Tin tức

Tổng hợp 19 loại mứt Tết được ưa chuộng nhất 2021

21/01/2021

Tổng hợp 19 loại mứt Tết được ưa chuộng nhất 2021

Tết mà thiếu mứt thì chẳng còn là Tết. Và cũng chỉ có Tết người ta mới được dịp thấy và thưởng thức đa dạng các loại mứt đến như vậy. Hãy cùng Organica điểm qua danh sách các loại mứt Tết đang rất được ưa chuộng hiện nay từ vị truyền thống quen thuộc cho đến vị hiện đại độc đáo.

1/ Mứt gừng cay nồng ấm bụng

Trong các loại mứt Tết cổ truyền của người Việt, mứt gừng được xem là loại mứt “quốc dân”, chuộng nhất là ở miền Bắc và miền Trung. Mứt gừng có vị cay nồng nên rất thích hợp để nhâm nhi với trà nóng những ngày se lạnh. Đặc biệt, mứt gừng có tính ấm, giúp giải cảm, giảm buồn nôn, tốt cho hệ tiêu hóa, tránh đầy bụng, khó tiêu…

2/ Mứt dừa, dừa non béo thơm

Khác với các loại mứt còn lại, mứt gừng sở hữu vị béo thơm, càng nhai càng cảm nhận được độ ngậy. Đặc biệt mứt dừa có rất nhiều màu sắc nên rất được lòng từ người già đến người lớn hay trẻ nhỏ. Chẳng những ngon mứt dừa còn tốt cho hệ tiêu hóa, tốt cho người táo bón… Hiện mứt dừa chủ yếu ở dạng sợi, gần đây còn có mứt dừa non dạng viên đang rất thịnh hành.

3/ Mứt me chua ngọt 

Với những ai thích vị chua thì mứt me là lựa chọn số 1. Vị chua của me không quá gắt mà đọng lại là vị ngọt thanh. Bên cạnh đó, me còn có tính mát giúp thanh nhiệt, giải khát, tốt cho hệ tiêu hóa và phụ nữ có thai mắc ốm nghén. Hiện mứt me có 2 dạng là mứt me dẻo nguyên trái hoặc được gói lại kết hợp với các loại mứt khác và loại thứ 2 là mứt me viên chua cay thêm ớt khá nồng.

4/ Mứt cà rốt

Trong các loại mứt độc đáo dịp Tết thì mứt cà rốt được xem là loại mứt tiên phong. Mứt cà rốt bắt mắt bằng màu cam, hình thù được tỉa thành bông hoa xinh xắn, vị mứt cà rốt ngọt nhẹ, dẻo dẻo lại sần sật khá lạ miệng nên được nhiều người yêu thích

5/ Mứt vỏ cam

Một trong các loại mứt dẫn đầu xu hướng healthy được chị em yêu thích trong dịp Tết đó chính là mứt vỏ cam “huyền thoại”. Bởi đây là loại mứt mang lại rất nhiều công dụng cho sức khỏe. Đằng sau vị the the, ngọt dịu, mứt vỏ cam rất tốt cho người bị ho, cảm, người gặp các vấn đề về đường hô hấp, tăng cường sức đề kháng, giúp làm trắng sáng răng, tốt cho hệ tiêu hóa…

Mứt vỏ cam được chia thành 2 loại là mứt sấy và mứt dẻo. Mứt sấy sử dụng đường, mứt dẻo sử dụng thêm mật ong. Hiện đa số mứt vỏ cam được làm thủ công tại nhà, để làm mứt vỏ cam thì chị em cần chọn những loại cam hữu cơ, không sử dụng thuốc trừ sâu thì khi sử dụng vỏ mới an tâm.

6/ Mứt bí thanh nhiệt

Mứt bí là loại mứt thịnh hành trong những năm trở lại đây vì vị khá lạ lại có tác dụng thanh nhiệt, tiêu đờm rất hiệu quả (mùa Tết các tỉnh miền Bắc bị lạnh dễ mắc các bệnh về đường hô hấp). Ngoài màu trắng thì mứt bí còn có màu xanh ngọc khá đẹp và lạ mắt khiến cho khay mứt Tết thêm phần hấp dẫn.

7/ Mứt hạt sen bùi ngọt

Mứt hạt sen là một trong những loại mứt hiếm hoi vừa có vị bùi vừa ngọt khá lạ miệng. Mứt hạt sen được ưa chuộng vì dạng viên thú vị lại có công dụng an thần, ngon khi uống với trà.

8/ Mứt chùm ruột kích thích vị giác

Mứt chùm ruột khá giống mứt hạt sen ở hình dạng viên tròn nhưng màu sắc và hương vị lại hoàn toàn khác biệt. Mứt chùm ruột có màu đỏ, vị chua chua ngọt ngọt vô cùng kích thích. Mứt có 2 loại là dạng mứt dẻo và mứt cay nồng lăn qua đường và ớt bột.

9/ Mứt vỏ bưởi

Bên cạnh vỏ cam thì mứt vỏ bưởi cũng rất được các chị em ưa chuộng. Tuy nhiên cách làm mứt vỏ bưởi thường sẽ cực hơn vì độ the của bưởi khá lớn. Người ta cũng có thể sử dụng cùi bưởi để làm mứt.

10/ Mứt khoai lang

Sở hữu màu cam đẹp mắt, mứt khoai lang cũng là một trong các loại mứt được yêu thích. Mứt có độ dẻo, bùi, khi ăn vị ngọt đọng đầu lưỡi, uống với ly trà ấm là chuẩn cú mèo.

11/ Mứt đu đủ dai giòn

Mứt đu đủ khác với các loại mứt khác nhờ độ dài dai và màu sắc khá lạ nên được nhiều người lựa chọn vào khay mứt Tết. Mứt đu đủ chia thành 2 loại là mứt làm từ đu đủ xanh khá dai và mứt làm từ đu đủ chín mềm thơm.

12/ Mứt mãng cầu

Một trong các loại mứt có hương vị độc đáo chính là mứt mãng cầu. Vị mứt mãng cầu dai dai chua chua ngọt ngọt vô cùng kích thích. Đặc biệt chúng thường được làm ở dạng mứt dẻo, gói tròn khi xếp lên dĩa sẽ vô cùng đẹp mắt.

13/ Mứt dứa (thơm) chua chua ngọt ngọt

Mứt dứa hay còn gọi là mứt thơm cũng là một trong các loại mứt được ưa chuộng trong ngày Tết cổ truyền của người Việt. Mứt dứa có thể làm ở dạng sấy dẻo hình hoa hoặc vo viên lăn đường với nhân dừa vô cùng hấp dẫn.

14/ Mứt dâu chua chua

Dâu có màu đỏ đẹp mắt, ngoài mứt ở dạng đặc sệt để làm món ăn kèm hấp dẫn với bánh mì thì mứt dâu còn có ở dạng sấy khô khá hấp dẫn.

16/ Mứt cóc

Mứt cóc cũng có 2 dạng là cóc sấy dẻo và mứt cóc sấy cay. Thường thì vị mứt cóc sấy cay sẽ được ưa chuộng hơn.

17/ Mứt chuối

Bên cạnh chuối sấy giòn giòn quen thuộc thì ngày Tết ở nhiều nơi còn làm mứt chuối dẻo ngon để đón Tết hoặc ở miền Tây thường kết hợp chuối với đậu, mè để làm mứt rất ngon.

18/ Mứt xoài

Mứt xoài thường sẽ ở dạng vo viên tròn vô cùng đẹp mắt và siêu hấp dẫn. Vị mứt xoài chua chua ngọt ngọt, thưởng thức với trà để đánh bay vị ngọt đọng lại ở đầu lưỡi.

19/ Mứt củ sen an thần

Ngoài hạt sen, người ta còn sử dụng củ sen để làm mứt. Bởi củ sen có tác dụng an thần cực tốt, hình dáng và vị mứt củ sen cũng vô cùng lạ nên được nhiều người lựa chọn.

Mứt được xem là thức quà đặc trưng của ngày Tết. Tùy theo phong tục của từng vùng miền, sở thích của từng người mà Tết cổ truyền lại chọn cho khay mứt nhà mình những màu sắc và hương vị riêng biệt. Hy vọng với những gợi ý trên bạn đã chọn cho mình được loại mứt ưng ý.

>>> Tham khảo: 8 loại mức, trái cây sấy hữu cơ ăn vào mùa tết an toàn, chuẩn hương vị ngày tết