà các chị em nội trợ luôn thủ sẵn trong nhà mình một hộp ớt xiêm ngâm mắm cá cơm như một thứ bảo bối kết hợp hoàn hảo giữa hai loại món ăn ngon của gia đình là ớt xiêm và mắm cá cơm. 

Ớt xiêm ngâm mắm cá cơm cũng là một sản phẩm đặc biệt được bán bởi Organica, được nhiều khách hàng tin tưởng sử dụng và yêu thích. Vậy ớt xiêm ngâm mắm cá cơm Organica có gì đặc biệt? Cùng nhau tìm hiểu về món ăn đặc biệt này và những khác biệt có tại Organica.

Ớt thóc ngâm mắm cá cơm được làm như thế nào?

Không hẳn là một món ăn, nhưng ớt xiêm ngâm mắm cá cơm là một phần không thể thiếu của những bữa cơm gia đình. Một chén mắm ớt xiêm ngâm làm tăng độ ngon cho các món ăn, giúp hương vị các món ăn thêm đậm đà và thơm ngon.

Nguyên liệu gồm có

  • 1 kg ớt xiêm xanh
  • 3 củ tỏi
  • 80 gr đường trắng
  • ½ lít nước mắm cá cơm chuẩn truyền thống đặc biệt
  • 1 lọ thuỷ tinh đủ để ngâm hỗn hợp. Nên dùng lọ chất liệu thuỷ tinh để đảm bảo vệ sinh và chất lượng của sản phẩm sau khi hoàn thành.

Cách làm

Ớt xiêm trước khi chế biến cần phải loại bỏ hết những trái héo, dập, úng, bị sâu, sau đó được rửa sạch. Ngâm toàn bộ ớt xiêm vào hỗn hợp nước muối pha loãng trong vòng 15 phút cho sạch và giảm bớt mùi hăng tự nhiên. Sau đó rửa lại với nước sạch và để ráo nước hoàn toàn.

Phần tỏi bóc sạch vỏ và để nguyên tép tỏi. Phơi nắng toàn bộ ớt xiêm và tép tỏi trong khoảng 1 ngày cho héo bớt để ớt ăn được ngon và có thể bảo quản được lâu hơn. Có thể tuỳ vào độ nắng mà phơi ớt xiêm và tỏi trong thời gian thích hợp, tránh nắng quá gắt làm héo khô ớt.

Phần quan trọng là pha hỗn hợp mắm cá cơm. Cho 80gr đường trắng vào ½ lít mắm cá cơm ngon đặc biệt và khuấy đều cho tan hoàn toàn. Sau đó cho hỗn hợp trên lên bếp đun cho sôi. Dùng lửa nhỏ, khuấy đều trong lúc đun cho tới khi sôi. Khi thấy hỗn hợp mắm sệt lại một chút thì tắt bếp, cho hỗn hợp nguội hẳn.

Chuẩn bị trước khi ngâm, lau khô lọ thuỷ tinh thật sạch và xếp tỏi cùng ớt xiêm đã phơi vào. Mẹo nhỏ cho bạn khi xếp là cho ớt đứng dọc và xen kẽ với tỏi, như vậy ớt sẽ không bị dập và trông lọ ớt xiêm ngâm mắm cá cơm của bạn bắt mắt hơn. Sau đó cho hỗn hợp mắm đã nguội hẳn vào lọ ớt vừa xếp và cho mắm ngập qua ớt và tỏi. Sau cùng đóng nắp lọ thật chặt và lắc lọ nhẹ để hỗn hợp mắm được thấm đều các trái ớt và tỏi. 

Để ngâm trong vòng 2 đến 3 ngày là bạn có thể thưởng thức món ớt xiêm ngâm mắm cá cơm thơm ngon. Để bảo quản được lâu hơn bạn có thể để trong tủ lạnh ngăn mát và ăn dần.

Những lợi ích của món ớt xiêm ngâm mắm cá cơm

Món ớt xiêm ngâm mắm cá cơm được dùng như một loại gia vị, một món ăn kèm với nhiều món ăn khác làm tăng gia vị đậm đà cho bữa cơm. Ăn cùng thịt luộc, cá chiên hay đơn giản là một dĩa rau luộc cũng đủ cho bạn cảm giác thỏa mãn vị giác.

Không chỉ là một món ăn, ớt xiêm xanh còn được xem là một bài thuốc trong y học cổ truyền. Ớt xiêm giàu chất capsaicin, kali, mangan, magie, sắt và các loại vitamin A, C… tốt cho da và làm sáng mắt. Đồng thời, ăn ớt hợp lý giúp cơ thể giảm đau, chống oxy hóa, giảm lượng đường trong máu, hỗ trợ tiêu hoá, tăng hệ miễn dịch và tốt cho tim mạch.

Ớt thóc ngâm mắm cá cơm nhà Organica có gì đặc biệt?

Organica là đơn vị cung cấp các loại thực phẩm hữu cơ uy tín đạt chất lượng cao. Trong đó, món ớt xiêm ngâm mắm cá cơm đặc biệt là một món hàng được nhiều vị khách yêu quý tin tưởng sử dụng.

Những đặc biệt là sản phẩm ớt xiêm ngâm mắm cá cơm của nhà Organica ghi điểm trong lòng khách hàng là nhờ:

  • Ớt xiêm được lựa chọn từ những nhà vườn uy tín, phát triển tự nhiên, lựa chọn những quả ớt tươi, không bị héo. Quy trình chọn lọc kỹ càng.
  • Chọn hũ thuỷ tinh thay vì hũ nhựa, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và trông thẩm mỹ hơn. Trước khi ngâm các dụng cụ được vệ sinh khử khuẩn sạch sẽ theo đúng quy trình.
  • Mắm cá cơm được chọn từ những khu sản xuất truyền thống, mắm giàu đạm và hợp vệ sinh, hương vị truyền thống không thể thay thế.
  • Giá cả hợp lý là một điểm cộng lớn cho các sản phẩm của Organica.

Organica

Ớt xiêm ngâm mắm cá cơm là một món ăn truyền thống của người miền Trung ngày xưa. Lọ ớt thóc dân dã, chứa chan hương vị nồng cay, mặn mà, gợi nhớ bao nhiêu ký ức về những ngày gian khổ. 

Nếu cả nhà đã quên đi hương vị này, hãy cùng nhà Organica thưởng thức lại món Ớt xiêm ngâm mắm cá cơm. Hãy đến với Organica và được tư vấn về các sản phẩm hữu cơ đạt chất lượng.