Tin tức

Củ cải trắng có tác dụng gì? Tại sao được mệnh danh là "nhân sâm mùa đông"

04/04/2022

Củ cải trắng có tác dụng gì? Tại sao được mệnh danh là "nhân sâm mùa đông"

Củ cải trắng là một nguyên liệu quen thuộc nhưng lại không được sử dụng phổ biến trong các bữa ăn hằng ngày. Thông thường, củ cải trắng chỉ được những người nội trợ dùng nấu canh cho ngọt nước. Ít ai trong chúng ta hiểu rõ các tác dụng thần kỳ của củ cải trắng. Và tại sao loại thực phẩm có vẻ tầm thường này được mệnh danh là "nhân sâm mùa đông"? Bài viết sau đây chúng ta sẽ cùng Organica tìm hiểu nha.

1/ Tác dụng của củ cải trắng đối với sức khỏe con người

Đầu tiên, chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu những tác dụng mà củ cải trắng mang lại nhé :  

Tốt cho bệnh nhân tiểu đường

Insulin là chất quan trọng trong vai trò hấp thụ glucose. Các bệnh nhân bị bệnh tiểu đường không thể sản xuất insulin cho nên củ cải trắng là loại thực phẩm phù hợp với họ.

Người bị bệnh tiểu đường thì không thể ăn đồ có nhiều tinh bột hoặc đường. Trong củ cải có chứa nhiều chất xơ và chỉ số glycemic thấp, vì vậy khi người bệnh sử dụng củ cải trắng sẽ không làm tăng lượng đường trong máu.

Hỗ trợ giảm cân

Thực phẩm ít calo, giàu chất xơ như củ cải trắng phù hợp cho bạn duy trì cân nặng hợp lý. Các chuyên gia đã chỉ ra rằng những người thường xuyên ăn rau củ chứa ít tinh bột sẽ có mức chất béo và insulin thấp. Củ cải có nhiều chất xơ, mà chất xơ có thể hạn chế cảm giác đói bằng cách làm chậm tiêu hóa và tăng cảm giác no, vì vậy hỗ trợ giảm cân rất tốt.

Đặc tính kháng khuẩn, cải thiện hô hấp

Củ cải trắng được các nghiên cứu chỉ ra đặc tính kháng khuẩn và kháng virus đáng kể. Nước ép củ cải không chỉ có công dụng làm sạch đờm (môi trường lý tưởng cho vi khuẩn phát triển) mà còn loại bỏ vi khuẩn và nhiều loại mầm bệnh khác, giữ cho hệ hô hấp của bạn luôn khỏe mạnh.

Cải thiện tình trạng táo bón

Táo bón từ lâu đã căn bệnh phổ biến hay gặp phải đặc biệt là ở người cao tuổi, trẻ em, những người ít vận động, ít tập thể dục, hay có chế độ ăn nhiều dầu mỡ, ít chất xơ. Củ cải chính là loại là “thần dược” giúp bạn đánh bay chứng khó chịu này. Trong củ cải có hàm lượng chất xơ cao, giúp cho các thức ăn, cặn bã bị mắc kẹt trong ruột già được tống hết ra ngoài.

Ngoài ra, củ cải còn giúp tăng cường tiết dịch tiêu hóa và mật khiến hoạt động của hệ thống tiêu hóa ở trạng thái hiệu quả nhất. Tất nhiên ngoài việc bổ sung củ cải trắng, người bệnh táo bón cần tập cho mình lối sống vận động, năng tập thể dục và uống nhiều nước.

Ngăn ngừa ung thư

Một số thành phần có trong củ cải như phytochemical và anthocyanins được ghi nhận là có tác dụng trong việc chống lại các tác nhân gây ung thư.

Hơn nữa, củ cải là loại thực phẩm có hàm lượng vitamin C khá là cao, nhờ vậy nó có tác dụng chống oxy hóa mạnh mẽ, giúp ngăn chặn những tổn hại cũng như sự hoạt động khó lường của các gốc tự do. Do đó, củ cải trắng cũng đóng vai trò nhất định trong việc hỗ trợ ngăn ngừa ung thư.

Duy trì sự tươi trẻ và chống cảm lạnh

Như đã nói, củ cải trắng cung cấp cho cơ thể một lượng vitamin C cũng như chất chống oxy hóa, vì vậy nó có hiệu quả trong việc ngăn ngừa những nguy cơ tiềm ẩn từ các gốc tự do.

Những chất này đồng thời cũng giúp tăng cường hệ miễn dịch, ngăn ngừa nhiễm trùng, ho sốt do cảm.

Cải thiện sức khỏe xương

Cũng tương tự các loại rau họ cải khác, củ cải là một nguồn cung cấp canxi phong phú, rất quan trọng cho sức khỏe của xương. Nếu bạn đang có nguy cơ mắc bệnh loãng xương hoặc bắt đầu cảm thấy đau do tuổi cao, củ cải trắng có thể phần nào giúp cải thiện tình trạng của bạn. Sử dụng củ cải trắng có thể làm chậm quá trình lão hóa tự nhiên.

Bảo vệ sức khỏe thận

Ngoài những điều đã nói trên, củ cải trắng còn có thể phòng một số bệnh liên quan tới thận như viêm đường tiết niệu, viêm thận, suy thận. Công dụng này là nhờ hợp chất diuretic có trong củ cải. Chất này có tác dụng cải thiện sức khỏe thận, nó tạo ra một lớp màng bảo vệ quả thận của chúng ta khỏi những chất độc hại và phục hồi phần nào những tổn thương của thận trong quá trình lọc chất cặn bã.

2/ Những lưu ý khi dùng củ cải trắng thường xuyên

Trong nhiều trường hợp đã được ghi nhận, việc lạm dụng củ cải trắng hoặc kết hợp sai cách giữa củ cải trắng với một số thực phẩm khác cũng gây ra ngộ độc nguy hiểm.

Không ăn quá nhiều

Ăn quá nhiều củ cải cũng có thể dẫn tới rối loạn tiêu hóa, đau bụng… Đặc biệt đối với phụ nữ mang thai sử dụng củ cải trắng nhiều sẽ làm tăng tiểu rắt gây khó chịu và bất tiện trong sinh hoạt bởi vì củ cải có tính lợi tiểu.

Lưu ý sử dụng với phụ nữ đang mang thai

Phụ nữ mang thai mỗi tuần chỉ nên ăn tối đa từ 1 - 2 bữa củ cải được nấu chín làm những món như củ cải hầm thịt, canh củ cải… Tuyệt đối không ăn củ cải sống dù là những món làm nộm, trộn gọi hay muối chua vì nó làm tăng nguy cơ ngộ độc thực phẩm trong thai kỳ, không an toàn cho phụ nữ mang thai.

Củ cải trắng kỵ với lê, táo, nho

Không nên kết hợp củ cải trắng với lê, táo, nho để làm nước ép. Hàm lượng cetan đồng có trong lê, táo, nho sẽ phản ứng với axit cyanogen trong củ cải gây ra triệu chứng bướu cổ, dẫn tới suy tuyến giáp nặng nếu uống thường xuyên loại nước ép này.

Không ăn củ cải trắng với nhân sâm

Sau khi bạn ăn củ cải trắng bạn tuyệt đối không uống thêm nhân sâm. Bởi vì cách kết hợp này sẽ khiến những lợi ích của nhân sâm bị thuyên giảm.

Nguyên do là củ cải có tính hàn, hạ khí, trong khi đó nhân sâm thì bổ khí, kết hợp lại sẽ triệt tiêu nhau. Chính vì vậy khi nếu kết hợp 2 thực phẩm này với nhau bạn sẽ chẳng thu được giá trị dinh dưỡng gì mà còn tốn tiền oan vì nhân sâm có giá thành khá đắt đỏ.

Củ cải trắng và quả cam

Cam cũng là loại quả không nên ăn cùng củ cải trắng. Khi kết hợp với nhau, flavonoid có trong cam và thiosulfate trong củ cải sẽ tạo ra phản ứng hóa học hình thành nên một lượng lớn thiocyanate. Chất này khi được sản sinh quá nhiều sẽ gây ra tình trạng chức năng tuyến giáp thuyên giảm và tăng nguy cơ mắc bệnh bướu cổ.

Củ cải trắng và nấm, mộc nhĩ

Các loại thực phẩm này khi kết hợp với nhau dễ làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về da, ảnh hưởng đến sức khỏe. Chưa dừng tại đó, sự kết hợp này còn làm cơ thể bị mất nước trầm trọng và gây tổn thương lá lách của bạn.

3/ Cách bảo quản củ cải trắng được lâu nhất

Ở phần tiếp theo, Organica sẽ mách nước cho các bạn một số cách bảo quản củ cải trắng được tươi ngon lâu nhất.

Cách bảo quản củ cải bằng cách đông lạnh

Bên cạnh cách chọn thì cách bảo quản củ cải cũng rất quan trọng. Củ cải trắng sau khi mua về về bạn nên rửa sạch, cắt khúc hoặc cắt hạt lựu tùy sở thích và nhu cầu sử dụng. Tiếp đó bạn cho củ cải vào túi zip hoặc hộp đựng thực phẩm rồi bảo quản ở trong ngăn đông của tủ lạnh. Bằng cách này bạn có thể giữ được củ cải trong vòng 1 - 2 tháng.

Cách bảo quản này vừa đơn giản vừa vô cùng hiệu quả, tiện lợi cho các bà nội trợ giữ được củ cải nguyên chất dinh dưỡng và lâu hư hơn.

Bảo quản bằng cách phơi khô

Thêm một phương pháp phổ biến giúp cho chúng ta có củ cải trắng ăn quanh năm.

Cách phơi khô này rất đơn giản, chỉ cần bạn đầu tư một chút thời gian. Đầu tiên bạn rửa sạch củ cải trắng sau đó cắt thành từng lát vừa ăn rồi ngâm trong nước muối cho củ cải không bị đen. Tiếp đó, đem chúng đi phơi khô dưới nắng khoảng từ 2 đến 3 ngày hoặc để tiết kiệm thời gian thì dùng lò sấy để làm khô giòn. 

Củ cải trắng của chúng ta khi khô lại sẽ teo thành các sợi nhỏ có màu hơi ngả vàng. Giờ thì chúng ta chia số củ cải đã phơi được thành nhiều phần cho vào túi hoặc lọ, đậy nắp kín rồi cất giữ ở những nơi khô ráo, thoáng mát để tránh bị ẩm mốc là có thể sử dụng quanh năm.

Bảo quản bằng cách ủ muối

Bạn cần rửa sạch củ cải trước khi đưa vào tiến trình bảo quản. Thái củ cải thành những lát dày, ủ với muối để qua đêm sau đó đem đi phơi nắng. Cứ tiếp tục lặp lại quá trình này cho đến khi số củ cải trắng chuyển sang màu vàng, giòn và ngấm vị mặn.

Với phương pháp bảo quản này bạn có thể kéo dài thời gian sử dụng của củ cải trắng lên đến vài năm nên nếu đang có một lượng củ cải lớn hãy áp dụng phương thức này nhé.

Xem thêm: Củ cải muối hữu cơ đạt chuẩn USDA và EU

Bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh

Một cách đơn giản khi bạn có một lượng củ cải trắng vừa ăn. Dùng khăn khô làm sạch lớp đất trên củ cải rồi cho chúng vào túi ni lông và đặt bên trong ngăn rau củ của tủ lạnh. Với cách bảo quản thông thường này thì củ cải có thể để trong khoảng 14 ngày ăn vẫn giòn ngon.

4/ Mua củ cải trắng ở đâu tươi ngon và đảm bảo an toàn

Củ cải trắng là loại thực phẩm được bán rộng rãi tại các chợ truyền thống, siêu thị. Nhưng để đảm bảo an toàn bạn nên cân nhắc chọn mua củ cải trắng tại Organica. Củ cải trắng mà chúng tôi cung cấp được canh tác hữu cơ ở trang trại Đơn Dương, Lâm Đồng, Việt Nam. Đáp ứng chính xác tiêu chí sản xuất nói không với phân bón hoá học, thuốc trừ sâu, trừ cỏ độc hại, hoàn toàn không sử dụng chất kích thích tăng trưởng hay chất bảo quản, cũng không đưa vào sử dụng các loại giống hay thành phần biến đổi gen.

Tại Organica, chúng tôi cung cấp các thực phẩm hữu cơ như rau xanh, hoa quả, hạt ngũ cốc, các loại đậu, cá béo là 80% sản phẩm đạt chứng nhận hữu cơ, 20% là sản phẩm canh tác theo hướng hữu cơ hoặc đặc sản vùng miền (ở Organica, không phải 100% sản phẩm đều có chứng nhận hữu cơ) có chứng nhận hữu cơ trong và ngoài nước như USDA, EU,... Khách hàng muốn duy trì một chế độ sống xanh, sống khỏe, an toàn hãy đến với nguồn thực phẩm an toàn của Organica! 

Với bài viết trên đây Organica hy vọng đã chia sẻ đến các bạn những thông tin hữu ích về củ cải trắng, giúp bạn bổ sung thêm nhiều công dụng của món thực phẩm phổ biến này. Mong rằng với những thông tin thú vị trên, các bạn sẽ có thêm một nguyên liệu thơm ngon bổ dưỡng để thay đổi thực đơn hằng ngày càng thêm phong phú, hấp dẫn.