Tin tức

Đậu trắng mắt cua - loại hạt nhỏ giàu dinh dưỡng ngừa bệnh tật

08/10/2020

Đậu trắng mắt cua - loại hạt nhỏ giàu dinh dưỡng ngừa bệnh tật

Đậu trắng mắt cua loại đậu có kích thước nhỏ như đậu đen nhưng lại sở hữu giá trị dinh dưỡng vượt trội, mang lại nhiều lợi ích to lớn cho sức khỏe. Tuy còn khá mới tại thị trường Việt nhưng thời gian gần đây, nhu cầu tìm kiếm loại đậu này đang dần gia tăng. Cùng Organica điểm qua các thông tin về giá trị dinh dưỡng, lợi ích từ loại hạt độc đáo - đậu trắng mắt cua này nhé.

Cùng Organica tìm hiểu rõ hơn về những lợi ích của loại đậu “nhỏ nhưng có võ” này nhé!

1/ Đậu trắng mắt cua có nguồn gốc từ đâu?

Đậu trắng mắt cua hay còn gọi là đậu trắng nhỏ (để phân biệt với đậu trắng tây hạt to) hoặc được gọi đậu mắt đen vì ở rốn hạt có chấm đen. Đây là loại đậu có nguồn gốc ở Ấn Độ, sau đó được trồng rộng rãi ở các quốc gia châu Á, châu Mỹ.

Hiện đậu trắng mắt cua đã có mặt tại thị trường Việt và được nhiều người tìm mua để chế biến thành các món ăn ngon, bổ dưỡng như nấu chè, cháo, làm súp… một số sử dụng để làm bài thuốc chữa bệnh, đặc biệt là cao huyết áp. 

2/ Giá trị dinh dưỡng của đậu trắng mắt cua

Mặc dù có kích thước nhỏ chỉ bằng hạt đậu đen nhưng đậu trắng mắt cua lại không thua kém gì họ hàng đậu nhà mình về bảng giá trị dinh dưỡng, trong đó nổi bật nhất là chất xơ và hàm lượng protein cùng các vi chất (đồng, sắt, folate…)

Cụ thể, theo Healthline cung cấp


  • Hàm lượng chất dinh dưỡng có trong 1 cup đậu trắng mắt của nấu chín (170g)

    Lượng calo

    194 kcal

    Chất đạm

    13 gram

    Chất béo

    0,9 gam

    Carb

    35 gram

    Chất xơ

    11 gram

    Folate

    88% DV

    Đồng

    50% DV

    Thiamine

    28% DV

    Sắt

    23% DV

    Phốt pho

    21% DV

    Magie

    21% DV

    Kẽm

    20% DV

    Kali

    10% DV

    Vitamin B6

    10% DV

    Selen

    8% DV

    Riboflavin

    7% DV

Ngoài ra, đậu trắng mắt cua còn chứa nhiều polyphenol - hợp chất hoạt động như chất chống oxy hóa để ngăn ngừa tổn thương tế bào và bảo vệ cơ thể chống lại nhiều bệnh tật.

3/ Ăn đậu trắng mắt cua có tác dụng gì?

Với hàm lượng dinh dưỡng vượt trội, sử dụng đậu trắng mắt cua mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Đây cũng là lý do, đậu trắng mắt cua được sử dụng tại nhiều quốc gia và đang dần được ưa chuộng tại thị trường Việt.

Hỗ trợ giảm cân

Đậu trắng mắt cua sở hữu hàm lượng protein dồi dào, giàu chất xơ, là nguyên liệu tuyệt vời để hỗ trợ giảm cân. Đặc biệt, protein trong đậu trắng mắt cua được chứng minh làm giảm mức độ ghrelin - một loại hormone có tác dụng kích thích cảm giác đói và là thực phẩm hỗ trợ giảm cân rất hiệu quả.

Mời bạn xem thêm: Top 3 thực phẩm có thể thay cơm giúp giảm cân cực tốt

Bên cạnh đó, chất xơ hòa tan tạo thành độ sệt như gel di chuyển từ từ qua đường tiêu hóa để giúp bạn cảm giấy no giữa các bữa ăn. Các nghiên cứu được tiến hành cho thấy, những người ăn đậu trắng mắt cua thường xuyên ít bị tăng mỡ bụng đến 23%, giảm nguy cơ béo phì đến 22% so với người không ăn.

Tăng cường sức khỏe hệ tiêu hóa (giảm táo bón, trào ngược dạ dày, loét dạ dày…)

Chất xơ trong đậu trắng mắt cua không chỉ giúp giảm cân mà còn là thực phẩm hỗ trợ cải thiện sức khỏe hệ tiêu hóa. Cụ thể, các nghiên cứu chỉ ra rằng, tiêu thụ đậu trắng mắt cua đều đặn giúp giảm táo bón, ngừa rối loạn tiêu hóa (trào ngược dạ dày, bệnh trĩ, loét dạ dày).

Ngoài ra, prebiotic trong đậu trắng mắt cua giúp kích thích sự phát triển của vi khuẩn có lợi trong đường ruột giúp nuôi dưỡng một hệ tiêu hóa khỏe mạnh, tăng chức năng miễn dịch và giảm mức cholesterol.

Cải thiện sức khỏe tim mạch (bệnh tim, hạ huyết áp)

Ăn đậu trắng mắt cua đều đặn giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim, giảm mức cholesterol xấu, ổn định huyết áp...

Nâng cao thị lực nhờ vitamin A dồi dào

Đậu trắng mắt cua giàu vitamin A, sản xuất sắc tố trong võng mạc mắt giúp nâng cao thị lực

Một số lợi ích khác

Ngoài ra, sử dụng đậu trắng mắt cua còn giúp mang lại các lợi ích khác như kiểm soát lượng đường, điều trị thiếu máu, nâng cao sức khỏe của xương, làm đẹp da, móng tay, tóc...

Với đậu trắng mắt cua, theo các chuyên gia, mỗi tuần 1 tuần 1 cốc đủ để mang lại các lợi ích tối đa cho sức khỏe. Bạn có thể chế biến thành cháo, các món chè, súp, các món hầm… để nâng cao sức khỏe vừa đổi khẩu vị cho cả gia đình.

4/ Mua đậu trắng mắt cua ở đâu?

Với những lợi ích sức khỏe vượt trội, đậu trắng mắt cua đang được nhiều người tìm mua. Đa phần đậu trắng được bán trên các trang thương mại điện tử. Tuy nhiên, nguồn gốc đậu không được kiểm soát tốt, người mua có thể chọn phải đậu kém chất lượng.

Hiện tại, đậu trắng mắt cua hữu cơ (đậu trắng nhỏ, bạch tiểu đậu, đậu mắt đen…) đã có mặt tại nhà Organica, quý anh/chị sẽ an tâm về chất lượng sản phẩm, phát huy tối đa công dụng.

ĐẬU TRẮNG MẮT CUA HỮU CƠ HEALTH PARADISE - LỰA CHỌN AN TOÀN CHO MỌI GIA ĐÌNH

Đậu trắng mắt cua tại nhà Organica khác với các sản phẩm trên thị trường vì đây là sản phẩm 100% hữu cơ (nghĩa là không có sự can thiệp của hóa chất, thuốc trừ sâu, diệt cỏ, chất bảo quản, giống biến đổi gen…) theo tiêu chuẩn  USDA (Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ).

Sản phẩm không chỉ an toàn mà còn đảm bảo hương vị và giá trị dinh dưỡng để chế biến thành nhiều món ăn ngon.  Hiện đậu trắng mắt cua đang được bày bán tại các cửa hàng thực phẩm hữu cơ nhà Organica trên toàn quốc, quý anh/chị có thể đến trực tiếp tại cửa hàng, đặt online (web, fanpage, App mobile) hoặc liên hệ theo Hotline 0901 828 689 để đặt hàng.

>>> Tham khảo: 10+ loại đậu hữu cơ đạt chứng nhận Organic của bộ nông nghiệp Mỹ (USDA) và Châu Âu (EU)