Tin tức

Hạt hạnh nhân có tác dụng gì? Mỗi ngày nên ăn bao nhiêu hạt hạnh nhân?

27/06/2022

Hạt hạnh nhân có tác dụng gì? Mỗi ngày nên ăn bao nhiêu hạt hạnh nhân?

Hạt hạnh nhân là loại hạt đã được quốc tế ưa chuộng từ thuở xa xưa, nhưng phải tới những năm gần đây nó mới trở nên phổ biến với người tiêu dùng Việt Nam. Vì còn ít nhiều mới mẻ và xa lạ, ắt hẳn nhiều người chưa hiểu hết về giá trị dinh dưỡng của loại hạt này. Hôm nay hãy cùng Organica tìm hiểu xem hạt hạnh nhân có tác dụng gì và nên sử dụng như thế nào để tốt cho sức khỏe nhất.

Hạt hạnh nhân là loại hạt gì?

Ngay từ thời cổ đại, hạt hạnh nhân đã được coi là một trong những loại hạt được ưa chuộng nhất của loài người. Hạnh nhân vô cùng phổ biến trong chế độ ăn của người Ai Cập cổ đại và người Ấn Độ. Tương truyền rằng, cổ học Ayurvedic Ấn Độ tin rằng hạt hạnh nhân đã có khả năng giúp nâng cao khả năng trí tuệ, năng lực não bộ và tuổi thọ của con người.

Hạnh nhân xuất hiện khá sớm trong các buổi ăn của người Ai Cập cổ đại và phổ biến ngày nay do mùi hương đặc biệt và giàu dinh dưỡng

Hạnh nhân xuất hiện khá sớm trong các buổi ăn của người Ai Cập cổ đại và phổ biến ngày nay do mùi hương đặc biệt và giàu dinh dưỡng

Hiện tại, hạnh nhân đã trở thành loại thực phẩm phổ biến trên toàn thế giới nhờ mùi vị thơm ngon đặc trưng cùng những lợi ích dinh dưỡng đã được công nhận. Hạnh nhân được sử dụng trong rất nhiều cách khác nhau, chẳng hạn như:

  • Ăn sống như một món ăn vặt
  • Làm bơ hạnh nhân, bột hạnh nhân và sữa hạnh nhân
  • Là thành phần trong nhiều loại kem dưỡng thể và nước hoa
  • Giá trị dinh dưỡng của hạt hạnh nhân

Theo các chuyên gia tính toán, trung bình trong 1 ounce (28 gram) hạt hạnh nhân có chứa hàm lượng chất dinh dưỡng như sau:

  • Protein: 6g
  • Chất béo: 14g
  • Chất xơ: 3.5g
  • Vitamin E: 37% RDI
  • Mangan: 32% RDI
  • Magie: 20% RDI

Bên cạnh đó, hạnh nhân còn chứa vitamin B2, đồng và phốt pho. Chưa hết, hạt hạnh nhân cũng chứa rất nhiều axit phytic - một chất chống oxy hóa lành mạnh.

Hạnh nhân có tác dụng gì?

Với thành phần dinh dưỡng kể trên, hạnh nhân có thể mang đến cho cơ thể chúng ta những lợi ích nào, dưới đây là 9 tác dụng của hạnh nhân được các nhà khoa học công nhận:

Kiểm soát bệnh tiểu đường

Rất nhiều nghiên cứu đã được thực hiện và cho ra kết quả: ăn hạt hạnh nhân giúp kiểm soát bệnh tiểu đường, cân bằng nồng độ insulin, đồng thời kiểm soát lượng glucose có trong máu.

Cụ thể, một thí nghiệm được thực hiện vào tháng 4 năm 2011 đã chỉ ra, khi ăn khoảng 60g hạnh nhân có thể cải thiện đáng kể tình trạng tăng glucose và insulin trong máu. Việc này có thể chứng minh ăn hạt nhân giúp kiểm soát được bệnh tiểu đường.

Ngoài ra, khi đường trong máu tăng lên có thể gây ra thiếu hụt magie qua nước tiểu, khiến cho bệnh nhân tiểu đường thường có nguy cơ thiếu magie cao hơn người bình thường. Vì vậy bệnh nhân tiểu đường còn có thể kết hợp bổ sung magie bằng cách ăn hạnh nhân.

ân bằng nồng độ insulin, đồng thời kiểm soát lượng glucose có trong máu

Hạt hạnh nhân kiểm soát tiểu đường qua việc bằng nồng độ insulin, đồng thời kiểm soát lượng glucose có trong máu

Trong hạt hạnh nhân cũng rất giàu chất chống oxy hóa, góp phần ngăn ngừa bệnh tiểu đường và bệnh tim. Các chất này còn giúp chống lại các gốc tự do gây lão hoá và gây tác động xấu lên cơ thể.

Ngăn ngừa nguy cơ ung thư

Trong hạnh nhân có nhiều vitamin E có tác dụng làm chậm lại quá trình lão hóa của cơ thể. Chất gamma-tocopherol - một dạng của vitamin E được tìm thấy trong hạnh nhân, có khả năng bảo vệ tế bào thần kinh khỏi sự tấn công của oxy hóa, nó giống như một chất chống lại các gốc tự do và oxy hóa có liên quan đến ung thư.

Các nhà khoa học đã nghiên cứu và chứng minh, nếu thường xuyên ăn hạt hạnh nhân sẽ làm giảm đáng kể tỉ lệ mắc các bệnh về ung thư như ung thư đại tràng, ung thư tuyến tiền liệt, ung thư vú,...

Tốt cho sức khỏe tim mạch

2 trong số thành phần dinh dưỡng hạnh nhân là chất chống oxy hóa và các axit béo không bão hòa đơn lành mạnh, có tác dụng giúp hỗ trợ sức khỏe tim mạch cũng như ngăn ngừa những yếu tố của bệnh tim mạch. Trong hạt hạnh nhân có chứa nhiều chất chống oxy hóa, vitamin E, chất béo, chất xơ cùng nhiều dưỡng chất quan trọng khác. Chúng đều có tác dụng kiểm soát tình trạng rối loạn lipid máu, làm giảm cholesterol xấu LDL và mỡ máu, đồng thời duy trì nồng độ cholesterol tốt HDL trong cơ thể.

Hạnh nhân chứa các chất chống oxy hóa, vitamin E, chất béo, chất xơ cùng nhiều dưỡng chất quan trọng khác giúp ngăn ngừa, giảm các nguy cơ tim mạch hiệu quả

Hạnh nhân chứa các chất chống oxy hóa, vitamin E, chất béo, chất xơ cùng giúp ngăn ngừa, giảm các nguy cơ tim mạch

Đặc biệt, flavonoid - chất chống oxy hóa có trong hạnh nhân có thể giúp hỗ trợ sức khỏe tim mạch hiệu quả, bảo vệ trái tim của bạn khỏi các tác nhân gây hại. Các chất arginine, magie, đồng, mangan, canxi và kali trong hạnh nhân cũng rất tốt cho sức khỏe tim mạch. Những chất này sẽ giúp ngăn ngừa hậu quả từ việc hình thành các mảng xơ vữa động mạch và ngăn chặn sự tích tụ lại của các mảng bám này.

Ăn hạt hạnh nhân cũng có lợi cho những người béo phì hoặc bệnh nhân mỡ máu cao vì chất béo trong hạnh nhân là những chất béo tốt.

=> Mời bạn xem thêm: 20 thực phẩm chữa bệnh tim mạch nên có trong bữa cơm gia đình

Tăng cường hệ tiêu hóa

Hạnh nhân chứa chất béo lành mạnh cùng với các phân tử kiềm, còn có probiotic ở lớp da bên ngoài hạt hạnh nhân. Đây đều là các chất có tác dụng hỗ trợ tiêu hóa, giải độc và phát triển các lợi khuẩn trong hệ vi sinh đường ruột.

Bên cạnh đó, những chất dinh dưỡng như vitamin B, protein và canxi trong hạnh nhân sẽ giúp cho cơ thể giảm bớt triệu chứng viêm loét dạ dày, hỗ trợ hồi phục những tổn thương. Hạt hạnh nhân chứa hàm lượng chất xơ tương đối cao nên sử dụng đều đặn cũng sẽ cải thiện tình trạng táo bón.

Tăng khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng

Một tác dụng đặc biệt khác của hạnh nhân là giúp kiềm hóa đường tiêu hóa, nhờ vậy sẽ làm giảm sự tích tụ của axit, giúp cơ thể cân bằng pH.

loại hạt duy nhất giúp kiềm hóa đường tiêu hóa, làm giảm sự tích tụ axit và cân bằng pH của cơ thể

Hạt hạnh nhanh là loại hạt đặc biệt giúp giảm đi sự tích tụ axit trong cơ thể và cân bằng độ pH

Khi độ pH trong cơ thể được giữ ở mức ổn định, quá trình tiêu hóa sẽ vận hành tốt hơn, tăng khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng, tăng sức đề kháng, giúp cơ thể phòng chống được nhiều bệnh tật.

Tốt cho xương và răng

Magie và phốt pho là 2 chất góp phần vào việc bảo vệ, duy trì răng và xương luôn khỏe mạnh, được tìm thấy rất nhiều trong hạt hạnh nhân. Vì thế ăn hạnh nhân sẽ giúp răng của bạn luôn chắc khỏe, phòng chống sâu răng, chống loãng xương và giảm thiểu nguy cơ gãy xương.

Hỗ trợ chức năng não bộ

Các nhà nghiên cứu đã tìm ra hạnh nhân có chứa 2 chất dinh dưỡng đặc biệt là riboflavin và L-carnitine - có tác động rất tích cực lên hoạt động của não bộ, giúp người dùng tăng cường nhận thức.

Ngoài ra, như đã đề cập nhiều lần, vitamin E trong hạt hạnh nhân có tác dụng chống lại các gốc tự do, làm chậm quá trình lão hóa. Thành phần protein thì giúp phục hồi các tế bào thần kinh bị tổn thương, tăng khả năng ghi nhớ.

Trong hạt hạnh nhân chứa nhiều chất protein não

Trong hạt hạnh nhân chứa nhiều chất protein não

Vì những lý do trên, người cao tuổi được khuyến khích ăn hạt hạnh nhân điều độ mỗi tuần. Việc này sẽ giúp bảo vệ não bộ và phòng ngừa bệnh Alzheimer thường gặp ở người già. Khoa học cũng chứng minh Omega-3, kẽm trong hạt hạnh nhân cũng rất tốt cho sự phát triển của não bộ. Omega-3 góp phần làm tăng chỉ số thông minh của não bộ.

Kẽm bảo vệ bộ não của chúng ta khỏi những tác động xấu

Vì thế, ngoài đối tượng là người lớn tuổi, trẻ em cũng được khuyến khích là nên bổ sung hạt hạnh nhân vào chế độ ăn hàng ngày để tăng cường khả năng nhận thức và tư duy.

Giúp kiểm soát cân nặng

Trong hạnh nhân có chứa lượng chất béo lành mạnh và hàm lượng chất xơ khá dồi dào, giúp bạn cảm thấy no lâu hơn sau khi tiêu thụ, từ đó bớt đi cảm giác thèm ăn.

Một thử nghiệm được thực hiện trên 137 người cho thấy: ăn đều đặn khoảng 43g hạnh nhân mỗi ngày sẽ giảm cảm giác đói và thèm ăn đáng kể.

Hạnh nhân thực sự chứa khá nhiều calo và chất béo, tuy nhiên chúng cũng giúp loại bỏ cảm giác đói và góp phần kiểm soát lượng đường trong máu. Vì vậy bạn có thể không ăn hạnh nhân để giảm cân nhưng hoàn toàn có thể ăn loại hạt này điều độ nhằm kiểm soát lượng thức ăn nạp vào cơ thể, từ đó cũng kiểm soát cân nặng hiệu quả.

Duy trì làn da sáng mịn

Như đã đề cập ở trên, trong hạnh nhân có vitamin E và chất chống oxy hóa - đây có thể nói nôm na là 2 “thần dược” tự nhiên chăm sóc làn da của chúng ta.

Chất chống oxy hóa giúp làn da được trẻ hóa, làm mờ nếp nhăn và những dấu hiệu do lão hóa gây nên. Vitamin E hỗ trợ tái tạo làn da, nuôi dưỡng da từ sâu bên trong, phòng ngừa mụn trứng cá và làm mờ vết rám nắng.

Hạt hạnh nhân giúp duy trì làn da sáng mịn

Hạt hạnh nhân giúp duy trì làn da sáng mịn do có Vitamin E,catechin, epicatechin và flavonoid

Ngoài ra, trong thành phần của hạnh nhân còn có catechin, epicatechin và flavonoid,... Những dưỡng chất này sẽ bảo vệ làn da bạn khỏi các tác nhân gây tổn thương và tia UV, giúp phục hồi những tổn thương trên da nhanh chóng, giữ cho da căng bóng mịn màng, khỏe mạnh và tươi trẻ.

Lưu ý khi ăn hạt hạnh nhân

Với những tác dụng tuyệt vời trên, hạnh nhân quả thực là một loại hạt rất tốt cho cơ thể mà bạn hoàn toàn có thể yên tâm sử dụng nhờ những lợi ích mà nó đem lại.

Trong hạnh nhân có một lượng lớn calo và chất béo, vì vậy sẽ gây tăng cân và béo phì nếu ăn quá nhiều

Gây tăng cân và béo phì sẽ là các lưu ý mà bạn cần cân nhắc nếu ăn quá nhiều hạt hạnh nhân

Tuy nhiên, cùng với nhiều loại hạt và thực phẩm khác, hạnh nhân khi được sử dụng quá nhiều cũng có thể gây nên một vài tác dụng phụ không mong muốn.

Tác dụng phụ nếu ăn quá nhiều hạnh nhân

Dưới đây là những tác dụng phụ có thể xảy ra khi bạn ăn nhiều hơn 23 hạt hạnh nhân mỗi ngày:

Gây tăng cân

Con số từ chuyên gia gợi ý là 23 hạt/ngày. Nghĩa là nếu bạn ăn nhiều hơn thì rất có thể tạo ra tác dụng ngược. Vì hạnh nhân chứa một lượng lớn calo và chất béo nên gây tăng cân nếu ăn quá nhiều. Trung bình 100g hạnh nhân chứa khoảng 597 calo và 50g chất béo. Nghĩa là nếu bạn ăn 100g hạnh nhân mỗi ngày, có thể tăng đến 0.5kg trong một tuần.

Không những vậy, khi bạn ăn quá nhiều hạnh nhân, lượng chất béo được nạp vào cơ thể sẽ chuyển hóa thành calo và tích tụ dưới dạng mỡ thừa.

Vậy nên, không ăn quá nhiều hạnh nhân để bảo vệ sức khỏe, đồng thời cũng khiến nó trở thành loại hạt hỗ trợ giảm cân thay vì phản tác dụng và gây tăng cân.

Tương tác thuốc

Khi sử dụng hạnh nhân trong quá trình uống thuốc trị bệnh, có thể gặp hiện tượng tương tác thuốc. Nguyên do vì đâu?

Trong thành phần của hạnh nhân có chứa mangan. Mỗi ngày cơ thể cần khoảng 1,8 – 2,3 milligram mangan, nếu dung nạp nhiều hơn thì có thể gây phản ứng với một số loại thuốc như thuốc an thần, thuốc huyết áp, thuốc nhuận tràng, thuốc dạ dày và một vài loại kháng sinh.

Dư chất xơ ảnh hưởng đến dạ dày và ruột

Hạnh nhân ngoài giàu khoáng chất và vitamin thì còn rất dồi dào chất xơ. Vì thế khi bạn ăn một lượng hạnh nhân phù hợp thì hệ tiêu hóa sẽ luôn khỏe mạnh, hạn chế tình trạng tiêu chảy hay táo bón. Tuy nhiên nếu nạp quá nhiều chất xơ vào cơ thể thì sẽ gây ra tác dụng ngược, xuất hiện các triệu chứng như đầy bụng, khó tiêu và táo bón.

Để tránh tình trạng này, bạn không nên ăn quá nhiều hạt hạnh nhân trong một ngày. Đồng thời nhớ uống nhiều nước khi ăn nhiều thực phẩm chứa chất xơ để ngăn tình trạng đầy hơi, khó tiêu.

Dư thừa vitamin E

Lượng vitamin E trong hạnh nhân nổi tiếng là dồi dào, rất tốt cho cơ thể. Tuy nhiên, chất dinh dưỡng nào cũng cần có giới hạn. Nếu hấp thụ quá nhiều vitamin E (> 1.000 milligram/ngày) thì sẽ gây nên tình trạng quá liều, với các triệu chứng từ khó chịu đến nguy hiểm như hoa mắt, chóng mặt, đầy hơi cho đến buồn nôn, khó thở hoặc dị ứng.

Nên ăn bao nhiêu hạt hạnh nhân mỗi ngày?

Khi đã trả lời được câu hỏi hạt hạnh nhân có tác dụng gì và hiểu được giá trị của nó, bạn sẽ muốn biết số lượng hạt hạnh nhân mình nên ăn mỗi ngày. Bởi vì ở mục trên chúng ta đã biết việc lạm dụng hạnh nhân sẽ dẫn đến tình trạng phản tác dụng.

Organica đã tham khảo ý kiến từ giới chuyên gia để tìm ra câu trả lời cho bạn!

Nhiều thử nghiệm lâm sàng đã đưa ra kết quả: ăn 4 hạt hạnh nhân trong ngày sẽ tốt hơn là ăn nhiều, vô tội vạ. Theo nhiều chuyên gia sức khỏe, việc mỗi ngày bạn duy trì ăn 4 hạt hạnh nhân sẽ đem lại cho cơ thể nhiều lợi ích sức khỏe.

Bằng cách này, bạn sẽ duy trì hàm lượng chất dinh dưỡng vừa đủ, những dưỡng chất có trong hạnh nhân cũng có thể phát huy tối đa lợi ích của nó. Để sử dụng hạnh nhân với hiệu quả cao, hãy áp dụng cách ăn hạnh nhân này để nhận được những tác động tích cực nhất mà nó ảnh hưởng tới cơ thể.

Với những thông tin được cung cấp trong bài viết, Organica tin rằng ai cũng hiểu được giá trị thực của hạnh nhân cũng như hạt hạnh nhân có tác dụng gì. Hãy sử dụng hạnh nhân với liều lượng được chuyên gia khuyến nghị, cũng như đừng bỏ qua những lưu ý mà Organica đã đề cập trong bài! Chúc các bạn ăn thật ngon và sống khỏe mạnh nhé!