Tin tức

Giấm táo là gì? Có tác dụng như thế nào với sức khỏe và làn da?

18/04/2019

Giấm táo là gì? Có tác dụng như thế nào với sức khỏe và làn da?

Giấm táo là gì, có tác dụng như thế nào? Không phải ai cũng biết, nhất là các công dụng đã được kiểm chứng. Cùng Organica tìm hiểu rõ hơn về loại nguyên liệu khá thân thuộc này nhé!

Giấm táo là gì, có tác dụng như thế nào? Không phải ai cũng biết, nhất là các công dụng đã được kiểm chứng. Cùng Organica tìm hiểu rõ hơn về loại nguyên liệu khá thân thuộc này nhé!

1/ Giấm táo là gì ?

Từ xa xưa, giấm thiên nhiên đã trở thành một trong những nguyên liệu nhà bếp thiết yếu, bên cạnh các gia vị như muối, đường. Chúng chứa lượng lớn các acid amin, trong đó bao gồm 18 loại axit amin mà cơ thể người không thể tổng hợp được và 8 loại axit amin thực vật.

Chính vì thế, không chỉ là thực phẩm có tác dụng làm tăng thụ cảm của lưỡi, kích thích  khẩu vị và hỗ trợ tiêu hóa tốt mà giấm còn chứa nhiều giá trị dinh dưỡng rất tốt cho sức khỏe và sắc đẹp.

Giấm táo tuy “sinh sau đẻ muộn”, song đây lại là loại giấm được ưa chuộng nhất hiện này khi mang đến nhiều lợi ích thiết thực cho sức khỏe và sắc đẹp của con người.

Giấm táo được chiết xuất từ nước táo ép tươi lên men từ từ trong thời gian dài, thành phẩm thu lại chứa nhiều thành phần hoạt tính sinh học như axit axetic, axit gallic, catechin, epicatechin, axit caffeic và nhiều thành phần khác. Điều này mang lại cho giấm táo các thuộc tính vượt trội như chống oxy hóa, kháng khuẩn cũng như những lợi ích cho sức khỏe và làn da mà nhiều người vẫn ví chúng như “thần dược”.

Giấm táo hữu cơ ngày càng được ưa chuộng

Hiện nay, các sản phẩm giấm táo hữu cơ đang dần chiếm ưu thế vượt trội so so với các dòng giấm táo tiệt trùng giá rẻ. Giấm táo hữu cơ được lên men từ những trái táo canh tác hữu cơ, không chứa các hóa chất độc hại. Do đó, khi chế biến thành giấm táo, sẽ giảm thiểu được tình trạng dư thừa hóa chất trong giấm như các sản phẩm thông thường.

Đặc biệt giấm táo hữu cơ không áp dụng quá trình xử lý nhiệt, giữ nguyên giấm cái (with Mother) nên có hàm lượng lớn các dưỡng chất vượt trội, làm tăng chất lượng lên men của giấm táo. Do đó, giấm táo hữu cơ như Bragg là một trong những cái tên được nhiều người tin dùng, không chỉ ở các quốc gia phương Tây mà người tiêu dùng trong nước cũng đang dần hình thành thói quen sử dụng các sản phẩm hữu cơ, không riêng gì giấm táo.

2/ Giấm táo có tác dụng gì cho sức khỏe?

Giấm táo không chỉ là một loại gia vị nấu nướng tuyệt vời (nhất là khi kết hợp với sốt là salad hay ướp nướng) mà đây còn được biết đến như một loại “thần dược” cho sức khỏe người con người.

Khác với rượu táo, giấm táo trong quá trình lên men tạo ra các probiotics, enzym và cân bằng độ pH. Trong rượu táo bình thường chứa đường, còn với giấm táo khi được lên men, đường sẽ tạo thành một loại chất tốt hơn được gọi là axit hữu cơ, chúng tạo ra các enzym probiotics biến nước táo thành một siêu thực phẩm đáng kinh ngạc

Cụ thể, giấm táo có tác dụng:

  • Kháng khuẩn mạnh

Giấm táo có khả năng tiêu diệt các mầm bệnh do vi khuẩn. Cụ thể, khi pha loãng ½ giấm táo bạn có thể làm sạch, sát trùng, điều trị nấm móng tay, cháy rận, mụn cóc hay nhiễm trùng tai.

  • Giảm lượng đường trong máu, tốt cho bệnh nhân tiểu đường type 2

Các nghiên cứu chỉ ra, nếu dùng 2 thìa giấm táo cùng với nước lọc trước khi ăn hoặc trước đi ngủ sẽ làm giảm đường huyết trong máu xuống 6%, hỗ trợ tốt cho bệnh nhân tiểu đường type 2.

Tuy nhiên, cần lưu ý, tránh dùng giấm táo chung với các loại thuốc hạ đường huyết hay digoxin (một loại thuốc lợi tiểu) vì chúng có thể gây hại kali huyết đột ngột. Do đó, nếu muốn dùng cần hỏi ý kiến của bác sĩ.

  • Hạ cholesterol

Trong các nghiên cứu gần đây được xuất bản trên Tạp chí Anh về dinh dưỡng lâm sàng đã kết luận rằng, chỉ cần dùng 2 thìa giấm táo vào mỗi buổi sáng, nồng độ cholesterol trong máu sẽ giảm. Nguyên nhân là vì giấm táo sản sinh các chất men trong mật và hỗ trợ gan của bạn, mà đây lại là 2 nơi có thể tạo hoặc loại bỏ cholesterol.

Các nghiên cứu chỉ ra rằng, những người dùng giấm táo hằng ngày thường có ít nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch.

  • Tăng khả năng trao đổi chất, hỗ trợ giảm cân

Một nghiên cứu ở những người béo phì cho thấy, tiêu thụ 15ml giấm (1 thìa canh) hằng ngày sau 12 tuần sẽ giảm khoảng 1,2kg mỡ bụng, vòng eo.

Cụ thể, giấm táo chứa các axit acetic có khả năng cải thiện quá trình trao đổi chất trong cơ thể, từ đó hỗ trợ giảm cân hiệu quả.

Bạn có thể sử dụng chúng bằng cách trộn với salad hoặc các thức uống, món ăn nào đó trong chế độ ăn lành mạnh của bạn.

  • Hỗ trợ điều trị ung thư

Mặc dù chưa có kết luận chính thức, và vẫn đang trong quá trình kiểm chứng. Song có không ít nghiên cứu đã chỉ ra rằng, giấm táo có khả năng tiêu diệt tế bào ung thư và thu nhỏ các khối u.

  • Trị táo bón

Một ly nước với ít giấm táo, uống 3 lần/ngày sẽ là cách giúp bạn khắc phục chứng táo bón hiệu quả.

Bên cạnh đó, giấm táo còn được biết đến với các công dụng như chữa chuột rút, cảm lạnh, ho, viêm khớp, dạ dày....

3/ Giấm táo có tác dụng gì cho làn da?

Không chỉ là “thần dược” cho sức khỏe, giấm táo còn được biết đến như một loại “mỹ phẩm” từ tự nhiên, rất tốt cho làn da, nhất là da bị mụn.

Cụ thể:

Trong giấm táo có acid từ trái cây giúp làm trắng, cân bằng độ pH và kháng khuẩn nên thích hợp để dưỡng da mặt và body. Giấm táo có công dụng se khít lỗ chân lông, giảm nhờn, ngừa mụn và giúp da trông đầy sức sống.

Các cô nàng da mụn thường sử dụng giấm táo để làm toner cân bằng da sau bước rửa sữa rửa mặt. Bên cạnh đó việc kết hợp dưỡng da với dầu dừa, dầu oliu cũng là giải pháp được nhiều chị em lựa chọn.

Khi sử dụng giấm táo cho da mặt, bạn nên pha loãng với tỷ lệ 2:3 hoặc 3:3 để tránh tình trạng da kích ứng.

Đồng thời, giấm táo cũng là nguyên liệu dưỡng tóc hiệu quả khi có khả năng kích thích mọc tóc, nhất là khi kết hợp với mật ong.

4/ 7 lưu ý khi sử dụng giấm táo

Giấm táo được chia thành nhiều dạng (lỏng, bột, dạng công thuốc), song chủ yếu vẫn là dạng lỏng.

Việc nắm giấm táo là gì, sử dụng có tác dụng gì thôi chưa đủ. Để phát huy tối đa công dụng của giấm táo, khi dùng bạn cần lưu ý:

  • Nên pha loãng khi dùng

Giấm táo tính chua, nhiều acid. Chính vì thế, khi dùng nên pha loãng, không nên uống hay thoa lên da ở dạng nguyên chất.

  • Không nên hít giấm táo

Một số nghiên cứu chỉ ra rằng, khi hít giấm táo sẽ làm nóng đường hô hấp vì giấm táo có tính acid cao.

  • Không uống giấm táo nếu bị viêm loét dạ dày

Mặc dù giấm táo có tác dụng tốt cho dạ dày, tuy nhiên nếu trường hợp viêm loét dạ dày bạn không nên sử dụng, chúng có thể khiến tình trạng tồi tệ hơn.

  • Không nên lạm dụng giấm táo

Việc tiêu thụ nhiều giấm táo có thể làm hư men răng, ảnh hưởng đến dạ dày, gây rát cổ họng… Do đó, chỉ nên dùng với lượng vừa phải

  • Không dùng giấm khi đang dùng một số loại thuốc

Ví dụ như digoxin, insulin, thuốc lợi tiểu… sẽ làm giảm tương tác của thuốc khi sử dụng cùng giấm táo.

  • Một số tác dụng phụ của giấm táo

Khi sử dụng giấm táo, nếu thấy xuất hiện phát ban, dị ứng rất có thể đó là tác dụng phụ. Mặc dù không ảnh hưởng quá nhiều, tuy nhiên, lúc này, bạn nên thăm khám bác sĩ để được hỗ trợ tốt hơn.

  • Nên sử dụng giấm táo hữu cơ

Để giảm lượng độc tố còn sót lại cũng như tăng cường các dưỡng chất trong giấm táo thì giấm táo hữu cơ như Bragg chính là sự lựa chọn hoàn hảo để mang đến các tác dụng cho sức khỏe cũng như làn da.

Bên cạnh đó, người dùng cũng cần chú ý mua giấm táo ở các địa chỉ uy tín để tránh mua phải hàng kém chất lượng, ảnh hưởng đến sức khỏe và sắc đẹp. 

Giấm táo là gì? giấm táo có tác dụng gì cho sức khỏe và làn da? Hy vọng qua những chia sẻ trên, phần nào đã giúp các bạn hiểu rõ hơn và có đáp án chính xác hơn cho những câu hỏi trên.