Tin tức

Khung giờ ngủ tốt nhất cho từng nhóm tuổi

01/08/2022

Khung giờ ngủ tốt nhất cho từng nhóm tuổi

Tùy vào độ tuổi mà con người điều chỉnh thời gian ngủ - thức khác nhau. Một cách tốt nhất là chúng ta nên nhất quán về khung giờ ngủ, nên đi ngủ và thức dậy vào cùng một thời điểm mỗi ngày. Như vậy đồng hồ sinh học của cơ thể sẽ hoạt động ổn định, đúng chu kỳ. Cùng Organica tìm hiểu về khung giờ ngủ tốt nhất, và xem thử ở mỗi độ tuổi thì thời gian ngủ hợp lý nhất là bao nhiêu để áp dụng lên bản thân mình nhé!

Có khung giờ ngủ tốt nhất cho từng nhóm tuổi hay không?

Có khung giờ ngủ tốt nhất cho từng nhóm tuổi hay không?

Mời bạn xem thêm:

Các yếu tố ảnh hưởng đến khung giờ ngủ

Lý thuyết là một chuyện, thực tế có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng lên giấc ngủ của bạn. Trước khi tìm hiểu về khung giờ đi ngủ và thức dậy hợp lý nhất, bạn nên để ý đến những yếu tố xung quanh mình để xem mình có thể áp dụng nó được không, hay cần linh hoạt điều chỉnh lại.

Các yếu tố ảnh hưởng đến khung giờ ngủCác yếu tố ảnh hưởng đến khung giờ ngủ

Dưới đây là những yếu tố tác động nhiều nhất đến khung giờ đi ngủ của một người:

  • Tuổi tác
  • Tính chất công việc (bạn có thường xuyên xoay ca làm việc hay không, có phải trực đêm hay không,...)
  • Gia đình - con cái (bạn có phải chăm sóc trẻ nhỏ hoặc người thân vào giữa đêm hay không)
  • Thói quen ăn uống (bạn có nghiện cà phê hay đồ uống có chất kích thích không, có thường ăn những thực phẩm gây khó ngủ hay không,...)
  • Bạn ngủ một mình hay ngủ với người khác (có thể đối tác có khung giờ ngủ khác sẽ ảnh hưởng tới giấc ngủ của bạn)
  • Các hoạt động thể chất trong ngày (những người thường xuyên vận động, tập thể thao, bơi lội,... thường sẽ có khung giờ ngủ ổn định hơn)

Nhìn chung, khoa học có thể nghiên cứu ra khung giờ ngủ tốt nhất ứng với từng nhóm đối tượng khác nhau, nhưng thực tế một giấc ngủ chất lượng nhất sẽ phụ thuộc vào các yếu tố kể trên. Để có giấc ngủ ngon, đúng khoa học nhất, điều quan trọng là bạn nên cân bằng các yếu tố đó thì mình mới có được sức khỏe tốt và lối sống lành mạnh.

Chúng ta cùng đi sâu vào tìm hiểu khung giờ ngủ tốt nhất mà các nhà khoa học đã dày công nghiên cứu ra nhé!

Nên đi ngủ mấy giờ là tốt nhất?

Tờ Women’s Health đã công bố, Hiệp hội Giấc ngủ Anh (Sleep Council) tin rằng nên đi ngủ vào khoảng thời gian 10 - 11 giờ đêm. Theo như họ chia sẻ thì nguyên do là vì: “Đây là thời điểm lý tưởng bởi vì lúc này nhiệt độ cơ thể và nồng độ hormone cortisol bắt đầu giảm. Não bộ cũng bắt đầu sản xuất hormone melatonin sẽ khiến bạn dễ chìm vào giấc ngủ hơn”.

Nên đi ngủ mấy giờ là tốt nhất?Nên đi ngủ mấy giờ là tốt nhất?

Cũng theo tờ Women’s Health, một nghiên cứu thực hiện năm 2018 đã chứng minh thời gian tốt nhất để bắt đầu đi ngủ là 10h10 phút đêm.

Nghiên cứu đã phát hiện ra những người đi ngủ vào khung giờ này thường cũng có thói quen ăn uống lành mạnh hơn. Cụ thể:

  • 82% những người có thói quen đi ngủ đều đặn cũng có chế độ ăn uống và và lối sinh hoạt khoa học
  • 74% những người ngủ đều đặn dễ duy trì cân nặng hơn

Thời gian ngủ tốt nhất cho từng nhóm tuổi

Thời gian ngủ tốt nhất cho từng nhóm tuổiThời gian ngủ tốt nhất cho từng nhóm tuổi

Tùy vào từng độ tuổi mà nhu cầu về thời gian ngủ khác nhau. Bạn có thể tham khảo bảng tổng hợp thời gian ngủ khuyến nghị dành cho từng độ tuổi dưới đây:

Theo như bảng trên ta thấy, người ở độ tuổi trưởng thành (18 - 64 tuổi) mỗi ngày sẽ cần ngủ khoảng 7 - 9 tiếng để duy trì sức khỏe và các hoạt động thường ngày. Bạn cần điều chỉnh giấc ngủ của mình sao cho vừa đủ thời gian này mỗi ngày để đảm bảo sức khỏe thể chất lẫn tinh thần của mình.

Ví dụ, nếu bạn đi ngủ lúc 10 giờ tối thì buổi sáng bạn nên thức dậy vào khoảng 5h - 7h. Lúc này bạn sẽ cảm thấy tinh thần thoải mái, đầu óc minh mẫn và các cơ quan trong cơ thể có nhiều sức sống, năng lượng cho ngày mới.

Tìm hiểu về chu kỳ ngủ

Các nhà khoa học đã chứng minh, một giấc ngủ bình thường sẽ xảy ra 2 trạng thái:

  • REM (rapid eye movement): ngủ chuyển động mắt nhanh
  • NREM (non-rapid eye movement): ngủ không chuyển động mắt nhanh

Trong một đêm cơ thể sẽ chuyển đổi giữa 2 trạng thái này vài lần, trong mỗi 90 phút.

Các giai đoạn của NREM và REM diễn ra như sau:

  • NREM 1: Giai đoạn đầu tiên, khi bạn còn đang ở giữa trạng thái ngủ và thức
  • NREM 2: Giai đoạn không còn nhận thức được xung quanh. Nhiệt độ cơ thể giảm nhẹ, nhịp thở và nhịp tim đều hơn.
  • NREM 3: Giai đoạn ngủ sâu và phục hồi. Lúc này nhịp thở sẽ chậm lại, huyết áp giảm, cơ bắp được thư giãn và các kích thích tố được tiết ra,...
  • REM: Giai đoạn nào hoạt động mạnh nhất và thường diễn ra những giấc mơ, mắt bạn đảo qua đảo lại rất nhanh. Giai đoạn này chiếm khoảng 25% giấc ngủ. Chính trạng thái REM này sẽ giúp tăng cường hoạt động tinh thần và thể chất của bạn sau khi tỉnh giấc.

Một giấc ngủ lý tưởng nhất khi cơ thể trải qua 4 - 5 chu kỳ này mỗi đêm.

Organica vừa cung cấp cho bạn thông tin về khung giờ ngủ tốt nhất ứng với từng nhóm tuổi, cũng như những thông tin thú vị xoay quanh chu kỳ ngủ của bạn. Hy vọng với những điều chúng tôi vừa chia sẻ, bạn sẽ có phương án sắp xếp giờ giấc sinh hoạt hợp lý để đảm bảo tối ưu cho giấc ngủ quý báu của mình. Hãy chia sẻ bài đăng đến với người thân, bạn bè và cùng nhắc nhau đi ngủ sớm hơn nhé!