Tin tức

Hải sản đông lạnh, có nên mua hay không?

08/12/2021

Hải sản đông lạnh, có nên mua hay không?

Có nên mua hải sản đông lạnh hay không? Cùng Organica trả lời các câu hỏi về hải sản đông lạnh nhé! liệu có đảm bảo dinh dưỡng và tươi ngon?

Cấp đông là một trong những phương pháp để bảo quản thực phẩm, trong đó có cấp đông hải sản, hay còn gọi là hải sản đông lạnh. Lợi ích của việc cấp đông hải sản là bảo quản được lâu và giúp hải sản giữ được độ tươi ngon vốn có. Ngoài ra, cấp đông hải sản cũng giúp cho việc vận chuyển được thuận tiện và linh hoạt hơn.

Nhiều người đặt ra câu hỏi có nên mua hải sản đông lạnh hay không? Hải sản đông lạnh có bổ dưỡng không, có đảm bảo an toàn cho sức khỏe hay không,... cùng Organica tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Có nên mua hải sản đông lạnh không?

Nhiều người có “ác cảm” và khá né tránh sử dụng hải sản đông lạnh. Họ cho rằng chúng không ngon, không hợp vệ sinh và đặc biệt không bổ dưỡng. Đây là những suy nghĩ dễ hiểu nhưng khá bất công cho hải sản đông lạnh.

Trả lời cho câu hỏi “Có nên mua hải sản đông lạnh không?”, là hoàn toàn có thể.

Việc cấp đông hải sản không làm mất đi dưỡng chất và hương vị đặc trưng của chúng. Chính vì thế, hải sải có bị cấp đông hay không, không phải là nỗi lo đáng nói. Điều quan trọng là nguồn gốc loại hải sản ấy như thế nào!

Nếu bạn chọn được một địa chỉ cung cấp hải sản chất lượng, nguồn gốc rõ hàng, thì việc hải sản tươi hay không chỉ là sở thích. Nếu chúng ta có tâm lý ham rẻ, mua hải sản ở những địa chỉ tạm bợ thì phải chấp nhận các rủi ro về vệ sinh an toàn thực phẩm.

Như vậy, “có nên mua hải sản đông lạnh không?” không phải là vấn đề. Vấn đề lớn nhất là mua hải sản đông lạnh ở đâu chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm.

>>> Xem thêm: Thực phẩm cấp đông và 5 sự thật không phải ai cũng biết

Hải sản đông lạnh có đảm bảo an toàn cho sức khỏe hay không?

Với hải sản, nếu sau khi đánh bắt, hải sản được ướp đá đúng cách, đủ độ lạnh, thì sau khi vận chuyển đến hệ thống cấp đông vẫn đảm bảo độ tươi ngon và bảo toàn chất dinh dưỡng.

Bên cạnh đó, trước khi được cấp đông, hải sản luôn được trải qua quá trình vệ sinh đạt tiêu chuẩn. Khi đó, việc cấp đông càng phát huy khả năng giữ gìn độ tươi ngon và đảm bảo chất dinh dưỡng không bị hao hụt trong hải sản.

Vì vậy, hải sản cấp đông đúng quy trình vẫn luôn đảm bảo đến tay người dùng chất lượng tươi ngon và nguồn dinh dưỡng đầy đủ không thua kém gì hải sản tươi sống. Vì vậy, hải sản đông lạnh đúng quy trình hoàn toàn đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

Hải sản đông lạnh có ngon không? Làm sao để rã đông hải sản mà vẫn đảm bảo dinh dưỡng?

Nếu để nói về độ ngon của hải sản đông lạnh, điều này còn phụ thuộc nhiều vào việc lựa chọn nguồn gốc sản phẩm, cách bảo quản, và cả phương pháp sử dụng khi rã đông hải sản đông lạnh nữa. Do vậy điều này cần được hội tụ đủ mọi giai đoạn cho đến lúc chế biến được đảm bảo đúng chất lượng.

Làm sao để rã đông hải sản đông lạnh?

Đây là một trong những điều mà người tiêu dùng hải sản đông lạnh quan tâm nhất. Sau khi đã mua được hải sản đông lạnh đạt chất lượng, đảm bảo độ tươi ngon, đồng thời bảo quản tốt tại gia đình thì việc rã đông hải sản đông lạnh trước khi chế biến là một bước quan trọng cần thiết để có một món ngon hoàn chỉnh. Sau đây là một số cách rã đông hải sản đông lạnh đúng phương pháp mà không làm mất đi độ tươi ngon và chất dinh dưỡng đang có trong sản phẩm.

Rã đông tự nhiên

Nếu chúng ta có dự định sử dụng hải sản đông lạnh trong ngày hôm sau, thì chúng ta có thể rã đông hải sản đông lạnh trước đó một đêm bằng việc bỏ hải sản đông lạnh vào ngăn mát tủ lạnh. Với phương pháp rã đông này, sản phẩm sẽ được rã đông cách tự nhiên do thay đổi nhiệt không quá đột ngột, sản phẩm vẫn có đủ độ mát để tươi ngon. Tuy thời gian rã đông theo phương pháp này khá dài, nhưng hiệu quả mang lại rất bất ngờ. Chất lượng và độ tươi ngon của sản phẩm luôn được bảo đảm tới lúc chế biến. Nhưng nếu không có nhiều thời gian để rã đông, thì bạn hãy thử những cách sau đây.

Rã đông bằng nước

Đặt sản phẩm hải sản đông lạnh của bạn còn bao bì, nếu không thì bỏ vào túi nhựa bọc thực phẩm và khóa kín, vào một chậu nước để nhiệt độ thường của nước nhanh tiếp xúc với sản phẩm đông lạnh và làm rã đông dần. Tuyệt đối không dùng nước nóng để rã đông theo cách này vì nhiệt độ cao không giúp rã đông nhanh hơn mà còn làm biến đổi sản phẩm cũng như làm mất độ tươi ngon của sản phẩm. 

Rã đông bằng lò vi sóng

Có lẽ đây là cách thức đơn giản và nhanh nhất nếu bạn muốn chế biến hải sản đông lạnh ngay sau đó. Chỉ cần bạn để hải sản đông lạnh vào lò vi sóng và chọn chế độ rã đông phù hợp. Tuy nhiên, cần lưu ý trong cách rã đông bằng lò vi sóng là bạn không được dùng nhiệt độ quá cao sẽ làm mất chất lượng sản phẩm, đồng thời thường xuyên theo dõi sản phẩm trong quá trình rã đông để có thể dừng hoặc kiểm tra, lật mặt sản phẩm rã đông khi cần thiết.

Cách chế biến hải sản ngon

Như đã nói, hải sản là một dạng thức ăn có nguồn dinh dưỡng phong phú và độ tươi ngon không thể phủ nhận. Vì thế, để tận hưởng được độ tươi ngon của hải sản nhất có thể sau khi đã chế biến, có lẽ chỉ có phương pháp hấp là có thể bảo toàn độ tươi ngon và mùi vị hải sản nhất. Bởi lẽ, việc hấp hải sản không dùng nhiều gia vị để chế biến, nhưng vẫn cho ta những món ngon hấp dẫn bảo toàn được hương vị của biển cả.

Hải sản cao cấp nhà Organica, chỉ cần rã đông và chế biến

Từ những thông tin vô cùng hay ho trên về hải sản đông lạnh, chúng ta đã có thể hiểu về quá trình cấp đông cũng như bảo quản hải sản đông lạnh, từ đó rút ra cho bản thân những kinh nghiệm quý báu trong việc lựa chọn và sử dụng hải sản đông lạnh như thế nào để mang lại lợi ích tốt nhất cho bản thân và gia đình.