Tin tức

Hạt điều có tác dụng gì - những lợi ích bất ngờ từ hạt điều với sức khoẻ bạn

23/06/2022

Hạt điều có tác dụng gì - những lợi ích bất ngờ từ hạt điều với sức khoẻ bạn

 

Từ lâu nay hạt điều đã là một món ăn vặt thơm ngon được đông đảo mọi người ở mọi lứa tuổi ưa chuộng. Không những vậy, đây còn có thể được dùng làm quà biếu ý nghĩa dành cho người thân, bạn bè nhờ nguồn dinh dưỡng tuyệt vời mà nó mang lại cho sức khỏe con người. Hôm nay hãy cùng Organica tìm hiểu kỹ hơn về loại hạt diệu kỳ này để biết hạt điều có tác dụng gì nhé!

Hạt điều là loại hạt gì?

Hạt điều là loại hạt thuộc họ Anacardium occidentale. Các chuyên gia tin rằng hạt điều có nguồn gốc từ những khu vực ven biển của vùng đông bắc Brazil, và được trồng phổ biến ở những vùng có khí hậu nhiệt đới như Ấn Độ, Sri Lanka, Kenya, Tanzania,...

câu điều được trồng nhiều nhất ở các tỉnh phía Nam, đặc biệt là khu vực Tây Nguyên và Đông Nam Bộ. Hạt điều sở hữu hương vị thơm ngon, béo bùi

Cây hạt điều được trồng nhiều nhất ở các tỉnh phía Nam, đặc trưng bởi hương vị thơm ngon, béo bùi

Ở nước ta, bạn có thể tìm thấy những câu điều được trồng nhiều nhất ở các tỉnh phía Nam, đặc biệt là khu vực Tây Nguyên và Đông Nam Bộ. Hạt điều sở hữu hương vị thơm ngon, béo bùi nên thường được dùng làm món ăn vặt và làm nguyên liệu cho nhiều món đặc sắc. Đồng thời nó cung cấp rất nhiều dưỡng chất cho cơ thể.

Mời bạn xem các sản phẩm hạt điều hữu cơ tại Organica:

Thành phần dinh dưỡng tìm thấy trong hạt điều

Các nhà khoa học tìm thấy trong hạt điều rất nhiều vitamin và khoáng chất. Đặc biệt là các chất chống oxy hóa như vitamin B6, E, K cùng các khoáng chất đồng, photpho, kẽm, magie, sắt và selen giúp duy trì hiệu quả các chức năng của cơ thể.

Cụ thể, trong 100g hạt điều có chứa thành phần dinh dưỡng như sau:

  • Năng lượng: 605 Kcal
  • Protein: 18,4g
  • Chất xơ: 0,6g
  • Glucid: 28,7g
  • Lipid: 46,3g
  • Vitamin E: 0,9mg
  • Vitamin K: 34,1mg
  • Vitamin B6: 0,417mg
  • Các khoáng chất khác: Canxi (28mg), Natri (12mg), Kali (660mg), Magie (292mg), Folate (25 mcg)

Hạt điều có những tác dụng gì?

Sở hữu những thành phần dinh dưỡng như trên, hạt điều sẽ có tác dụng gì, cùng theo dõi ngay qua các thông tin bên dưới các bạn nhé.

Tốt cho sức khỏe tim mạch

Được đánh giá là một thực phẩm phẩm tốt cho hệ tim mạch, hạt điều được nhiều người sử dụng cũng chính vì lý do này. Các nhà khoa học đã chứng minh, hạt điều cung cấp cho cơ thể nguồn chất béo lành mạnh, giúp cơ thể dễ dàng hấp thu các loại vitamin tan trong dầu như vitamin A, D, E và K, đồng thời sản sinh ra các axit béo quan trọng tốt cho sự phát triển của não bộ.

Tốt cho sức khỏe tim mạch

Tốt cho sức khỏe tim mạch do giàu vitamin tan trong dầu như vitamin A, D, E và K

Những loại chất béo có trong hạt điều đều là chất béo không bão hòa đơn và đa tốt cho tim, có tác dụng làm giảm cholesterol xấu nếu được tiêu thụ với số lượng thích hợp.

Tốt cho xương và hệ thần kinh

Với hàm lượng magie dồi dào, tiêu thụ hạt điều với số lượng hợp lý sẽ mang lại những tác động tốt cho sự phát triển của xương khớp. Bên cạnh đó magie cũng giúp duy trì huyết áp ổn định, góp phần tăng cường hệ miễn dịch, giúp cho chức năng của thần kinh được duy trì ổn định và giữ cho xương khớp chắc khỏe. Nhờ những tác dụng này mà hạt điều có thể được sử dụng để đem tới giấc ngủ thoải mái, dễ chịu cho phụ nữ sau mãn kinh.

Tốt cho răng miệng

Hàm lượng photpho có trong hạt điều có ảnh hưởng tốt cho sự phát triển của răng và xương. Đồng thời photpho cũng có khả năng hỗ trợ cho cơ thể trong việc tổng hợp protein, hấp thu carbohydrate và chất béo, từ đó duy trì sức khỏe các tế bào bên trong cơ thể.

Hạt điều tốt cho răng miệng do tổng hợp protein, hấp thu carbohydrate

Hạt điều tốt cho răng miệng do tổng hợp protein, hấp thu carbohydrate

Hỗ trợ phòng ngừa ung thư

Bên trong hạt điều có chứa nhiều chất chống oxy hóa, có thể kể đến như axit anacardic, cardanol, cardol,... Vì lẽ đó, hạt điều có thể đem lại hiệu quả tốt cho những bệnh nhân đang điều trị ung thư.

Nổi bật nhất phải kể đến chất Proanthocyanidins có trong hạt điều thuộc nhóm flavonoid, chất này có tác dụng chống lại và ngăn ngừa sự phát triển của các tế bào ung thư.

Bảo vệ đôi mắt

Lutein và zeaxanthin bên trong hạt điều khá cao, những chất này hoạt động giống như chất chống oxy hóa. Vì thế nếu bạn sử dụng hạt điều thường xuyên sẽ giúp bảo vệ mắt tránh khỏi những tổn thương cơ bản. Đặc biệt người cao tuổi ăn hạt điều với chế độ hợp lý sẽ giúp làm giảm nguy cơ đục thủy tinh thể.

Tăng cường hệ miễn dịch

Hạt điều chứa nhiều vi chất đồng giúp cho quá trình trao đổi sắt được diễn ra tốt hơn, từ đó giúp sản sinh những tế bào hồng cầu. Nhờ vậy mà không chỉ xương mà hệ miễn dịch cũng trở nên khỏe mạnh hơn.

Bên cạnh đó hạt điều còn chứa nhiều kẽm đóng vai trò rất quan trọng trong việc tăng cường hệ miễn dịch, giúp cơ thể hạn chế nhiễm khuẩn, làm vết thương mau lành và giúp tổng hợp protein. Kẽm đối với phụ nữ mang thai còn giúp duy trì sức khỏe ổn định cho thai nhi những năm đầu đời của bé.

Ngăn ngừa sỏi mật

Tạp chí Dinh dưỡng lâm sàng Hoa Kỳ đã tiến hành nghiên cứu và cho ra kết quả: tiêu thụ các loại hạt thường xuyên có liên quan đến việc giảm thiểu nguy cơ phải phẫu thuật cắt bỏ túi mật. Nghiên cứu được thực hiện trên hơn một triệu phụ nữ trong khoảng 20 năm cho thấy rằng những người phụ nữ tiêu thụ trên 150g hạt/tuần có nguy cơ cắt bỏ túi mật thấp hơn rất nhiều so với những người sử dụng ít hơn 30g hạt/tuần.

Sử dụng hạt điều hợp lý sẽ giúp giảm tích lũy cholesterol trong túi mật, từ đó ngăn ngừa hình thành sỏi mật.

Sử dụng hạt điều hợp lý sẽ giúp giảm tích lũy cholesterol trong túi mật, từ đó ngăn ngừa hình thành sỏi mật.

Giúp kiểm soát cân nặng

Một vài nghiên cứu cho thấy tiêu thụ các loại hạt thường xuyên (trong đó có hạt điều) có thể giúp tiêu tốn năng lượng cao hơn trong khi nghỉ ngơi. Trong nhiều cuộc khảo sát so sánh giảm cân giữa các chế độ ăn có và không có các loại hạt, thì kết quả cho thấy chế độ ăn bao gồm hạt điều có tác dụng giảm cân nhiều hơn.

Năm 2017, một đánh giá nghiên cứu tổng hợp được công bố đã đưa ra kết luận rằng các loại hạt bao gồm hạt điều có thể giúp con người duy trì cân nặng lành mạnh. Ăn hạt điều làm tăng cảm giác no và đồng thời góp phần sinh nhiệt, thúc đẩy sự trao đổi chất trong cơ thể.

Ngoài ra, vì hạt điều chứa nhiều chất chống oxy hóa và vitamin E nên có công dụng tốt trong việc ngăn ngừa lão hóa, giúp chị em phụ nữ có làn da sáng khỏe, hồng hào cùng mái tóc chắc khỏe.

Những tác dụng không mong muốn của hạt điều

Các loại hạt dù tốt đến đâu nếu được sử dụng sai cách thì đều có thể gây nên những tác động xấu lên cơ thể. Dưới đây là những tác dụng không mong muốn của hạt điều khi tiêu thụ quá nhiều hoặc chế biến không đúng cách.

Tuy vậy, hạt điều vẫn có những tác dụng phụ không mong muốn cho sức khoẻ

Tuy vậy, hạt điều vẫn có những tác dụng phụ không mong muốn cho sức khoẻ

Gây ngộ độc

Cấu tạo của hạt điều là được bao bọc bằng một loại vỏ cứng với 2 lớp, và ở giữa 2 lớp này có chứa loại nhựa phenolic urushiol rất độc.

Nếu ăn phải chất độc này, bạn có thể bị ngộ độc, tiêu chảy, thậm chí có thể dẫn đến tử vong nếu tiêu thụ quá nhiều. Không chỉ tiêu thụ, chỉ cần tiếp xúc với chất độc urushiol này bạn cũng có thể gặp tình trạng ngứa da và dị ứng.

Vì thế không nên sử dụng hạt điều sống mà hãy ăn hạt điều đã được tách vỏ và chế biến kỹ lưỡng để đảm bảo sức khỏe.

Gây dị ứng

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng ăn quá nhiều hạt điều có thể làm tăng nguy cơ dị ứng. Một nghiên cứu được công bố vào cuối năm 2003 cho thấy nguy cơ dị ứng do ăn nhiều hạt điều đã tăng lên mạnh mẽ, đặc biệt ảnh hưởng nghiêm trọng tới trẻ em.

Thêm một nghiên cứu khác cho thấy những người dị ứng hạt điều rất dễ gặp tình trạng sốc phản vệ hay tắc nghẽn đường thở, tỉ lệ này còn cao hơn so với những người dị ứng đậu phộng.

Gây ảnh hưởng đến sức khỏe tim mạch nếu sử dụng rang muối với số lượng nhiều

Hạt điều tốt cho sức khoẻ tim mạch nhưng hạt điều ướp muối có thể làm tăng lượng natri trong cơ thể và gây ảnh hưởng đến sức khỏe tim mạch. Trung bình trong 100g hạt điều rang muối chứa khoảng 638mg natri. Lượng natri trong cơ thể quá cao sẽ làm tăng huyết áp và làm phát sinh các vấn đề liên quan đến tim mạch.

Vì thế cách tốt nhất là ăn hạt điều với một lượng điều độ mỗi ngày và nên hạn chế ăn hạt điều chế biến kiểu rang muối.

Gây tăng cân

Tuy có tác dụng hỗ trợ kiểm soát cân nặng, hạt điều vẫn có thể gây tăng cân nếu bạn ăn quá nhiều. Theo tính toán, trong 23g hạt điều khô có chứa khoảng 163 calo, vậy khi nhân lên nếu bạn ăn một chén hạt điều sẽ nạp vào cơ thể tới 786 calo. Lượng calo cao nạp vào cơ thể không những gây tăng cân, béo phì mà còn phát sinh các bệnh liên quan như tăng cholesterol, tiểu đường, đột quỵ, các vấn đề về tim mạch,…

Tương tác với một số loại thuốc

Lượng magie trong hạt điều cao sẽ mang đến nhiều lợi ích cho cơ thể như điều chỉnh nhiệt độ, giải độc, tốt cho xương và răng,… Tuy nhiên, khi cơ thể hấp thụ quá nhiều magie cũng có thể gặp một số rủi ro như tương tác với các loại thuốc nhất định.

Trung tâm Y tế Đại học Maryland (University of Maryland Medical Center, Mỹ) đã công bố rằng lượng magie trong cơ thể cao có thể tương tác với một số loại thuốc sau:

Nhóm thuốc kháng sinh quinolon như ciprofloxacin: Sự tương tác làm cho cơ thể bị hạn chế hấp thu đủ kháng sinh cần thiết.

Thuốc huyết áp và thuốc đối kháng canxi: Sự tương tác có thể gây ra một số tác dụng phụ như buồn nôn và giữ nước.

Magie còn có thể phản ứng với thuốc điều trị tiểu đường, thuốc tuyến giáp, lợi tiểu và penicillamine,...

Không tốt cho bệnh nhân đau đầu

Hạt điều chứa nhiều loại axit amin như tyramine và phenylethylamine, không tốt cho những người mắc chứng đau đầu và đau nửa đầu.

Những người vốn nhạy cảm với các loại axit amin này khi tiêu thụ hạt điều sẽ dễ gặp tình trạng đau đầu khó chịu nên tốt nhất là không nên ăn hạt điều.

Cách bảo quản hạt điều

Các loại hạt nói chung và hạt điều nói riêng có hàm lượng chất béo cao nên chúng sẽ dễ dàng bị oxy hóa. Khi đã gặp tình trạng oxy hóa, hạt điều sẽ có mùi khét và không an toàn cho người sử dụng.

  • Vì vậy, để tăng thời gian sử dụng, hạt điều cần được bảo quản ở nơi thoáng mát và phơi khô.
  • Bảo quản đúng cách ở nhiệt độ phòng: thời gian sử dụng khoảng vài tháng
  • Bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh: thời gian sử dụng khoảng 1 năm
  • Bảo quản trong tủ đông: thời gian sử dụng khoảng 2 năm

Trên đây là một số thông tin thú vị xoay quanh hạt điều, giúp bạn biết được nguồn gốc, xuất xứ, đặc điểm và biết hạt điều có tác dụng gì đối với sức khỏe chúng ta. Organica mong rằng bài viết đã cung cấp những nguồn thông tin thực sự hữu ích đến bạn. Hãy sử dụng hạt điều thật hợp lý, với một lượng điều độ và có kiểm soát để đạt được những tác dụng tốt nhất nhé!