Tin tức

Có phải ăn nhiều rau củ là tốt? Ăn bao nhiêu rau mỗi ngày là hợp lý?

04/08/2022

Có phải ăn nhiều rau củ là tốt? Ăn bao nhiêu rau mỗi ngày là hợp lý?

Các bậc phụ huynh luôn khuyến khích con em mình ăn nhiều rau củ với lời “quảng cáo” về nhiều lợi ích tuyệt vời của loại thực phẩm này. Thực vậy, rau củ mang tới nhiều công dụng rất tốt cho sức khỏe chúng ta. Nhưng liệu có phải ăn nhiều rau củ là tốt? Bạn sẽ tìm thấy câu trả lời qua bài viết dưới đây, đồng thời Organica cũng sẽ bật mí luôn cho bạn lượng rau củ cần thiết nạp vào cơ thể mỗi ngày.

Những lợi ích không thể bỏ qua từ rau củ quả

Mỗi loại rau củ sẽ chứa một hàm lượng chất dinh dưỡng khác nhau. Song, theo như các nghiên cứu chung thì hầu hết rau xanh có thể cung cấp cho cơ thể một lượng vitamin khá dồi dào như: B1, B2, B3, B5, B6, B12, C, biotin, choline, axit folic,... cùng những khoáng chất thiết yếu khác cho cơ thể chúng ta.

Mời bạn xem thêm:

Với giá trị dinh dưỡng kể trên, ăn rau củ có thể mang lại nhiều lợi ích cho cơ thể bạn như là:

Kiểm soát cân nặng

Vấn đề cân nặng thường khiến nhiều chị em “đau đầu” và rau củ gần giống như một loại “cứu tinh” lành mạnh trong thực đơn thường ngày của các chị em.

Vì sao rau củ có thể hỗ trợ giảm cân - kiểm soát cân nặng?

Rau củ chứa hàm lượng calo thấp, lượng calo chúng cung cấp ít hơn thể tích mà chúng hấp thụ vào cơ thể.

Rau củ chứa nhiều chất xơ nên sẽ khiến bạn thấy no lâu, giảm cảm giác thèm ăn.
Vì thế, rau củ có thể được sử dụng để hỗ trợ bạn kiểm soát cân nặng. Tuy nhiên, rõ ràng là bạn không thể lạm dụng chúng bằng cách ăn thật nhiều để giảm cân, việc này sẽ không mang lại tác dụng như ý. Bởi vì rau củ thực chất vẫn có chứa calo và đường nên tiêu thụ quá nhiều cũng có thể gây phản tác dụng.

Rau củ chứa hàm lượng calo thấp, lượng calo chúng cung cấp ít hơn thể tích mà chúng hấp thụ vào cơ thể.Rau củ chứa hàm lượng calo thấp hơn thể tích mà chúng hấp thụ vào cơ thể.

Hỗ trợ ngăn ngừa bệnh tim mạch

Nhiều người đã lựa chọn rau củ quả như là một thực phẩm “vàng” cho tim mạch khỏe mạnh. Rau củ chứa nhiều chất xơ và chất chống oxy hóa nên sẽ có tác động tích cực lên hệ tim mạch của chúng ta.

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng một chế độ ăn nhiều rau có thể giúp tăng cường sức khỏe tim mạch và giảm bớt nguy cơ tử vong sớm. Cụ thể một số nghiên cứu đã chứng minh được rằng những người ăn nhiều rau có thể giảm đến 70% nguy cơ mắc bệnh tim.

Cùng với đó, một nghiên cứu khác kéo dài tới 10 năm đã cho ra kết quả rằng những người tiêu thụ 375 - 500g rau củ quả mỗi ngày có nguy cơ tử vong thấp hơn 22% so với những người ăn rau ít hơn.

Giảm nguy cơ mắc một số bệnh ung thư

Đã có nhiều nghiên cứu tìm ra được mối tương quan giữa việc hấp thụ nhiều chất xơ và việc giảm thiểu nguy cơ mắc ung thư đại trực tràng. Mà rau củ quả thì cung cấp cho cơ thể chúng ta lượng chất xơ rất dồi dào.

Các loại rau họ cải, cải xoăn, súp lơ sẽ giảm nguy cơ ung thư một cách hiệu quảCác loại rau cải xoăn, súp lơ hoặc họ cải sẽ giảm nguy cơ ung thư một cách hiệu quả

Bên cạnh đó, một nghiên cứu khác đã quan sát được trong nhóm người hút thuốc lá, những người tiêu thụ nhiều rau nhất có thể giảm 8% nguy cơ mắc bệnh ung thư phổi so với người ăn rau ít hơn. Bạn có thể xem chi tiết tại bài viết tổng hợp loại rau xanh giúp ngừa ung thư của chúng tôi các bạn nhé.

Giảm nguy cơ tiểu đường

Hàm lượng chất xơ có trong rau củ luôn được đánh giá là rất cao và có lợi cho sức khỏe. Cụ thể, chất xơ có thể hỗ trợ làm giảm thiểu lượng đường trong máu và cải thiện độ nhạy insulin, từ đó làm giảm nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường loại 2. Đặc biệt rau rút, rau diếp cá, cải cúc, củ dền, xà lách được khuyến cáo là loại rau nên dùng cho người mới mắc bệnh tiểu đường.

Trong rau củ cũng có hàm lượng lớn chất chống oxy hóa có thể làm giảm được loại stress oxy hóa nhằm ngăn đường xâm nhập thẳng vào tế bào.

Có phải ăn nhiều rau củ là tốt?

Từ những chia sẻ trên, bạn có thể thấy rằng ăn rau củ mang đến cho cơ thể nhiều lợi ích về sức khỏe. Tuy nhiên, tiêu thụ một lượng quá lớn rau củ vẫn có thể dẫn tới những ảnh hưởng xấu. Chưa kể nếu bạn chỉ ăn rau củ mà không bổ sung chất đạm và chất béo từ thịt cá sẽ khiến cơ thể bị thiếu chất.

Dưới đây là một tác hại khi bạn tiêu thủ quá nhiều rau củ mỗi ngày trong thời gian dài:

Tắc nghẽn ruột: việc dư thừa, tích tụ chất xơ quá nhiều sẽ khiến chất này không thể di chuyển làm cho đường ruột bị tắc nghẽn.

Đầy bụng: tương tự như trên, chất xơ được dung nạp vào cơ thể quá nhiều sẽ làm cho cơ thể khó tiêu hóa hết, từ đó gây nên tình trạng đầy bụng, đầy hơi.

Trào ngược dạ dày: ăn rau vừa đủ sẽ giúp giảm vấn đề trào ngược dạ dày, tuy nhiên nếu ăn quá nhiều sẽ dẫn đến dư chất xơ và gây áp lực lên dạ dày, làm cho acid trong dạ dày trào ngược.

Mất nước: việc này có thể ít gặp nhưng nếu ăn quá nhiều rau làm chất xơ dư thừa nhiều sẽ hấp thụ toàn bộ nước trong ruột, dẫn đến mất nước và khiến cơ thể mệt mỏi.

Táo bón: chất xơ hỗ trợ giảm táo bón, tuy nhiên nếu tiêu thụ quá nhiều sẽ tích tụ trong ruột, hấp thụ hết chất lỏng trong đó nên gây mất nước, khó tiêu và dẫn tới tình trạng táo bón.

Tiêu chảy: ngoài ra trong một số trường hợp chất xơ được tiêu thụ quá nhiều sẽ đẩy nhanh tốc độ chuyển hóa ở ruột, có thể khiến bạn gặp tình trạng tiêu chảy.

Tiêu thụ bao nhiêu rau củ là đủ?

Theo như khuyến cáo từ Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) thì mỗi ngày bạn nên tiêu thụ khoảng 400g rau xanh. Ăn ít hơn hoặc nhiều hơn một lượng đáng kể so với khuyến cáo thì sẽ không có lợi cho sức khỏe.

Tiêu thụ bao nhiêu rau củ là đủ?Tiêu thụ bao nhiêu rau củ là đủ?

Ngoài ra, mỗi quốc gia cũng có những khuyến nghị khác nhau về hàm lượng rau củ nên tiêu thụ trong ngày. Bạn có thể tham khảo khẩu phần ăn rau từ các quốc gia sau:

Khẩu phần rau của Anh

  • Rau sống (thân): 80g
  • Rau sống (lá): 80g
  • Rau nấu chín: 80g
  • Nước ép rau nguyên chất: 80g

Khẩu phần rau của Hoa Kỳ

  • Rau sống (thân): nửa chén
  • Rau sống (lá): 1 cốc
  • Rau nấu chín: nửa chén
  • Nước ép rau nguyên chất: nửa cốc

Một số loại rau củ không nên tiêu thụ nhiều

Ngoài việc ăn rau theo hàm lượng được khuyến nghị, bạn nên lưu ý có một số loại rau củ nên để ý kỹ về số lượng, chỉ cần ăn hơi nhiều hơn bình thường cũng sẽ gây những tác hại nhất định cho cơ thể.

Cụ thể đó là những loại rau củ sau đây:

  • Các loại rau củ chứa nhiều tinh bột như khoai tây, khoai lang, bắp, bí đỏ,... ăn nhiều sẽ gây tăng cân.
  • Các loại củ quả thuộc họ cà như cà tím, cà chua, ớt chuông,... ăn quá nhiều trong thời gian dài có thể gây tình trạng rối loạn tiêu hóa, viêm khớp.
  • Các loại bông cải và bắp cải nếu tiêu thụ một lượng lớn sẽ làm bạn bị đầy hơi vì trong các loại rau cải này chứa một loại đường phức không thể bị tiêu hóa.

Ăn rau đều đặn mỗi ngày là tốt tuy nhiên cái gì quá nhiều chắc chắn cũng sẽ gây ra những tác dụng ngược không mong muốn. Giờ thì bạn có thể tìm ra câu trả lời chuẩn xác cho câu hỏi có phải ăn nhiều rau củ là tốt hay không. Từ câu trả lời tìm được, hãy bắt đầu xây dựng chế độ ăn hợp lý, vừa đủ và phù hợp cho cơ thể của mình nhất với các loại rau củ quả tươi ngon từ gian hàng của Organica nhé!