Tin tức

Tại sao tập Yoga lại tăng cân? Top 5 bài tập yoga nữ giúp tăng cân hiệu quả nhất

01/06/2022

Tại sao tập Yoga lại tăng cân? Top 5 bài tập yoga nữ giúp tăng cân hiệu quả nhất

Có nhiều thắc mắc xoay quanh vấn đề liệu tập yoga có tăng cân hay không và cách tập như thế nào để tăng cân một cách hiệu quả an toàn nhất. Để giải đáp được vấn đề đó thì ngay bây giờ mời bạn cùng Organica cùng tìm hiểu qua bài viết Tại sao tập Yoga lại tăng cân? Top 5 bài tập yoga giúp tăng cân hiệu quả nhất ngay sau đây.

Tập Yoga có thật sự giúp tăng cân?

Đối với phái yếu thì các bài tập yoga nói luôn là lựa chọn hàng đầu vì nó vừa giúp có một vóc dáng đẹp vừa có một tâm hồn tịnh tâm. Tập yoga giúp cho hệ tiêu hóa và các cơ quan bên trong hoạt động được tốt hơn, từ đó đẩy nhanh quá trình trao đổi chất.

Tập Yoga có thật sự giúp tăng cân

Tập Yoga có thật sự giúp tăng cân

Bên cạnh đó khi cơ thể được thư giãn và tinh thần thoải mái hơn sẽ hấp thụ được nhiều chất dinh dưỡng hơn từ đó giúp cơ thể tăng cân lên một cách có khoa học. Việc tập thiền Yoga nói chung còn có thể giúp bạn giảm những lo âu, căng thẳng trong cuộc sống, từ đó, cảm giác ngon miêng khi ăn uống, cảm giác thèm ăn cũng có thể tăng lên nữa.

Vậy liệu tập yoga có giúp tăng cân hay không thì câu trả lời là có, và việc tăng cân một cách khoa học dựa theo những bài tập yoga ấy được tuân theo những nguyên tắc sau:

Có chế độ ăn uống và bổ sung các chất dinh dưỡng hợp lý sau khi tập và trước khi tập luyện vì ăn uống đóng đến 60% kết quả luyện tập.

Bổ sung đầy đủ các chất protein có lợi cho sức khỏe cũng như tránh xa các chất béo xấu có hại cho sức khỏe của bản thân. Có sự hài hòa và cân bằng về hàm lượng giữa các chất protein, tinh bột và chất béo nhé. Ăn nhiều chất protein và đạm để bổ sung cho cơ thể từ đó giúp bạn tăng cân nhanh hơn.

Mời bạn xem thêm bài tập Yoga tốt cho phổi mà bạn nên thử hoặc đang cải thiện sức khoẻ hậu Covid.

Các lưu ý để tăng cân khi tập Yoga

Ngoài tập yoga tăng cân, bạn cũng cần thiết lập một chế độ ăn uống hợp lý và khoa học để đạt được hiệu quả tốt nhất trong việc tăng cân.

Để tăng cân một cách có hiệu quả bằng phương pháp tập yoga thì một trong những cách hiệu quả và khoa học nhất là bạn tăng lượng Protein cung cấp vào cơ thể. Bên cạnh việc nạp protein vào bạn cũng cần cân bằng giữa các dạng dưỡng chất protein, tinh bột và chất béo để đem lại những lợi ích tốt nhất cho cơ thể nhé.

Các lưu ý để tăng cân khi tập Yoga

Các lưu ý để tăng cân khi tập Yoga

Thanh nhiệt giải độc cho cơ thể cũng là một cách để tăng cân một cách có khoa học bởi nó làm cho quá trình thay đổi chất được tốt hơn từ đó cơ thể hấp thụ thức ăn được tốt hơn và tăng cân nhanh.

Việc nạp một lượng thức ăn vào sau mỗi buổi tập là một việc làm cực kỳ cần thiết để cơ thể phục hồi và bổ sung năng lượng nhé.

Ngủ đủ giấc đúng giờ cũng là một trong những việc làm cần thiết để tăng cân hiệu quả trong quá trình tập yoga nhé.

Nếu như bạn đã thực hiện tất cả những điều trên những cơ thể của bạn mãi mai vẫn chẳng chịu tăng cân thì bạn nên đến các chuyên gia hay bác sĩ về dinh dưỡng để kiểm tra tổng quát lại một lần xem nguyên nhân là do đâu nhé.

Mời bạn xem thêm: Hướng dẫn lên thực đơn ăn healthy tăng cân hiệu

Các bài tập Yoga giúp tăng cân hiệu quả?

Sau đây là 5 động tác tập luyện yoga giúp bạn tăng cân nhanh chóng một cách có khoa học

Tư thế Bhujangasana - Cobra Pose

Tư thế Yoga Bhujangasana - Cobra Pose

Tư thế Yoga Bhujangasana - Cobra Pose hay còn được gọi là rắn hổ mang

Tư thế Bhujangasana còn được gọi và tư thế rắn hổ mang, đây là một bài tập được áp dụng để tăng cân và là một tư thế khá quan trọng trong bộ môn Yoga này mà ai cũng nên biết. Cách tập luyện như sau:

  • Bước 1: Úp mặt xuống thảm yoga, sau đó duỗi thẳng chân ra, hai mũi chân thì ép chặt vào nhau, hai mu bàn chân áp sát dưới mặt thảm và hai tay đặt hai bên theo chiều dọc của cơ thể.
  • Bước 2: Di chuyển hai bàn tay về phía trước ngực, tiếp sau đó bạn mở rộng hai cánh tay ra sao cho hai cánh tay rộng bằng vai, hai cùi chỏ đặt dưới vai, lòng bàn tay úp xuống mặt thảm và hai cẳng tay bạn duỗi về phía trước.
  • Bước 3: Chống tay xuống mặt thảm và dồn lực của cơ thể chống xuống thảm sao cho ngực căng về phía trước và đầu ngửa về phía sau.
  • Bước 4: Giữ nguyên tư thế này từ 5-10s sau đó từ từ hạ thân người xuống mặt thảm và hít thở đều.

Lưu ý: Vì tính đặc trưng của động tác này tác mạnh vào lưng nên những người mắc bệnh đau lưng, thoát vị đĩa đệm hay có thai không thực hiện động tác này nhé

Tư thế Vajrasana - Adamantine Pose

Tư thế Vajrasana - Adamantine Pose cải thiện quá trình trao đổi chất hiệu quả

Tư thế Vajrasana - Adamantine Pose cải thiện quá trình trao đổi chất hiệu quả

Tư thế Vajrasana hay còn gọi là Adamantine Pose là tư thế quỳ gối trong các bài tập yoga. Tư thế của bài tập này thúc đẩy mạnh quá trình trao đổi chất của hệ tiêu hóa từ đó tạo nên một cảm giác thèm ăn và ngon miệng, từ đó tăng cân hiệu quả hơn. Các bước thực hiện bài tập này như sau:

  • Bước 1: Quỳ gối bằng hai đầu gối xuống thảm tập đồng thời ép chặt các ngón chân lại với nhau.
  • Bước 2: Từ từ hạ thân người xuống và đặt mông của bạn lên hai gót chân của mình, bắp đùi thì căng và ép chặt lên phía dưới 2 mu bàn chân của mình.
  • Bước 3: Đặt hai bàn tay lên đùi, thẳng lưng, sau đó nhắm mắt lại và giữ nguyên cơ thể bằng cách giữ thăng bằng, thả lỏng người và hít thở đều nhé. Giữ tư thế này từ 5-10 phút là đã hoàn tất bài tập

Lưu ý: Đây là bài tập tác động nhiều đến khớp gối nên nếu bạn mắc các bệnh về đau xương khớp ở chân hay phụ nữ đang mang thai không tập tư thế này nhé.

Tư thế Pavanamuktasana-Wind-Relieving Pose

Tư thế Pavanamuktasana hay còn gọi là Wind-Relieving Pose là một bài tập tác động mạnh vào cơ ngực cũng như giải phóng khí tụ bên trong bụng của bạn từ đó cải thiện quá trình trao đổi chất trong cơ thể và giúp bạn tăng cân. Quá trình thực hiện bài này như sau:

  • Bước 1: Nằm ngửa ra thảm tập, giữ lưng thẳng, sau đó ép chặt hai chân của bạn lại và đặt hai cánh tay song song hai bên của thân người.
  • Bước 2: Tiến hành nhấc đầu gối lên và đưa về phía trước ngực mình, sau đó ấn đùi xuống vùng bụng và dùng hai tay ôm chặt cẳng chân và ép chặt vào thân người của mình.
  • Bước 3: Hít thở sâu và nâng ngực của mình lên sao cho ngực nằm giữa hai đầu gối và từ từ thở ra
  • Bước 4: Giữ tư thế này càng lâu càng tốt, tiếp sau đó lăn người sang bên trái rồi sang bên phải mỗi bên 5 lần và thở đều ra. Cứ đổi bên qua lại cho đến khi kết thúc động tác.

Tư thế Pavanamuktasana - Wind-Relieving Pose

Tư thế Pavanamuktasana - Wind-Relieving Pose

Lưu ý: Đây là động tác tác động nhiều vào cơ lưng, cơ cổ và đầu nên những ai mắc bệnh cao huyết áp, đau lưng, đau cổ, phụ nữ mang thai không tập động tác này.

Tư thế Matsyasana - Fish Pose

Tư thế Matsyasana - Fish Pose phiên âm ra tiếng việt gọi là bài tập yoga con cá

Tư thế Matsyasana - Fish Pose phiên âm ra tiếng việt gọi là bài tập yoga con cá

Tư thế Matsyasana - Fish Pose phiên âm ra tiếng việt gọi là bài tập yoga con cá, bài tập này tác động và cải thiện khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng, làm tăng vòng 1 và giảm các bệnh về đau vai gái. Quá trình thực hiện bài tập này như sau:

  • Bước 1: Nằm ngửa trên thảm, hai chân của bạn khép chặt lại và hai tay duỗi thẳng theo hai bên thân người của mình.
  • Bước 2: Đặt lòng bàn tay xuống dưới hông sao cho hai lòng bàn tay ép chặt xuống sàn, rồi sau đó kéo hai cùi chỏ sát vào nhau theo hai bên eo.
  • Bước 3: Chéo hai chân sao cho hai chân chéo vào nhau, hai đùi và đầu gối song song với mặt sàn.
  • Bước 4: Sau đó hít vào và nâng ngực và nâng đầu lên theo tư thế uốn ngược cho đỉnh đầu chạm xuống sàn, trọng lượng cơ thể dồn vào cùi chỏ nhé
  • Bước 5: Tiếp tục là khi nâng ngực bạn ép chặt xương bả vai lại và giữ yên tư thế này sau đó hít thở đều, khi thở ra là nâng đầu lên sau đó thì hạ ngực và duỗi tay chân ra để thư giãn.

Lưu ý: Đây cũng là một động tác không dành cho những người đau cột sống, cao huyết áp, rối loạn tuần hoàn.

Tư thế Sarvangasana-Shoulder Stand

Tư thế Yoga Sarvangasana - Shoulder Stand

Tư thế Yoga Sarvangasana - Shoulder Stand

Đây là một dạng bài tập nâng cao, giúp tăng chiều cao và tăng trưởng hoocmon giúp tăng cân nhanh chóng. Quá trình thực hiện như sau:

  • Bước 1: Nằm ngửa trên mặt thảm, lưng và tay đặt song song với nhau khi tiếp xúc với nền thảm, lòng bàn tay úp xuống.
  • Bước 2: Hít và từ từ sau đó ấn lòng bàn tay xuống sàn rồi nâng chân lên từ từ theo hướng vuông góc với mặt thảm, sau đó thở ra và đưa vòng eo cao hơn đầu.
  • Bước 4: Giữ nguyên tư thế này trong vòng 1 phút, sau đó nhẹ nhàng đưa cơ thể về vị trí ban đầu nằm trên sàn nhà.

Lưu ý: Những người bị đau cột sống, đốt sống cổ và phụ nữ mang thai không nên tập động tác này.

Với 5 tư thế tập yoga vừa rồi đã kết thúc bài viết Tại sao tập Yoga lại tăng cân? Top 5 bài tập yoga nữ giúp tăng cân hiệu quả nhất, qua bài viết này nếu bạn còn bất kỳ thắc mắc nào liên quan đến câu hỏi tại sao tập yoga lại tăng cân thì hãy để lời nhắn bên dưới Organica sẽ giải đáp một cách nhanh chóng và hiệu quả nhất có thể