Tin tức

Thống kê số người mắc bệnh ung thư năm 2020, con số đáng báo động và nguyên nhân do đâu?

18/01/2021

Thống kê số người mắc bệnh ung thư năm 2020, con số đáng báo động và nguyên nhân do đâu?

Số người mắc bệnh ung thư năm 2020 theo thống kê tăng rất nhanh. Xu hướng đáng báo động này cần cảnh báo và hiểu về nguyên nhân để có các giải pháp phòng tránh kịp thời.

Thống kê số người mắc bệnh ung thư năm 2020?

Theo Thứ trưởng Y tế Nguyễn Viết Tiến phát biểu tại Hội thảo phòng chống ung thư quốc gia cho biết: “Ung thư đang trở thành gánh nặng lớn cho xã hội. Tại Việt Nam, số ca mắc mới ung thư tăng nhanh từ 68.000 người năm 2000 lên 126.000 người năm 2010 và đạt 165.000 người vào năm 2018. 

Vào năm 2020:

182.000 người

Bị mắc bệnh ung thu mới

122.690 người

tử vong do bệnh ung thư

Thực trạng mắc bệnh ung thư đang có xu hướng tăng?

Trong những năm gần đây, tỷ lệ mắc ung thư trên toàn thế giới có xu hướng tăng và rất đáng báo động. Theo số liệu của Tổ chức Nghiên cứu ung thư quốc tế GLOBOCAN 2019, mỗi năm trên thế giới có 18,1 triệu ca mắc mới và 9,6 ca tử vong do bệnh ung thư. 

Dự báo năm 2025, con số này sẽ tăng lên đến 19,3 triệu ca mắc mới. Điều đáng lo ngại chính là trước đây, bệnh ung thư bị coi là bệnh của các nước phát triển thì tới nay, số liệu cho thấy đây là quan điểm sai lầm. Khoảng 20% dân số thế giới có nguy cơ mắc bệnh ung thư. Bệnh nhân phần lớn ở các nước đang phát triển.

Trong các loại ung thư, ung thư phổi chiếm tỷ lệ cao nhất lên tới 12,4%. Tiếp đến là ung thư dạ dày, vú, đại trực tràng, tiền liệt tuyến, gan, cổ tử cung. Với ung thư phổi, tỉ lệ mắc cao nhất ở Đông Âu đối với nam giới và Đông Nam Á với nữ giới.

Nguyên nhân và giải pháp cho thực trạng mắc ung thư ngày càng tăng

Nguyên nhân mắc bệnh ung thư do rất nhiều các yếu tố. Vì thế, để phòng tránh cần phải hiểu về nguyên nhân chính gây bệnh để tìm ra cách phòng tránh tốt nhất.

1/ Stress

Khi bị stress kéo dài, người bệnh sẽ dễ có nguy cơ ung thư cũng như các bệnh tim mạch. Khi stress, cơ thể tiết ra hormone epinephrine và norepinephrine dẫn đến huyết áp cao, tăng nhịp tim và tăng nồng độ đường trong máu. Tình trạng kéo dài không chỉ gây ung thư mà còn gây nhiều căn bệnh nguy hiểm khác.

2/ Thủng tầng ozon

Khi thủng tầng ozon, các bức xạ nhiệt, ion có hại, đặc biệt là tia cực tím UV nhiều hơn trong ánh nắng mặt trời có thể dẫn đến ung thư hoặc mắc các bệnh nguy hiểm về da.

3/ Công nghiệp hóa

Tình trạng công nghiệp hóa khiến nhiều nhà máy mọc lên, môi trường ngày càng ô nhiễm, khói bụi dẫn đến ung thư phổi, vòm họng… Những người làm việc thường xuyên trong môi trường ô nhiễm, tiếp xúc với các loại hóa chất có thể dẫn tới ung thư phổi, bàng quang, dạ dày, tuyến tụy, gan, thận…

4/ Các loại virut

Khi môi trường ngày càng ô nhiễm cũng sinh ra các loại virus tạo ra tế bào ung thư như virus viêm gan B, virus papilloma gây ung thư cổ tử cung…

5/ Chế độ ăn uống

Xã hội hiện đại, tốc độ đô thị hóa ngày càng nhanh, con người cũng bận rộn hơn nên thường xuyên ăn các thực phẩm nhiều dầu mỡ, ăn thịt động vật khá nhiều, đồ ăn nhanh, đồ hộp… Đây cũng là nguyên nhân gây ung thư dạ dày, ung thư gan, thanh quản…

Giải pháp nào để phòng tránh và giảm nguy cơ mắc ung thư?

Luyện tập thể dục, tăng cường sức khỏe

Các nghiên cứu chỉ ra rằng luyện tập thể dục sẽ khiến cơ thể sản sinh ra chất có thể tiêu diệt tế bào ung thư, ngoài ra luyện tập giúp cơ thể khỏe mạnh, tăng sức đề kháng, tăng cường trao đổi chất và loại bỏ độc tố ra khỏi cơ thể, phòng tránh ung thư rất hiệu quả.

Khám sức khỏe thường xuyên, định kỳ 6 tháng/lần

Người dân cần có nhiều hơn nữa các cơ hội tiếp cận rộng rãi hệ thống khám sàng lọc và chăm sóc cơ bản. Khi mắc ung thư có thể được phát hiện sớm để nâng cao hiệu quả điều trị và ung thư không đồng nghĩa với án tử. Theo khuyến cáo bạn nên tầm soát sức khỏe 6 tháng/lần để phát hiện được những bất thường trong cơ thể sớm nhất.

Chế độ sống khoa học

Các biện pháp phòng chống ung thư cần được tuyên truyền rộng rãi như: khám sức khỏe, xét nghiệm tầm soát ung thư, siêu âm ổ bụng định kỳ… Ngoài ra, nên tránh hút thuốc lá, hít khói thuốc, ăn nhiều chất xơ, giảm cân, tránh béo phì, luyện tập thể dục, thể thao, hạn chế rượu bia, đồ ăn nhanh…

Kiểm soát thực phẩm khi đưa vào cơ thể

Tránh xa các loại thực phẩm đóng hộp, thực phẩm có sử dụng gen bị biến đổi, thực phẩm có sử dụng hóa chất để bảo quản, loại cây trái có sử dụng thuốc trừ sâu.

Vì sao dùng thực phẩm hữu cơ (organic) giúp phòng tránh ung thư?

Thực phẩm hữu cơ (organic) là loại thực phẩm được nuôi trong thuần tự nhiên, không sử dụng các tác nhân hóa học, không sử dụng giống biến đổi gen, không bị tác động bởi môi trường ô nhiễm. Chính vì vậy thực phẩm hữu cơ (organic) đã loại bỏ được các tác nhân gây ung thư cho người sử dụng…

Theo nghiên cứu tại JAMA Internal Medicine cho biết, những người chủ yếu ăn thực phẩm hữu cơ sẽ ít bị ung thư hạch và ung thư vú sau mãn kinh, so với người ít hoặc không bao giờ ăn thực phẩm hữu cơ. Đặc biệt, những người thường xuyên ăn thực phẩm hữu cơ sẽ giảm 25% nguy cơ ung thư.

Theo tiến sĩ Jorge E. Chavarro, PGS tại Khoa dinh dưỡng trường Đại học Harvard cho biết, có nhiều nghiên cứu cho thấy những người không làm việc trong nông nghiệp vẫn phơi nhiễm dư lượng thuốc trừ sâu thông qua thực phẩm. Thuốc trừ sâu có nguy cơ lớn nhất gây ung thư ở người.

Vì thế, khi ăn các thực phẩm hữu cơ chính là cách lựa chọn bảo vệ sức khỏe. Thực phẩm hữu cơ tại Organica không chỉ được nuôi trồng tại các trang trại có chứng nhận hữu cơ USDA và EU mà còn được kiểm duyệt chặt chẽ mọi quy trình từ trồng, chăm sóc, thu hoạch, đóng gói… Tất cả đều đạt tiêu chuẩn hữu cơ về nguồn nước, đất đai, phân bón, cách diệt sâu bệnh… do các tổ chức hữu cơ hàng đầu chứng nhận. Chính vì vậy, ăn thực phẩm hữu cơ, người tiêu dùng hoàn toàn yên tâm vì:

Không thuốc trừ sâu

Không phân bón hóa học

Không chất kích thích tăng trưởng

Không biến đổi gen

Không hóa chất bảo quản.

Ngoài ra, để loại bỏ tối đa nguy cơ mắc ung thư, mọi người cần đảm bảo một chế độ ăn uống cân bằng, tham gia luyện tập thể dụng để nâng cao sức khỏe.

Tại Organica có cung cấp đa dạng các thực phẩm hữu cơ để bạn dễ dàng lựa chọn. Organica cũng luôn đảm bảo thực phẩm tươi mới, được bảo quản một cách tự nhiên thay vì bỏ chất bảo quản.

>>> Xem ngay: 100+ Thực phẩm hữu cơ được chứng nhận organic bởi Bộ Nông Nghiệp Hoa Kỳ (USDA) và Châu Âu (EU)