Tin tức

Bật mí chế độ ăn kiêng cho người bị Gout từ các chuyên gia

26/11/2022

Bật mí chế độ ăn kiêng cho người bị Gout từ các chuyên gia

Chế độ ăn kiêng cho người bệnh Gout gồm những thực phẩm và liều lượng thích hợp để hạn chế nồng độ axit uric trong huyết tương.

Khi bị mắc bệnh Gout, bạn cần phải hết sức lưu ý trong việc ăn uống hàng ngày. Vì chế độ ăn kiêng cho người bệnh Gout hợp lý sẽ giúp bạn đẩy lùi bệnh nhanh chóng. Ngược lại, nếu không xây dựng chế độ khoa học càng khiến bệnh nặng hơn.

Bệnh Gout là gì? Biểu hiện nhận biết như thế nào?

Để hiểu rõ chế độ ăn kiêng cho người bệnh Gout bên dưới, bạn cần phải có kiến thức tổng quan về căn bệnh này. 

Gout là một căn bệnh do rối loạn chuyển hóa thường liên quan đến nồng độ axit uric ở bên trong huyết tương quá cao. Khi nồng độ quá cao sẽ dẫn đến tình trạng lắng đọng urat gây viêm và đâu các khớp. Nếu không chữa trị kịp thời sẽ dẫn đến tình trạng cứng khớp, biến dạng khớp.

Bệnh Gout gây ra các cơn đau ở khớp, khó khăn khi sinh hoạt hàng ngày

Các biểu hiện nhận biết thông thường của bệnh Gout đó là viêm khớp cấp tính gây sưng, đau khớp, đau ngón chân cái. Hiện tượng lắng đọng sạn Urat ở dưới da, di động thường xuyên. Ngoài ra còn có sỏi urat, axit uric xuất hiện trong hệ thống thận, tiết niệu gây nên bệnh suy thận, viêm thận kẽ. Đặc biệt, khi xét nghiệm máu sẽ thấy liều lượng axit uric tăng cao hơn 400 micrmol/lít. 

Chế độ ăn kiêng cho người bệnh Gout từ các chuyên gia

Các chuyên gia dinh dưỡng đã đưa ra những lời khuyên về các thực phẩm nên ăn, không nên ăn cũng như liều lượng hợp lý. Nếu bạn đang bị bệnh Gout thì đừng bỏ qua chế độ ăn đặc biệt này:

Nên ăn những gì, liều lượng bao nhiêu?

  • Mỗi ngày cố gắng bổ sung thêm ít nhất từ 500 đến 1000 mg Vitamin C.
  • Uống nhiều nước lọc đặc biệt là nước khoáng kiềm để tăng cường đào thải axit uric.
  • Nên ăn các loại thịt có màu trắng bởi vì bên trong sẽ chứa ít purin hơn đồng thời bổ sung nhiều protein cho cơ thể.
  • Chế độ ăn cho người bệnh gút đó là bổ sung tinh bột và các thực phẩm giàu cacbonhydrate. Vì những chất này sẽ hỗ trợ làm giảm, hòa tan lượng axit uric trong nước tiểu hiệu quả. Điển hình phải nói đến phở, bún, khoai, ngũ cốc, bánh mì, gạo, mì…
  • Ăn nhiều trái cây và rau củ có chức năng đào thải axit uric ở bên trong máu. Ví dụ như cải bẹ xanh, dưa chuột, súp lơ, cải bắp, quả cam, lá sake, quả dâu tây, cherry…

Các thực phẩm hữu ích người bệnh Gout nên ăn

  • Nên ưu tiên ăn các loại dầu thực vật làm từ oliu, lạc, vừng thay vì mỡ động vật để hạn chế hấp thụ chất béo vào trong cơ thể.
  • Nên ăn nhiều các món hấp, luộc từ thực vật, hải sản, thịt hàng ngày.

Người bệnh Gout không nên ăn gì?

  • Các loại thực phẩm chứa nhiều purin. Ví dụ nội tạng động vật, cua, ghẹ, tôm, thịt bò, thịt gia cầm, các loại sò, ốc, hến.
  • Không nên hoặc hạn chế ăn rau bina, rau cải bắp, giá đỗ, măng tây, nấm.
  • Hạn chế ăn các loại thịt nhiều mỡ và da của động vật.
  • Không nên ăn các loại thực phẩm đã chế biến sẵn, đồ lên men, đồ chua, nấm, măng vì sẽ khiến cho quá trình tổng hợp axit uric nhanh hơn.
  • Chế độ ăn kiêng cho người bệnh Gout đừng quên hạn chế các loại gia vị tính nóng như hạt tiêu, ớt, quế.
  • Không nên uống bia, rượu, chất có cồn vì sẽ khiến cho thận khó đào thải độc tố, axit uric ra bên ngoài.

Thực hiện chế độ ăn nghiêm túc, ưu tiên thực phẩm hữu cơ

Bên cạnh đó, bạn cần thực hiện nghiêm túc, khắt khe các tiêu chí trong chế độ ăn này. Để đạt hiệu quả rõ rệt và cần kiên trì tối thiểu 3 tháng, sau khoảng 1 tháng bạn đã thấy có những chuyển biến tích cực trong cơ thể. Tránh bỏ dở giữa chừng hoặc vi phạm trên 2 tiêu chí. Đặc biệt hơn, hãy ưu tiên sử dụng các loại thực phẩm hữu cơ để phát huy tốt nhất công dụng chữa trị bệnh Gout.

Nên ưu tiên ăn các thực phẩm hữu cơ để trị bệnh Gout hiệu quả

Nếu chế độ ăn kiêng cho người bệnh Gout sử dụng hoàn toàn thực phẩm hữu cơ bạn sẽ không phải lo lắng về sức khỏe. Vì thực phẩm hữu cơ trước khi đến tay người tiêu dùng phải vượt qua các bài kiểm nghiệm khắt khe về độ an toàn. Không sử dụng các hóa chất bảo quản, hóa chất diệt sâu bệnh. Đồng thời, các dưỡng chất cũng phải đạt tối thiểu mức quy định mới được kinh doanh.

Khi thực phẩm hữu cơ không sử dụng hóa chất sẽ không tạo ra hiện tượng biến đổi gen. Lúc nạp vào cơ thể con người không xảy ra các hiện tượng phản ứng hóa học, cực kỳ có lợi và an toàn. Nghiên cứu cho thấy, những thực phẩm dùng hóa chất bảo quản thường xuyên luôn gây ra các ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Một trong những nguy cơ hàng đầu dẫn đến căn bệnh ung thư quái ác.

Organica.vn là đơn vị cung ứng thực phẩm hữu cơ uy tín hàng đầu tại Việt Nam. Tự hào khi góp phần quan trọng trong việc xây dựng chế độ ăn kiêng cho người bệnh Gout lành mạnh, an toàn, thiết thực.