Tin tức

Dậy thì sớm có phải do uống sữa không, nên lựa chọn sữa như thế nào để tránh dậy thì sớm

20/01/2021

Dậy thì sớm có phải do uống sữa không, nên lựa chọn sữa như thế nào để tránh dậy thì sớm

Dậy thì sớm có phải do uống sữa không chính là câu hỏi nhiều người thắc mắc. Khi con uống sữa, mọi người nghĩ rằng sẽ tăng thêm chất dinh dưỡng, hỗ trợ tăng chiều cao nhưng khá lo lắng về tác động có thực sự gây dậy thì sớm hay không?

1/ Dậy thì sớm ảnh hưởng như thế nào đến trẻ

Ảnh hưởng đến tâm lý

Trẻ dậy thì sớm có dấu hiệu phát triển sinh lý trước tuổi. Những thay đổi trên cơ thể của trẻ dậy thì sớm khác với trẻ cùng trang lứa sinh ra những vấn đề tâm lý khiến trẻ ngại cùng, tự ti, để lại di chứng sau khi trưởng thành.

Ảnh hưởng đến chiều cao

Dậy thì sớm ảnh hưởng rõ rệt nhất chính là phát triển tăng nhanh theo tuổi xương làm trẻ cao hơn các bạn cùng lớp. Tuy nhiên, trẻ dậy thì sớm sẽ làm đầu xương đóng khép sớm hơn, rút ngắn thời kỳ sinh trưởng. Đó là nguyên nhân có vẻ cao hơn nhưng thực chất sẽ nhanh chóng hạn chế chiều cao khi xương không còn phát triển. Trẻ thường thấp hơn so với các bạn khác khi ở tuổi trưởng thành.

Stress

Dậy thì sớm gây ra những căng thẳng đối với trẻ nhỏ. Chúng cảm thấy lúng túng về việc thay đổi sinh lý so với những bạn cùng trang lứa. Đặc biệt là các bé gái. Kinh nguyệt sớm có thể gây khó chịu cho những cô gái từ 9 tuổi trở xuống. Cha mẹ có thể giúp đỡ bằng cách giáo dục con cái về những thay đổi để mang đến suy nghĩ tích cực hơn cho trẻ.

Ham muốn tình dục

Do tâm sinh lý phát triển quá sớm dẫn đến hành động ham muốn về sinh lý trước tuổi. Do suy nghĩ còn nông nổi, tuổi đời còn nhỏ, khả năng tự khống chế kém nên không thể tránh khỏi những cạm bẫy xã hội. Từ đó dẫn đến việc trẻ yêu sớm, mang thai hoặc có thể bị lây nhiễm các bệnh qua đường tình dục.

Bên cạnh đó, các bé gái dậy thì sớm còn gây ra hội chứng buồng trứng đa nang, chu kỳ kinh nguyệt trước khi 8 tuổi có nguy cơ phát triển gây rối loạn nội tiết. 

Nhiều nghiên cứu cho thấy rằng, họ tìm thấy mối liên hệ giữa dậy thì sớm ở trẻ gái với nguy cơ ung thư vú sau này. Tuy nhiên, bằng chứng chưa thực sự rõ ràng và có căn cứ.

2/ Nguyên nhân gây dậy thì sớm

Nguyên nhân gây dậy thì sớm đến thời điểm hiện tại chưa được thống nhất. Ở đại đa số những trẻ dậy thì sớm, não bắt đầu quá trình sản xuất hormon giải phóng Gonadotropin. Hormon này đến tuyến yên sẽ dẫn đến việc sản xuất nhiều hormone trong  buồng trứng cho nữ (estrogen) và tinh hoàn cho nam (testosterone).

Estrogen chi phối sự tăng trưởng và phát triển các đặc tính tình dục nữ. Testosterone chịu trách nhiệm cho sự tăng trưởng và phát triển các đặc tính tình dục nam.

Quá trình này bắt đầu sớm do dậy thì sớm trung ương hay dậy thì sớm ngoại vi.

Ngoài ra, còn có khá nhiều nguyên nhân được cho là dẫn đến việc trẻ dậy thì sớm như:

- Vấn đề giới tính: Con gái có khả năng dậy thì sớm gấp 10 lần so với con trai.

- Di truyền học: Thỉnh thoảng, dậy thì sớm có thể kích hoạt bởi các đột biến gen kích hoạt giải phóng hormone giới tính. 

- Vấn đề béo phì: Trẻ béo phì cũng tăng nguy cơ dậy thì sớm. Các nhà nghiên cứu cho rằng, khả năng này chủ yếu ảnh hưởng đến các bé gái.

3/ Dậy thì sớm có phải do uống sữa không?

Khi hiện tượng dậy thì sớm có xu hướng ngày càng tăng nhanh thì một trong những nguyên nhân khiến nhiều người nghi ngờ chính là do lạm dụng sữa. Sữa luôn có trong thực đơn hàng ngày của mỗi đứa trẻ. Tuy nhiên, sữa có phải là một trong những nguyên nhân gây dậy thì sớm hay không?

Theo nhiều chuyên gia dinh dưỡng nhận định rằng, sữa đóng vai trò không thể thiếu trong sự phát triển của trẻ bởi chứa nhiều thành phần dưỡng chất thiết yếu như protein, canxi, các vitamin, khoáng chất… Protein giúp trẻ tăng cường chuyển hóa chất dinh dưỡng, canxi giúp trẻ củng cố hệ xương răng chắc khỏe. Vì thế, sữa luôn được ưu tiên trong thực đơn hàng ngày để giúp cải thiện chiều cao cũng như tăng cường khả năng tập trung.

Tuy nhiên, nhiều người cũng biết rằng, không chỉ có sữa mà trong các loại rau củ quả, thịt, cá… được cung cấp cho bữa ăn hàng ngày vẫn có nguy cơ chứa thuốc kích thích, thuốc tăng trưởng, ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình dậy thì ở trẻ. Việc dùng sữa bò có dư chất hormone tăng trưởng là nguy cơ tiềm ẩn gây dậy thì sớm.

Bò sữa thường chăn nuôi theo phương pháp công nghiệp, nuôi trong chuồng trại, ăn thức ăn công nghiệp, trộn thêm các hormone tăng trưởng, thậm chí tiêm hormone tăng trưởng để lớn nhanh, cho nhiều sữa. Vì thế, sữa khi cho ra thành phẩm luôn có chứa một lượng hormone.

Hiểu được những trăn trở của các bậc cha mẹ, Organica không chỉ cung cấp các thực phẩm như các loại hạt, các loại thịt, cá, rau củ quả được nuôi trồng tại các trang trại hữu cơ mà còn cung cấp rất nhiều sữa hữu cơ. Sữa luôn giàu dinh dưỡng và dễ hấp thụ. Vì thế, bạn có thể chọn sữa bột hữu cơ dành cho trẻ, sữa bò hữu cơ, sữa tươi hữu cơ…

Các loại sữa có bán tại Organica đều được sản xuất từ nguồn sữa sạch của giống bò Organic chọn lọc theo tiêu chuẩn hữu cơ nghiêm ngặt. Đồng thời quy trình chăn nuôi, chế biến và sản xuất sữa đảm bảo đạt các tiêu chuẩn hữu cơ của châu Âu. Sản phẩm được xử lý theo công nghệ tiệt trùng hiện đại ở nhiệt độ thích hợp nên giữ được tối đa dưỡng chất, khoáng chất có trong sữa.

Sữa hữu cơ tại Organica luôn đảm bảo 3 Không.

- Không sử dụng hormone tăng trưởng cho bò.

- Không dư lượng thuốc kháng sinh.

- Không thuốc trừ sâu.

Vì thế, để tránh việc trẻ dậy thì sớm, cha mẹ nên tạo thói quen tập thể dục, nâng cao thể lực, bổ sung dinh dưỡng đúng cách, chế độ ăn cân bằng, lành mạnh. Hãy lựa chọn thực phẩm và các sản phẩm sữa hữu cơ để an toàn hơn cho sức khỏe của con, tránh cho trẻ bị dậy thì sớm gây ảnh hưởng không nhỏ đến tâm sinh lý của con sau này.

>>> Tham khảo: Sữa hữu cơ nhà Organica được lấy từ nguồn thuần tự nhiên an toàn và đảm bảo dinh dưỡng cho trẻ nhỏ