Tin tức

Ăn thực phẩm sạch, thực phẩm hữu cơ là một liều thuốc hiệu quả để phòng tránh bệnh tật!

27/02/2022

Ăn thực phẩm sạch, thực phẩm hữu cơ là một liều thuốc hiệu quả để phòng tránh bệnh tật!

Mỗi nghiên cứu thành công từ một loại rau, củ, quả đều có bóng dáng người thầy thuốc. Nhờ có họ mà ta thêm biết trân trọng những giá trị thiết thực để có cuộc sống khỏe mạnh hơn. Nhân ngày Thầy thuốc Việt Nam, xin được gửi đến bạn đọc bài viết về những thực phẩm hữu cơ được ví như một liều thuốc hiệu quả để phòng tránh khỏi bệnh tật.

Thực phẩm sạch, thực phẩm hữu cơ là gì?

Thực phẩm sạch là gì?

Thực phẩm sạch chính là thực phẩm an toàn, không chứa chất bẩn và mang lại lợi ích cho sức khỏe con người. Thực phẩm sạch đảm bảo độ “sạch” từ quá trình sản xuất, nuôi trồng, bảo quản, đến khâu vận chuyển và phân phối. Các yếu tố để xác định một thực phẩm sạch:

  • Không chứa tồn dư thuốc bảo vệ thực vật, hóa chất, kháng sinh cấm hoặc vượt quá giới hạn cho phép.
  • Không chứa tạp chất (kim loại, thủy tinh, vật cứng …).
  • Không chứa tác nhân sinh học gây bệnh (vi rút, vi sinh vật, ký sinh trùng).
  • Có nguồn gốc, xuất xứ đầy đủ, rõ ràng.
  • Được kiểm tra, đánh giá chứng nhận về an toàn thực phẩm.

Thực phẩm hữu cơ là gì?

Bạn đã bao giờ tự hỏi tại sao một số loại thực phẩm được phân loại là "hữu cơ"? 

Thực phẩm hữu cơ được trồng và chế biến khác với thực phẩm thông thường. Định nghĩa của USDA về thực phẩm hữu cơ nêu rõ rằng:

Thực phẩm hữu cơ được sản xuất bởi những người nông dân nhấn mạnh việc sử dụng các nguồn tài nguyên tái tạo, bảo tồn đất và nước để nâng cao chất lượng môi trường cho các thế hệ tương lai. Thịt, gia cầm, trứng và các sản phẩm từ sữa hữu cơ được lấy từ những động vật không qua sử dụng kháng sinh hoặc hormone tăng trưởng. Thực phẩm hữu cơ được sản xuất mà không sử dụng các loại thuốc trừ sâu thông thường; phân bón làm từ các thành phần tổng hợp hoặc bùn thải; kỹ thuật sinh học; hoặc bức xạ ion hóa. Trước khi một sản phẩm có thể được dán nhãn "hữu cơ", người chứng nhận được Chính phủ phê duyệt sẽ kiểm tra trang trại nơi thực phẩm được trồng để đảm bảo người nông dân tuân thủ tất cả các quy tắc cần thiết để đáp ứng các tiêu chuẩn hữu cơ của USDA. Các công ty xử lý hoặc chế biến thực phẩm hữu cơ trước khi đến siêu thị hoặc cửa hàng thực phẩm cũng phải được chứng nhận.

Thực phẩm "tự nhiên" so với thực phẩm "hữu cơ"

Mặc dù bạn có thể thấy các nhãn khẳng định rằng thực phẩm là "tự nhiên", "không chứa thuốc trừ sâu" hoặc "không chứa hormone", nhưng các thuật ngữ này không nên được coi là đồng nghĩa với thuật ngữ "hữu cơ". USDA định nghĩa thực phẩm hữu cơ là các sản phẩm có ít nhất 95% hữu cơ theo những tiêu chuẩn đã đề cập phía trên của chứng nhận này. Do các tiêu chuẩn bắt buộc để sản xuất thực phẩm hữu cơ, các loại thực phẩm này thường đắt hơn so với các loại thực phẩm không hữu cơ.

Xem thêm: Điều gì xảy ra khi bạn thay thực phẩm thường bằng thực phẩm hữu cơ trong 1 tuần

Tại sao nói thực phẩm hữu cơ là một liều thuốc hiệu quả để phòng tránh khỏi bệnh tật?

Các sản phẩm hữu cơ giảm thiểu rủi ro sức khỏe cộng đồng cho nông dân trong nông trại, gia đình họ và người tiêu dùng bằng cách giảm thiểu tiếp xúc với các hóa chất độc hại, các chất khó phân hủy trong trang trại nói riêng và trong thực phẩm nói chung, giảm rủi ro ở đất trồng nơi họ làm việc, không khí hít thở và nước họ uống. Trẻ em đặc biệt dễ bị ảnh hưởng bởi thuốc trừ sâu. Do đó, việc cung cấp thực phẩm hữu cơ trên thị trường cho phép cha mẹ lựa chọn các sản phẩm hữu cơ được sản xuất không sử dụng các chất độc hại.

Sản xuất hữu cơ không chỉ giúp giảm thiểu rủi ro sức khỏe cộng đồng, bằng chứng cho thấy rằng thực phẩm được trồng theo phương pháp hữu cơ rất giàu chất dinh dưỡng, chẳng hạn như Vitamin C, sắt, magiê và phốt pho, không tiếp xúc với nitrat và lượng thuốc trừ sâu nên trong trái cây, rau trồng theo phương pháp hữu cơ, ngũ cốc an toàn hơn khi so sánh với các sản phẩm được trồng thông thường.

Ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy một số lợi ích sức khỏe của thực phẩm hữu cơ khi so sánh với thực phẩm được trồng thông thường. Những lợi ích tiềm năng bao gồm những điều sau:

- Axit béo omega-3. Các yêu cầu về thức ăn đối với chăn nuôi gia súc hữu cơ, chẳng hạn như sử dụng chủ yếu thảo mộc và dược liệu tự nhiên cho gia súc, trong chăn nuôi hữu cơ dẫn đến hàm lượng axit béo omega-3 cao hơn, hình thành một loại chất béo tốt cho tim mạch hơn các chất béo khác. Các axit béo omega-3 cao hơn này được tìm thấy trong thịt hữu cơ, sữa và trứng.

- Kim loại độc: Cadmium là một hóa chất độc hại được tìm thấy tự nhiên trong đất và được cây trồng hấp thụ. Các nghiên cứu đã chỉ ra mức cadmium thấp hơn đáng kể trong ngũ cốc hữu cơ khi so sánh với các loại cây trồng thông thường. 

- Lượng thuốc trừ sâu: So với các sản phẩm được trồng thông thường, sản phẩm được trồng theo phương pháp hữu cơ có lượng thuốc trừ sâu thấp hơn rất nhiều, một số thương hiệu hữu cơ gần như không dùng. Sản phẩm hữu cơ chỉ được dùng thuốc được chấp thuận cho canh tác hữu cơ hoặc nhiễm thuốc trừ sâu trong không khí từ các trang trại thông thường.

Với những lợi ích phía trên, không sai khi nói thực phẩm hữu cơ là một liều thuốc hiệu quả để phòng tránh khỏi bệnh tật chính bởi những lợi ích mà nó mang lại.

Sức khỏe luôn luôn là điều đáng quý nhất đối với mỗi con người. Ở Việt Nam, mỗi tìm tòi, nghiên cứu về thực phẩm, công dụng và giá trị dinh dưỡng của chúng đối với sức khỏe con người đều ít nhiều mang công lao của các thầy thuốc. Họ và những cống hiến thầm lặng với mong muốn đem lại giá trị thiết thực và có ích cho đời, cho người. Họ luôn là những người đáng được trân trọng và tôn vinh.

Nhân ngày Thầy thuốc Việt Nam, Organica xin được gửi lời tri ân chân thành nhất đến những “thiên thần áo trắng” – các bác sỹ, y tá, và tất cả các cán bộ ngành Y đã và đang ngày đêm thực hiện nghĩa vụ cao cả - chăm sóc sức khỏe cộng đồng, cống hiến sức lực từng phút, giây để gìn giữ một xã hội mạnh khỏe, vơi bớt đau thương. Trân trọng chúc mừng ngày Thầy thuốc Việt Nam 27 tháng 2!