Tin tức

20 công dụng tuyệt vời của táo cho sức khỏe và sắc đẹp

21/04/2020

20 công dụng tuyệt vời của táo cho sức khỏe và sắc đẹp

Không chỉ thơm ngon, giòn ngọt, mỗi ngày ăn 1 quả táo sẽ giúp cơ thể chúng ta khỏe và đẹp hơn, đồng thời ngăn ngừa các căn bệnh nguy hiểm, kể cả ung thư. Tổng hợp 20 công dụng tuyệt vời sau đây của táo sẽ là minh chứng rõ ràng nhất cho khẳng định trên. 

Cung cấp năng lượng cho cơ thể

Một quả táo cỡ trung cung cấp cho cơ thể 95 calo, 25g carbs cùng nhiều vitamin và khoáng chất thiết yếu khác. Do đó, nếu quên ăn sáng, 1 quả táo sẽ là giải pháp cứu nguy vừa tiện lợi vừa đảm bảo đủ nguồn năng lượng để bạn hoạt động mà không thấy đói.

Lưu ý, vỏ táo chứa ½ lượng chất xơ và nhiều polyphenol - chất chống oxy hóa vượt trội giúp chống lại các gốc tự do. Chính vì thế, hãy ăn cả vỏ táo để nhận được nhiều lợi ích cho cơ thể. Tuy nhiên điều này có nghĩa phải lựa chọn loại táo “sạch” để ăn cả vỏ không tồn dư hóa chất, không thuốc trừ sâu như táo hữu cơ là một gợi ý tốt cho bạn.

Tăng cường sức đề kháng

Vitamin C trong táo cao gấp 7 -10 lần vitamin C trong cam, quýt. Vì thế táo luôn nằm trong danh sách những thực phẩm hỗ trợ tăng cường sức đề kháng hiệu quả.

Hỗ trợ giảm cân

Sở hữu lượng chất xơ dồi dào, nhiều nước, giàu năng lượng giúp tạo cảm giác no lâu, táo hiển nhiên trở thành “đồng minh” của chị em trên con đường lấy lại vóc dáng. Đó là lý do chúng ta thường thấy nhiều chị em bắt đầu bữa sáng bằng 1 quả táo hoặc 1 ly nước ép táo lành mạnh.

Cải thiện sức khỏe tim mạch

Một nghiên cứu tại Mỹ đã chỉ ra rằng, mỗi ngày ăn 1 quả táo giúp giảm 40% cholesterol LDL - loại cholesterol gây xơ cứng động mạch và nhiều căn bệnh về tim. Điều này xuất phát từ lượng Flavonoid dồi dào trong táo có khả năng giảm đi kết dính tiểu cầu đến thành mạch máu, ngăn ngừa hình thành mảng bám cholesterol. Thế nên, để sở hữu một trái tim khỏe mạnh đừng quên bổ sung táo vào thực đơn hằng ngày.

>>> Tham khảo: Táo Posy hữu cơ NewZealand 100% không thuốc trừ sâu, hóa chất bảo quản, không biến đổi gen

Chống béo phì

Chất xơ trong táo giúp làm chậm quá trình tiêu hóa, giúp cơ thể không cảm thấy bị đói, giảm thiểu được tình trạng ăn nhiều, nhất là ở trẻ em. Thế nên táo được xem là giải pháp giảm cân và phòng ngừa béo phì hiệu quả.

Cải thiện hệ tiêu hóa

Táo có chứa pectin - một loại chất xơ hoạt động như prebiotic - lợi khuẩn của đường ruột, chúng giúp đẩy nhanh quá trình tiêu hóa để đường ruột luôn sạch và khỏe mạnh.

Giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2

Nhiều loại trái cây là “thủ phạm” gây thừa đường cho cơ thể, thế nhưng táo lại không nằm trong số đó. Ngược lại nếu tiêu thụ táo với lượng vừa phải còn giúp cơ thể kiểm soát được lượng đường, giảm nguy cơ mắc tiểu đường, nhất là tiểu đường loại 2.

Phòng chống ung thư

Mỗi ngày 1 quả táo giúp cơ thể giảm nguy cơ mắc ung thư, đặc biệt là ung thư gan, ung thư ruột già và cả ung thư vú. Bên cạnh đó, các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, táo có tác dụng giảm 35% nguy cơ tử vong do ung thư và giúp kéo dài tuổi thọ.

Giảm nguy cơ hen suyễn

Táo chứa nhiều hợp chất giúp chống lại bệnh hen suyễn. Bí mật nằm ở vỏ táo với hàm lượng quercetin flavonoid cao có thể giúp điều chỉnh hệ thống miễn dịch, giảm viêm - nguyên nhân dẫn đến hen suyễn và phản ứng dị ứng. 

Ăn táo tốt cho sức khỏe của xương

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, chất chống oxy hóa và chống viêm trong trái cây có tác dụng thúc đẩy sức khỏe của xương. Ngoài ra nếu ăn táo thường xuyên còn giúp duy trì khối lượng xương khi cơ thể bạn già đi, giảm nguy cơ mắc các vấn đề về xương khớp.

Ngừa cảm lạnh

Một cốc nước ép táo thêm một ít nhúm bột tiêu sẽ giúp cơ thể ngăn ngừa được sự tấn công của cảm lạnh, đồng thời giúp tăng cường sức đề kháng hiệu quả.

Bảo vệ niêm mạc dạ dày khỏi NSAID

NSAID là nhóm thuốc giảm đau có tên gọi là thuốc chống viêm không steroid, chúng được sử dụng để điều trị các chứng đau, viêm cấp hoặc mãn tính, phổ biến nhất là trong điều trị các vấn đề về xương khớp dạng thấp, đôi khi được sử dụng để ngăn ngừa ung thư trực tràng, các bệnh lý về tim mạch…

NSAID có thể làm niêm mạc dạ dày của bạn bị tổn thương - nguyên nhân gây loét dạ dày tá tràng. Trong táo có chứa acid chlorogenic và catechin có tác dụng giúp bảo vệ niêm mạc dạ dày khỏi NSAID hiệu quả.

Nâng cao tuổi thọ

Táo giàu chất chống oxy hóa, nếu kết hợp với chế độ ăn lành mạnh, tập luyện điều độ sẽ giúp bạn kéo dài được tuổi thọ của mình.

Phòng ngừa Alzheimer

Nhiều nghiên cứu cho thấy, nước ép táo không chỉ giúp cải thiện trí nhớ mà còn có tác dụng ngăn ngừa bệnh Alzheimer và chống lại thoái hóa não.

Ngăn ngừa Parkinson

Sử dụng thực phẩm, trái cây giàu chất xơ là một trong những cách phòng ngừa bệnh Parkinson. Thế nên ăn táo mỗi ngày cũng mang đến hiệu quả giúp bạn ngăn ngừa căn bệnh này.

Giúp răng chắc khỏe và trắng sáng

Khi ăn táo, miệng sẽ tiết ra nhiều nước bọt hơn từ đó trung hòa với acid có trong thức ăn, ngăn ngừa tình trạng sâu răng và giúp răng trắng sáng hơn.

Trẻ hóa làn da

Collagen và elastin trong táo giúp làn da trở nên trắng sáng và rạng rỡ. Chưa hết ăn táo mỗi ngày còn giúp làn da trẻ hóa, tăng cường sức đề kháng để da luôn khỏe mạnh.

Hỗ trợ ngừa mụn

Chế độ ăn giàu chất xơ giúp bạn kiểm soát lượng đường trong máu, tốt cho việc ngăn ngừa mụn trứng cá.

Ngừa sỏi mật

Chất xơ dồi dào cũng là lợi thế để ngăn ngừa cơ thể mắc sỏi mật hiệu quả.

Ngừa táo bón, bệnh trĩ hiệu quả

Với hàm lượng chất xơ dồi dào, táo được xem là thực phẩm lý tưởng để ngăn ngừa táo bón, bệnh trĩ, đối với người mắc bệnh, sử dụng táo cũng giúp việc đại tiện dễ dàng hơn.
Theo các chuyên gia, táo mang đến nhiều công dụng cho sức khỏe, nhất là khi sử dụng cả vỏ. Tuy nhiên, trước tình trạng táo được bày bán tràn lan trên thị trường khó kiểm soát được dư lượng thuốc trừ sâu hay hóa chất tồn đọng. Chính vì thế, để đảm bảo an toàn cho sức khỏe bạn cần ưu tiên lựa chọn táo sạch, táo hữu cơ cũng như các sản phẩm từ táo (nước ép, giấm táo) chất lượng để tránh các mầm bệnh nguy hiểm nhé!

>>> Tham khảo: Làm cách nào hiểu được mã số trên mỗi loại táo hay trái cây nhập khẩu?