Tin tức

Thực phẩm hữu cơ - Bí kíp tăng vị giác cho người tiểu đường

28/10/2020

Thực phẩm hữu cơ - Bí kíp tăng vị giác cho người tiểu đường

Chế độ ăn kiêng là “chìa khóa” quan trọng giúp người tiểu đường kiểm soát chỉ số đường huyết, giảm các biến chứng nguy hiểm. Tuy nhiên, thực đơn ăn uống với các nguyên tắc riêng biệt này cũng khiến không ít người bệnh cảm thấy nhàm chán, nhạt nhẽo, không còn hứng thú vào mỗi bữa ăn.

Để giải quyết tình trạng nhàm chán, nhiều người bệnh cố gắng biến tấu cách chế biến, đổi món ăn và vẫn kiểm soát tốt chỉ số đường huyết (GI). Ngoài những cách này, Organica sẽ chỉ cho các anh/chị tiểu đường một tuyệt chiêu giúp kích thích vị giác, mang lại cảm giác mới lạ từ chính những thực phẩm quen thuộc hằng ngày.

“Có thể ăn bất cứ thứ gì nhưng vẫn cảm thấy nhàm chán”

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, người tiểu đường có thể ăn bất cứ thứ gì, quan trọng là ăn như thế nào để “kiểm soát cái miệng”. Để “kiểm soát cái miệng” buộc người tiểu đường phải tuân thủ những nguyên tắc ăn uống riêng biệt, khoa học sau. Và đây cũng là lý do dẫu có thể ăn mọi thứ nhưng người tiểu đường luôn cảm thấy nhạt nhẽo, nhàm chán với mỗi bữa ăn

“Ăn rau củ quả, thịt cá trước”

Nếu như thông thường sẽ ăn tinh bột trước mới đến thức ăn là rau củ quả, cá thịt thì để kiểm soát chỉ số đường huyết, người tiểu đường phải tuân thủ nguyên tắc ăn rau củ quả, thịt cá trước, lúc này quá trình hấp thụ Carbohydrate sẽ chậm, làm giảm tốc độ tăng đường huyết sau bữa ăn.

Đây là nguyên tắc “bất di bất dịch” trong chế độ ăn khiến người tiểu đường cảm thấy gò bó, mệt mỏi, nhất là trong thời gian đầu khi mà trước đó đã quen với vị ngọt của tinh bột đường. 

“Ưu tiên ăn nhiều chất xơ”

Rau xanh giàu chất xơ làm tăng cảm giác no, giảm cân, cải thiện chỉ số đường huyết trong máu cực tốt. Do đó, ưu tiên chất xơ là nguyên tắc không thể thiếu trong chế độ ăn của người tiểu đường. Và thực tế là thực đơn của rất nhiều người tiểu đường chiếm 50% là rau xanh.

Cách chế biến xoay quanh “luộc, hấp, salad, nộm…”

Ăn rau củ quả, thịt cá nhưng bữa nào cũng bắt đầu bằng rau luộc, cá hấp, thịt hấp…hạn chế tối đa nêm nếm gia vị khiến người tiểu đường cảm thấy những thứ mình ăn vào thật nhạt nhẽo. 

Không ăn trái cây ở độ chín nhất

Người tiểu đường vẫn có thể ăn trái cây. Nhưng danh sách ưu tiên là các loại trái cây có chỉ số GI thấp như táo, cam, bưởi, dâu tây… Đối với các loại trái cây có chỉ số GI cao chỉ ăn 2-3 lát. Đặc biệt, người tiểu đường cần ghi nhớ nguyên tắc hạn chế ăn trái cây ở độ chín nhất, vì lúc này lượng đường sẽ cao nhất.

Ví dụ với quả hồng thì nên ăn hồng giòn thay vì hồng chín, đu đủ nên ăn đu đủ xanh, đu đủ chớm chín chứ không ăn đu đủ chín mọng… Không thưởng thức được hương vị ngon nhất của nhiều loại trái cây khiến người tiểu đường cảm thấy thật nhàm chán.

Chọn thực phẩm hữu cơ - Mang lại hương vị mới lạ cho thực đơn người tiểu đường

Thực phẩm hữu cơ không còn xa lạ với nhiều người, là nguồn thực phẩm giúp người nội trợ tin tưởng lựa chọn để đảm bảo an toàn sức khỏe, dinh dưỡng cho cả gia đình,

Không chỉ có thể, nhờ quy trình nuôi trồng tự nhiên, thực phẩm hữu cơ còn mang đến cho người ăn trải nghiệm hương vị thơm ngon mới lạ - thứ hương vị của tự nhiên vốn đã bị hóa chất “cướp” mất ở nhóm thực phẩm thường.

Với người bình thường, ưu điểm này có thể chỉ dừng lại ở việc ngon hơn, an toàn hơn. Nhưng với người tiểu đường, hương vị nguyên bản mới lạ từ những thực phẩm vốn quen thuộc sẽ khiến cho thị giác và vị giác bị kích thích để mỗi bữa ăn dù là rau luộc, salad, thịt luộc đều trở nên hấp dẫn hơn.

Chẳng hạn với một ít xà lách, cà chua, ớt chuông, dầu olive đã có ngay dĩa salad tươi mát, không cần biến tấu với gia vị người ăn vẫn cảm nhận được vị ngọt thanh, tươi mát từ rau củ hữu cơ. Với bông cải xanh hữu cơ, chỉ cần rửa sạch, mang đi hấp hoặc nướng với ít dầu oliu đều ngon tuyệt.

Salad tươi mát từ kale, bơ và đậu gà, rưới thêm ít dầu olive

Tươi mới với thăn cá ngừ áp chảo trộn salad

Cá saba nướng giấy bạc

Với trái cây hữu cơ dù ăn ở ngưỡng chưa chín nhất thì người ăn vẫn cảm nhận được hương vị thơm ngon lạ thường, kích thích vị giác mà vẫn đảm bảo chỉ số đường huyết.

Chế độ ăn uống đóng vai trò vô cùng quan trọng với người tiểu đường. Làm sao để cân bằng giữa yếu tố an toàn, dinh dưỡng nhưng vẫn kích thích được vị giác, hứng thú với món ăn luôn là băn khoăn thường trực. Hy vọng rằng với thực phẩm hữu cơ, người mắc bệnh tiểu đường sẽ có thêm bí kíp, “bạn đồng hành” để mỗi bữa ăn thêm thú vị.
Đừng quên Hotline Organica 0901 828 689 luôn túc trực để hỗ trợ anh/chị chọn thực phẩm hữu cơ tươi ngon nhất cho thực đơn của mình thêm hấp dẫn nhé.

>>> Tham khảo: 50+ Thực phẩm hữu cơ được chứng nhận Organic (USDA) và (EU) tốt cho người bệnh tiểu đường