Tin tức

Thực phẩm tránh dị tật thai nhi: 2 dưỡng chất vàng mẹ bầu cần biết

05/07/2021

Thực phẩm tránh dị tật thai nhi: 2 dưỡng chất vàng mẹ bầu cần biết

Mẹ bầu cần biết rõ những loại thực phẩm gây dị tật thai nhi từ đó tránh xa; có 2 dưỡng chất rất quan trọng giúp tránh dị tật thai nhi, me đã biết chưa?

Trong giai đoạn mang thai, cơ thể mẹ bầu trở nên nhạy cảm hơn bao giờ hết, bất cứ một loại thực phẩm lạ nào cũng sẽ ảnh hưởng đến mẹ và bé. Dị tật thai nhi là vấn đề lớn, luôn được nhiều mẹ bầu quan tâm. 

Từ đó, nhiều mẹ bầu đặt ra câu hỏi thực phẩm tránh dị tật thai nhi gồm những loại nào, thực phẩm nào có thể gây dị tật thai nhi,...  Cùng Organica tìm hiểu câu trả lời qua bài viết dưới đây!

Khái niệm những thực phẩm gây dị tật thai nhi

Các nghiên cứu khoa học chỉ ra rằng, chế độ dinh dưỡng ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và vấn đề đột biến, dị tật không mong muốn của thai nhi. Nhiều chất trong một số loại thực phẩm không tốt cho quá trình phát triển bình thường của thai nhi. Chúng có thể gây ra những thay đổi trong bào thai, khiến thai nhi xảy ra những dị tật khác với bình thường.

7 loại thực phẩm gây dị tật thai nhi mẹ bầu cần tránh

Đồ ăn chiên rán nhiều dầu mỡ

Đồ ăn chiên rán chứa một lượng phèn chua nhất định. Trong phèn chua có chứa nhôm, một chất vô cơ có thể thâm nhập vào não thai nhi thông qua nhau thai. Nếu tích lũy quá nhiều nhôm, não bộ của thai nhi sẽ khó phát triển, tăng nguy cơ bệnh đần độn sau này của bé. Như vậy, phèn chua là thực phẩm gây dị tật thai nhi.

Đồ uống chứa caffein

Cà phê hoặc một số đồ uống chứa caffein khiến một số mẹ bầu buồn nôn, đau tim, tim đập nhanh hoặc một số triệu chứng ngộ độc khác. Caffein có thể ảnh hưởng đến quá trình phát triển bình thường của tim, não, gan và các cơ quan khác của thai nhi, kết quả là em bé sinh ra dễ gặp các dị tật bẩm sinh.

Trà

Cũng giống như cà phê, phụ nữ mang thai không nên uống quá nhiều nước trà. Trong trà có chứa theophylline kích thích đến sự chuyển động của thai nhi, gây nguy hiểm cho con.

Gan động vật

Mẹ bầu ăn quá nhiều gan động vật trong quá trình mang thai ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển của em bé trong bụng, đây là nhận định của nhiều nghiên cứu y khoa.

Ăn quá nhiều gan động vật hoặc dùng nhiều các thực phẩm bổ sung dạng viên sẽ khiến cơ thể bà bầu thừa vitamin A, ảnh hưởng xấu đến thai nhi, có thể gây quái thai, rất nguy hiểm.

Thực phẩm dễ gây dị ứng cho mẹ bầu

Mẹ bầu cần tránh ăn những thực phẩm gây dị ứng cho cơ thể hoặc không nên ăn những thực phẩm lạ. Hãy thử một ít để xem phản ứng của cơ thể đối với món ăn lạ đó.

Những thực phẩm gây dị ứng cho mẹ có thể khiến có thể mẹ sản xuất ra một số chất có hại cho thai nhi. 

Giấm và các loại thực phẩm có tính axit

Đồ ăn quá nhiều giấm hoặc có tính axit là thủ phạm dễ gây ra dị tật. Sử dụng nhiều thực phẩm nhiều axit trong thời gian dài không chỉ khiến mẹ mắc một số bệnh nhất định mà còn ảnh hưởng xấu đến sự phát triển của thai nhi, có thể gây dị tật thai.

Mẹ không nên ăn giấm và các loại thực phẩm có tính axit trong hai tuần đầu của thai kỳ, sẽ dễ khiến mẹ bầu mệt mỏi.

Thực phẩm xông khói, nướng

Đặc điểm chung của những loại thực phẩm này là dùng gỗ, than để làm chất đốt khi chế biến. Nguyên liệu đốt này sẽ sản sinh ra một số độc tố gây ung thư, làm ô nhiễm thức ăn. 

Thực phẩm ngọt

Đặc biệt trong 3 tháng đầu thai kỳ, mẹ bầu nên tránh ăn đồ ngọt để có sức khỏe tốt nhất. Ăn quá nhiều đồ ngọt sẽ khiến mẹ bầu rất dễ tăng cân, nguy cơ mắc tiểu đường thai kỳ. Lượng đường quá nhiều trong cơ thể mẹ bầu sẽ tiêu hóa canxi, khiến mẹ bầu thiếu canxi, ảnh hưởng xấu đến xương và răng của trẻ.

2 dưỡng chất vàng - thực phẩm tránh dị tật thai nhi mẹ cần biết: Folate và Axit folic

Ngoài có một chế độ dinh dưỡng đầy đủ và khoa học, để nuôi nấng và sinh ra một em bé khỏe mạnh thì Folate và Axit folic là hai dưỡng chất không thể thiếu.

Theo nhiều nghiên cứu y khoa, Folate và Axit folic là 2 dưỡng chất có khả năng tránh gây dị tật thai nhi rất tốt.

Axit folic là thực phẩm được biết đến ở dạng viên, thường được các bác sĩ chỉ dẫn mẹ bầu sử dụng trong những tháng đầu tiên của thai kỳ. Trong khi Folate lại dễ dàng được tìm thấy trong các thực phẩm hữu cơ tự nhiên như trứng, các loại rau có màu xanh thẫm, củ cải đỏ, các loại hạt hay quả bơ.

Sự phát triển của thai nhi sẽ dễ bị ảnh hưởng nếu thiếu hai chất này. 

Việc hình thành các tế bào thần kinh của thai nhi sẽ gặp khó khăn khi không có mặt của Folate và Axit folic. Thai nhi sẽ phải đối diện với những rủi ro dị tật như: suy tim, tim bẩm sinh, bệnh đường tiết niệu, dị tật chân tay, dị tật hậu môn, sứt môi, hở hàm ếch,...

Không chỉ ảnh hưởng xấu đến con, thiếu Folate và Axit folic còn khiến mẹ bầu đãng trí, dễ trầm cảm, nguy cơ viêm loét dạ dày,...

Tại cửa hàng Organica có bán các loại thực phẩm organic dành cho bà bầu đạt chứng nhận hữu cơ của Bộ Nông Nghiệp Mỹ (USDA)