Tin tức

15 thực phẩm tốt nhất để kiểm soát bệnh tiểu đường

20/10/2020

15 thực phẩm tốt nhất để kiểm soát bệnh tiểu đường

Với người tiểu đường, chế độ ăn uống đóng vai trò vô cùng quan trọng để ngăn ngừa biến chứng của bệnh cũng như hỗ trợ quá trình điều trị tốt hơn.

Dưới đây là danh sách những thực phẩm do Healthline tổng hợp có tác dụng kiểm soát tốt lượng đường trong máu mà người mắc bệnh tiểu đường (tuýp 1 và tuýp 2) nên ăn. Nếu bạn đang hoặc có người thân mắc bệnh tiểu đường thì đừng bỏ qua .bài viết này nhé!

Cá béo

Cá hồi, cá mòi, cá trích, cá thu, cá cơm... là những nguồn cung cấp protein, axit béo omega-3 DHA và EPA không chỉ tốt cho tim mạch, khi bổ sung các chất béo này thường xuyên sẽ giúp điều chỉnh lượng đường trong máu ổn định. Ngoài ra, cá béo cũng giúp cơ thể cảm thấy no lâu, hỗ trợ giảm cân hiệu quả (béo phì làm tăng 6 lần nguy cơ mắc bệnh tiểu đường).

Các loại rau xanh

Giàu vitamin bổ dưỡng, ít calo, ít carbs, khi tiêu thụ các loại rau (rau bina, cải xoăn) không ảnh hưởng đến lượng đường trong máu. Ngược lại chúng còn cung cấp nhiều vitamin và khoáng chất, trong đó phải kể đến vitamin C, các chất chống oxy hóa tốt cho cơ thể. Với người tiểu đường nên ưu tiên các món rau luộc, hấp, salad...

Quả bơ

Trái có ít hơn 1g đường, ít carbohydrate, hàm lượng chất xơ, chất béo lành mạnh cao. Do đó, khi ăn bơ người tiểu đường sẽ không phải lo lắng lượng đường trong máu tăng. 

Một nghiên cứu đã cho thấy ăn bơ giúp ức chế quá trình oxy hóa không hoàn toàn trong xương và tuyến tụy, làm giảm đề kháng insulin. Chưa kể ăn bơ hỗ trợ giảm cân hiệu quả. Thế nên thay vì các thức ăn vặt không lành mạnh, bệnh nhân tiểu đường có thể chọn các món ăn từ bơ như salad chẳng hạn.

Trứng

Trứng làm giảm chứng viêm, cải thiện độ nhạy insulin, tăng mức cholesterol HDL tốt, giảm kích thước và hình dạng cholesterol LDL xấu. Người mắc bệnh tiểu đường có thể bổ sung trứng vào bữa sáng của mình.

Hạt chia

Hạt chia là thực phẩm tuyệt vời trong việc quản lý đường huyết cho người mắc bệnh tiểu đường vì chúng cực kỳ giàu chất xơ nhưng lại có hàm lượng carbs tiêu hóa thấp. Ngoài ra, hạt chia làm người dùng có cảm giác no lâu, không bị đói, hỗ trợ giảm cân, giảm nguy cơ béo phì thừa cân.

Với hạt chia người tiểu đường có thể thêm vào các thức uống, các món cháo, súp, sữa chua… đều ngon và tốt.

Bông cải xanh

½ chén bông cải xanh nấu chín chỉ chứa 27 calo và 3g carbs tiêu hóa nhưng lại chứa nhiều chất dinh dưỡng quan trọng, điển hình là vitamin C và magie. Các nghiên cứu đã chỉ ra, bông cải xanh giúp giảm mức insulin và bảo vệ chống lại các tổn thương tế bào, giúp kiểm soát lượng đường trong máu hiệu quả. 

Với bông cải xanh tốt nhất người tiểu đường nên hấp/luộc để ăn hoặc làm súp, đảo nhanh tay với dầu olive cũng rất tốt.

Đậu (đậu đen, đậu nành, đậu xanh…)

Đậu là thực phẩm vừa rẻ vừa mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhất là người mắc bệnh tiểu đường nhờ có chỉ số GI thấp. Bên cạnh đó, ăn đậu thường xuyên giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

Với đậu, người tiểu đường có thể nấu cháo, thêm vào xôi, salad, rang lên uống sẽ rất tốt.

Các loại hạt (hạt óc chó, hạt hạnh nhân, quả hạch, hạt điều, hạt dẻ cười, hạt macca…)

Các loại hạt là bổ sung lành mạnh cho chế độ ăn cân bằng vì chúng chứa rất nhiều chất xơ và ít carb. Các nghiên cứu đã chỉ ra, tiêu thụ thường xuyên các loại hạt giúp giảm viêm và giảm lượng đường trong máu, cải thiện sức khỏe tim mạch cho người mắc tiểu đường.

Dầu olive nguyên chất

Dầu olive luôn có mặt trong thực đơn ăn uống healthy, chúng chứa axit oleic - một chất béo không bão hòa đơn được chứng minh cải thiện việc quản lý đường huyết, giảm mức triglyceride (chỉ số mỡ máu) lúc đói và sau bữa ăn. Do đó, với người tiểu đường, bổ sung dầu olive nguyên chất vào bữa ăn hằng ngày là cách giúp cải thiện bệnh tình.

Giấm táo

Mặc dù làm từ táo nhưng sự thật thì đường trong táo được lên men thành axit axetic và giấm táo chứa ít đường hơn. Các nghiên cứu được tiến hành trên 317 bệnh nhân mắc tiểu đường tuýp 2 cho thấy giấm táo có tác dụng làm giảm phản ứng lượng đường trong máu tới 20% khi tiêu thụ cùng bữa ăn chứa nhiều carbs.

Vậy nên, người mắc bệnh tiểu đường có thể sử dụng 1-2 thìa giấm táo vào thực đơn hằng ngày để giảm hấp thụ đường vừa hỗ trợ giảm cân tốt hơn.

Tỏi

Kích thước nhỏ bé, lượng calo thấp nhưng tỏi lại vô cùng bổ dưỡng. Trung bình cứ 1 tép tỏi sống, chỉ chứa 4 calo nhưng sở hữu tới 0.06g chất xơ, 1% selen, 2% vitamin B6, 1% vitamin C, 2% manga.

Các nghiên cứu chỉ ra, ăn tỏi góp phần cải thiện việc quản lý đường huyết và giúp điều chỉnh cholesterol. Người tiểu đường có thể bổ sung tỏi vào thực đơn các món ăn hoặc sử dụng 2-3 tép tỏi đen mỗi ngày cũng rất tốt.

Dâu tây

Dâu tây rất giàu chất chống oxy hóa được gọi là anthocyanins - chất chống oxy hóa được chứng minh là giảm lượng cholesterol và insulin sau bữa ăn, chúng cũng giúp cải thiện lượng đường trong máu và giảm nguy cơ mắc bệnh tim cho người mắc tiểu đường loại 2.

Bên cạnh đó, dâu tây cũng chứa polyphenol, hợp chất thực vật có lợi với đặc tính oxy hóa. Nghiên cứu cho thấy khi tiêu thụ polyphenol từ dâu tây và nam việt quất trong 6 tuần để cải thiện độ nhạy insulin ở những người bị thừa cân.

Bí đỏ

Bí đỏ là một trong những thực phẩm có chỉ số đường huyết ở mức cao (75) nhưng tải đường huyết (GL=Glycemic Load) lại thấp. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, hai hợp chất trong bí ngô là trigonelline và axit nicotinic có tác dụng hạ đường huyết và ngăn ngừa bệnh tiểu đường tiến triển.

Đặc biệt, bí đỏ giàu chất xơ, trung bình cứ 120g bí ngô cung cấp đến 12% nhu cầu chất xơ hàng ngày của cơ thể, hỗ trợ tốt việc kiểm soát đường máu. Chính vì vậy, bí đỏ là một trong những lựa chọn người tiểu đường nên đưa vào thực đơn hằng ngày của mình để kiểm soát chỉ số GI.

Với bí đỏ, người tiểu đường có thể làm súp, nấu canh hoặc làm bánh mặn cũng vô cùng ngon.

Sữa chua Hy Lạp

Sữa chua Hy Lạp thường được sử dụng trong các chế độ ăn eat clean của hội chị em. Bên cạnh đó, sữa chua Hy Lạp cũng là lựa chọn tuyệt vời cho người mắc tiểu đường.

Cụ thể, sữa chua giúp giảm mức đường huyết, kháng insulin. Chưa kể, sữa chua còn giúp giảm các yếu tố nguy cơ mắc bệnh tim, giảm cảm giác thèm ăn và có thể kiểm soát cân nặng tốt.

Người tiểu đường có thể ăn không hoặc mix sữa chua Hy Lạp với các loại hạt sấy khô vừa ngon, vừa tốt cho sức khỏe.

Hạt lanh

Hạt lanh là thực phẩm cực kỳ tốt cho sức khỏe nhờ hàm lượng cao chất béo omega-3, giàu chất xơ và các hợp chất thực vật độc đáo . Bổ sung hạt lanh và các sản phẩm từ hạt lanh như dầu hạt lanh sẽ giúp giảm lượng đường trong máu và cải thiện độ nhạy insulin. Với dầu hạt lanh, người tiểu đường có thể thêm vào salad, ngũ cốc để tăng hương vị vừa bổ sung dinh dưỡng giúp kiểm soát đường huyết.

Với người mắc bệnh tiểu đường, chế độ ăn uống đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc kiểm soát chỉ số đường huyết. Bên cạnh đó, để tránh đường huyết tăng, giảm các triệu chứng thì bệnh nhân nên chia khẩu phần ăn thành nhiều lần ăn, ăn đúng giờ, điều độ, tránh để quá đói hoặc ăn quá no, đa dạng menu với các thực phẩm có chỉ số GI thấp.
Hy vọng với những chia sẻ trên đã mang đến những thông tin hữu ích cho quý độc giả, nhất là những ai đang quan tâm đến chế độ ăn uống của người tiểu đường. Đừng quên, Organica cung cấp các thực phẩm hữu cơ tươi ngon, an toàn. Liên hệ Hotline 0901 828 689 để được hỗ trợ đặt hàng, tư vấn chi tiết.

>>> Tham khảo: 100+ Thực phẩm hữu cơ được chứng nhận Organic an toàn cho người bệnh tiểu đường