Tin tức

20 món ăn đặc sắc ngày Tết miền Trung, nghe là nhớ, nhắc là thèm phù hợp năm 2021

25/01/2019

20 món ăn đặc sắc ngày Tết miền Trung, nghe là nhớ, nhắc là thèm phù hợp năm 2021

Hôm nay Organica sẽ chia 20 món ăn đặc sắc ngày Tết miền Trung, nghe là nhớ, nhắc là thèm. Trong những ngày cận kề tết nguyên đám năm nay 2021

Những món ăn ngày Tết miền Trung chẳng thua kém gì 2 miền Bắc Nam, dẫu quanh năm khó khăn, người dân nơi đây vẫn mong muốn có một cái Tết sung túc để cầu cho một năm “mưa thuận gió hòa”.

Hôm nay Organica sẽ chia 20 món ăn đặc sắc ngày Tết miền Trung, nghe là nhớ, nhắc là thèm. Trong những ngày cận kề tết nguyên đám này.

1/ Bánh thuẩn - món ăn đặc trưng ngày Tết miền Trung

Lạ lắm, cứ những ngày cận kề như thế này ở miền Trung, người người, nhà nhà lại làm bánh thuẩn, đến nỗi cái hương thơm ấy len lỏi khắp nơi để báo rằng một mùa Tết nữa đang về.

Bánh thuẩn hay có nơi còn gọi là bánh thửng, một trong món ăn không “chơi” không thể thiếu trong ngày Tết miền Trung, chúng cũng được gói ghém cẩn thận và đặt lên bàn thờ tổ tiên những ngày cận kề năm mới.

Bánh thuẩn có vị gần giống bánh gato, thế nhưng chả có bánh gato nào có được cái vị mềm xốp, thơm nức mùi trứng gà như món bánh này.

Chẳng thế mà, dẫu không xa hoa lộng lẫy như các món bánh khác, nhưng cứ đến cận kề Tết, những ngày trời mưa phun người ta lại thèm khát được thưởng thức món bánh bình dị ấy một cách lạ thường.

2/ Bánh tét - món ăn không thể thiếu trong mâm cỗ ngày Tết miền Trung

Bánh tét thì miền Nam cũng có, thế nhưng nếu có dịp ghé, bạn sẽ thấy món ăn ngày Tết không thể thiếu này ở miền Trung lại bình dị đến mức khó tưởng.

Không quan trọng nhiều màu sắc, đôi khi cũng chẳng cần có nhân, bánh Tét miền Trung chỉ cần đôi ba lon nếp, một ít lá chuối xanh, ít muối, ít tiêu cũng đủ làm nên hương vị Tết.

Nguyên liệu càng đơn giản, không có nhân thì bánh sẽ càng giữ được lâu. Chẳng thế mà, mỗi gia đình miền Trung chỉ làm dăm ba đòn bánh Tét có nhân, còn lại để không, ra năm chiên giòn rụm ăn kèm vài lát dưa món, chẳng mấy chốc mà hết cả đòn...

 

3/ Mứt gừng - món ăn “chơi” thưởng ngoạn ngày Tết của người miền Trung

Nếu miền Bắc nổi tiếng với mứt sen, miền Nam có mứt dừa thì miền Trung sẽ là mứt gừng. Ngẫm lại mới thấy, người ta bảo người miền Trung thích vị cay nồng chẳng sai tí nào.

Dưới cái tiết trời se lạnh, mưa phùn phất phơ của những ngày đầu năm, ngậm một miếng mứt gừng cay cay, nhâm nhi tách trà nóng, chẳng cần gì Tết cũng đủ ấm lòng.

 

4/ Bánh in - món ăn ngày Tết gắn liền với cả tuổi thơ của người miền Trung

Cứ đến gần Tết, lũ trẻ con lại kháo nhau những chiếc bánh in đầy màu sắc, hồi đó chỉ có mỗi vị của đậu xanh bùi bùi, ngọt lịm mà ăn hoài chẳng ngán.

Bánh in giờ đa dạng hơn, nhiều họa tiết rồng phượng, được gói ghém cầu kỳ nhưng hương vị sẽ chẳng thể lẫn vào đâu.

5/ Bánh ít lá gai

Không chỉ là đặc sản của đất võ Bình Định mà bánh ít lá gai giờ đã trở thành món ngày Tết không thể thiếu của người dân miền Trung.

Những ngày này chỉ cần ghé vài phiên chợ quê, bạn sẽ thấy bánh ít lá gai được bày bán khắp nơi, rẻ đến mức bạn mua trăm cái để làm quà cũng chẳng tốn là bao.

Bánh ít lá gai được làm từ lá gai - loại lá đặc trưng ở miền Trung, sau khi để héo vài ngày, đem rửa sạch, luộc chín, để ráo rồi mang đi giã nhuyễn. Bánh thơm vị lá gai, dẻo mịn của nếp mới, hòa lẫn vị ngọt của đường đen và đỗ xanh, thêm ít dừa dai ngon sần sần...

6/ Dưa món

Dưa món gần như là món ăn quốc dân trong ngày Tết, thế nhưng phải chăng dưới cái nắng gay gắt của miền Trung mà nguyên liệu làm dưa món giòn dai và cay nồng hơn bất cứ đâu, hay chăng là sự ưu ái riêng cho mảnh đất đầy nắng gió này.

Dưa món được làm từ đu đủ xanh, cà rốt, hành kiệu, ớt, tỏi… ngâm với nước mắm ngon được ăn kèm với bánh tét, nhất là bánh tét chiên giòn rụm.

7/ Gà bóp

Gà luộc là món ăn không thể thiếu trong mâm cỗ ngày Tết của mỗi miền, chứ chẳng riêng gì miền Trung.

Thường sau khi cúng gà sẽ được xé phay, thêm ít hành tây cắt sợi, ít rau răm, chút tiêu, muối bóp đều cho ra dĩa, phần xương thì được nhiều nhà mang đi nấu cháo trắng ngon đến lạ kỳ.

8/ Chè kê, chè đậu xanh

Chè đậu xanh thì gần như chẳng ai xa lạ, thế nhưng nếu đến miền Trung ngày Tết, bạn hãy thử thưởng thức món chè kê “huyền thoại” mà thoạt đầu ngó bạn sẽ tưởng chúng là 100% đậu xanh.

Chè kê được nấu từ hạt kê, thêm ít đậu xanh, đường, gừng, chúng không mịn như chè đậu xanh, nhưng điểm cộng là không ngọt lịm như các món chè khác, đặc biệt khi ăn bạn sẽ thấy sần sần của hạt kê.

9/ Bánh tổ

Bánh tổ là món ăn dùng để thờ tổ tiên ngày Tết của người miền Trung, nhất là xứ Quảng.

Chúng được làm từ gạo nếp, đường đen, gừng tươi và hạt mè (vừng), có khuôn bánh được làm bằng tre, lá chuối được rửa sạch, cắt cẩn thận lót vào khuôn, bánh được gói kỹ và dùng tăm tre ghim kín các mép lá.

Khi ăn, người ta có thể cắt thành từng miếng dùng ngay hoặc nướng trên bếp than, chiên với dầu phungj rất dậy mùi.

10/ Bánh lăn

Là món ăn dân dã, rẻ tiền nhưng lại chẳng thể thiếu trong ngày Tết của một số gia đình ở miền Trung.

Thành phần chính là nếp thơm dẻo được chọn từ mùa trước, thêm vào các nguyên liệu như cà chua, quất, cà rốt, bí đao, chuối, gừng, vài ba lát dừa… tất cả được cắt mỏng, rim với đường nhỏ lửa đến khi hỗn hợp đặc lại.

Phần nếp được rang kỹ, xay hoặc giã mịn thành bột, sau đó trộn đều với nước đường cho đến khi dẻo lại. Hòa phần bột nếp với mứt nén thành khối trụ tròn dài, khi ăn cắt thành từng khoanh nhỏ.

11/ Bánh nổ

Bánh nổ là món ăn “chơi” thường thấy trong ngày Tết của người dân miền Trung, là đặc sản của vùng xứ Quảng.

Bánh làm từ thóc nếp rang trên than hồng tạo nên tiếng nổ vui tai, nên mới được gọi là bánh nổ.

Những hạt nếp nổ bung, trắng ngần đẹp mắt được ép vào khung gỗ sẵn có hình chữ Nhật. Người ta thắng đường thành keo, thêm ít gừng rồi bôi xung quanh bánh. Chính vì thế, bánh có vị thơm của nếp, của gừng, ngọt thanh của đường, khi ăn lại giòn tan trong miệng.

12/ Giò bò

Miền Bắc, Nam thường dùng giò lợn thì với người miền Trung, giò bò lại là món ăn thường thấy trong ngày Tết.

Là món đặc sản của người Đà Nẵng, với mùi vị riêng biệt, giòn dai, có chút cay nồng, chả bò sẽ là món ăn đặc trưng của vùng đất này.

13/ Xôi đỗ xanh

Chắc chắn rồi, xôi là món ăn không thể thiếu trong mâm cơm cúng ngày Tết của tất cả các miền, riêng người miền Trung đó sẽ là xôi đỗ xanh.

Xôi đỗ xanh không quá dẻo, khi ăn vẫn sẽ cảm nhận được vị bùi của từng hạt đỗ, thơm thơm của nếp.

Không quá cầu kỳ, xôi đỗ xanh vẫn được “vét sạch” mỗi khi Tết đến xuân về ở vùng quê nghèo miền Trung.

14/ Nem chua

Có chả thì phải có nem, đó là nguyên tắc trên bàn nhậu của các ông trong ngày Tết ở miền Trung.

Vị chua cay của nem là thứ một khi đã ăn thì sẽ nhớ mãi, thậm chí là ghiền đến độ chẳng cần Tết cũng đặt vài ba chục cặp về ăn chơi.

15/ Tôm chua

Thật ra thì tôm chua không phải là món ăn bắt buộc phải xuất hiện trong ngày Tết của người miền Trung.

Tôm chua là đặc sản của người dân cố đô Huế, mà bạn có thể thưởng thức bất cứ khi nào. Thế nhưng có lẽ ngày Tết với nhiều món nhiều dầu mỡ thì tôm chua mang đến vị khác lạ, được biến tấu ăn kèm với bánh chưng, bánh tét...

16/ Bò kho mật mía

Bò kho mật mía là đãi khách hoặc dùng làm món lai rai ngày Tết của các quý ông miền Trung, bắt nguồn từ xứ Nghệ.

Bò kho mật mía thường sẽ dùng phần bắp bò nên khi ăn bạn sẽ cảm nhận được độ giòn, kết hợp vị thơm cay nồng của gừng, sả, quế, ớt, thơm dịu của mật mía.

Chỉ nghĩ thôi là đã thèm, là nhớ Tết của miền Trung.

Lựa chọ bắp bò Organica cho món bò kho là ngon nhất

17/ Củ cải kho thịt heo

Vị ngọt thanh của củ cải khi kết hợp với vị bùi béo của thịt ba chỉ sẽ làm nên một món ăn đậm đà “bắt” cơm, chống “đói” ngày Tết như cái cách mà người miền Trung hay nói cho nhau nghe.

18/ Thịt heo ngâm nước mắm

Nếu để ý bạn sẽ thấy, phần lớn vẫn là các món ăn ngày Tết của người miền Trung sẽ được chế biến, lựa chọn sao cho “dự trữ” được trong nhiều ngày, nó giống như cách con người nơi đây gồng mình đối chọi với mưa lũ mỗi năm.

Thịt heo ngâm nước mắm là món ăn thể hiện rõ nhất đặc tính này. Bên cạnh đó, đây là món ăn không thể thiếu trên bàn nhậu hay đãi khách của các gia đình trong ngày Tết.

19/ Măng hầm

Món ăn ngày Tết miền Trung mà thiếu măng hầm quả thật là một sai sót không hề nhỏ. Điểm đặc biệt từ món măng hầm của người miền Trung là sử dụng măng khô, khi ăn sẽ cảm nhận được vị dai giòn mà chỉ có măng khô mới có.

20/ Miến xào

Miến xào là món ăn bổ sung thường thấy trong các mâm cỗ ngày Tết ở miền Trung. Người ta có thể xào miến với đậu cove, cà rốt, nấm hoặc bất cứ thứ gì họ cho là hợp lý và ngon khi kết hợp với miến.

Mỗi vùng quê sẽ có những món ăn ngày Tết đặc trưng riêng, miền Trung cũng vậy. Điểm ấn tượng của ẩm thực miền Trung không chỉ là vị cay nồng, mà đó còn là hình ảnh “mô phỏng” cho đức tính của con người nơi đây, luôn cần cù, chịu khó, cuộc sống luôn gắn liền với những nỗi lo toan nhưng luôn chân chất, thật thà và đôn hậu.

Hi vọng những món ăn ngày tết truyền thống của miền trung mà organica chia sẻ sẽ giúp bạn hiểu hơn về văn hóa con người của người Miền Trung.

Chúc bạn và gia đình một năm mới An Khang - Thịn Vượng !

Với năm 2021 xu hướng người tiêu dùng hướng đến nhiều sức khỏe trong năm 2021, các mẹ hãy lựa chọn thực phẩm hữu cơ (organic) để bảo vệ gia đình mình