Tin tức

Tìm hiểu về cà chua socola và những công dụng tuyệt vời cho sức khỏe

12/09/2022

Tìm hiểu về cà chua socola và những công dụng tuyệt vời cho sức khỏe

Chúng ta thường ăn và sử dụng cà chua bi trong trang trí món ăn nhưng liệu bạn có tự tin phân biệt chính xác các loại cà chua bi trên thị trường? Đừng bỏ qua bài viết dưới đây của Organica để tìm hiểu về một loại cà chua bi có cái tên rất đáng yêu và hấp dẫn: cà chua socola. Cùng xem thử giống cà chua này mang về những lợi ích nào cho sức khỏe chúng ta nhé!

Mời bạn xem thêm:

Cà chua socola là gì?

Nguồn gốc của cà chua socola là từ Hà Lan và một số nước Đông Âu. Ở Việt Nam, cà chua socola này được trồng ở Đà Lạt, Lâm Đồng vì giống cà này thích hợp với những địa hình đất đỏ bazan, sáng sủa.

  • Cà chua bi socola có kích thước nhỏ hơn nhiều so với các loại cà chua thông thường, đường kính trung bình chỉ khoảng 1.5 cm. 
  • Cà chua bi Socola mọc theo dạng chùm quả màu nâu sẫm gần giống màu Socola. Loại cà chua này từ hương vị và mùi vị đều thơm ngon, hấp dẫn.
  • Hương vị đậm đà hơn cà chua bình thường, cùng với vị ngọt thanh đặc trưng, ít chua. Ngoài ra cà chua socola cũng rất thơm, mọng nước và đẹp mắt nên không chỉ dùng để nấu ăn mà còn thưởng thức như trái cây, làm nước ép.
  • So với cà chua thường, cà chua socola có hàm lượng vitamin gấp 3 lần. Ngoài ra còn chứa hàm lượng chất dinh dưỡng cao như chất chống oxy hóa, chất sắt,...

Công dụng của cà chua socola đối với sức khỏe

Dưới đây là những công dụng tuyệt vời của cà chua socola mà không phải ai cũng biết để sử dụng cho hợp lý!

Ngăn ngừa ung thư

Trung bình 100g cà chua có thể cung cấp tới 40% nhu cầu vitamin C hàng ngày của người trưởng thành. Mà vitamin C là một chất chống oxy hóa tự nhiên có khả năng phòng ngừa sự “hoành hành” của các gốc tự do gây tổn hại tế bào và ung thư.

Cà chua socola có thể giúp ngăn ngừa ung thư

Cà chua socola có thể giúp ngăn ngừa ung thư

Bên cạnh đó, trường Y tế Công cộng Harvard, thuộc Viện Đại học Harvard, Massachusetts đã nghiên cứu chứng minh được hàm lượng chất lycopene cao trong quả cà chua có khả năng hỗ trợ ngăn ngừa một số bệnh ung thư như ung thư họng - thực quản, ung thư dạ dày - trực tràng, ung thư tuyến tiền liệt, ung thư cổ tử cung, ung thư vú,...

Đặc biệt lưu ý: tác dụng ngừa ung thư của cà chua sẽ càng tốt hơn khi chúng được nấu với dầu olive.

Tốt cho sức khỏe tim mạch

Lycopene trong cà chua thực sự có thể coi như một chất “thần kỳ”, có tác dụng ngăn chặn quá trình oxy hóa lipid có trong huyết thanh, làm giảm các loại mỡ máu gây hại như triglyceride và cholesterol LDL). Một khi giảm thiểu được các loại mỡ máu, cơ thể chúng ta cũng giảm bớt nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch như xơ vữa động mạch, cao huyết áp,…

Kiểm soát đường huyết

Trong cà chua chứa vô cùng ít tinh bột, vì vậy tiêu thụ cà chua socola có thể giúp hỗ trợ kiểm soát lượng đường trong máu đáng kể. Nhiều nghiên cứu đã chứng minh được vai trò quan trọng của các chất chống oxy hóa trong cà chua trong việc bảo vệ thành mạch và thận, đây là những cơ quan dễ bị tổn thương khi con người bị tiểu đường. Ngoài ra chất xơ và crom có trong cà chua cũng hỗ trợ kiểm soát đường huyết hiệu quả.

Cà chua socola giúp kiểm soát đường huyết trong cơ thể

Cà chua socola giúp kiểm soát đường huyết trong cơ thể

Ngăn ngừa ung thư phổi và tác hại của thuốc lá

Đây là một trong những công dụng hết sức tuyệt vời của cà chua bi socola mà hội “anti khói thuốc lá” nhất định không được bỏ qua. Trong cà chua có 2 thành phần là axit coumaric và axit chlorogenic, 2 chất này có khả năng bất hoạt nitrosamin nội sinh - một chất có rất nhiều trong khói thuốc lá và có khả năng gây ung thư.

Hai loại axit này cùng với vitamin A dồi dào trong cà chua socola đã được công nhận có thể góp phần giảm bớt ảnh hưởng xấu của các chất gây ung thư trong khói thuốc lá.

Nạp năng lượng và dinh dưỡng

Cà chua có thể cung cấp cho bạn nhiều năng lượng và dưỡng chất hơn bạn tưởng. Trung bình một người trưởng thành khỏe mạnh có thể ăn 200g cà chua sống là có thể đáp ứng đủ nhu cầu về các dưỡng chất cho cơ thể như vitamin A, C, sắt và kali trong suốt một ngày 24 tiếng.

Cà chua socola cung cấp năng lượng dưỡng chất cho cơ thể như vitamin A, C, sắt và kali

Cà chua socola cung cấp năng lượng dưỡng chất cho cơ thể như vitamin A, C, sắt và kali

Cải thiện thị lực

Màu đỏ thẫm của cà chua cũng đã phần nào mách bạn về giá trị dinh dưỡng của nó. Cà chua socola chính là nguồn cung cấp vitamin A và C tuyệt vời. Đây là những chất giúp tăng cường thị lực cho mắt đáng kể, đồng thời ngăn ngừa bệnh quáng gà, thoái hóa điểm vàng, ngăn chặn nguy cơ mù mắt. Cùng với đó, ăn cà chua thường xuyên còn có thể giảm nguy cơ bị đục thủy tinh thể ở nhiều lứa tuổi.

Hỗ trợ giảm cân

Cà chua socola là một loại quả chứa rất ít chất béo, nhiều chất xơ, nước và đặc biệt không chứa cholesterol. Vì thế tiêu thụ cà chua bi socola sẽ giúp bạn cảm thấy mau no và giảm đáng kể cảm giác thèm ăn. Đưa cà chua bi socola vào thực đơn ăn kiêng chính là cách được nhiều người áp dụng để cải thiện cân nặng cũng như vóc dáng hiệu quả.

Cà chua socola hỗ trợ giảm cân vì chứa ít chất béo và giàu chất xơ

Cà chua socola hỗ trợ giảm cân vì chứa ít chất béo và giàu chất xơ

Tốt cho da và tóc

Chất lycopene trong cà chua socola không chỉ tốt cho sức khỏe mà còn có khả năng bảo vệ da khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời và tia cực tím, giúp làn da không bị nhăn nheo, thâm sạm và khô ráp. Cùng với đó, các vitamin và chất sắt trong cà chua có tác dụng đưa mái tóc hư tổn của bạn trở nên mượt mà hơn. Cà chua có tính axit nên còn có thể cân bằng độ pH trong tóc, hỗ trợ trị gàu ngứa hiệu quả khi thoa trực tiếp nước ép cà chua lên da đầu.

Các lưu ý khi chọn mua cà chua socola

Bật mí cho bạn đọc cách chọn mua cà chua socola thơm ngon giàu dưỡng chất:

  • Chọn những quả cà chua socola có màu sắc tươi, màu đỏ nâu thẫm nhưng tươi thắm chứ không hoàn toàn ngả đen. Đây là dấu hiệu cho thấy cà chua chứa nhiều sắc tố đỏ - lycopene.
  • Chọn những quả cà chua socola có hình dáng đẹp, kích cỡ nhỏ vừa, da láng mịn, căng bóng, không nhắn nheo hay bị nứt. 
  • Tránh chọn những quả cà chua quá phồng hoặc xẹp, đây là những quả không còn tươi ngon.

Đặc biệt, vì được ưa chuộng ngày càng nhiều, cà chua socola cũng ngày càng có nhiều nguồn cung không minh bạch, chất lượng sản phẩm không đảm bảo. Vì vậy khi mua cà chua bi socola đừng quên chọn mua ở địa chỉ uy tín, đã được xác thực lâu năm và được đánh giá tốt trên thị trường.

Vì sao nên chọn mua cà chua socola hữu cơ?

Như đã đề cập ở trên, chọn mua cà chua socola được bày bán thông thường trên thị trường sẽ có một phần nguy cơ bạn đang tiêu thụ thực phẩm không đảm bảo chất lượng. Những quả cà chua được trồng ở các trang trại canh tác theo phương pháp cũ, lạc hậu có thể bị ảnh hưởng bởi dư lượng hóa chất từ nguồn đất trồng, nước tưới.

Vì sao nên chọn mua cà chua socola hữu cơ?

Vì sao nên chọn mua cà chua socola hữu cơ?

Chưa kể các loại thực phẩm sạch mà chúng ta tiêu thụ vẫn có dư lượng chất hóa học (ở mức cho phép). Khi bạn sử dụng những loại thực phẩm này liên tục suốt thời gian dài, cơ thể sẽ chịu ảnh hưởng tiêu cực nhất định từ độc tố của các hóa chất.

Vì lẽ đó, chỉ lựa chọn thực phẩm sạch là chưa đủ. Để bảo vệ tối ưu cho sức khỏe cả nhà, đặc biệt là sức khỏe mẹ và bé, bạn nên bắt đầu lựa chọn sử dụng thực phẩm hữu cơ ngay từ hôm nay. Những vườn rau củ quả canh tác theo hướng hữu cơ sẽ đảm bảo độ an toàn từ nguồn đất trồng không có dư lượng thuốc hóa học, nguồn nước tưới không có thuốc trừ sâu trừ cỏ độc hại, đặc biệt không sử dụng những thành phần biến đổi gen.

Những quả cà chua socola hữu cơ sẽ không chỉ mang tới cho gia đình bạn bữa ăn ngon, thơm lành và hấp dẫn mà còn là cảm giác an tâm tuyệt đối khi thưởng thức các món ăn cùng cả nhà.

Mua cà chua socola hữu cơ tại Organica

Sản phẩm cà chua bi socola hữu cơ của Organica luôn được các chị em nội trợ “săn đón” nhiệt tình - bảo chứng cho chất lượng tuyệt hảo của sản phẩm. Nếu bạn đang muốn tìm mua những quả cà chua bi socola hữu cơ ngon và an toàn thì đây chính là lựa chọn hoàn hảo.

Cà chua bi socola của Organica được canh tác theo hướng hữu cơ tại trang trại của Organica tại Xuân Thành, Lâm Đồng. Toàn bộ quá trình canh tác đã được chứng nhận là hoàn toàn không sử dụng phân bón hóa học, thuốc diệt cỏ, thuốc bảo vệ thực vật hay bất kỳ chất kích thích tăng trưởng và thành phần biến đổi gen (GMO) nào.

Organica tin rằng sau những bài viết về các thực phẩm hữu cơ, quý khách hàng sẽ hiểu rõ hơn giá trị của dòng sản phẩm này và vì sao chúng ta nên lựa chọn nó ngay từ bây giờ để đảm bảo sức khỏe cho chính mình và người thân yêu. Chúc các bạn chọn được những quả cà chua socola thơm ngon và luôn sử dụng hợp lý để nhận được hết những giá trị dinh dưỡng tuyệt vời của chúng nhé!