Tin tức

Chế độ ăn thô là gì? Công dụng và những thực phẩm cần có trong thực đơn ăn thô

24/10/2022

Chế độ ăn thô là gì? Công dụng và những thực phẩm cần có trong thực đơn ăn thô

Chế độ ăn thô đang nổi lên với cách thức như một chế độ ăn kiêng nhưng mang đến nhiều công dụng tuyệt vời. Bạn cũng đang tìm hiểu về chế độ ăn này để tìm kiếm vóc dáng ưng ý nhưng không cần lao tới những phòng tập hay nhịn ăn khắt khe.

Chế độ ăn thô đang nổi lên với cách thức như một chế độ ăn kiêng nhưng mang đến nhiều công dụng tuyệt vời. Bạn cũng đang tìm hiểu về chế độ ăn này để tìm kiếm vóc dáng ưng ý nhưng không cần lao tới những phòng tập hay nhịn ăn khắt khe. Cùng theo dõi ngay bài viết dưới đây của Organica để tìm hiểu tất tần tật về chế độ ăn này nhé!

Chế độ ăn thô là gì?

Chế độ ăn thô còn được gọi là “raw food diet” - chế độ ăn uống chủ yếu sử dụng thực phẩm tươi sống. Đặc biệt hơn là các thực phẩm này đều không sử dụng nhiệt độ cao để đun nấu và cũng không hề trải qua các công đoạn như tinh chế, thanh trùng hay xử lý. Chế độ ăn này được áp dụng như 1 biện pháp giúp hỗ trợ quá trình giảm cân, đồng thời cải thiện sức khỏe và góp phần bảo vệ môi trường.

Chế độ ăn thô được đánh giá là chế độ ăn uống rất lành mạnh và được khuyến khích nên sử dụng. Lý do là bởi chế độ ăn này có thể giữ được hàm lượng enzyme tự nhiên cùng nguyên vẹn các chất dinh dưỡng vốn có trong thực phẩm khi không hề bị nấu chín.

Cũng tương tự như chế độ ăn chay thuần, chế độ ăn thô sử dụng các loại thực vật như trái cây, rau xanh hay các loại hạt. Tuy nhiên, với chế độ ăn thô, bạn không phải kiêng tuyệt đối tất cả các sản phẩm từ động vật mà vẫn có thể bổ sung thêm trứng sống và sữa phù hợp với nhu cầu, đôi khi bạn có thể bổ sung cả cá hồi và thịt sống nữa.

Công dụng của chế độ ăn thô với sức khỏe

Thực tế, chế độ ăn thô sẽ mang đến rất nhiều công dụng tuyệt vời và hoàn toàn lành mạnh. Những công dụng có thể kể đến như sau:

  • Việc nạp calo từ các thực phẩm sống, chưa qua chế biến, chẳng hạn như rau củ hay trái cây đều sẽ giúp bạn hấp thu được thật nhiều các chất dinh dưỡng có lợi cho sức khoẻ. Đồng thời cũng giúp hạn chế tối đa việc sử dụng đồ ăn vặt hay đồ ngọt, nhờ vậy mà quá trình giảm cân của bạn sẽ đạt được hiệu quả hơn. 
  • Các thực phẩm giàu chất xơ, giàu protein và cả chất chống oxy hóa đều có nguồn gốc từ thực vật nên sẽ giúp bạn hạn chế được việc hấp thu cholesterol, natri và ổn định đường huyết. Chính từ đó, sẽ giúp giảm được nguy cơ chứng đột quỵ, suy tim, khả năng loãng xương, bệnh ung thư dạ dày và cả bệnh thận.
  • Việc sử dụng các thực phẩm thô, hạn chế tối đa các chất phụ gia, chất bảo quản thực phẩm cũng sẽ góp phần trong phòng chống việc tăng huyết áp. Đồng thời, có ngăn ngừa và kiểm soát tối đa bệnh tiểu đường. Nhờ vậy, mang lại cho bạn và gia đình sức khỏe tốt hơn.
  • Các loại vitamin và khoáng chất tốt có trong rau củ và trái cây mang đến cho người dùng 1 làn da tươi tắn và căng mịn hơn.

Các thực phẩm nên và không nên ăn trong chế độ ăn thô

Bảng dưới đây tổng hợp các thực phẩm nên và không nên ăn trong chế độ ăn thô. Tham khảo để lên thực đơn tốt nhất cho mình ngay nào!

 

STT

Thực phẩm nên ăn

Thực phẩm không nên ăn

1

Ngũ cốc thô: Ngô, Kê, Gạo lứt, Gạo tím, yến mạch,...

Trái cây, rau củ quả và ngũ cốc đã nấu chín

2

Các loại đậu: Đậu Hà Lan, đậu lăng, đậu phộng,...

Chất béo dạng chuyển hóa: Dầu bắp, dầu cọ, các thức ăn đã rán ngập dầu,...

3

Rau xanh: Cà chua, bắp cải xanh, cải bó xôi, Cà rốt,...

Thực phẩm từ động vật đã qua phương pháp chế biến: Thịt xông khói, lạp xưởng, xúc xích,...

4

Trái cây: Cam, nho, chuối, kiwi, bơ...

Đồ ăn nhanh: Khoai tây chiên, hamburger, gà rán, nem chua rán…

5

Các loại hạt: Hạt óc chó, hạt điều, hạt hạnh nhân, hạt macca...

Đường bổ sung và các đồ ngọt: Soda, nước ngọt, các loại bánh ngọt, kẹo, ngũ cốc có chứa đường…

6

Các loại nấm: Nấm mỡ, nấm rơm, nấm hương, nấm tai mèo, nấm kim châm,...

Ngũ cốc đã tinh chế: Mì ống trắng, gạo trắng, bánh mì trắng,...…

7

Dầu thực vật: Dầu oliu, dầu đậu nành, dầu ngô, dầu bơ, dầu hạt macca...

Thực phẩm tiện lợi được đóng gói sẵn: Snack, mỳ tôm, bánh quy giòn, bỏng ngô, các thực phẩm được chế biến sẵn và đông lạnh…

8

Thịt cá sống

 

9

Sữa: Sữa tươi, sữa hạt, sữa chua, sữa bột,...

 

10

Trứng

 

>> Tham Khảo : So sánh chế độ ăn thô, ăn healthy, ăn eat clean và ăn diet

 Gợi ý thực đơn trong chế độ ăn thô

Dưới đây là những gợi ý cho thực đơn trong chế độ ăn thô mà bạn có thể áp dụng nếu vừa mới bắt đầu và chưa thể xây dựng được thực đơn. Tham khảo ngay nào!

Bữa sáng

Bạn có thể lựa chọn granola phiên bản “thô” với thực đơn là các loại hạt hay các loại ngũ cốc chưa qua chế biến, chẳng hạn như hạt óc chó, yến mạch hay gạo lứt. Bạn có thể kết hợp chúng cùng với trái cây. Để có thể dễ dàng tiêu hoá, bạn có thể sử dụng thêm cả các loại nước trái cây và sữa.

Ăn nhẹ

Đối với khẩu phần của ăn nhẹ, bạn có thể lựa chọn một trong những cách sau:

  • Sinh tố xanh kết hợp cùng trái cây hoặc các loại rau xanh.
  • Các loại trái cây chín hoặc các loại trái cây sấy
  • Nước ép trái cây

Bữa trưa và tối

Thực đơn cho bữa tối có thể là 1 trong 2 loại sau:

  • Trộn salad cùng rau củ tươi, các loại trái cây và các loại hạt
  • Cuốn rau củ cùng với bánh tráng, các loại rau xanh và cả đậu phụ. Phần sốt chấm thì bạn có thể kết hợp chế biến từ mật ong, tỏi, chanh hay muối hồng.

 

Nên chọn thực phẩm như thế nào trong chế độ ăn thô?

Thực tế, với những thực phẩm để tiến hành ăn thô, bạn không được chế biến, hoặc hạn chế chế biến tối đa. Như vậy đồng nghĩa với việc bạn sẽ trực tiếp nạp những thực phẩm ấy vào trong cơ thể. Vậy thì thực phẩm nào sẽ là lựa chọn tuyệt vời nhất cho bạn? Đó là thực phẩm hữu cơ.

Sở dĩ bạn nên lựa chọn thực phẩm hữu cơ cho chế độ ăn thô của mình là bởi đây là dòng thực phẩm được canh tác và đóng gói hoàn toàn theo hướng hữu cơ, chuẩn organic. Chính vì vậy nên nó đảm bảo là thực phẩm tự nhiên, không chứa bất cứ chất gây hại hay chất bảo quản nào cả. Tất cả các thực phẩm hữu cơ đều sẽ được kiểm định an toàn thực phẩm, chứng nhận hữu cơ và mang tới cho người dùng dòng thực phẩm tuyệt đối lành tính. Với thực phẩm hữu cơ, bạn có thể thoải mái ăn sống mà không sợ tạp chất hay những chất gây hại cho cơ thể.

Trên đây là những chia sẻ của Organica về chế độ ăn thô cũng như những thông tin về thực đơn cho chế độ ăn này. Hi vọng các thông tin đều có ích cho quý khách hàng trong việc lựa chọn thực phẩm cho chính mình. Nếu bạn còn bất cứ điều gì cần giải đáp, hãy liên hệ tới Organica, chuyên viên sẽ tư vấn giúp bạn. Theo dõi Organica để nhận được nhiều thông tin hữu ích về sức khoẻ và lựa chọn thực phẩm an toàn nhé!