Tin tức

15 điều cần biết trước khi sử dụng nấm đông trùng hạ thảo

29/03/2022

15 điều cần biết trước khi sử dụng nấm đông trùng hạ thảo

Nấm đông trùng hạ thảo từ lâu đã được xem là một loại nguyên liệu vàng cực kỳ quý cho sức khỏe bởi vì tác dụng của chúng đối với sức khỏe là vô cùng nhiều. Tuy nhiên, nếu không nắm được cách sử dụng để rồi sử dụng tùy ý sẽ gây ra cho chính bạn những tác dụng phụ không mong muốn. Với bài viết sau đây, Organica sẽ cung cấp đến các bạn những lưu ý nho nhỏ mà vô cùng quan trọng khi sử dụng nấm đông trùng hạ thảo nhé.

1/ Phụ nữ khi mang thai cần lưu ý khi sử dụng nấm đông trùng hạ thảo

Theo nghiên cứu thì phụ nữ mang thai sử dụng được loại nấm này nhưng nên ăn trong chừng mực nhất định và đúng thời điểm. Theo các chuyên gia khuyên rằng không nên sử dụng nấm đông trùng hạ thảo trong 3 tháng đầu thai kỳ. Sử dụng lúc này có thể gây biến chứng nguy hiểm cho bào thai dễ dẫn đến sảy thai, sinh non.

Khi có kế hoạch mang thai, vào khoảng trước 3 tháng vợ chồng có thể sử dụng nấm đông trùng hạ thảo để bồi bổ cơ thể cũng như giúp tăng chất lượng tinh trùng khiến cho khả năng đậu thai cao hơn.

Trong khoảng từ tuần thứ 11 - 12 mẹ bầu không nên tự ý sử dụng nấm đông trùng hạ thảo mà phải dùng dưới sự cho phép và hướng dẫn của bác sĩ.

Tiếp đó tới giai đoạn 3 tháng giữa thai kỳ thì mẹ bầu sử dụng nấm đông trùng hạ thảo sẽ góp phần giúp cơ thể mẹ và thai nhi khỏe mạnh hơn. Thai nhi thì phát triển nhanh và toàn diện còn mẹ thì giảm đáng kể tình trạng mệt mỏi do ốm nghén. 

Bạn cần nhớ kỹ, lạm dụng hay sử dụng tùy ý nấm đông trùng hạ thảo trong 3 tháng đầu và 3 tháng cuối của quá trình mang thai có thể gây sảy thai hoặc sinh non, nguy hiểm cho sức khỏe cả mẹ và bé nên bạn lưu ý.

Xem thêm: 15 tác dụng của nấm đông trùng hạ thảo

2/ Trẻ em nên sử dụng nấm đông trùng hạ thảo như thế nào?

Theo nghiên cứu thì nấm đông trùng hạ thảo chỉ dùng được cho người từ 12 tuổi trở lên. Trẻ em dưới 5 tuổi không tự ý dùng loại dược liệu này.

Trong độ tuổi nhỏ như vậy, cơ thể bé không có đủ khả năng hấp thu lượng dinh dưỡng quá lớn và nhiều từ nấm đông trùng hạ thảo. Tùy ý sử dụng mà không có sự tham khảo ý kiến bác sĩ ở giai đoạn này bé sẽ có nguy cơ cao bị phát dục sớm.

Không phải trẻ nào cũng có thể sử dụng và dung nạp được hàm lượng lớn các acid amin, vitamin, khoáng chất trong đông trùng hạ thảo. Mặt khác, nấm đông trùng hạ thảo có tính nóng nên không phù hợp với những trẻ bị nóng trong, táo bón,… 

Nếu trẻ nhà bạn bị biếng ăn, chậm lớn, cơ thể phát triển kém thì hãy đến tham khảo bác sĩ về các biện pháp bổ sung dinh dưỡng phù hợp thay vì tùy tiện sử dụng nấm đông trùng hạ thảo.

3/ Những người đang bị thương vết thương hở hoặc có vấn đề về máu đông

Trong thành phần dinh dưỡng của nấm đông trùng hạ thảo có chứa một chất tên là Cordyceps. Chất này gây ảnh hưởng đến quá trình đông máu tự nhiên của cơ thể nên cần tránh sử dụng nếu phẫu thuật hoặc mới trải qua phẫu thuật. Cũng nên ngừng dùng nấm đông trùng hạ thảo trước phẫu thuật 2 tuần để tránh nguy cơ máu không đông trong khi tiến hành phẫu thuật.

Người đang bị những vết thương hở chưa lành cũng không nên sử dụng nấm đông trùng hạ thảo, nó sẽ khiến vết thương lâu lành, chảy máu nhiều và liên tục.

4/ Khi lạm dụng nấm đông trùng hạ thảo uống quá liều

Trong nấm đông trùng có hạ thảo có rất chứa nhiều chất dinh dưỡng nên có tác dụng hỗ trợ ngăn ngừa nhiều loại bệnh mãn tính liên quan đến tim mạch, hô hấp, thận, xương khớp, ung thư vô cùng hiệu quả.

Tuy nhiên vì là dược liệu nên nó cũng giống như các loại thuốc khác, nếu như lạm dụng quá nhiều, sai cách có thể dẫn đến bất lợi đối với cơ thể. Nó khiến cho hệ miễn dịch của bạn bị kích thích quá mức, gây ra tình trạng nổi mề đay, phát ban, suy thận nghiêm trọng có thể dẫn tới nguy kịch,…

Do đó trước khi đưa vào sử dụng nấm đông trùng hạ thảo bạn cần tham khảo ý kiến của bác sĩ hoặc các chuyên gia y tế.

5/ Một số bệnh khác tự miễn dịch

Dùng nấm đông trùng hạ thảo với một số bệnh tự miễn dịch như đa xơ cứng, ban đỏ, viêm khớp dạng thấp.... thì sẽ làm gia tăng hoạt động của hệ miễn dịch, mà việc này thì không hoàn toàn tốt cho cơ thể. Nếu bạn đang gặp vấn đề như các triệu chứng kể trên, bạn đừng tự ý uống nấm đông trùng hạ thảo.

Bệnh nhân đang uống thuốc chống virus hoặc mắc bệnh tiểu đường cũng không nên sử dụng nấm đông trùng hạ thảo. Vì trong loại thảo dược này có chứa các thành phần là tác nhân gây hạ đường huyết và chống virus. Sử dụng song song có thể ảnh hưởng đến hiệu quả của việc chữa bệnh.

6/ Người mắc bệnh Covid-19

Rất nhiều người đã lùng sục tìm mua bằng được nấm đông trùng có hạ thảo trong thời gian điều trị COVID-19. Tuy nhiên, theo TS.BS Ngô Quang Hải (nguyên Phó Giám đốc Trung tâm Đào tạo và chỉ đạo tuyến, bệnh viện Châm cứu Trung ương): Trong giai đoạn tập trung điều trị COVID-19 người bệnh không nên bổ sung quá nhiều những loại thực phẩm dồi dào chất bổ như đông trùng hạ thảo. Bồi bổ quá mức làm cho tà khí lẫn thời khí bị giữ lại trong cơ thể lâu hơn khiến cho bệnh sẽ càng lâu khỏi.

Thay vào đó, F0 nên tập trung chữa khỏi bệnh rồi tiêu thụ đồ bổ sau khi đã khỏi thì sẽ phát huy tác dụng tốt hơn.

7/ Nấm đông trùng có hạ thảo kỵ một số loại thuốc Tây

Loại dược liệu này có tính kỵ với một số loại thuốc Tây. Khi sử dụng song song có thể gây ra tác dụng phụ hoặc làm giảm tác dụng của thuốc. Cụ thể, bạn không sử dụng nấm đông trùng hạ thảo khi đang điều trị bằng các loại thuốc Tây dưới đây:

  • Các loại thuốc có khả năng ức chế hoặc làm chậm sự tăng trưởng của các tế bào ung thư.
  • Nhóm thuốc có tác dụng làm giảm hệ thống miễn dịch như Imuran, Orthoclone OKT3, Prograf, Neoral, Cellcept, Simulect, Sandimune, Zenapax,…
  • Các loại thuốc điều trị bệnh da liễu, dị ứng mắt, rối loạn máu, viêm khớp, thuốc sử dụng để chống viêm Prednisone,…

8/ Không nấu nấm đông trùng ở nhiệt độ quá cao và lâu

Một trong những điều cần tránh khi chế biến nấm đông trùng hạ thảo nấu trong thời gian dài với nhiệt độ cao.

Nấm đông trùng hạ thảo có thể được đưa vào sử dụng trong nhiều loại món ăn khác nhau, từ chay đến mặn nhằm thay đổi khẩu vị và tốt cho sức khỏe của người dùng. Tuy nhiên, nhiều người không biết rằng nếu chế biến sai cách, đông trùng hạ thảo sẽ mất đi phần lớn giá trị dinh dưỡng vốn có.

Đặc biệt, có nhiều quan niệm sai lầm tin rằng cần hầm đông trùng hạ thảo càng lâu sẽ càng ngon và càng bổ dưỡng. Thực tế thì loại nấm này khi ở nhiệt độ cao sẽ bị phân hủy và mất đi nhiều thành phần dinh dưỡng. Thậm chí, một số hợp chất bên trong nấm còn có thể biến chứng dưới nhiệt độ cao và không còn có lợi cho sức khỏe.

Thời gian tốt nhất bạn nên chế biến đông trùng hạ thảo là khoảng 15 phút trên lửa nhỏ liu riu. Bí quyết dùng đông trong hạ thảo đế nấu các món bổ dưỡng cho gia đình là nên cho dược liệu vào cuối cùng khi các nguyên liệu khác đã chín.

9/ Không sử dụng vật kim loại để nấu nấm đông trùng hạ thảo

Các dưỡng chất quý hiếm có trong nấm đông trùng hạ thảo rất kỵ với kim loại khi đạt tới nhiệt độ cao, kết hợp với nhau dễ gây ra phản ứng hóa học tạo nên những chất vô cùng nguy hiểm.

Tuyệt đối đừng chế biến nấm đông trùng hạ thảo trong nồi kim loại, nhôm, sắt, thép, gang. Việc này có thể gây ra những hậu quả nặng nề khó lưỡng, dẫn đến tình trạng ngộ độc hoặc hình thành các căn bệnh ung thư quái ác.

Vì vậy để bảo đảm an toàn cho sức khỏe bản thân và gia đình, cũng như bảo toàn những dưỡng chất quý giá của nấm đông trùng hạ thảo, bạn nên chế biến chúng trong nồi đất hoặc nồi sứ.

10/ Không dùng chung nấm đông trùng hạ thảo với đồ cay nóng

Khi sử dụng nấm đông trùng hạ thảo bạn cũng nên chú ý kiêng những loại thực phẩm cay nóng. Sự kết hợp này dễ tạo ra những tác dụng phụ ảnh hưởng đến sức khỏe chúng ta.

Đặc biệt với những người mắc bệnh về gan, phổi hay tim mạch đang sử dụng đông trùng hạ thảo để hỗ trợ điều trị nhưng không theo chế độ kiêng cữ hợp lý, vẫn ăn uống không điều độ hoặc quá nhiều thực phẩm cay nóng thì sẽ càng khiến bệnh tình nặng hơn.

Nên tìm cho mình một chế độ ăn uống hợp lý, kết hợp tập luyện thể dục thể thao, sống khoa học thì việc sử dụng song song nấm đông trùng hạ thảo mới giúp bạn khỏe mạnh mỗi ngày.

11/ Sử dụng nấm đông trùng hạ thảo có tác dụng phụ

Một số tác dụng phụ có thể gặp khi sử dụng nấm đông trùng hạ thảo: tiêu chảy, táo bón, khó chịu vùng bụng dưới,… Nếu xuất hiện một trong những triệu chứng trên, bạn nên lập tức ngừng sử dụng dược liệu và đến gặp bác sĩ để được tư vấn thăm khám kịp thời.

Nguyên nhân của những phản ứng phụ này có thể do cơ thể bạn dị ứng với một số thành phần của nấm đông trùng hạ thảo, hoặc do cơ thể bạn đang mắc bệnh lý nào khác. Tóm lại dù là nguyên nhân nào thì bạn cũng không được chủ quan mà phải đến gặp bác sĩ ngay lập tức để không gây ra bất kỳ ảnh hưởng xấu nào lên sức khỏe của bạn.

12/ Sử dụng nấm đông trùng hạ thảo đủ liều lượng

Nấm đông trùng hạ thảo là loại dược liệu quý hiếm, giá thành cao với có rất nhiều công dụng tuyệt vời cho sức khỏe con người nhưng nếu đưa vào sử dụng bừa bãi, sai đối tượng và liều lượng thì hậu quả để lại có thể sẽ vô cùng nguy hiểm. Dưới đây là một số lưu ý về liều lượng dành cho mọi người khi sử dụng nấm đông trùng hạ thảo.

Theo nghiên cứu thì liều lượng phù hợp khi sử dụng nấm đông trùng hạ thảo là có sự khác biệt trên từng đối tượng. Vấn đề này cần phải được tư vấn kỹ lưỡng từ chuyên gia và có sự theo dõi của bác sĩ.

Với người bình thường trên 15 tuổi: liều lượng nấm đông trùng hạ thảo có thể dùng trong 1 ngày là khoảng 1g.

Với người cao tuổi: mỗi ngày có thể sử dụng 2g nấm đông trùng hạ thảo. Thể lực của người già không bằng người bình thường nên cần bổ sung lượng dưỡng chất cao hơn.

Với người bị bệnh: liều lượng sử dụng nấm đông trùng hạ thảo phải được sự cho phép của bác sĩ chuyên môn, việc này nhằm hạn chế tác động tiêu cực của dược liệu tới quá trình điều trị hoặc không đủ liều dẫn đến không mang lại hiệu quả.

13/ Thời gian sử dụng nấm đông trùng hạ thảo

Thời gian sử dụng nấm đông trùng hạ thảo thích hợp nhất được ghi nhận là vào sáng sớm hoặc khi bạn thấy đói. Tránh sử dụng đông trùng hạ thảo vào buổi tối vì các chất trong đó sẽ gây mất ngủ.

Cách sử dụng hiệu quả là nên ủ nấm đông trùng hạ thảo ở 100 độ C trong vòng 4 - 5 tiếng trước khi sử dụng. 

Với những người mắc bệnh hen nên dùng nấm đông trùng hạ thảo ngâm mật ong và nên sử dụng vào lúc sáng sớm.

14/ Thời gian sử dụng nấm đông trùng hạ thảo

Nấm đông trùng hạ thảo là loại tươi tương đối khó bảo quản. Thường thì sau khi thu hoạch, nấm đông trùng hạ thảo có thể giữ nguyên những đặc tính và dưỡng chất của mình trong thời gian tối đa là 15 ngày nếu được bảo quản đúng cách. 

Tuy nhiên để đạt hiệu quả cao nhất, bạn nên sử dụng sản phẩm này trong vòng 1 tuần từ sau khi thu hoạch để không đánh mất đi hàm lượng dinh dưỡng và hương vị hiếm có ban đầu, đồng thời tránh tình trạng nấm mốc có thể xuất hiện trên nấm. Đối với nấm đông trùng hạ thảo dạng tươi trước khi mua về bạn nên tìm hiểu kỹ cách để bảo quản, chống mốc lâu dài hoặc có thể tiến hành chế biến và sử dụng đông trùng hạ thảo ngay để tận hưởng nguyên vẹn lợi ích, chất dinh dưỡng từ nấm.

15/ Lưu ý khi mua nấm đông trùng hạ thảo

Trên thị trường hiện nay xuất hiện rất nhiều nấm đông trùng hạ thảo được nuôi cấy giả, được làm từ bột ngô, thạch cao hoàn toàn không có lợi cho sức khỏe… Người dùng hãy lưu ý những điểm đặc trưng sau để có thể phân biệt được hàng thật hàng giả.

Đầu tiên khi mua bạn phải quan sát kỹ vẻ ngoài của nấm đông trùng hạ thảo. Nếu là nấm thật sẽ có cạnh gờ hơi cong, nấm màu vàng nhạt, dài 2 – 3cm và có khoảng 3 – 15 đốt, mặt cắt ngang có màu trắng. Nếu được thử bạn cho vào miệng nhai sẽ thấy cảm giác giòn giòn. 

Ngược lại, nếu là nấm đông trùng hạ thảo giả, bạn chỉ cần quan sát bên ngoài sẽ thấy chúng có màu trắng ngà, nhẵn bóng, mặt cắt ngang trắng mờ nhạt. Khi cho vào miệng nhai bạn không cảm thấy được vị ngọt của nấm mà còn bị dính răng. Khi cầm trên tay để so sánh, nấm đông trùng hạ thảo thật sẽ nhẹ hơn hẳn so với sản phẩm giả.

Organica đã chia sẻ với các bạn rất nhiều thông tin hữu ích cần lưu ý khi bạn sử dụng nấm đông trùng hạ thảo. Là một dược liệu quý song nấm đông trùng hạ thảo cũng sẽ có những đặc tính kiêng kỵ riêng, chính vì thế chúng ta cần ghi nhớ để bồi bổ sức khỏe hợp lý. Và điều quan trọng không kém cạnh là chúng ta cần lựa chọn mua nấm đông trùng hạ thảo ở nơi bán hàng chất lượng và an toàn. Tại Organica có bán nấm đông trùng hạ thảo đạt chứng nhận hữu cơ theo tiêu chuẩn quốc tế USDA và EU. Ở đây các bạn hoàn toàn yên tâm có thể lựa chọn tất cả các loại thực phẩm đảm bảo an toàn cho bản thân và các thành viên trong gia đình.