Tin tức

Hé lộ bí mật đằng sau những “chiếc áo màu sắc” của rau củ quả

28/12/2020

Hé lộ bí mật đằng sau những “chiếc áo màu sắc” của rau củ quả

Ớt có màu đỏ, cà rốt màu cam, đu đủ màu vàng, quả cà màu tím…  Có bao giờ bạn thắc mắc màu sắc của rau củ quả từ đâu mà có và chúng có gì khác biệt gì hay không? Các nhà khoa học đã nghiên cứu và chỉ ra bí mật đằng sau “những chiếc áo màu sắc” của rau củ quả. Đó là gì? Hãy cùng Organica đi tìm câu trả lời nhé!

Mỗi màu sắc của rau củ quả chứa một lợi ích riêng

Không đơn thuần mà ớt có màu đỏ, cà rốt có màu cam, đu đủ màu vàng… Các nhà khoa học đã chỉ ra rằng, mỗi màu sắc đặc trưng của các loại rau củ quả đều do các phytonutrient (dưỡng chất thực vật) tạo nên. Đây là các hóa chất tự nhiên giúp bảo vệ cây khỏi vi khuẩn, côn trùng, ánh nắng mặt trời và các tác nhân gây hại khác. 

Bên cạnh đó, mỗi màu sắc của rau củ quả như đỏ, trắng, xanh, tím, vàng, cam… đều chứa từng loại chất dinh dưỡng riêng mang đến những lợi ích sức khỏe khác biệt mà không phải ai cũng biết.

1/ Rau củ quả màu đỏ

Các loại rau củ quả màu đỏ (ớt, dưa hấu, dâu tây, cà chua, cherry, lựu, củ dền, táo đỏ…) được nghiên cứu chứa nhiều lycopene và ellagic. Những dưỡng chất này được các nhà khoa học khẳng định có tác dụng chống ung thư và mang lại nhiều lợi ích khác cho sức khỏe.

Ví dụ như cà chua có màu đỏ giúp làm chậm quá trình phát triển ung thư tuyến tiền liệt. Dưa hấu có chứa lycopene và citrulline điều trị rối loạn cương dương nhẹ. Dâu tây màu đỏ có tác dụng ngăn ngừa và thậm chí là đảo ngược quá trình phát triển của ung thư thực quản.

2/ Rau củ quả màu vàng, cam

Các loại rau củ quả màu vàng, cam như cà rốt, đu đủ, cam, xoài, dưa vàng, đào, chanh… có điểm chung là rất giàu vitamin C và carotenoid, trong đó đặc biệt là beta-carotene chuyển hóa thành vitamin A có vai trò cải thiện thị lực và quá trình sản sinh tế bào.

Đặc biệt với trái cây họ cam, chanh chứa một loại phytonutrient là hesperidin giúp tăng cường lưu thông máu. Bên cạnh những lợi ích trên, rau củ quả màu vàng, cam còn giúp giảm nguy cơ đột quỵ. 

3/ Rau củ quả màu xanh lá

Đây là màu sắc phổ biến của rau củ quả, các nhà khoa học đã nghiên cứu và chỉ ra rằng, rau củ quả màu xanh lá chứa rất nhiều lutein, isothicyanate, isoflavone và vitamin K rất tốt cho sự tuần hoàn máu, sức khỏe xương. Đặc biệt, nhóm rau màu xanh lá còn rất giàu folate - dưỡng chất cực kỳ quan trọng đối với phụ nữ mang thai giúp ngừa các khuyết tật bẩm sinh. Có thể kể đến một số loại rau củ quả với những lợi ích nổi bật như:

  • Bông cải xanh có tác dụng tăng cường miễn dịch
  • Cải xoăn (cải kale) giúp cải thiện tâm trạng
  • Quả kiwi giúp giảm nhẹ bệnh cảm lạnh, hội chứng ruột kích thích đến chứng mất ngủ, thậm chí làm chậm khả năng sửa chữa những tổn thương ADN.

4/ Rau củ quả màu tím

Rau củ quả màu tím như cà tím, bắp cải tím, hành tím, nho, mâm xôi...  được nghiên cứu có khả năng chống ung thư, ngăn ngừa lão hóa vì rất giàu phytonutrient (anthocyanin và resveratrol)

5/ Rau củ quả màu nâu, trắng

Cuối cùng là nhóm rau củ quả có màu nâu hoặc trắng ví dụ như bông cải trắng, tỏi, hành tây, nấm trắng, khoai tây, sắn… Nhóm rau củ quả này tuy không sặc sỡ, bắt mắt nhưng lại chứa rất nhiều phytonutrient, mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Ví dụ như:

  • Bông cải chứa sulforaphane giúp ngừa ung thư
  • Tỏi, hành tây chứa allicin và quercetin có tác dụng chống ung thư
  • Nấm trắng chứa phytonutrient ức chế hoạt động của aromatase trong điều trị ung thư vú.

Rau củ quả hữu cơ - Vẹn toàn cả hương vị lẫn màu sắc

Hiện nay người tiêu dùng có rất nhiều sự lựa chọn về thực phẩm nói chung và rau củ quả nói riêng, ở bất cứ đâu người mua cũng dễ dàng chọn lựa những rau củ quả mình yêu thích. Tuy nhiên, về mức độ an toàn thì người mua khó bảo đảm được, nhất là với rau củ quả không có nguồn gốc rõ ràng.

Đây là lý do, thực phẩm hữu cơ nói chung và rau củ quả hữu cơ nói chung đang nhận được quan tâm của đông đảo người tiêu dùng, đặc biệt là tại các thành phố lớn như Hà Nội, Hồ Chí Minh.

Với quy trình trồng đạt tiêu chuẩn hữu cơ, không có sự can thiệp của hóa chất (thuốc trừ sâu, diệt cỏ, phân bón, kháng sinh, hormone tăng trưởng, GMO…) giúp thực phẩm, rau củ quả hữu cơ giữ nguyên vẹn hương vị, màu sắc tự nhiên, đảm bảo giá trị dinh dưỡng vượt trội, mang lại cho người dùng trải nghiệm tươi ngon như rau củ quả nhà trồng.

Đó là lý do rau củ quả hữu cơ thường có kích thước không quá lớn, hình dạng vui nhộn, không đều nhau, màu sắc tươi tự nhiên và hương vị thơm, ngọt không lẫn vào đâu. 

Lựa chọn rau củ quả hữu cơ không chỉ đảm bảo an toàn cho sức khỏe cho cả gia đình mà trên hết còn kích thích ăn ngon để cơ thể phát triển khỏe mạnh, ngừa bệnh tật hiệu quả.

Để thưởng thức hương vị rau củ quả hữu cơ, bạn có thể ghé trực tiếp tại cửa hàng Organica trên toàn quốc hoặc đặt hàng online gồm:

  • Website
  • Fanpage
  • App mobile
  • Grab Mart

Hoặc liên hệ Hotline 0901 828 689 để đặt hàng nhanh chóng cũng như tư vấn chi tiết hơn nhé.

>>> Mua ngay: Rau hữu cơ nhà Organica nhiều màu sắc, nhiều dinh dưỡng, an toàn cho cả gia đình