Tin tức

Ăn bơ nhiều có tốt không? Ai không nên ăn nhiều bơ

18/08/2022

Ăn bơ nhiều có tốt không? Ai không nên ăn nhiều bơ

Quả bơ được rất nhiều người ưa chuộng không chỉ vì ngon, thơm béo, có thể ứng dụng làm nhiều món mà còn sở hữu giá trị dinh dưỡng vượt trội. Nhưng một số người vẫn còn hoài nghi rằng ăn bơ có tốt không, đặc biệt là ăn nhiều bơ có ảnh hưởng xấu tới sức khỏe hay không. Hôm nay Organica sẽ giải đáp toàn bộ thắc mắc cho bạn!

Bài viết có sự tư vấn chuyên môn của Tiến sĩ - bác sĩ Phan Nguyễn Thanh Bình - Trưởng khoa Dinh dưỡng - Tiết chế của Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Central Park.

Giá trị dinh dưỡng của quả bơ

Giá trị dinh dưỡng của quả bơ

Giá trị dinh dưỡng của quả bơ

Muốn biết ăn bơ có tốt không, chúng ta cần xem qua bảng thành phần dinh dưỡng của nó để đưa ra nhận định chuẩn xác nhất.

Thành phần dinh dưỡng

Theo nghiên cứu thì trung bình trong 100g thịt bơ sẽ chứa khoảng khoảng 160 kcal. Cụ thể. Cũng chính vì thế mà nhiều người đã chọn quả bơ như là thực đơn healthy để Khỏe, đẹp hơn.

Cùng với đó là hàm lượng chất dinh dưỡng dồi dào như sau:

  • Protein: 1.9g
  • Tinh bột: 2.3g
  • Chất béo: 9.4g
  • Chất xơ: 0.5g
  • Vitamin C: 17mg
  • Vitamin E: 2.66mg
  • Sắt: 1.6mg
  • Canxi: 60mg
  • Magie: 24mg
  • Đồng: 311mg
  • Kali: 351mg
  • Beta-carotene: 53mcg
  • Folate: 35mcg

Mời bạn xem thêm: Hướng dẫn cách chọn mua bơ 034 mềm ngon

Tính ứng dụng

Bơ là loại trái cây cực kỳ được yêu thích vì hương vị thơm ngon riêng biệt. Đặc biệt với quả bơ bạn có thể thưởng thức theo nhiều cách khác nhau ngoài ăn nguyên miếng. Có thể kể đến cách ăn cực ngon khác như dằm nhuyễn, xay sinh tố. Ngoài ra bơ còn được dùng để trộn salad, làm trà sữa, làm bánh, làm sốt kem, làm kem bơ cực ngon. Nhất là làm sushi bơ trông thanh đạm mà ngon khó cưỡng.

Quả bơ có tính ứng dụng cao với nhiều cách ăn khác nhau

Quả bơ có tính ứng dụng cao với nhiều cách ăn khác nhau

Ăn bơ có tốt không?

Câu trả lời rõ ràng là có. Nhưng tốt như thế nào thì mời các bạn đọc tiếp bài viết!

Các lợi ích sức khỏe không thể bỏ qua của quả bơ, đảm bảo không phải ai cũng nắm rõ:

Cải thiện tiêu hóa

Từ bảng thành phần ta có thể thấy quả bơ khá giàu chất xơ, đặc biệt 25% trong đó là xơ hoà tan. Loại chất xơ này giúp thúc đẩy phát triển lợi khuẩn đường ruột, từ đó ngăn ngừa táo bón, giảm thiểu nguy cơ viêm đại tràng dẫn tới ung thư đại tràng.

Ăn bơ cải thiện tiêu hóa hiệu quả

Ăn bơ cải thiện tiêu hóa hiệu quả

Hỗ trợ sức khỏe tim mạch

Kali là một chất có khả năng giảm huyết áp. Mà bơ thì khá giàu kali, thậm chí còn dồi dào hơn cả chuối:

  • 100g bơ cung cấp 14% nhu cầu kali của cơ thể
  • 100g chuối chỉ cung cấp 10% nhu cầu kali

Bên cạnh đó, quả bơ còn chứa hợp chất sterol và beta sitosterol. 2 chất này khi được hấp thu vào cơ thể thường xuyên có thể giúp duy trì mức cholesterol tốt trong cơ thể, nhờ vậy mà hỗ trợ cải thiện sức khỏe tim mạch. Cũng có nhiều nghiên cứu chứng minh quả bơ có tác động tích cực trong việc điều chỉnh mỡ máu.

Ăn bơ giúp hỗ trợ sức khỏe tim mạch nhờ lợi ích đào thải chất béo ra khỏi cơ thể

Ăn bơ giúp hỗ trợ sức khỏe tim mạch nhờ lợi ích đào thải chất béo ra khỏi cơ thể

Hỗ trợ ngăn ngừa ung thư

Trong thành phần của quả bơ khá là dồi dào 3 chất có khả năng phòng ngừa ung thư là: folate, phytochemical và carotenoid.

Chỉ cần ăn một quả bơ đã cung cấp cho cơ thể 1/3 nhu cầu folate mỗi ngày.

Tăng cường miễn dịch

Vitamin E và axit béo không bão hòa có trong quả bơ có vai trò tăng cường khả năng miễn dịch của cơ thể, hỗ trợ giảm viêm. Từ tính chất này, có thể suy ra ăn bơ thường xuyên cũng sẽ phần phòng ngừa một số loại bệnh mạn như viêm khớp, tiểu đường,...

Tăng cường miễn dịch

Tăng cường miễn dịch

Tốt cho mắt

Trong thành phần của quả bơ còn chứa lutein và zeaxanthin, 2 chất này có khả hấp thụ bớt sóng ánh sáng gây hại cho thị lực. Có nghĩa là ăn bơ thường xuyên sẽ tốt cho mắt của bạn. Nghiên cứu cũng chỉ ra những người ăn nhiều thực phẩm giàu chất chống oxy hóa như trái bơ ít có khả năng bị thoái hoá điểm vàng khi lớn tuổi.

Các thành phần như carotenoids lutein hay zeaxanthin bơ là các thành phần giúp cải thiện tăng sức khoẻ thị giác hiệu quả

Các thành phần như carotenoids lutein hay zeaxanthin bơ là các thành phần giúp cải thiện tăng sức khoẻ thị giác hiệu quả

Tốt cho phụ nữ mang thai

Phụ nữ mang thai có nhu cầu folate cao hơn người thường. Bởi vì chất này có vai trò quan trọng trong thai kỳ, nó giúp giảm thiểu nguy cơ dị tật ống thần kinh của thai nhi, tránh tình trạng thiếu máu, từ đó giảm luôn nguy cơ sảy thai. Trung bình một quả bơ có thể cung cấp khoảng 600mcg folate, tương đương 1/4 nhu cầu folate của thai phụ.

Tốt cho phụ nữ mang thai

Tốt cho phụ nữ mang thai

Cải thiện tinh thần

Không chỉ mang tới những lợi ích dễ nhìn thấy bằng mắt thường từ thể chất, quả bơ còn có khả năng hỗ trợ sức khỏe tinh thần cho người sử dụng thường xuyên.

Các nhà khoa học đã thực hiện nhiều nghiên cứu để chứng minh mối liên hệ giữa folate và chứng trầm cảm. Kết quả cho thấy: việc thiếu chất folate quá nhiều có thể khiến sức khỏe tinh thần của bạn đi xuống.

Bởi vì chất folate giúp ngăn ngừa sự tích tụ của homocysteine. Đây là một trong những chất ngăn cản sự lưu thông của dưỡng chất lên não.

Ăn bơ còn giúp cải thiện tinh thần hiệu quả

Ăn bơ còn giúp cải thiện tinh thần hiệu quả

Trung bình một quả bơ có thể cung cấp khoảng 1/3 nhu cầu folate hàng ngày của người trưởng thành. Ăn bơ thường xuyên sẽ giúp các dưỡng chất được cung cấp lên não bộ đầy đủ hơn, từ đó khiến tinh thần của bạn cũng tốt lên.

Những trường hợp không nên ăn nhiều bơ

Rõ ràng quả bơ đã được chứng minh là rất có lợi cho sức khỏe, người bình thường ăn bơ thường xuyên thực chất không gây hại gì. Nhưng cũng có một số trường hợp không nên ăn nhiều bơ vì cơ thể sẽ không thích hợp để tiêu thụ các chất có trong bơ.

Cụ thể là những trường hợp được liệt kê dưới đây:

Người đang sử dụng một số loại thuốc

Các chất có trong quả bơ có thể tương tác hoặc làm giảm tác dụng của một số thuốc sau đây:

  • Thuốc chống đông máu: Warfarin hoặc Heparin
  • Thuốc chống kết tập tiểu cầu: Clopidogrel
  • Thuốc chống viêm không có steroid: Aspirin, Ibuprofen, Naproxen

Ngoài ra, quả bơ còn có thể gây thêm tác dụng phụ của thuốc giảm cholesterol.

Tốt nhất người dùng nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi ăn bơ song song với quá trình dùng thuốc.

Người đang sử dụng một số loại thuốc chống đông máu, chống viêm không có steroidNgười đang sử dụng một số loại thuốc chống đông máu, chống viêm không có steroid

Người có tiền sử dị ứng

Những người từng bị dị ứng hoặc có cơ địa mẫn cảm không nên ăn nhiều bơ. Quả bơ có thể gây ra các triệu chứng dị ứng lên người cơ địa mẫn cảm như sưng môi, mẩn ngứa, phát ban, đau bụng, nôn ói, khó thở,... Trường hợp nặng nhất còn có thể bị sốc phản vệ.

Người đang ăn kiêng giảm cân

Nếu bạn để ý sẽ thấy thực đơn “eat clean” rất thường xuyên có bơ nhưng thực đơn ăn kiêng thì chưa chắc. Bởi vì bơ là loại quả chứa nhiều calo. Nếu ăn nhiều sẽ gây tăng cân.

Nhưng vì bơ rất tốt cho sức khỏe nên bạn có thể bổ sung bơ vào thực đơn ăn kiêng, đổi lại cần cắt giảm calo từ những món ăn khác ít giá trị dinh dưỡng hơn.

Người ăn kiêng giảm cân nên hạn chế ăn bơ nhiều do hàm lượng calo và chất béo caoNgười ăn kiêng giảm cân nên hạn chế ăn bơ nhiều do hàm lượng calo và chất béo cao

Người có bệnh gan

Trên thế giới có một số loại bơ không tốt cho gan và bạn nên tìm hiểu để tránh. Chẳng hạn như bơ Mexico. Trong quả bơ này có chứa estragole và anethole - hai chất có thể gây hại cho gan, thậm chí dẫn đến ung thư gan. Vì thế, người có bệnh lý về gan không nên sử dụng bơ nhiều hoặc tìm hiểu kỹ về giống bơ trước khi ăn.

Phụ nữ cho con bú

Tương tự như trên, có một số loại bơ không tốt cho sức khỏe của bà mẹ đang cho con bú. Cụ thể, giống bơ Guatemala khi tiêu thụ vào cơ thể người mẹ có thể làm tổn thương tuyến vú dẫn đến giảm sản xuất sữa, ảnh hưởng tới sức khỏe của mẹ lẫn bé.

Ăn bơ như thế nào là tốt nhất?

Tuy bạn đọc của Organica đều đã hiểu ăn bơ có tốt không, nhưng chắc chắn không phải ai cũng biết nên ăn như thế nào để vừa ngon miệng lại tận dụng giá trị dinh dưỡng của bơ tốt nhất. Dưới đây là câu trả lời:

Nên ăn bao nhiêu quả bơ mỗi ngày?

Số lượng được các chuyên gia dinh dưỡng khuyên dùng là 1/2 quả bơ/ngày. Ăn bơ vượt quá lượng khuyên dùng này sẽ khiến cho calo, chất béo tích trữ nhiều trong cơ thể, lâu dài sẽ gây tăng cân. Đặc biệt khi ăn bơ nên lấy hết phần thịt bơ, nhất là phần màu xanh đậm gần sát vỏ. Đây chính là phần chứa nhiều dưỡng chất nhất của quả bơ.

Nên ăn bơ vào lúc nào?

Chuyên gia khuyên bạn: để đảm bảo cơ thể hấp thu được toàn bộ chất dinh dưỡng trong quả bơ, nên ăn bơ trước bữa ăn khoảng 1 - 2 tiếng. Nên ăn bơ vào buổi sáng sẽ dễ dàng hấp thu tối đa chất dinh dưỡng, vitamin của quả bơ mà không lo tích tụ mỡ thừa. Những ai muốn ăn bơ để hỗ trợ tăng cân thì nên dùng sau bữa ăn khoảng 1 - 2 tiếng.

Tại sao nên sử dụng bơ hữu cơ của Organica?

Các loại rau củ và cả trái cây trong quá trình nuôi trồng, chăm bón không chỉ chịu ảnh hưởng vì nước tưới mà còn từ nguồn đất, mạch nước ngầm trong đất. Nếu mua trái cây không rõ nguồn gốc, xuất xứ, người tiêu dùng sẽ có nguy cơ tiêu thụ thực phẩm trực tiếp hoặc gián tiếp chịu ảnh hưởng từ những độc tố bên ngoài môi trường.

Organica trong quá trình sản xuất đảm bảo không sử dụng phân bón hoá học, thuốc trừ sâu độc hạiOrganica trong quá trình sản xuất đảm bảo không sử dụng phân bón hoá học, thuốc trừ sâu độc hại

Các sản phẩm hữu cơ của Organica trong quá trình sản xuất đảm bảo không sử dụng phân bón hoá học, thuốc trừ sâu độc hại, không dùng chất kích thích tăng trưởng hay chất bảo quản. Nói không với những giống hay thành phần biến đổi gen (GMO).

Trang trại của Organica đạt chuẩn hữu cơ quốc tế của Mỹ và Liên minh châu Âu nên khách hàng có thể hoàn toàn an tâm khi sử dụng sản phẩm. Những quả bơ đến tay bạn không chỉ an tâm về xuất xứ, an toàn về chất lượng mà còn đảm bảo độ thơm ngon tự nhiên. Mời bạn xem qua các sản phẩm bơ hữu cơ chọn lọc từ Organica:

Organica đã vừa giải thích rất chi tiết cho bạn đọc hiểu được ăn bơ có tốt không. Để có những bữa ăn ngon miệng từ bơ và tận dụng hết giá trị dinh dưỡng của loại quả thơm ngon này, hãy ăn bơ đúng liều lượng khuyến nghị và chọn những quả bơ đã được lựa chọn, đóng gói chỉn chu của Organica nhé!