Tin tức

Hướng dẫn lên thực đơn đúng cách và chuẩn dinh dưỡng của chế độ ăn MIND

30/10/2022

Hướng dẫn lên thực đơn đúng cách và chuẩn dinh dưỡng của chế độ ăn MIND

Hiện nay, rất nhiều các nhà nghiên cứu đã đưa ra một chế độ ăn uống được lành mạnh và có thể giúp giảm được nguy cơ mắc bệnh Alzheimer, đó là chế độ ăn MIND.

Hiện nay, rất nhiều các nhà nghiên cứu đã đưa ra một chế độ ăn uống được lành mạnh và có thể giúp giảm được nguy cơ mắc bệnh Alzheimer, đó là chế độ ăn MIND. Chế độ ăn MIND mang đến rất nhiều những lợi ích tuyệt vời nên được áp dụng trong nhiều khẩu phần dinh dưỡng. Cùng theo dõi ngay bài viết dưới đây của Organica để hiểu thêm về chế độ ăn MIND và lên ngay thực đơn cho mình và gia đình nhé!

Chế độ ăn MIND là gì?

Chế độ ăn MIND là chế độ ăn tiến hành theo sự kết hợp giữa chế độ ăn DASH và chế độ ăn Địa Trung Hải. Chế độ ăn này nhằm mục đích giúp giảm chứng mất trí nhớ cũng như ngăn ngừa sự suy giảm của sức khỏe não bộ, thông thường nó sẽ xảy ra khi con người dần già đi. Ngoài ra nhiều chuyên gia cũng đánh giá chế độ ăn DASH và chế độ ăn Địa Trung Hải là chế độ ăn rất lành mạnh, có thể làm giảm huyết áp cũng như làm giảm nguy cơ mắc các bệnh như tim mạch, tiểu đường cùng 1 số bệnh khác.

  • Chế độ ăn uống Địa Trung Hải thường tập trung nhiều vào trái cây, rau củ quả, đậu, các loại hạt, dầu oliu và cả ngũ cốc nguyên hạt. Chế độ ăn này sẽ hạn chế tiêu thụ lượng thịt đỏ, các loại sữa, đồ ngọt và các thực phẩm nhiều chất béo bão hòa.
  • Chế độ ăn DASH nhấn mạnh vào các loại rau củ quả và thực phẩm từ các loại sữa ít béo – 1 lượng vừa phải của các loại như: ngũ cốc, cá, gia cầm và các loại hạt. Trong chế độ ăn này sẽ hạn chế natri, đồ ngọt, các đồ uống có đường và thịt đỏ. Đồng thời cũng hạn chế các sản phẩm chứa nhiều chất béo bão hòa, chứa chất béo trans và cả chất béo toàn phần.

 

Chế độ ăn MIND phù hợp với đối tượng nào?

Chế độ ăn uống MIND như đã nói chính là sự kết hợp của 2 phương pháp ăn kiêng DASH và chế độ ăn Địa Trung Hải. Chế độ ăn MIND phù hợp với những người đang gặp tình trạng mất trí nhớ khi lớn tuổi (Alzheimer) và những người bị mắc các bệnh về tim mạch. 

Các lưu ý khi xây dựng chế độ ăn MIND

Việc đưa ra những lưu ý khi xây dựng chế độ ăn MIND mà bạn cần chú ý đó chính là việc lên thực đơn chuẩn, đúng cách. Chỉ có như vậy mới có thể đạt được hiệu quả tối đa.

Những thực phẩm nên ăn trong chế độ ăn MIND

Dưới đây là những thực phẩm nên ăn trong chế độ ăn MIND mà bạn cần tham khảo:

– Ăn các loại rau xanh nhiều, đặc biệt là các loại rau như: rau cải xoăn, rau chân vịt (bina), rau xà lách, rau cải thìa, rau diếp cá và salad. Với rau xanh, hãy ăn ít nhất 5 khẩu phần/tuần.

– Ăn nhiều trái cây, đặc biệt là các loại quả mọng, chẳng hạn như: quả việt quất, quả mâm xôi, quả dâu tây,... và tiến hành với 2 khẩu phần/tuần.

– Ăn các loại hạt và các quả hạch (như quả hạnh nhân, quả óc chó,...). Bạn có thể lựa chọn chúng như 1 loại đồ ăn nhẹ và cố gắng đảm bảo đủ 5 khẩu phần/tuần. Chú ý ưu tiên các loại sống hoặc rang khô, không cho thêm muối (natri), dầu hay các chất làm ngọt.

– Ăn các loại đậu (đậu lăng, đậu nành,...) và các hạt ngũ cốc (gạo lứt, bột yến mạch,...)

– Ăn cá: ưu tiên các loại cá béo như cá hồi, cá ngừ, cá thu,... và thực hiện chế độ ăn ít nhất 1 lần/tuần.

– Ăn các loại gia cầm, chẳng hạn như thịt gà, thịt vịt, thịt gia cầm ít béo.

– Sử dụng dầu ô liu làm dầu ăn chính mỗi khi chế biến.

– Uống rượu vang chỉ 1 ly/ngày. Tuy cả rượu vang đỏ, rượu vang trắng đều rất có lợi cho não bộ nhưng nhiều nghiên cứu đã tập trung hơn vào hợp chất resveratrol có trong rượu vang đỏ. Nó có thể chống lại bệnh Alzheimer rất hiệu quả.

>> Tham Khảo : Cùng Organica tìm hiểu chi tiết về các loại đậu

Những thực phẩm cần hạn chế ăn trong chế độ ăn MIND

Dưới đây là những thực phẩm bạn cần hạn chế trong chế độ ăn MIND:

– Các loại thịt đỏ (bao gồm: thịt bò, thịt lợn, thịt cừu): ăn dưới 4 bữa/tuần.

– Bơ và các loại bơ thực vật: ăn ít hơn 1 thìa canh/ngày (<14gam/ngày).

– Phô mai: ăn dưới 1 lần/ tuần.

– Đồ ngọt và bánh ngọt: ăn ít hơn 4 lần/ tuần

– Thức ăn nhanh và các đồ chiên rán: hạn chế lượng tiêu thụ thường xuyên.

Lựa chọn thực phẩm hữu cơ cho chế độ ăn MIND 

Thực đơn cho chế độ ăn MIND tập trung vào các thực phẩm xanh như rau củ quả, các loại hạt, cá,... nên lựa chọn thực phẩm đúng chuẩn là điều cần thiết. Thực phẩm hữu cơ được đánh giá là sản phẩm phù hợp với tất cả các chế độ ăn kiêng và chế độ ăn MIND cũng không ngoại lệ. Dòng thực phẩm được canh tác và đóng gói theo hướng hữu cơ tự nhiên sẽ giúp người dùng nạp vào cơ thể những chất dinh dưỡng tốt nhất. Đồng thời cũng an toàn với sức khoẻ của người dùng.

Theo nghiên cứu và đánh giá, thực phẩm hữu cơ rất tốt cho sức khoẻ của những người lớn tuổi, những người dễ mắc bệnh về tim mạch hoặc tăng huyết áp. Lựa chọn thực phẩm hữu cơ đã được kiểm định và tuân thủ nghiêm ngặt các chế độ nuôi trồng cũng như sản xuất, sẽ mang tới sự đảm bảo tốt nhất, thậm chí là tuyệt đối cho con người. 

Organica là địa chỉ phân phối thực phẩm hữu cơ hàng đầu hiện nay, đảm bảo những điều tốt nhất cho chính sức khoẻ của bạn và của gia đình. Các thực phẩm hữu cơ chuẩn organic được bảo quản an toàn tuyệt đối sẽ đảm bảo cho sức khỏe cho người tiêu dùng.

Những chia sẻ trên đây của Organica về chế độ ăn MIND chắc chắn sẽ giúp quý khách hàng có những lựa chọn tuyệt vời. Khách hàng có thể tham khảo và lựa chọn cho mình chế độ ăn uống thật sự phù hợp. Hiện các thực phẩm hữu cơ đều đã và đang được bày bán tại các gian hàng của Organica. Mời quý khách hàng ghé tham quan và chọn cho mình dòng thực phẩm tươi sạch nhé! Theo dõi Organica mỗi ngày để nhận thêm nhiều những chia sẻ bổ ích!