Tin tức

Các nguyên tắc, cách chọn thực phẩm tốt cho bệnh nhân ung thư

14/07/2021

Các nguyên tắc, cách chọn thực phẩm tốt cho bệnh nhân ung thư

Dinh dưỡng rất quan trọng đối với bệnh nhân ung thư, góp phần lớn việc điều trị bệnh, tuy nhiên cần nắm rõ các nguyên tắc, cách chọn thực phẩm tốt cho bệnh nhân ung thư.

Như chúng ta đã biết, tác nhân từ dinh dưỡng chiếm khoảng 35% các nguyên nhân gây ung thư. Vì thế, việc biết rõ những thực phẩm nào gây ung thư dưới đây để biết cách phòng tránh là rất cần thiết!

Vậy còn bệnh nhân đã mắc ung thư thì sao? Thực phẩm tốt cho bệnh nhân ung thư? Chế độ dinh dưỡng cho bệnh nhân ung thư như thế nào là hợp lý? Cùng tham khảo qua bài viết dưới đây!

Có bao nhiêu loại ung thư?

Có thể chia ra thành hai loại bệnh ung thư dựa theo khối u: u lành tính và u ác tính. Ung thư hình thành khối u đặc, đa số bản chất là u lành tính. Các loại ung thư máu như leukemia thường không xuất hiện dưới hình thức u đặc. Tuy nhiên không phải khối u lành tính não cũng vô hại mà phụ thuộc vào vị trí của nó, điển hình như u lành tính ở não.

Có các loại ung thư có khối u ác tính, nghĩa là chúng có thể xâm lấn xung quanh. Trong khi phát triển lớn lên, các tế bào ung thư có thể theo hệ tuần hoàn hoặc bạch huyết mà đi quá các cơ quan khác, hình thành khối u mới tách biệt hoàn toàn với khối u ban đầu gọi là di căn.

Khắc với các khối u ác tính, u lành tính không di căn, nhưng đôi khi chúng lại có kích thước rất lớn. Khi loại bỏ khối u bằng phẫu thuật, u lành tính thường không tái phát, trong khi u ác tính lại có thể tái phát.

Tác nhân hóa học gây ung thư: dinh dưỡng

Theo các nghiên cứu y khoa, tác nhân từ dinh dưỡng chiếm khoảng 35% các nguyên nhân gây ung thư. Các bệnh ung thư có liên quan đến thói quen dinh dưỡng như ung thư thực quản, ung thư dạ dày, ung thư gan, ung thư đại trực tràng, ung thư vòm mũi họng, ung thư vú, ung thư nội tiết,...

Mối liên quan giữa dinh dưỡng và ung thư được thể hiện ở hai khía cạnh, một là sự có mặt của các chất gây ung thư có trong thực phẩm, thức ăn. Hai là sự hiện diện của các chất có vai trò làm giảm nguy cơ ung thư, đồng thời sự mất cân đối trong khẩu phần ăn cũng là một nguyên nhân sinh bệnh.

Thực phẩm hữu cơ làm giảm nguy cơ ung thư

Nghiên cứu mới nhất của JAMA Internal Medicine - tạp chí sức khỏe hàng đầu thế giới cho biết, những người sử dụng thực phẩm hữu cơ từ 4,5 năm trở lên có nguy cơ mắc ung thư thấp hơn người bình thường, đặc biệt là ung thư hạch, ung thư vú sau mãn kinh.

Nghiên cứu này cũng cho biết, chế độ dinh dưỡng tiêu thụ nhiều rau củ quả, các loại hạt thực vật và giảm thịt đỏ và thực phẩm chế biến sẵn giúp giảm nguy cơ ung thư. Vì thế, hãy thay đổi thói quen và nguồn gốc dinh dưỡng hằng ngày, chọn sử dụng thực phẩm hữu cơ để tránh nguy cơ bệnh ung thư tìm đến!

>>> Xem ngay: Rau hữu cơ là gì? Tại sao rau hữu cơ lại đắt hơn rau thông thường?

Chế độ dinh dưỡng, thực phẩm tốt cho bệnh nhân ung thư

Theo thống kê của WHO, mỗi năm tại Việt Nam có khoảng 95.000 bệnh nhân chết vì ung thư, trong số đó 80% bị sụt cân, 30% chết vì suy kiệt sức khỏe trước khi khối u ác tính gây tử vong. Những con số trên cho thấy, đa số bệnh nhân ung thư chỉ quan tâm đến việc điều trị hơn là chế độ dinh dưỡng, để rồi đa số tử vong do sức khỏe yếu trước khi bị tử vong do ung thư.

Để có chống chọi được với căn bệnh quái ác, đầu tiên bệnh nhân ung thư cần có một sức khỏe tốt. Xây dựng một lối sống lành mạnh, năng vận động thể theo và có chế độ dinh dưỡng hợp lý là chìa khóa hữu hiệu nhất.

Để đảm bảo dinh dưỡng, bệnh nhân ung thư phải ăn đủ các thực phẩm thuộc các nhóm chất thiết yếu là đạm - bột đường - chất béo - vitamin, khoáng chất - nước. Chế độ dinh dưỡng cho bệnh nhân ung thư là ăn nhiều cá, ít thịt, rau củ quả, chất béo thực vật, uống nhiều nước và chăm vận động. Đặc biệt, bệnh nhân phải tránh xa các loại thực phẩm dễ gây ung thư, ưu tiên chọn thực phẩm sạch, thực phẩm hữu cơ.

Các nhóm chất dinh dưỡng cần đảm bảo trong bữa ăn hằng ngày của bệnh nhân ung thư

  • Đạm: Cơ thể bệnh nhân ung thư cần cung cấp đủ các axit amin, protein đa dạng từ thịt, tuy nhiên phải cân đối nguồn gốc lượng đạm, tốt nhất nên giảm đạm từ thịt, tăng lượng đạm từ các và đạm thực vật. 
  • Tinh bột: Bệnh nhân ung thư nên chọn ăn tinh bột từ các loại ngũ cốc nguyên hạt (gạo, ngô, lúa mì, lúa mạch), các loại củ (khoai lang, khoai sọ, sắn). Tránh các loại thực phẩm chế biến sẵn chứa đường đơn. 
  • Chất béo: Là chất có giá trị năng lượng cao, giúp hình thành cấu trúc cơ thể. Hãy bổ sung chất béo vào khẩu phần ăn của bệnh nhân ung thư, tuy nhiên nên chọn chất béo từ thực vật, giảm dầu mỡ hoặc chất béo động vật.
  • Rau củ quả: Chúng là nguồn cung cấp chất xơ, chất chống oxy hóa và có lượng vitamin dồi dào.
  • Nước: là thực phẩm không thể thiếu, giúp cung cấp năng lượng cho cơ thể, tăng quá trình trao đổi chất.

Lưu ý dinh dưỡng cho bệnh nhân ung thư

Trong thời gian điều trị bệnh, cơ thể của bệnh nhân ung thư trở nên mệt mỏi, sức khỏe tinh thần suy giảm. Khẩu vị bệnh nhân ung thư sẽ bị thay đổi, gây cản trở việc ăn uống. 

Hãy thử những biện pháp sau để bệnh nhân ung thư ăn uống được ngon hơn:

  • Súc miệng trước khi ăn;
  • Ăn những loại trái cây có vị chua như cam, quýt, chanh,... để kích thích vị giác (cân nhắc ở một số trường hợp bị tổn thương ở miệng hoặc hầu họng);
  • Chia nhỏ các bữa ăn trong ngày, chế biến sao cho món ăn đậm đà hơn;

Lưu ý cách chế biến thực phẩm tốt cho bệnh nhân ung thư

Các quá trình điều trị ung thư như hóa trị, xạ trị có thể gây giảm tiết nước bọt, dẫn đến khô miệng, khiến tính trạng chán ăn càng thêm trầm trọng hơn. Cần lưu ý cách chế biến thực phẩm tốt cho bệnh nhân ung thư.

  • Nên chế biến thức ăn sao cho mềm và có nước;
  • Thử nhai kẹo cao su hoặc ăn hoa quả chua để kích thích tuyến nước bọt;
  • Không ăn nhiều đường;
  • Chế biến các món tráng miệng lạnh (thạch ướp lạnh, sữa chua ướp lạnh);
  • Vệ sinh, súc miệng ít nhất 4 lần/ngày;
  • Uống nhiều nước, uống chậm, từng ngụm trong vài phút,...;
  • Điều trị xạ trị, giá trị tác động nhiều đến cùng đầu cổ nên tránh chế biến thức ăn cay nóng, thực phẩm cứng, góc cạnh, khó nhai;

Thông tin tham khảo từ Khoa Xạ trị - Xạ phẫu, Bệnh viện Trung ương quân đội 108, Hà Nội!

Tại sao nên chọn thực phẩm nhà Organica?

Vì chọn sản phẩm nhà Organica anh/chị không chỉ thích thú về độ tươi ngon, hương vị hấp dẫn mà còn tuyệt đối an tâm về chất lượng. Tại nhà Organica 80% phẩm rau củ quả đều được trồng tại Farm đạt chứng nhận hữu cơ USDA hoặc nhập khẩu sản phẩm đạt tiêu chuẩn hữu cơ USDA, EU cam kết:

  • KHÔNG sử dụng thuốc trừ sâu
  • KHÔNG sử dụng phân bón hóa học
  • KHÔNG sử dụng chất kích thích tăng trưởng
  • KHÔNG sử dụng giống biến đổi gen
  • KHÔNG sử dụng chất bảo quản, phẩm màu, hương liệu tổng hợp,...

Sứ mệnh của Organica là mong muốn mang đến những thực phẩm hữu cơ an toàn nhất, góp xây dựng một cuộc sống khỏe mạnh hơn cho người tiêu dùng Việt Nam.

>>> Mua hàng: 100+ Loại rau củ quả hữu cơ đạt chứng nhận organic của USDA và EU