Tin tức

20+ Món ngon từ nấm khiến bạn phải bất ngờ

31/03/2022

20+ Món ngon từ nấm khiến bạn phải bất ngờ

Các bạn cũng biết nấm là loại thực phẩm hết sức đa dạng, nhiều chủng loại, mỗi loại mang mùi vị khác nhau. Tuy nhiên phần lớn các loại nấm đều chứa nhiều vitamin và chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Nếu các bạn đang suy nghĩ về bữa cơm cho gia đình và chưa biết cách chế biến nấm sao cho ngon ngon thì hãy để Organica gợi ý giúp bạn nhé.

1/ Những món ngon từ nấm bào ngư

Nấm bào ngư có nhiều tên gọi khác như nấm sò, nấm trắng, nấm dai. Tên gọi này xuất phát từ việc nấm thường có màu trắng hoặc màu xám, khi ăn có độ dai dai rất ngon miệng.

Nấm bào ngư hiện nay được trồng và xuất hiện nhiều nơi trên thế giới, nó được ưa chuộng nhờ sở hữu nhiều chất dinh dưỡng như: chất xơ, kẽm, sắt, magie, phốt pho, kali,... và các vitamin nhóm B.

Nấm bào ngư kho chay

Nếu bạn đang theo chế độ ăn chay hoặc đơn giản là ngán món mặn và muốn đổi gió, món nấm bào ngư kho chay mà Organica gợi ý sẽ giúp bạn có ngay món ngon!

Bạn chỉ cần chuẩn bị nấm bào ngư, hành lá,... đem kho cùng vài gia vị quen thuộc như tiêu, nước tương tới khi nước kho sánh lại là món ăn đã hoàn thành. Còn món gì nhanh chóng hơn!

Nấm bào ngư xào thịt bò

Món ăn này cũng rất đơn giản. Bạn sơ chế thịt bò và nấm bào ngư sạch sẽ rồi đem xào cùng với nhau sao cho chúng thấm đậm gia vị, cố gắng chỉ xào vừa chín tới để độ ngọt tự nhiên của thịt bò và nấm được giữ nguyên.

Bên cạnh hương thơm nức gia vị, độ mềm ngọt của thịt bò, còn có nấm bào ngư giòn giòn. Món này thưởng thức cùng cơm trắng cực kỳ tốn cơm đấy!

Súp tôm nấm bào ngư

Thay đổi khẩu vị cho bé và gia đình với món súp tôm nấm bào ngư thử xem. Món này là sự hòa quyện giữa vị ngọt tự nhiên của nước hầm xương, tôm và nấm bào ngư, góp phần tăng khẩu vị của người dùng, đặc biệt giúp các bé ăn ngon hơn. 

Vị ngọt đặc trưng và sự dai dai mềm mềm của nấm bào ngư là thứ sẽ khiến bé thích thú với món ăn hơn. Có thể thêm cà rốt băm nhuyễn/ xắt hạt lựu để tăng vitamin và độ ngon mắt cho món ăn.

2/ Những món ngon từ nấm rơm

Nấm rơm thì quá quen thuộc với chúng ta. Đây là loại nấm lành tính chứa nhiều chất dinh dưỡng. Đặc điểm của nấm rơm là khi ăn rất mọng nước.

Thành phần dinh dưỡng có trong nấm rơm thì có thể kể đến những chất như protid, lipid, glucid, cellulose. Ngoài ra nấm rơm cũng có một số hoạt chất các như: Photpho, sắt, vitamin B0, B1, B12, C1, C2. Người ta tính được trong nấm rơm có 17 loại axit amin và trong đó có 8 loại cần thiết cho cơ thể chúng ta.

Nấm rơm kho đậu hũ

Món nấm kho đậu hủ có đặc trưng nằm ở phần nước sốt đậm đà hài hòa, dậy lên vị ngọt tự nhiên của nấm và đậu hũ. Món này ăn cùng cơm nóng thêm chút rau dưa thì bữa cơm sẽ trở nên thơm ngon hơn và đầy đủ dưỡng chất. Đừng quên bổ sung món nấm kho đậu hũ vào thực đơn ngày chay bạn nhé!

Nấm rơm xào thịt heo

Độ mềm của thịt heo kết hợp với sự giòn ngọt của nấm rơm tạo nên món thịt heo xào nấm rơm thơm ngon cho bữa cơm của bạn. Nhớ rắc thêm chút tiêu để làm dậy vị, kích thích vị giác. Món này ăn chung với cơm nóng hoặc bún rất ngon.

Nấm rơm chiên xù

Nấm rơm chiên xù là món có thể dùng cho bữa chính hoặc ăn vặt đều ngon. Cách làm thì siêu dễ: Nấm rơm mang đi tẩm bột rồi chiên vàng giòn. Bên ngoài giòn rụm, bên trong vẫn giữ được độ mềm ngọt tự nhiên của nấm.

Ăn kèm với salad cho đỡ ngán, nhớ chấm cùng với tương ớt, tương cà, sốt mayonnaise để thêm trọn vị.

Cháo nấm rơm thịt băm

Gạo mang đi rang trước khi nấu càng tăng thêm mùi thơm cho món ăn. Nấm rơm mang đi nấu cháo cùng thịt băm cho vị ngọt tự nhiên, thêm cà rốt cho đủ đầy dinh dưỡng lẫn bắt mắt. Đây chắc chắn sẽ là món yêu thích của các bé.

3/ Những món ngon từ nấm kim châm

Nấm kim châm là món quen thuộc với chúng ta mỗi khi ăn lẩu. Nấm được yêu thích nhờ độ mềm, dai, giòn sực sực đặc trưng và có mùi nhẹ dễ ăn.

Trong nấm kim châm người ta tìm thấy nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể như protein, lipid, carbohydrate, chất xơ,... Nấm kim châm cũng được nghiên cứu cho thấy chứa đến 8 loại axit amin cần thiết cho cơ thể.

Nấm kim châm xào thịt băm cà chua

Món ăn đơn giản này là sự hòa quyện của nước sốt sền sệt, mặn ngọt chua kết hợp vừa ăn. Nấm kim châm thì tươi rói, giòn dai sần sật, cà chua chín mềm ngọt, thịt băm đậm đà. Thưởng thức cùng cơm nóng là đủ đậm đà và giàu dinh dưỡng.

Canh kim chi nấm kim châm

Canh kim chi nấm kim châm là món xuất xứ từ Hàn Quốc nhưng đã trở nên phổ biến và được người Việt ưa chuộng. Món này khi ăn nóng cực kỳ kích thích vị giác. Kết hợp giữa độ chua nhẹ, cay the của nước dùng cùng độ dai giòn của nấm kim châm, có thể thêm vị ngọt của tôm, thịt heo, đậu hũ non. Ăn cùng cơm nóng là chuẩn nhất.

Nấm kim châm xào thịt bò

Thịt bò được nêm sẵn, xào tới độ chín vừa phải, kết hợp nấm kim châm có độ ngọt tự nhiên và vị dai giòn đặc trưng. Món này ăn với cơm nóng kèm với một chén nước tương là chuẩn vị!

Nấm kim châm chiên giòn

Nấm kim châm áo một lớp bột đem chiên sẽ có màu vàng óng đẹp mắt, khi ăn vào thì béo béo và giòn rụm. Bạn có thể sáng tạo bằng cách cuộn nấm kim châm với vỏ hoành thánh hoặc rong biển để bữa ăn thêm đa dạng.

4/ Những món ngon từ nấm mối

Giống như tên gọi, nấm mối xuất hiện nhiều ở nơi mà mối đất sống. Loài nấm này được đánh giá là có giá trị dinh dưỡng cực kỳ cao, chứa nhiều canxi, phốt pho, sắt, protein nên cực kỳ tốt cho sức khỏe con người.

Nấm mối xào tỏi

Món ăn đầu tiên từ nấm mối mà Organica muốn chia sẻ là nấm mối xào tỏi, nghe đơn giản vậy thôi nhưng đây là cách giữ trọn hương vị thanh ngọt tự nhiên của nấm mối.

Món ăn nên nếm thấm đều gia vị, kết hợp với mùi tỏi phi thơm phức càng dậy lên hương vị của nguyên liệu một cách hoàn hảo. Ăn cùng cơm nóng và nước tương là hoàn hảo dù vô cùng giản đơn!

Nấm mối xào muối ớt

Nấm mối sơ chế sạch sẽ rồi mang đi xào với hỗn hợp sả, ớt, tỏi băm nhuyễn. Xào đều tay với lửa lớn để nấm nhanh chín và săn lại. Thêm chút gia vị cay nồng, mặn ngọt là bạn đã có món ăn thơm ngon trọn vị!

Nấm mối xào thịt gà

Nấm mối có thể được xào đơn giản với thịt gà cho ra một món ăn mang hương vị thơm ngon đến từ những nguyên liệu quen thuộc, lành tính, hợp cho mọi thành viên trong gia đình.

5/ Những món ngon từ nấm hương

Nấm hương (nấm đông cô) thường được tìm thấy dưới những cây to như cây sồi, cây phong. Nấm hương trưởng thành mang màu nâu sẫm đặc trưng, hình dáng gồm một chân trụ đính vào giữa tai nấm.

Các chất dinh dưỡng có trong nấm hương chủ yếu là protein, chất xơ, polisaccarit, và các vitamin nhóm B như B1, B2, B3, B6,...

Canh gà nấu nấm hương

Canh gà là một trong những món ăn bổ dưỡng dùng để bồi bổ sức khỏe. Kết hợp cùng nấm hương và cà rốt thì càng tạo nên nước dùng thanh mát mà hấp dẫn, thơm ngon nức mũi.

Đây là món ăn bổ dưỡng cho mọi đối tượng, nhất là các bé, những cao tuổi hay người mới ốm dậy.

Chả cua nấm hương

Món ăn gồm lớp chả cua thơm ngon, dai ngọt kết hợp cùng nấm hương và nấm mèo giòn sần sật ăn rất bắt, tất cả được tẩm ướp những gia vị quen thuộc đậm đà hấp dẫn. Món này nên ăn cùng xà lách, dưa leo, chấm tương ớt cho không bị ngán!

Nấm hương nhồi thịt băm hấp

Thịt băm ướp gia vị đậm đà kết hợp thêm bắp cải tươi mát, tất cả được nhồi vào bên trong nấm hương, tạo nên sự kết hợp giữa độ dai giòn cùng vị ngọt của thịt băm mang tới hương vị thơm ngon khó cưỡng.

6/ Những món ngon từ nấm đùi gà

Nấm đùi gà rất nhiều chất dinh dưỡng và độ ngon của nó thì miễn bàn. Bạn sẽ thường xuyên gặp loại nấm này khi đi ăn đồ nướng ở các quán ăn, nhà hàng.

Nấm đùi gà kho gừng

Nấm đùi gà kho gừng là sự kết hợp giữa độ giòn ngọt, thơm phức mùi gừng và đậm đà của nước kho. Món ăn thơm ngon hấp dẫn mà còn cực kỳ tốt cho sức khỏe.

Nấm đùi gà góp phần tăng cường hệ miễn dịch và giảm cholesterol trong máu. Gừng có tính nóng giúp giảm đau, kháng viêm và hỗ trợ điều trị các bệnh dạ dày.

Nấm đùi gà kho trứng cút

Nấm đùi gà kho trứng cút sẽ mang hương vị mằn mặn đậm đà, hòa quyện giữa sự béo ngậy của trứng cút và vị giòn dai của nấm. Đây là món ăn cung cấp nhiều năng lượng, dinh dưỡng cho cơ thể cũng như các loại khoáng chất và vitamin cần thiết góp phần hỗ trợ ngăn ngừa ung thư.

Xem thêm: Món chay từ nấm đùi gà

7/ Những món ngon từ nấm mỡ

Nấm mỡ là loại nấm hiếm hoi chúng ta có thể ăn sống được. Hiện nay, bạn không khó để tìm thấy nấm mỡ được bày bán trên thị trường. Mùi vị thơm ngon, thành phần dinh dưỡng cao nên nấm mỡ được đưa vào sử dụng nhiều trong các bữa ăn ngày nay.

Trong nấm mỡ có chứa rất nhiều chất xơ, canxi, sắt, phốt pho cùng các loại vitamin C, B1, B2. Ngoài ra, người ta còn ghi nhận nấm mỡ còn rất giàu protein, alanine, threonine, leucine, aspartic acid, glycine,...

Thịt bò xào nấm mỡ

Hãy thử kết hợp thịt bò, nấm mỡ và một số loại rau củ để làm nên món thịt bò xào nấm mỡ đảm bảo cực kỳ thơm ngon, hấp dẫn cho bữa ăn của bạn. Món này cung cấp 1 lượng lớn chất đạm, vitamin và chất xơ nên rất tốt cho sức khỏe.

Nấm mỡ nhồi thịt hấp

Nhồi thịt băm vào nấm đã sơ chế sạch, mang đi hấp chín. Vị ngọt từ nấm thấm vào thịt băm tạo nên hương vị thơm ngon độc đáo. Vị giòn ngọt của nấm hòa quyện với vị mềm thơm của thịt nên món này bề ngoài tuy thanh đạm nhưng lại đủ dưỡng chất cho bạn tận hưởng trọn vị từ nguyên liệu.

8/ Những món ngon từ nấm mèo

Nấm mèo còn gọi là mộc nhĩ, là loại nấm màu nâu sẫm hoặc đen, mọc ở các thân cây mục, ăn vào có cảm giác dai giòn sựt sựt.

Trong nấm mèo có chứa rất nhiều chất dinh dưỡng cho cơ thể như protid, lipid, glucid, chất xơ, b-caroten. Ngoài ra lượng vitamin và khoáng chất như vitamin B1, B2, phốt pho, canxi, sắt,... trong nấm mèo còn cao hơn nhiều so với thịt và rau.

Chè thưng

Chè thưng đặc sản của miền Tây Nam Bộ. Vị ngọt béo của nước cốt dừa kết hợp cùng nấm mèo giòn giòn, và vị bùi bùi của các loại khoai, tạo thành món tráng miệng khó quên cho những ai từng thưởng thức.

Chả giò tôm thịt

Trong món chả giò không thể thiếu nấm mèo. Nhân bên trong chả giò kết hợp từ tôm thịt thơm ngọt, nấm mèo dai giòn và một chút béo bùi của khoai môn. Món này ăn ăn rau sống vừa tăng khẩu vị vừa tăng chất xơ.

9/ Những món ngon từ nấm tuyết

Tên gọi của nấm tuyết đến từ màu trắng tinh và hình dạng giống như tuyết của nấm. Nấm tuyết có thể được sử dụng cho cả cả món chay và món mặn.

Nấm tuyết cũng chứa rất nhiều thành phần dinh dưỡng: protein, các vitamin A, B1, B2, B3, B5, B6, C, D, E và các vi khoáng như: phốt pho, canxi, đồng, kẽm, selen,... Các thành phần này đều có tác dụng tốt cho sức khỏe chúng ta.

Nấm tuyết xào dầu hào

Thêm một món chay ngon cho bữa ăn của bạn. Nhớ kết hợp cùng các loại nguyên liệu khác như: cải thìa, cà rốt,... cho món xào này càng thêm phong phú, thơm ngon và đủ chất dinh dưỡng.

Chè hạt sen nấm tuyết

Nấm tuyết cũng là loại nấm có thể kết hợp cùng món ngọt. Chè hạt sen nấm tuyết giúp cả nhà bạn giải nhiệt hiệu quả trong tiết trời oi ả. Hạt sen mềm thơm, bùi bùi, kết hợp nấm tuyết giòn giòn cùng vị ngọt thanh của đường phèn sẽ mang lại cảm giác mát lạnh khi bạn thưởng thức.

10/ Những món ngon từ nấm tràm

Nấm tràm sinh trưởng chủ yếu trong các rừng tràm. Nấm có màu nâu ngả tím, thường được kết hợp thêm cùng hải sản để chế biến thành món xào, súp.

Trong nấm tràm có nhiều vitamin nhóm B (B1, B2, B3,...) giúp hỗ trợ trí não đồng thời cũng rất giàu protein, chất xơ, vitamin D,... góp phần cung cấp canxi cho cơ thể. Trong nấm tràm cũng được tìm thấy nhiều chất chống oxy hóa như selen, ergothioneine.

Canh mồng tơi nấm tràm

Làm mới món canh mồng tơi quen thuộc bằng cách bổ sung thêm nấm tràm. Nấm tràm có vị hơi nhẫn kết hợp cùng rau mồng tơi mềm ngọt, thanh mát. Thêm tôm hoặc thịt băm để món canh thêm ngọt và tròn vị, giúp bạn giải nhiệt hiệu quả.

Organica vừa chia sẻ với các bạn những loại nấm quen thuộc cho bữa ăn của chúng ta, chúng vừa thơm ngon, bổ dưỡng và không mang nhiều độc tố. Các bạn khi mua nấm nhớ lựa chọn những nơi uy tín để tránh mua phải những loại nấm kém chất lượng và thiếu sự chọn lọc. Organica tin rằng rằng với những chia sẻ trên các bạn sẽ bổ sung vào thực đơn của gia đình mình thật nhiều món ăn ngon lành, giàu dinh dưỡng từ nấm.