Tin tức

Cùng Organica tìm hiểu chi tiết về các loại đậu

06/12/2021

Cùng Organica tìm hiểu chi tiết về các loại đậu

Các loại đậu là một nguồn cung cấp chất dinh dưỡng tuyệt vời cho con người như chất xơ, các vitamin và protein. Do vậy lợi ích chúng mang lại cho sức khoẻ chúng ta là vô cùng to lớn.

Trong những thành phần chính của các bữa ăn gia đình, đặc biệt của các gia đình Việt Nam, chúng ta vẫn thường thấy sự xuất hiện của các loại đậu. Ngoài những loại đậu thường thấy trong văn hoá ẩm thực Việt Nam như đậu xanh, đậu đen, đậu phộng… thì còn có các loại đậu khác chưa được người dùng biết đến và có thói quen sử dụng, song lại mang một giá trị dinh dưỡng vô cùng lớn.

Qua bài viết này chắc hẳn các bạn sẽ có một cái nhìn đúng và hiểu rõ về lợi ích khi sử dụng các loại đậu trong đời sống thường ngày. Và các loại đậu đó sẽ luôn được tìm thấy tại cửa hàng Organica.

1/ Tác dụng của các loại đậu

Có rất nhiều loại đậu trên thế giới được nhiều người biết đến và sử dụng. Chúng ta cùng tìm hiểu tác dụng của một số loại đậu quen thuộc và phổ biến nhé.

Đậu phộng đỏ

Protein trong đậu phộng đỏ chưa hơn mười loại axit amin cần thiết cho sức khỏe con người, đặc biệt là lysine hữu ích cho trẻ em phát triển trí thông minh và axit glutamic giúp tăng cường trí nhớ cho não. Đồng thời, hàm lượng chất dinh dưỡng trong đậu phộng đỏ còn giúp làm chậm tiến trình lão hoá cơ thể, kiểm soát được việc ăn uống phù hợp, giảm lượng mỡ trong máu, cân bằng huyết áp giúp tránh các bệnh đường tim mạch, đặc biệt giúp cho các mẹ bỉm lợi sữa và nuôi dưỡng máu trong cơ thể.

>>> Xem thêm: Tác dụng của đậu phộng với sức khoẻ

Đậu đỏ

Là loại đậu được sử dụng khá phổ biến trong đời sống của người Việt, nhưng ít ai biết được rằng đậu đỏ chứa hàm lượng rất lớn các protein và chất xơ cần thiết cho cơ thể. Từ đó, sử dụng đậu đỏ giúp cho cơ thể kiểm soát và tránh bệnh đái tháo đường, chống oxi hoá và viêm nhiễm vô cùng hiệu quả. Các bạn trẻ đang tập luyện thể hình sẽ rất cần bổ sung đậu đỏ vì thành phần protein dồi dào trong đậu đỏ giúp tăng cường nuôi dưỡng cơ bắp, cải thiện sức khoẻ tim mạch và duy trình tình trạng cân nặng qua việc giảm thèm đồ ăn ngọt.

Đậu đen

Chất đạm và chất xơ là hai thành phần dinh dưỡng đặc biệt có trong đậu đen. Bên cạnh đó, các hợp chất phốt pho, sắt, mangan, canxi, đồng và kẽm trong đậu đỏ góp phần xây dựng cấu trúc và cơ cấu xương, từ đó củng cố sức khoẻ cho hệ xương. Không những vậy, các hợp chất ấy còn giúp giảm huyết áp và quản lý bệnh tiểu đường.

Đậu xanh

Đậu xanh đã qua quen thuộc với nền ẩm thực Việt Nam, đặc biệt trong các món chè. Không phải vô tình mà người Việt bao đời đã thường sử dụng đậu xanh, nhưng chắc hẳn một phần bởi lợi ích to lớn mà đậu xanh mang đến cho sức khoẻ con người. Với thành phần đa dạng các vitamin, protein và hợp chất các kim loại tốt cho cơ thể, đậu xanh giúp ngăn ngừa các bệnh mạn tính, làm giảm tỉ lệ dẫn đến ung thư, giúp giảm nhiệt cơ thể tránh sốc nhiệt, lợi cho đường tiêu hoá, giảm huyết áp và đặc biệt giảm cân hiệu quả. 

Đậu trắng mắt cua

Đậu trắng mắt cua bề ngoài nhỏ bé hơn các loại đậu khác, nhưng hàm lượng dinh dưỡng và lợi ích mang lại cho sức khoẻ thì vô cùng to lớn. Đây cũng là lý do đậu trắng mắt cua được ưu chuộng tại nhiều nước trên thế giới và cả ở Việt Nam. Với hàm lượng lớn protein và chất xơ, đậu trắng mắt cua giúp cơ thể giảm cân hiệu quả, tăng cường sức khoẻ hệ tiêu hoá, giúp tránh các bệnh như táo bón, trào ngược dạ dày, viêm loét dạ dày, tránh các bệnh về tim mạch và nâng cao thị lực nhờ nguồn vitamin A dồi dào.

Đậu gà

Đậu gà hay còn có tên gọi khác là đậu garbanzo, đậu Ấn Độ. Đậu gà mang lại nhiều lợi ích cho sức khoẻ như ngăn ngừa bệnh tiểu đường nhờ lượng lớn chất xơ hoà tan, tránh các bệnh tim mạch và đột quỵ, phòng chống ung thư, ngăn ngừa hoặc giảm tỉ lệ khuyết tật di truyền khi sử dụng cho phụ nữ đang mang thai, đặc biệt giúp cơ thể chậm lão hoá và chống rụng tóc.

Đậu lăng đỏ

Đậu lăng đỏ là một trong những loại đậu chứa hàm lượng protein cao nhất, khoảng 25%, do đó có thể thay thế đậu lăng đỏ cho các món ăn từ thịt, hoặc thích hợp dùng để ăn chay do lượng chất sắt cao. Đậu lăng đỏ giúp tăng cường cho sức khoẻ tim mạch, đồng thời cản trở quá trình hấp thụ chất dinh dưỡng, một giải pháp mới cho những người đang muốn giảm cân và giảm chất béo hiệu quả.

Đậu nành

Với tên gọi là “thịt của người ăn chay”, không quá bất ngờ về các thành phần dinh dưỡng mà đậu nành mang lại cho cơ thể. Do vậy, lợi ích mà đậu nành mang lại cũng vô cùng to lớn. Đậu nành giúp ngăn ngừa bệnh ung thư vú, hỗ trợ sức khoẻ tim mạch, ngăn ngừa bệnh loãng xương. Và không sai khi nói đậu nành là bạn của phái nữ khi giúp cho phụ nữ có một vòng một săn chắc, hỗ trợ sức khoẻ cho phụ nữ thời kì mãn kinh, dưỡng da và tóc, kiểm soát cân nặng hợp lý.

Khuyên dùng: Sử dụng đậu nành hữu cơ, không biến đổi gen để tốt cho sức khoẻ.

2/ Tại sao nên ăn nhiều các loại đậu để bổ sung dinh dưỡng?

Như đã phân tích ở trên, hầu hêt các loại đậu đều mang lại lợi ích to lớn cho cơ thể. Tuy vậy, có những loại đậu cần thiết được bổ sung thường xuyên sẽ giúp cho sức khoẻ có một biến chuyển tốt rõ rệt hơn. Theo các nghiên cứu khoa học, các loại đậu như: đậu gà, đậu xanh, đậu nành, đậu lăng, đậu đen… là những loại đậu được khuyên dùng thường xuyên trong các bữa ăn gia đình. Và tất nhiên các loại đậu này đều được tìm thấy dễ dàng tại cửa hàng Organica

3/ Những ai không nên ăn nhiều các loại đậu?

Các loại đậu là một nguồn cung cấp dinh dưỡng to lớn và quen thuộc đối với nhiều người, nhưng sử dụng đúng cách, đúng đối tượng thì các loại đậu mới có thể phát huỵ tác dụng tốt nhất. Các nghiên cứu chỉ ra rằng, trẻ em khi sử dụng thường xuyên các loại đậu phải được sự hướng dẫn của bác sĩ, phụ nữ mang thai không nên dùng các loại đậu, đặc biệt đậu nành trong 3 tháng đầu thai kì. Đồng thời chúng ta cũng không nên cùng nhiều loại đậu chung một lúc vì sự đa dạng chất dinh dưỡng mà các loại đậu mang lại. 

4/ Trẻ em có nên ăn nhiều các loại đậu hay không?

Các loại đậu mang lại nhiều lợi ích cho sức khoẻ, kể cả trẻ em. Các nhà khoa học khuyên cho các bé ăn các loại đậu trong thời gian sau 6 tháng đầu đời bên cạnh sữa mẹ hoặc sữa công thức. Nên lựa chọn các loại đậu mềm, vị nhạt dễ ăn, cung cấp nhiều canxi, mangie, kali, sắt, kẽm, protein thực vật và chất xơ như đậu đen, đậu tây, đậu lăng đỏ, đậu garbanzo. Tuy nhiên, nên tránh hoặc hạn chế sử dụng cho bé đậu phộng, đậu nành. Vì các loại đậu này dễ gây dị ứng. Nhưng trên hết, các bố mẹ nên tham khảo sự hướng dẫn của bác sĩ khi có ý định cho trẻ em sử dụng lâu dài các loại đậu.

5/ Loại đậu nào có thể sử dụng để làm giá?

Giá là một món ăn bình dân, dễ sử dụng của nhiều người. Không những vậy, giá còn cung cấp nhiều chất dinh dưỡng, và dễ dàng trồng tại nhà. Đa số gia được trồng từ hạt đậu xanh, nhưng một số loại hạt khác cũng được các nhà nghiên cứu khuyên dùng như đậu tương, đậu Hà lan với lượng dinh dưỡng cung cấp nhiều hơn.

6/ Bột đậu có thể giảm cân hay không?

Câu trả lời là có nhé. Theo một vài nghiên cứu cho thấy rằng, bột hỗn hợp các loại đậu giữ được 90% chất dinh dưỡng, nhất là vitamin và chất xơ, giúp cho bạn có cảm giác no lâu và ít thèm ăn vặt. Đồng thời, việc dùng bột đậu giảm cân cũng phải được kết hợp với các chế độ ăn uống và tập luyện hợp lý. Khi đó, bột đậu sẽ phát huy khả năng giảm cân cho cơ thể nhưng vẫn bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng.

7/ Organica hướng dẫn làm hỗn hợp bột đậu giàu dinh dưỡng

Tuỳ vào sở thích cũng như mục đích sử dụng bột đậu theo mỗi người mà chúng ta có những nguyên liệu và cách làm khác nhau. Song trong phần này người viết muốn gửi đến một công thức chung để có một hỗn hợp bột đậu giàu dinh dưỡng cơ bản nhất mà mọi người, mọi nhà đều có thể áp dụng.

Với nguyên liệu: mè đen, đậu nành, đậu đỏ, đậu xanh, đậu đen, với tỉ lệ 1:2:2:2:1. Sau khi rửa sạch nguyên liệu, ngâm trong nước khoảng 7-8 tiếng theo từng loại hạt đậu, chúng ta rang trên lửa nhỏ từng nguyên liệu cho tới khi chín, khô, dậy mùi. Sau đó để nguội và bỏ vào máy xay, xay nhuyễn từng loại. Cuối cùng trộn tất cả hỗn hợp sau khi xay lại với nhau, ta đã có một hỗn hợp bột đậu ngũ cốc thơm ngon, giàu chất dinh dưỡng mà mọi lứa tuổi, mọi thành viên trong gia đình đều có thể sử dụng hằng ngày.

8/ Mua đậu ở đâu vừa sạch vừa an toàn?

Organica là hệ thống phát triển và phân phối các sản phẩm hữu cơ được nhiều người Việt tin dùng trong những năm qua. Với mục đích giúp người tiêu dùng Việt Nam có những lựa chọn tốt nhất cho sức khoẻ của bản thân và gia đình qua các sản phẩm hữu cơ có chứng nhận, thực phẩm tự nhiên không có tính biến đổi gene (GMO), Organica là địa chỉ hàng đầu đáng tin cậy để các bạn lựa chọn các loại đậu vừa sạch, vừa an toàn với giá cả hợp lý.

Với việc phân phối các cửa hàng khắp 3 miền đất nước, Organica có mặt tại Hà Nội, Đà Nẵng và thành phố Hồ Chí Minh, tạo sự tiện lợi cho khách hàng đến tìm hiểu và mua sắm các sản phẩm thật sự chất lượng. Khách hàng đến đây sẽ được chăm sóc và tư vấn tận tình nhất.

Với những thông tin vô cùng hữu ích về các loại đậu trên, các bạn còn chần chờ gì mà không bổ sung vào thực đơn hằng ngày của gia đình các món ăn từ các loại đậu, để từ đó cung cấp thêm chất dinh dưỡng cho các thành viên trong gia đình. Còn về việc cung cấp nguyên liệu các loại đậu thật sự chất lượng, hãy để Organica quan tâm chăm sóc gia đình bạn.