Tin tức

Phân biệt thực phẩm sạch và thực phẩm hữu cơ

27/12/2022

Phân biệt thực phẩm sạch và thực phẩm hữu cơ

Thực phẩm sạch và thực phẩm hữu cơ là 2 tiêu chuẩn khác nhau nhưng vẫn còn nhiều người nhầm lẫn. Cùng Organica tìm hiểu chính xác nhé!

Rất nhiều người nhầm lẫn giữa thực phẩm sạch và thực phẩm hữu cơ. Đây là 2 định nghĩa về thực phẩm an toàn, tuy nhiên chúng dựa trên những tiêu chí khác nhau, vì thế mà thực phẩm sạch và thực phẩm hữu cơ là 2 loại riêng biệt.

1/ Thực phẩm sạch là gì?

Thực phẩm sạch là các loại thực phẩm không chứa các tác nhân có hại đến sức khỏe như kim loại nặng, hóa chất độc hại, ký sinh trùng, nhiễm khuẩn… 

Thực phẩm sạch là gì?

Trong quá trình canh tác thực phẩm sạch vẫn có sử dụng các loại hóa chất tổng hợp, tuy nhiên phải theo quy chuẩn an toàn, liều lượng cho phép và được dán nhãn mác, nguồn gốc rõ ràng, kiểm định nghiêm ngặt để đảm bảo không tồn đọng dư lượng hóa chất độc hại ảnh hưởng đến sức khỏe con người.
2/ Phân biệt thực phẩm sạch với thực phẩm hữu cơ

Về mức độ an toàn thì thực phẩm hữu cơ được đánh giá là “đẳng cấp” hơn so với thực phẩm sạch vì nó đòi hỏi quy trình canh tác nghiêm ngặt, tuyệt đối không sử dụng hóa chất bảo vệ thực vật, không biến đổi gen, không phân bón hóa học và cũng không bị chiếu xạ tiệt trùng phải đạt chứng nhận hữu cơ. Trong khi đó, thực phẩm sạch vẫn có thể sử dụng các loại hóa chất trên nhưng với hàm lượng cho phép và đảm bảo không ảnh hưởng đến sức khỏe người sử dụng.

Hệ sinh thái để tạo nên thực phẩm hữu cơ cũng phải an toàn, không được gần quốc lộ, nhà máy… đất trồng và nguồn nước cũng không được phép chứa kim loại nặng hoặc các chất độc tự nhiên.

Phân biệt thực phẩm sạch với thực phẩm hữu cơ

Tất cả các sản phẩm để được công nhận là thực phẩm hữu cơ đều phải được các tổ chức có thẩm quyền về lĩnh vực này kiểm soát gắt gao và liên tục hằng năm.

Chứng nhận hữu cơ cũng được phân ra nhiều loại khác nhau:

Phân loại hữu cơ, thực phẩm sạch hiện nay

100% Organic

Thực phẩm không chứa bất kì hóa chất nào, kể cả hệ sinh thái xung quanh.

95% Organic

Thực phẩm không chứa bất kì hóa chất nào, hệ sinh thái đạt chuẩn 95%.

70% Organic

Thực phẩm không chứa bất kì hóa chất nào, thành phần sinh thái đạt chuẩn 70% và tuyệt đối không có thành phần sunfit.

Thực phẩm canh tác theo hướng hữu cơ

Thực phẩm không chứa bất kì hóa chất nào, thành phần sinh thái đạt chuẩn dưới 70%.

Thực phẩm sạch – thực phẩm an toàn

Có chứa hàm lượng hóa chất nhỏ, dưới mức quy định và đảm bảo an toàn cho con người.

Nhiều năm nay, Việt Nam cũng hòa theo xu hướng thế giới, ưu tiên thực phẩm sạch, thực phẩm hữu cơ để bảo vệ sức khỏe con người, bảo vệ môi trường và đi theo nông nghiệp bền vững. Trong số đó, Organica tự hào là một trong những đơn vị đi đầu trong lĩnh vực thực phẩm sạch, thực phẩm organic vì sức khỏe người tiêu dùng.

>> Tham Khảo : Chứng nhận hữu cơ tiêu chuẩn Châu Âu (EU) có ý nghĩa gì?

 

3/ Ưu điểm và nhược điểm của thực phẩm sạch so với thực phẩm hữu cơ

 

Nhiều người lựa chọn thực phẩm sạch vì nó có giá tốt hơn thực phẩm hữu cơ và vẫn đảm bảo an toàn cho sức khỏe, vì vậy dễ tiếp cận với người tiêu dùng hơn.

Bên cạnh đó, thực phẩm sạch vẫn tồn tại những nhược điểm như: Vẫn cho phép sử dụng giống biến đổi gen, được sử dụng lượng hóa chất vừa đủ trong canh tác, hệ sinh thái không được kiểm soát chặt chẽ như tiêu chuẩn Organic.

Lựa chọn thực phẩm hữu cơ hay thực phẩm sạch đa phần là do kinh tế quyết định. Tuy nhiên ưu tiên hàng đầu của mọi gia đình vẫn là thực phẩm hữu cơ.

4/ Cửa hàng thực phẩm sạch của Organica

Organica là chuỗi cửa hàng thực phẩm chuyên kinh doanh thực phẩm sạch, thực phẩm Organic đi đầu về xu hướng sống xanh, sống khỏe và đặt sức khỏe con người lên hàng đầu. Chúng tôi sở hữu trang trại Organica tại Long Thành, Đồng Nai đạt chứng nhận hữu cơ USDA và EU, là trang trại hữu cơ nhiệt đới đầu tiên tại Việt Nam, sau đó vườn Organica Ba Vì năm 2017 cũng đạt 2 tiêu chuẩn trên. 

Cửa hàng thực phẩm sạch của Organica

Organica sở hữu hệ thống cửa hàng ở cả 3 miền Bắc, Trung, Nam, tất cả sản phẩm đều có thể truy xuất nguồn gốc điện tử, cam kết minh bạch nguồn gốc.

CỬA HÀNG TẠI TP. HỒ CHÍ MINH

  • 130 Nguyễn Đình Chiểu, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP. Hồ Chí Minh - Tel: 028 6673 3350 | 0902 686 292
  • 54 Hoàng Văn Thụ, Phường 9, Quận Phú Nhuận, TP. Hồ Chí Minh - Tel: 028 6685 0532 | 0901 81 81 84
  • 24 Nguyễn Quý Đức, Phường An Phú, TP. Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh - Tel: 028 2212 6326 | 0838 153 535
  • T212 đường số 7, phường An Phú, Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh - Tel: 0901 82 86 89

CỬA HÀNG TẠI ĐÀ NẴNG

  • 63 Nguyễn Du, Quận Hải Châu, Đà Nẵng - Tel: 0236 366 4646

CỬA HÀNG TẠI HÀ NỘI

  • 6A Lý Đạo Thành, Phường Tràng Tiền, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội - Tel: 024 3201 3235 | 089 899 1535
  • 454 Bạch Đằng, Chương Dương, Hoàn Kiếm, Hà Nội - Tel: 024 3687 8899 I 081 882 3636

Với sứ mệnh giúp mọi người tiếp cận dễ dàng hơn với thực phẩm sạch, thực phẩm hữu cơ, Organica không ngừng phát triển, mở rộng hệ thống cửa hàng cùng sản phẩm đa dạng, đặt hàng tiện lợi qua website, app Organica… Truy cập https://www.organica.vn/ để tìm hiểu thêm về sản phẩm bạn nhé!