Tin tức

MỘT SỐ CÁCH SỬ DỤNG VÀ LỰA CHỌN DẦU OLIU CHẤT LƯỢNG

13/10/2023

MỘT SỐ CÁCH SỬ DỤNG VÀ LỰA CHỌN DẦU OLIU CHẤT LƯỢNG

Đối với những đầu bếp tại các nhà hàng, quán ăn, hoặc những người phụ trách việc bếp núc tại nhà, trong số các loại dầu có thể tăng thêm hương vị cho món ăn và làm nổi bật vị ngon của nguyên liệu, thì dầu oliu nguyên chất được xem là lựa chọn hàng đầu vì có hàm lượng axit béo không bão hòa đơn lên tới 77%, là hàm lượng cao nhất trong tất cả các loại dầu khác. Vì vậy, doanh số bán dầu oliu nguyên chất vẫn ở mức cao trên thị trường. Nhưng đến nay vẫn còn nhiều người chưa biết dầu oliu có dùng để nấu ăn được không? Thậm chí không biết cách chọn loại dầu oliu nguyên chất nào để đảm bảo chất lượng và an toàn cho sức khỏe?

Hôm nay, Organica sẽ mách bạn cụ thể một số cách sử dụng dầu oliu nguyên chất, đồng thời giúp bạn lựa chọn được loại dầu oliu chất lượng, hy vọng sẽ hữu ích với mọi người!

Một số cách sử dụng dầu oliu nguyên chất

1. Sử dụng trực tiếp

Khi sử dụng trực tiếp dầu oliu nguyên chất sẽ phát huy tối đa đặc tính của món ăn, làm tăng thêm hương vị và đậm đà cho món ăn. Dầu oliu nguyên chất cũng có thể được thêm vào bất kỳ món ăn nào để cân bằng thực phẩm có độ axit cao hơn, chẳng hạn như nước chanh, giấm rượu, rượu vang, cà chua,.. Nó cũng có thể làm cho các loại gia vị khác nhau trong món ăn có hương vị hài hòa hơn, nếu bạn thêm một ít dầu oliu vào các món ăn có gia vị, bạn sẽ thấy chúng ngon hơn. Dầu oliu nguyên chất cũng có thể làm cho thức ăn thơm hơn, mịn hơn và đậm đà hương vị hơn.

Sử dụng dầu oliu không chỉ giúp món ăn thơm hơn mà còn tốt cho sức khỏe. Khi làm bánh bao, hoành thánh và các loại thực phẩm có nhân khác, bạn có thể thêm một vài giọt dầu oliu vào trộn đều, điều này sẽ giúp bánh bao mịn và thơm ngon hơn.

Dầu oliu cũng là nguyên liệu béo tốt nhất để làm các loại nước sốt nóng và lạnh, có tác dụng bảo vệ màu sắc của nước sốt tươi. Dầu oliu có thể được trộn trực tiếp với các món ăn chay và mì ống khác nhau, có thể được sử dụng để làm món salad và các loại sốt mayonnaise, đồng thời có thể dùng để phết lên bánh mì và các thực phẩm khác. Thức ăn trộn với dầu oliu có màu sắc tươi sáng, vị mịn, mùi thơm và đậm đà hương vị Địa Trung Hải.

2. Dầu oliu nguyên chất dùng để nấu ăn

Dầu oliu được mệnh danh là “Vua dinh dưỡng”. Dù chiên, xào thì chất dinh dưỡng cũng không bị mất đi. Nhiều người cho rằng dầu oliu chỉ dùng cho các món ăn nguội, đây là một sự hiểu lầm. Trên thực tế, bạn có thể dùng dầu oliu để chiên, xào, nấu nướng.

Bên cạnh đó, khi sử dụng dầu ăn thông thường, nhiệt độ dầu vượt quá điểm bốc khói, cấu trúc hóa học của dầu, mỡ sẽ thay đổi, tạo ra chất phản ứng peroxy hóa lipid ở nhiệt độ cao có hại cho cơ thể con người. Điểm bốc khói của dầu oliu nằm trong khoảng từ 240 đến 270°C , cao hơn nhiều so với điểm bốc khói của các loại dầu ăn thông dụng khác, do đó, sẽ không có ảnh hưởng gì khi đun nóng đến 200-220°C, các món chiên sẽ trở nên an toàn cho sức khỏe.

Organica mách bạn: Khi sử dụng dầu oliu để nấu ăn, bạn không cần làm nóng chảo hay chiên trước mà chỉ cần dùng 1/3 lượng dầu thông thường, vì dầu sẽ nở ra khi đun nóng và mùi thơm của dầu sẽ tinh tế hơn, bên cạnh đó dầu cũng dễ dàng ngấm vào thức ăn. Vì vậy, xét từ khía cạnh này, việc ăn dầu oliu có thể làm giảm lượng chất béo hấp thụ nhưng hương vị của món ăn thì không giảm đi chút nào. Và đặc biệt, chi phí sử dụng dầu cũng giảm đi rất nhiều đấy nhé!

Ngoài ra, xào rau với dầu oliu còn có tác dụng tốt mà không làm mất đi hương vị ban đầu của rau hoặc khiến rau bị mất màu. Hơn nữa, dùng dầu oliu để nấu hải sản sẽ có hương vị thơm đậm đà, không có mùi tanh hay dầu mỡ.

 

3. Uống trực tiếp dầu oliu

Với loại dầu oliu nguyên chất, uống trực tiếp là cách tốt nhất để tiêu thụ. Nếu bạn không quen uống dầu, bạn có thể pha với nước ép trái cây, vì bản thân dầu oliu là nước ép oliu. Dầu oliu nguyên chất cũng có thể uống khi bụng đói, mỗi sáng sau khi thức dậy uống một ít dầu oliu, rất thích hợp cho người bị loét dạ dày và viêm dạ dày mãn tính, có tác dụng khử mùi hôi miệng do dạ dày sinh ra một cách hiệu quả. Uống một ít oliu dầu có tác dụng giúp người bệnh táo bón, giúp nhu động ruột dễ dàng hơn.

Vậy dầu oliu nào đảm bảo được các tiêu chí: nguyên chất, thơm ngon, đảm bảo dinh dưỡng, an toàn cho sức khỏe?

Dầu oliu hữu cơ Extra Virgin Karpea đến từ các vùng nổi tiếng nhất Hy Lạp về sản xuất dầu oliu. Trái oliu được thu hoạch sớm khi chúng còn trong quá trình chín. Do thu hoạch sớm, dầu oliu Extra Virgin Karpea có hương vị rất đặc trưng và giữ lại nhiều chất dinh dưỡng của trái oliu chưa chín hoàn toàn.

Dầu oliu hữu cơ Extra Virgin Karpea được chiết xuất trực tiếp từ trái oliu nguyên chất, thông qua quá trình ép lạnh cơ học, dầu thu được sau khi lọc và xử lý khác để loại bỏ phần bã ép không bị xử lý bởi hóa chất và nhiệt độ cao trong sản xuất, nồng độ axit của dầu luôn giữ mức dưới 0,8% nên giữ được hương vị độc đáo và giá trị dinh dưỡng ban đầu. Đây sẽ là lựa chọn hoàn hảo cho những ai đang tìm kiếm một loại dầu oliu nguyên chất, thơm ngon, đảm bảo dinh dưỡng, an toàn cho sức khỏe.

Dầu oliu Extra Virgin Karpea đạt chứng nhận hữu cơ Châu Âu và còn chiến thắng giải thưởng Superior Taste (Vị Ngon Nổi Bật) năm 2015 tại Bỉ 

Organica mách bạn: Duy trì lượng dầu sử dụng hợp lý, dầu oliu có thể dùng để nấu ăn nhưng lượng phải được kiểm soát, người lớn tiêu thụ 25-30g dầu mỗi ngày, khoảng 3 thìa nhỏ. Không dùng lâu một loại dầu, chỉ dùng một loại dầu trong thời gian dài sẽ làm thiếu chất dinh dưỡng trong các loại dầu thực vật khác, bên cạnh dầu oliu bạn có thể luân phiên dùng dầu hướng dương, dầu hạt lanh, dầu đậu phộng,...