Tin tức

Ăn gì trong ngày lễ Giáng Sinh năm nay?

21/12/2021

Ăn gì trong ngày lễ Giáng Sinh năm nay?

Giáng Sinh cũng là ngày lễ hội gặp gỡ của các thành viên trong gia đình hoặc bạn bè. Khi đấy, các món ăn ngon luôn được chuẩn bị chu đáo để mọi người có những phút giây vui vẻ, hạnh phúc bên nhau.

Giáng Sinh ăn gì ngon là một trong những nỗi băn khoăn của các gia đình trong những ngày cuối năm. Không chỉ đặc biệt đối với các gia đình theo đạo Công Giáo, mà ngày nay, lễ Giáng Sinh còn phổ biến đến mọi người, mọi gia đình. Và một bữa ăn ngon, đầy đủ dinh dưỡng đặc biệt trong ngày lễ này để các thành viên trong gia đình hoặc bạn bè sum họp bên nhau là một điều vô cùng cần thiết. 

Ý nghĩa ngày lễ Giáng Sinh

Với văn hoá phương Tây, lễ Giáng Sinh là một ngày lễ lớn, quan trọng và có cả một mùa nghỉ lễ chính thức. Về ý nghĩa tôn giáo, lễ Giáng Sinh là một ngày lễ trọng của đạo Công Giáo, nhưng về ý nghĩa văn hoá thì đây là một ngày lễ của mọi người, mọi gia đình. Đã từ nhiều năm nay, lễ Giáng Sinh cũng được nhiều người Việt Nam quan tâm đến, đặc biệt là các bạn trẻ. Thế nhưng, ít người hiểu và biết đúng về nguồn gốc cũng như ý nghĩa rộng lớn của ngày lễ này.

Giáng Sinh là ngày gì?

Theo đức tin và nội dung giáo lý của các tín hữu Kitô Giáo, ngày lễ Giáng Sinh hay còn gọi là lễ Noel, là ngày kỉ niệm biến cố Chúa Giêsu là Thiên Chúa xuống thế làm người, được ra đời để cứu độ chúng nhân. 

Chúa Giêsu được sinh tại Bethlehem thuộc xứ Judea nước Do Thái mà ngày nay là một thành phố của Palestine, vào thời đế quốc La Mã khoảng năm thứ 7 trước công nguyên. 

Thông thường, lễ Giáng Sinh được cử hành chính thức vào ngày 25 tháng 12, nhưng từ tối ngày 24 tháng 12 đã có nhiều hoạt động được diễn ra để chuẩn bị mừng đón ngày lễ chính thức. Điều này được giải thích do lịch của người Do Thái, hoàng hôn của ngày hôm nay đã là lúc bắt đầu của ngày hôm sau. Tuy nhiên, những hoạt động vui chơi, văn nghệ và các thánh lễ vào đêm 24 tháng 12 lại được thu hút nhiều hơn.

Việc mừng lễ Giáng Sinh vào ngày 25 tháng 12 là chúng ta đang theo thói quen của hội thánh La mã phương Tây, còn các giáo hội Kitô thuộc nhiều hình thức khác sẽ có ngày lễ Giáng Sinh vào ngày khác.

Ý nghĩa của ngày lễ Giáng Sinh

Theo ý nghĩa sâu xa, lễ Giáng Sinh là dịp để người theo đạo Kitô giáo kỷ niệm ngày ra đời của Thiên Chúa làm người, vị lãnh đạo của tôn giáo mình. Thời gian này như là đỉnh cao của một năm. Lễ Giáng Sinh được tổ chức linh đình không chỉ các hoạt động ở nhà thờ, mà còn được tổ chức ăn mừng ở các gia đình theo tôn giáo này. Và theo thời gian, lễ Giáng Sinh không chỉ còn gói gọn trong phạm vi tôn giáo, nó đã trở thành một ngày lễ quốc tế cho mọi người.

Ngày nay, Giáng Sinh được nhắc đến như một ngày lễ của gia đình. Khi đấy, mọi thành viên trong gia đình tụ họp bên nhau, cùng nhau ăn uống vui vẻ, chia sẻ những buồn vui, đồng thời cùng nhau đi lễ nhà thờ hoặc tham gia các hoạt động văn nghệ mừng lễ Giáng Sinh. 

Bên cạnh đó, Giáng Sinh cũng là ngày mà thông điệp hoà bình được lan tỏa rộng rãi. Những câu chuyện cổ tích về Giáng Sinh luôn hướng đến các hoàn cảnh khó khăn, các trẻ em nghèo bị bỏ rơi nên được yêu thương, chăm sóc và có một niềm vui nho nhỏ trong ngày lễ này. Vì thế, các hoạt động từ thiện, giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn luôn được tổ chức và khuyến khích mọi người thực hiện trong thời gian xung quanh ngày lễ Giáng Sinh.

Lễ Giáng Sinh thì ăn gì cho ngon

Như đã nói, Giáng Sinh cũng là ngày lễ hội gặp gỡ của các thành viên trong gia đình hoặc bạn bè. Khi đấy, các món ăn ngon luôn được chuẩn bị chu đáo để mọi người có những phút giây vui vẻ, hạnh phúc bên nhau. Vậy, nên ăn gì cho ngon, bổ dưỡng, hợp lý trong ngày lễ Giáng Sinh năm nay?

Gà tây, gà quay

Gà tây quay được xem là một món ăn đặc trưng của nhiều quốc gia phương Tây trong ngày lễ Giáng Sinh. Món ăn này mang ý nghĩa tượng trưng cho sự hạnh phúc. Với lớp da vàng căng bóng, thịt đậm đà chín vừa, món gà tây quay mang lại hương vị thơm ngon, ngọt dai và nguồn dinh dưỡng phong phú. Đây luôn là lựa chọn hàng đầu cho các bữa tiệc mừng Giáng Sinh từ lâu đời cho đến nay.

Với người Việt Nam, thay thế gà tây quay, chúng ta có thể sử dụng gà ta quay hay nướng, là một món ăn quen thuộc của mọi người. Đây là một lựa chọn hợp lý và dễ dàng. Vì thế, hãy thêm vào thực đơn ngày lễ Giáng Sinh năm nay một món gà quay nóng hổi nhé.

Hàu nướng phô mai

Là một tín đồ mê hải sản, chắc chắn bạn không thể bỏ qua món hàu nướng phô mai trong ngày lễ Giáng Sinh sắp đến. Đây là một món ăn quen thuộc, được chế biến đơn giản nhưng không hề nhàm chán đối với mọi người. Với nguồn dinh dưỡng phong phú mà hàu nướng phô mai mang lại, đây chính là một điểm cộng cho bàn tiệc Giáng Sinh của gia đình bạn. Những con hàu béo béo tươi ngọt chín tới với lớp phô mai ngọt ngào sẽ tạo nên một món ngon bổ dưỡng vào những ngày đông lạnh giá.

>>> Tham khảo:

Những món súp bổ dưỡng

Súp cũng là một món ăn được nhiều người ưa thích. Với dịp lễ Giáng Sinh lành lạnh, một chén súp nóng khai vị sẽ giúp cho bạn kích thích vị giác chuẩn bị cho một bữa ăn thịnh soạn ngon miệng hơn. Các món súp dễ nấu được nhiều người sử dụng như: súp măng cua, súp hải sản, súp rau củ hay súp tóc tiên… tuỳ vào khẩu vị của từng gia đình, bạn có thể lựa chọn các loại súp với nguyên liệu nấu phù hợp. 

Không chỉ ngon, các món súp còn mang lại ý nghĩa có sức khoẻ dồi dào, thành công, may mắn. Thế nên, món khai vị của bữa tiệc sẽ không thể không hoàn hảo hơn nếu là một món súp nóng thơm ngon bổ dưỡng.

Các món ăn từ mì Ý

Mì Ý cũng được xem là một món ăn quen thuộc không thể thiếu trong dịp lễ Giáng Sinh ở các nước phương Tây. Đây cũng là món ăn quen thuộc của nhiều người Việt chúng ta. Với những sợi mì vừa mềm vừa dai cùng nước sốt cà chua thịt bò đậm đà, thơm ngon sẽ tạo nên một món ăn hợp khẩu vị mọi lứa tuổi. Các món mì Ý dễ chế biến như: mì Ý hải sản, mì Ý sốt kem, mỳ Ý thịt bò hầm…

Cà ri

Nếu bạn đang băn khoăn về món ăn no trong bữa tiệc Giáng Sinh, thì không thể bỏ qua món cà ri. Cà ri là một món ăn dễ nấu với hương vị đặc trưng, được kết hợp với nhiều loại thức ăn khác. Cà ri gà, cà ri heo, cà ri chay rau củ… đều mang hương vị đậm đà, nhiều dinh dưỡng. Ăn kèm cùng với bún hoặc bánh mì, cà ri trở thành món ăn no phổ biến mà nhiều bữa tiệc lựa chọn. 

Không những vậy, màu sắc đậm đà sặc sỡ của một tô cà ri sẽ làm nổi bật hơn bàn tiệc Giáng Sinh của gia đình bạn trong năm nay.

Bánh kem khúc cây

Nếu đã có đủ các món ăn mặn, thì bây giờ bạn hãy nghĩ đến món ăn ngọt tráng miệng sau cùng của bữa tiệc. Bữa tiệc Giáng Sinh sẽ không thể thiếu một chiếc bánh kem hình khúc cây, với hình thù trang trí ông già Noel hay tuần lộc… Theo truyền thuyết, ở lễ hội Yule, người ta phải chuẩn bị một khúc gỗ lớn và đốt lên trong suốt 12 đêm để chào đón sự trở lại của thần Mặt trời. Người dân tin rằng, nếu khúc cây này cháy hết trước khi kết thúc lễ hội sẽ gặp phải điềm gở. Vì thế bánh kem hình khúc cây trở nên phổ biến trong ngày lễ Giáng Sinh sau này. 

Bạn có thể đặt mua một chiếc bánh kem ở các cửa tiệm chuyên làm bánh, nhưng không được bỏ qua hình ảnh khúc cây nhé, đây là một loại bánh có hình đặc trưng trong ngày lễ Giáng Sinh này.

Kẹo que bạc hà

Kẹo que bạc hà là một món ăn biểu tượng không thể thiếu trong đêm Giáng Sinh. Kẹo này còn được gọi là kẹo gậy vì chúng có hình dáng cây gậy của các cụ già màu trắng, và có những đường sọc chạy vòng theo thân cây kẹo màu đỏ.

Nhiều câu chuyện cho rằng kẹo gậy bạc hà thể hiện cho sự trong trắng và thánh thiện của Chúa Giêsu, còn sọc màu đỏ là tượng trưng cho dòng máu của Chúa. Nếu bạn để ý, cây gậy khi lật ngược lại sẽ thành chữ J, đây cũng là chữ cái viết tắt tên của Chúa Giêsu là Jesus. Trong mùa Giáng Sinh năm nay, các bạn đừng bỏ lỡ cây kẹo bạc hà hình chiếc gậy này nhé.

Sử dụng thực phẩm hữu cơ Organica cho bữa tiệc Giáng Sinh thêm dinh dưỡng và an toàn

Với những gợi ý các món ngon bổ dưỡng, thích hợp trong ngày lễ Giáng Sinh năm nay, các bạn đã có cho gia đình và bản thân một thực đơn hoàn chỉnh chứ. Nhưng không chỉ dừng lại ở đó, Organica còn tư vấn và sẵn sàng cung cấp cho bữa tiệc Giáng Sinh năm nay của bạn các nguyên vật liệu đạt chất lượng, là các thực phẩm hữu cơ từ rau củ quả đến các loại thịt, hải sản tươi ngon nhất. 

Với nhiều năm kinh nghiệm trong việc cung cấp các thực phẩm hữu cơ đạt chuẩn chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm, Organica hân hân hạnh được đồng hành cùng bạn trong việc chuẩn bị cho bữa tiệc Giáng Sinh đầy đủ các món ngon đầy dinh dưỡng và ngon miệng.