Tin tức

Phân biệt thực phẩm sạch và thực phẩm hữu cơ như thế nào?

13/09/2022

Phân biệt thực phẩm sạch và thực phẩm hữu cơ như thế nào?

 

Hiện nay trên thị trường, chúng ta rất dễ dàng bắt gặp các cửa hàng bán thực phẩm sạch. Tuy nhiên để phân biệt được thực phẩm có thật sự sạch hay không lại rất khó khăn. Đi cùng với nhu cầu của thị trường về thực phẩm sạch, có rất nhiều nhà cung cấp bất chấp lợi nhuận, tự “gán” chữ sạch vào thực phẩm của mình để thổi giá. Do vậy, là người tiêu dùng thông thái bạn nên phân biệt được thực phẩm sạch như thế nào, và phân biệt được thực phẩm sạch và thực phẩm hữu cơ khác nhau như thế nào. Cùng Organica tìm hiểu ở bài viết này bạn nhé.

Mời bạn xem thêm:

Thực phẩm sạch là gì?

Xã hội ngày càng phát triển thì nhu cầu của mọi người trong cuộc sống ngày càng cao. Do vậy mọi người càng quan tâm đến càng đồ ăn, đồ uống sạch và an toàn cho sức khỏe. Do vậy, vai trò của thực phẩm sạch đối với cơ thể là vô cùng quan trọng, nó giúp cho cơ thể khỏe mạnh, và mọi người an tâm khi sử dụng nguồn thực phẩm sạch trong bữa ăn hàng ngày của mình.

Thực phẩm sạch là gì?Thực phẩm sạch là gì?

Thị trường thực phẩm sạch có thực sự sạch?

Do nhu cầu mọi người sử dụng đồ ăn sạch ngày càng tăng, do vậy thị trường đang thực sự bước vào giai đoạn “khát” những nguồn cung cấp thực phẩm sạch. Có nhiều loại rau củ, trái cây, thịt cá, gạo, trứng,... được nhiều nhà sản xuất dán nhãn sạch và an toàn. Các thương hiệu thực phẩm sạch ra đời ngày càng nhiều. 

Nhiều người tiêu dùng chấp nhận mua thực phẩm được dán mác là sạch với mức giá cao hơn bình thường. Tuy nhiên, có bao giờ bạn thắc mắc những thực phẩm được đánh giá là sạch thị liệu có thực sự sạch hay không?

Tình trạng loạn thực phẩm sạch

Vì do nhu cầu chung của các bà nội trợ là tìm kiếm được nguồn thực phẩm sạch cho gia đình của mình, Chính vì vậy thực phẩm sạch đang rất loạn và khó phân biệt. Các nhà sản xuất thực phẩm đua nhau gắn nhãn “sạch” để tăng độ uy tín cho sản phẩm của mình.

Tình trạng loạn thực phẩm sạch trên thị trường khiến người dùng khó khăn trong chọn muaTình trạng loạn thực phẩm sạch trên thị trường khiến người dùng khó khăn trong chọn mua

Từ các loại sản phẩm như: gạo, cá, trứng, sữa đến những đồ như cà phê, sữa, nước mía. Các đồ thực phẩm từ siêu thị đến các cửa hàng nhỏ, các quán ven đường đều được gắn những nhãn thực phẩm sạch, nhằm lợi dụng tâm lý người tiêu dùng và câu kéo khách hàng, và để trấn an người tiêu dùng. Điều đặc biệt nữa là những thực phẩm được gắn chữ “sạch” thì giá cả sẽ cao hơn bình thường 30-40%, hoặc cao hơn gấp đôi so với các sản phẩm cùng loại trên thị trường.

Ví dụ như các sản phẩm về gạo, ở trong siêu thị được gắn nhãn gạo sạch thì giá sẽ cao hơn gạo ở chợ khoảng 20- 30%. Hay trong siêu thị được gắn chữ “sạch” sẽ cao hơn trứng ở các sạp ngoài chợ 10 - 15%. Tuy nhiên, về chất lượng sản phẩm như nào thế là sạch thì lại rất khó để kiểm chứng. Đặc biệt với những người nội chợ không có nhiều kiến thức chuyên môn về việc phân loại sản phẩm, thực phẩm tiêu dùng hàng ngày. 

Ở các siêu thị, cửa hàng kinh doanh đồ ăn sạch được bán online vô cùng nhộn nhịp, các nhà buôn bán thường để dòng chữ “thực phẩm quê chính hiệu”, “rau sạch 100% nhà trồng”, “gà quê sạch”,... Thông thường người bán là những người có ít sản phẩm nhỏ lẻ, được mọi người ở quê gửi lên, do chính người nhà chăn nuôi, trồng trọt. Người mua chủ yếu là những chị em văn phòng, có ít điều kiện lướt web và có ít thời gian đi chợ. 

Ai kiểm chứng thực phẩm sạch?

Hiện nay, nhiều nhà kinh doanh buôn bán thực phẩm sạch, gán mác thực phẩm sạch là đã sơ chế sạch ở bên ngoài. Ví dụ như trứng được rửa sạch trước khi đóng hộp, hay gạo được sàng lọc kỹ trước khi bán ra ngoài thị trường. Còn lại đa số thực phẩm sạch, được kiểm chứng từ nguồn gốc, xuất xứ. Các nhà cung cấp cũng không kiểm chứng được thực phẩm mình bán ra có chứa các chất kích thích tăng trưởng hay không, hiện nay cũng chưa có cơ quan kiểm tra nào có thể kiểm chứng được. 

Có rất nhiều bài báo đã đưa tin về việc rau củ quả không rõ nguồn gốc, được thương lái mua lại và “biến” thành thực phẩm sạch, được giao bán với giá rất cao. Người tiêu dùng bị lừa trong thời gian dài mà không nhận ra. Do vậy, khiến cho người dùng hoang mang không biết thực phẩm mình đang dùng có đáng tin tưởng hay không, và chúng có khả năng gây hại cao. 

Thị trường cần nhiều thực phẩm sạch, các nhà cung cấp thì khan hiếm. Chính vì vậy có rất nhiều thương lái đã bất chấp trà trộn những thực phẩm không chất lượng vào để kiếm lời. 

Trách nhiệm thuộc về ai?

Tâm lý chung của các bà nội trợ là tìm đến thực phẩm sạch. Có nghĩa là những thực phẩm rõ nguồn gốc, xuất xứ và quá trình nuôi, trồng đảm bảo không có hóa chất. Nhưng thực tế lại vô cùng khác. Hiện nay, mọi người có niềm tin rằng các sản phẩm trong siêu thị là thực phẩm sạch, đặc biệt là các mặt hàng rau. Tuy nhiên, thực trạng bày bán trong siêu thị vẫn là rau không an toàn, không có xuất xứ rõ ràng. Thực tế còn phù phàng hơn khi các siêu thị được hỏi là rau có chất lượng thật sự hay không thì người tiêu dùng sẽ nhận lại được câu trả lời thẳng thừng là: Chúng tôi không kiểm soát được hết về chất lượng nguồn hàng vào siêu thị”. 

Theo Cục An toàn vệ sinh thực phẩm Bộ Y tế thì để đảm bảo được sức khỏe của mọi người thì đảm bảo được nguồn gốc thực phẩm sạch là việc quan trọng. Nhưng thực tế, nguồn hàng thực phẩm sạch lại vô cùng khan hiếm. Tâm lý của người tiêu dùng là lựa chọn sản phẩm theo trào lưu, do vậy để điều chỉnh được thói quen mua hàng cần thời gian dài. 

So sánh thực phẩm sạch và thực phẩm hữu cơ

Chúng ta thường nghe đến nhiều từ thực phẩm sạch, tuy nhiên để phân biệt được thực phẩm sạch và thực phẩm hữu cơ thì lại rất ít người phân biệt được điều này. Do vậy, ở bài viết này, Organica sẽ giúp bạn phân biệt được thực phẩm sạch và thực phẩm hữu cơ khác nhau như thế nào nhé. 

Về thực phẩm sạch

Hầu hết các thực phẩm sạch trên thị trường hiện nay là do nhà cung cấp, nhà buôn bán gắn nhãn vào. Thực chất trong các thực phẩm này vẫn chứa lượng thuốc hóa học, thuốc trừ sâu nhất định. Mặc dù lượng chất hóa học này vẫn ở trong mức độ cho phép nhưng vẫn chứa 1 số lượng nhất định.

Về thực phẩm sạch

Về thực phẩm sạch

Người tiêu dùng hoàn toàn có thể sử dụng những sản phẩm như vậy, nếu chỉ sử dụng ở mức độ nhỏ thì không sao. Nhưng sử dụng ở mức độ lớn hơn thì sẽ rất ảnh hưởng đến sức khỏe. Đặc biệt là trong bữa ăn gia đình thì chúng ta không chỉ ăn có 1 món mà thông thường sẽ có 2 đến 3 món trở lên. Do vậy, lượng chất hóa học trong thực phẩm vào cơ thể chúng ta cũng sẽ rất nhiều, chúng tích tụ lại trong cơ thể và đủ để gây hại cho mỗi chúng ta. 

Về thực phẩm hữu cơ

Thực phẩm được gọi là hữu cơ khi chúng đảm bảo được đầy đủ quy định cho phép. Quá trình từ canh tác, nuôi trồng, đến thu hoạch đều an toàn, cam kết không sử dụng thuốc trừ sâu, thuốc trừ cỏ, chất hóa học, chất kích thích, không có thành phần biến đổi gen. Chính vì vậy thực phẩm hữu cơ là rất an toàn cho mọi người, kể cả mẹ bầu và em bé.

Về thực phẩm hữu cơ

Về thực phẩm hữu cơ

Trên thị trường hiện nay có nhiều thương hiệu cam kết bán ra thị trường các sản phẩm hữu cơ, các thương hiệu đều uy tín. Organica cũng là thương hiệu như vậy, tất cả các sản phẩm được chúng tôi đưa ra thị trường đều đảm bảo nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, hoàn toàn là thực phẩm hữu cơ và an toàn cho cả mẹ bầu, em bé.

Về đơn vị cung cấp thực phẩm hữu cơ hàng đầu Organica

Organica từ khi ra đời đã hoạch định được rõ con đường mình đi và đang đi đúng với định hướng ban đầu. Chúng tôi có những chứng nhận uy tín trong và ngoài nước. Tất cả các sản phẩm được bày bán, trưng bày đều có giấy chứng nhận thực phẩm hữu cơ hoặc chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm. 

Organica có các chứng nhận uy tín đảm bảo về chất lượng của sản phẩm và của thương hiệu. Vào năm 2015 cơ sở Organica tại Long Thành, Đồng Nai được cấp giấy chứng nhận hữu cơ của Mỹ (USDA) và Liên minh châu Âu ( EU), cũng từ đó, Organica trở thành nông trại rau hữu cơ nhiệt đới đầu tiên tại Việt Nam. 

Tiếp nối được sự khởi đầu mạnh mẽ đó, năm 2017 vườn Organica của Ba Vì được tổ chức Control Union đánh giá đạt tiêu chuẩn hữu cơ của Mỹ và Châu Âu. Organica sử dụng dịch vụ truy xuất nguồn gốc điện tử duy nhất của Việt Nam, còn được gọi là Traceverified.

Với việc sử dụng thông tin này với mong muốn minh bạch thông tin, cam kết công khai hết quá trình canh tác các sản phẩm hữu cơ của mình ra ngoài thị trường đối với người tiêu dùng. Với con đường hoạt động như vậy, Organica nhận được trọn niềm tin của khách hàng dành cho sản phẩm của mình. 

Tại Organica có đến hơn 1.000 sản phẩm nhận được chứng nhận hữu cơ quốc tế. Các sản phẩm đa dạng như thực phẩm khô, thực phẩm tươi, các loại gia vị hữu cơ, sản phẩm chăm sóc gia đình, sản phẩm chăm sóc cá nhân làm từ bông ( cotton). Các đối tác của Organica lớn trên thế giới như Mỹ và EU. 

Từ khi thành lập Organica cam kết các cửa hàng dành 80% diện tích để bày bán và trưng bày sản phẩm hữu cơ đã có chứng nhận trong và ngoài nước. Còn 20% diện tích còn lại để trưng bày các sản phẩm đang trong quá trình chuyển đổi sang canh tác hữu cơ, có chứng nhận thân thiện với môi trường và các đặc sản của địa phương. Tất cả các sản phẩm đều có chứng nhận an toàn thực phẩm và có nguồn gốc rõ ràng.

Xem ngay các sản phẩm hữu cơ từ Organica:

Ngày nay với trình độ dân chí cao mọi người dần quan tâm nhiều hơn đến chất lượng của sản phẩm dành cho sức khỏe của mình. Chính vì vậy các thương hiệu như Organica luôn nhận được sự quan tâm lớn của khách hàng, đối tác. Là 1 người tiêu dùng thông thái, bạn nên tìm hiểu kỹ về các thực phẩm mình lựa chọn. Tốt hơn hết bạn nên lựa chọn từ những nhà cung cấp uy tín và phân biết được đâu là thực phẩm sạch và thực phẩm hữu cơ. Đó cũng là cách bảo vệ sức khỏe của bản thân cũng như những người xung quanh.