Tin tức

Cách phòng bệnh cao huyết áp từ dinh dưỡng và lối sống hằng ngày

23/08/2021

Cách phòng bệnh cao huyết áp từ dinh dưỡng và lối sống hằng ngày

Một lối sống lành mạnh, một chế độ ăn uống hợp lý và từ bỏ những thói quen xấu chính là các phòng bệnh cao huyết áp hiệu quả. Đối với vấn đề dinh dưỡng, thì rau xanh chính là chìa khóa phòng bệnh hữu hiệu.

Bệnh cao huyết áp là gì?

Bệnh cao huyết áp hay tăng huyết áp là một trong số các bệnh về tim mạch thường gặp nhất. Huyết áp cao là hiện tượng áp lực của máu tác động lên thành động mạch cao, từ đó gây ra nhiều áp lục cho tim và là nguyên nhân của nhiều triệu chứng tim mạch nghiêm trọng như tai biến mạch máu não, suy tim, nhồi máu cơ tim, bệnh tim mạch vành,... Đây thường là bệnh lý mãn tính.

Theo quy ước của Bộ Y tế dựa trên thể trạng của người Việt Nam, tăng huyết áp được định nghĩa là khi huyết áp tâm thu >140mmHg hoặc huyết áp tâm trương >= 90mmHg.

Nguyên nhân gây bệnh cao huyết áp

Đa số hiện tượng tăng huyết áp ở bệnh nhân đều không rõ nguyên nhân là gì, đây gọi là tăng huyết áp nguyên phát. Một phần nhỏ, khoảng 10% xác định được nguyên nhân từ các bệnh tình khác gọi là tăng huyết áp thứ phát.

Một số trường hợp cao huyết áp nguy hiểm cần tìm rõ nguyên nhân gồm: tăng huyết áp ở tuổi trẻ (dưới 30 tuổi), tăng huyết áp kháng trị, tăng huyết áp tiến triển hoặc ác tính.

Biểu hiện triệu chứng của bệnh cao huyết áp

Theo báo cáo của Hội tim mạch Việt Nam, có đến 25% dân số nước ta đang có những triệu chứng của bệnh cao huyết áp và các vấn đề về tim mạch. Nhiều năm trở lại đây, bệnh tăng huyết áp đang có chiều hướng trẻ hóa, trong đó có rất nhiều người trẻ.

Biểu hiện của bệnh tăng huyết áp thường diễn ra âm thầm, ít có triệu chứng rõ ràng, chỉ có thể phát hiện huyết áp tăng khi đi khám sức khỏe.

Một số trường hợp cao huyết áp thoáng qua có biểu hiện triệu chứng như nhức đầu, hoa mắt, chóng mặt, ù tai, mất ngủ,...

Các triệu chứng bệnh cao huyết áp dữ dội hơn như đau nhói vùng tim, suy giảm thị lực, thở gấp, mặt đỏ ửng, da dẻ xanh xao, dễ nôn ói, đánh trống ngực,...

Ai là người có nguy cơ mắc bệnh cao huyết áp

Những người có nguy cơ mắc bệnh tăng huyết áp:

  • Người thừa cân béo phì;
  • Người lười vận động;
  • Người có thói quen ăn uống không lành mạnh, người ăn quá nhiều muối;
  • Người lạm dụng rượu bia và các thức uống có gas;
  • Người hút thuốc lá;
  • Người thường xuyên căng thẳng;

Người lớn tuổi là đối tượng dễ gặp hiện tượng huyết áp cao do hệ thống thành mạch máu đã bị lão hóa, không còn độ đàn hồi nhất định, dẫn đến cao huyết áp.

Đàn ông dưới 45 tuổi có tỷ lệ mắc cao hơn phụ nữ, tuy nhiên phụ nữ sau giai đoạn mãn kinh lại có nhiều khả năng bị cao huyết áp hơn đàn ông trong độ tuổi đó.

Ngoài ra, người có tiền sử thành viên trong gia đình bị cao huyết áp cũng là những người có nguy cơ mắc căn bệnh này khá cao.

>>> Xem thêm: Những loại rau củ quả xanh giúp phòng tránh bệnh cao huyết áp hiệu quả

Cách phòng bệnh cao huyết áp từ dinh dưỡng và lối sống hằng ngày

Một lối sống lành mạnh, một chế độ ăn uống hợp lý và từ bỏ những thói quen xấu chính là các phòng bệnh cao huyết áp hiệu quả.

Tăng cường rau xanh trong chế độ dinh dưỡng hằng ngày

Để phòng bệnh cao huyết áp hiệu quả, mọi người nên tuân thủ chế độ ăn nhiều rau xanh, trái cây và củ quả xanh.

Rau củ quả và trái cây chứa nhiều chất xơ, các loại vitamin và chất chống oxy hóa, có tác dụng rất tốt trong việc điều hòa mỡ máu (cholesterol), chống viêm và tăng sức đề kháng cho cơ thể. 

Theo khuyến cáo từ các chuyên gia dinh dưỡng, ăn nhiều rau củ quả giúp điều hòa chỉ số huyết áp và đường huyết trong máu.

Hạn chế thức ăn chiên rán nhiều dầu mỡ và các chất béo nguồn gốc động vật

Việc tiêu thụ nhiều thực phẩm chiên rán và chất béo bão hòa có nguồn gốc động vật làm tăng lượng cholesterol trong máu, tăng mỡ máu, từ đó gây ra các bệnh về tim mạch như tăng huyết áp, xơ vữa động mạch,...

>>> Tham khảo: Dầu hữu cơ tốt cho sức khoẻ

Hạn chế muối trong chế độ ăn uống hằng ngày

Tiêu thụ quá nhiều muối hay có thói quen ăn quá mặn làm tăng huyết áp. Thực phẩm có nhiều muối thường có ở các sản phẩm đóng gói, chế biến sẵn, các loại thịt nguội, xúc xích,... Mỗi ngày một người chỉ cần tiêu thụ 1 muỗng cafe muối, tương đương khoảng 15g/ngày.

Hạn chế thức ăn nhanh, bánh ngọt và các loại nước ngọt có gas

Ăn quá nhiều bánh ngọt, các loại thức ăn nhanh nhiều calories và uống nhiều nước ngọt có gas làm tăng nguy cơ thừa cân béo phì, từ đó tăng nguy cơ mắc bệnh cao huyết áp.

Từ bỏ các thói quen xấu

Hãy bỏ ngay thuốc lá và hạn chế sử dụng rượu bia hoặc các chất kích thích, đây là những nguyên nhân gây ra các bệnh ung thư nguy hiểm liên quan đến tim mạch.

Xây dựng lối sống lành mạnh, chăm chỉ vận động thể dục thể thao

Ngoài dinh dưỡng, để ngăn ngừa các bệnh về tim mạch chúng ta cũng cần một lối sống lành mạnh, vui khỏe. Hãy chăm chỉ vận động và tham gia nhiều các hoạt động thể dục thể thao, duy trì cân nặng và tránh thừa cân.

Các hoạt động như đi bộ, bơi lội hay cầu lông,... rất có lợi cho những bệnh nhân đã bị cao huyết áp.

Chọn thực phẩm hữu cơ, nguồn gốc rõ ràng cho bữa ăn hằng ngày

Chăm sóc sức khỏe bản thân bằng cách chọn thực phẩm hữu cơ, có nguồn gốc rõ ràng cho bữa ăn hằng ngày là rất quan trọng. Các loại thực phẩm bẩn, thực phẩm không rõ nguồn gốc sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe nói chung và sức khỏe trái tim nói riêng.

Tại sao nên chọn thực phẩm nhà Organica?

Tại Organica, các cửa hàng dành 80% diện tích trưng bày và chủng loại sản phẩm thực phẩm hữu cơ có chứng nhận trong và ngoài nước. 20% còn lại dành cho các sản phẩm đang trong quá trình chuyển đổi sang canh tác hữu cơ, sản phẩm tự nhiên có chứng nhận thân thiện với môi trường (như MSC- Khai thác thủy sản bền vững; hay UTZ- chứng nhận phát triển bền vững cho ca cao, cà phê và trà), và một phần nhỏ trong đó là sản phẩm đặc sản địa phương. Tất cả các sản phẩm này đều có các chứng nhận về vệ sinh an toàn thực phẩm và nguồn gốc rõ ràng.

  • KHÔNG sử dụng thuốc trừ sâu
  • KHÔNG sử dụng phân bón hóa học
  • KHÔNG sử dụng chất kích thích tăng trưởng
  • KHÔNG sử dụng giống biến đổi gen
  • KHÔNG sử dụng chất bảo quản, phẩm màu, hương liệu tổng hợp,...

Sứ mệnh của Organica là mong muốn mang đến những thực phẩm hữu cơ an toàn nhất, góp xây dựng một cuộc sống khỏe mạnh hơn cho người tiêu dùng Việt Nam.

>>> Tham khảo: Hơn 100+ Loại rau củ quả hữu cơ giúp ngăn ngừa bệnh cao huyết áp hiệu quả